Vũ Thành Lâm

Ai; Cái gì; Khi nào; Ở đâu; Tại sao; Bằng cách nào 5W1H

5/5 - (2 bình chọn)

Nếu bạn là một người cần tạo content để có thể tương tác nhiều hơn với những người theo dõi, có thể bạn sẽ thấy rằng việc tạo content chất lượng theo một lịch trình cố định không phải là một việc dễ dàng. Nếu đó là tình trạng mà bạn đang phải đối mặt, bạn có thể sử dụng kỹ thuật “các câu hỏi của phóng viên”.

“Các câu hỏi của phóng viên” là một nhóm 6 câu hỏi mà các phóng viên nên trả lời trong bài viết của mình (miễn là chúng có liên quan và có nghĩa): Ai; Cái gì; Khi nào; Ở đâu; Tại sao; Bằng cách nào.

Kể cả khi bạn không phải là một phóng viên, bạn vẫn có thể sử dụng các câu hỏi trên để tìm các ý tưởng cho content của bạn.

Dưới đây là danh sách các câu hỏi bạn có thể sử dụng. Chú ý rằng các câu hỏi này là các câu hỏi chung, một số câu hỏi có thể không phù hợp với chủ đề mà bạn đang nghĩ đến.

Content là gì? Bật mí bí quyết viết Content tốt chỉ bằng cách trả lời 5 câu hỏi

Có thể bạn quan tâm:

Contents

Who

What

When

Where

Why

How

Ngoài ra ra còn có một câu hỏi nữa là what if. Đây không phải câu hỏi mà một phóng viên tưởng hay dùng, nhưng nó là một câu hỏi tốt trong một số trường hợp

What if

Ví dụ: Câu trả lời cho các câu hỏi

Để có thể cho bạn thấy công dụng của các câu hỏi này, tôi sẽ cho bạn thấy các câu trả lời mà tôi nghĩ ra trong quá trình viết bài này.

Bạn chú ý rằng đây là biện pháp cho những lúc “động não”. Bạn không nên quá chú ý việc các câu trả lời có thể hiện hoàn toàn suy nghĩ của bạn hay chúng có tốt hay không. Mục đích của những lúc động não tư duy như thế này là để lấy số lượng, chứ không phải lấy chất lượng.

Trả lời 5 câu hỏi: Who, What, Where, When, How để tạo Content chất lượng nhất

Đọc thêm: TOP 8 sai lầm nghiêm trọng người bắt đầu viết Content thường gặp

Một khi bạn đã có được những ý tưởng, bạn có thể quay lại và chọn ra những gì bạn thấy là tốt nhất. Sau đây là câu trả lời cho các câu hỏi mà tôi nghĩ ra được:

Who

Có những ai liên quan đến chủ đề này?

Có những ai bị ảnh hưởng?

Ai là người được lợi?

Ai là người bị thiệt?

What

Chủ đề của bạn nói tóm gọn trong một câu là gì?

Chủ để của bạn liên quan đến cái gì?

Chủ đề của bạn tương tự/khác cái gì?

Cái gì có thể bị ảnh hưởng bởi chủ đề của bạn?

When

Nó xảy ra khi nào? Đã xảy ra hay chưa? Khi nào nó nên xảy ra?

Thời điểm nó diễn ra có ảnh hưởng đến chủ đề của bạn không?

Where

Nó xảy ra ở đâu?

Việc nó xảy ra ở đâu có quan trọng hay không?

Why

Tại sao chủ đề này lại quan trọng?

Tại sao những sự việc này lại xảy ra

How

Chủ đề này hoạt động như thế nào?

Chủ đề này đến từ đâu?

Những người có liên quan bị ảnh hưởng như thế nào?

What if

Nếu như mọi thứ diễn ra suôn sẻ thì sao?

Nếu như mọi thứ không diễn ra như kế hoạch thì sao?

Nếu như chủ đề này không tồn tại thì sao?

Ví dụ tiêu biểu

Bạn có nhận ra rằng tôi đã trả lời 5 trên 6 câu hỏi mà tôi đã chỉ ra không? Mặc dù tôi không phải là một phóng viên, nhưng đây vẫn là một phương pháp hiệu quả để tạo content. Dưới đây là những câu trả lời ngắn t đã ghi lại trong quá trình suy nghĩ để viết bài này:

Và đây là đoạn văn mở đầu mà tôi đã sử dụng:

Nếu bạn là một người cần tạo content để có thể tương tác nhiều hơn với những người theo dõi (who), có thể bạn sẽ thấy rằng việc tạo content chất lượng theo một lịch trình cố định (when) không phải là một việc dễ dàng (why). Nếu đó là tình trạng mà bạn đang phải đối mặt, bạn có thể sử dụng kỹ thuật (how) các câu hỏi của phóng viên” (where).

Ghi chú: câu hỏi “where” trong trường hợp này là một câu hỏi không cần thiết cho lắm

Địa chỉ dạy viết Content chuyên nghiệp, uy tín ở Hà Nội

Tham khảo thêm:

Exit mobile version