Mạng lưới Blog cá nhân (PBN – Private Blog Networks) là chiến thuật đi xây dựng liên kết cho SEO mũ màu xám. Chúng được xây dựng từ ROI (Return on Investment) và quan điểm ROT (Return on Time) phải không? Trong bài đăng này, tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin về lý do nên và không nên sử dụng Blog cá nhân. Còn việc của bạn là đưa ra quyết định có nên sử dụng Blog cá nhân hay không.
Đầu tiên, Chúng ta sẽ bắt đầu từ những những khuyết điểm của việc sử dụng một mạng lưới Blog cá nhân.
Contents
3 lý do không sử dụng mạng lưới Blog cá nhân
1. Chi phí
Một trong những điểm bất lợi lớn nhất là chi phí phát triển và duy trì mạng. Nếu bạn đang sử dụng đấu giá, bạn sẽ mất khoảng 40 đến 400 đô la cho một tên miền tốt. Nếu bạn đang sử dụng nhà cung cấp tên miền, chi phí sẽ giống nhau.
Sau khi bạn chắc chắn đã có tên miền mới, bạn còn phải trả tiền thêm cho Private WHOIS, mua hosting và việc thêm content.
Một ví dụ cụ thể là: Giả sử bạn đã có tên miền với giá 100 đô la. Bạn sẽ mất thêm các chi phí khác như:
- Domain = $ 100
- Private Whois = $ 5
- Hosting = $ 12
- Bài viết = 5 $ (một PBN tốt sẽ có nhiều bài viết)
Như vậy bạn sẽ phải bỏ ra chi phí là 112 Đô la Mỹ cho một trang web. Bạn có nghĩ rằng chi phí như vậy có lớn không?
Tiếp theo hãy cùng nói về thời gian đầu tư.
2. Đầu tư thời gian
Để tạo một mạng lưới Blog cá nhân chất lượng có thể là phải cần một thời gian dài. Trước tiên, bạn phải tìm các tên miền đáng mua. Có khoảng 95% các tên miền không đủ tiêu chuẩn.
Có một cách đang được nhiều công ty thực hiện đó là sử dụng tên miền hết hạn nếu chúng đáp ứng được yêu cầu về độ tin cậy. Điều này làm cho nghiên cứu có nhiều thách thức hơn, nhưng nó thường mang lại nhiều điều bổ ích hơn.
Giả sử bạn đang cố gắng xây dựng một mạng gồm 10 trang web. Nó sẽ đưa bạn đến bất cứ nơi nào trong khoảng từ 6-12 tiếng để tìm mười tên miền chất lượng. Tên miền “chất lượng” phải có lưu lượng tin cậy ít nhất là 15 và Cơ quan quản lý tên miền là 15.
Tên miền số liệu thấp hơn có thể chấp nhận được nếu có các chủ đề đáng tin cậy có liên quan. Bây giờ bạn đã có 10 tên miền, bây giờ bạn phải thiết lập chúng. Sẽ mất 2 đến 4 tiếng để tìm các máy chủ web và giúp các trang web sẵn sàng phát triển.
Sau đó bạn phải phát triển trang web bằng cách tạo tất cả các trang cần thiết, tìm các chủ đề, viết / thuê nội dung ngoài, cài đặt plugin và làm cho trang web trở nên thông dụng nhất. Nếu bạn muốn được an toàn thêm, bạn cũng có thể muốn tạo tài khoản xã hội cho mỗi trang web.
Quá trình này có thể mất 1-2 tiếng trên mỗi trang. Tương đương với khoảng 36 tiếng đầu tư cho một mạng gồm 10 trang web.
Điều này vẫn chưa tính đến việc tài khoản hosting hoặc các vấn đề về hacking mà bạn có thể gặp phải. Máy chủ web giá rẻ thường bị ngừng hoạt động mà không có bất kỳ cảnh báo hay thông báo thời gian ngừng hoạt động.
Trong vấn đề này, mất rất nhiều thời gian của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể thuê ngoài phần lớn các bước này. Nhưng khi bạn thuê ngoài, bạn sẽ tăng chi phí. Chi phí cao hơn sẽ kéo dài thời gian để bạn nhận được ROI.
Điều này khiến ta suy đến vấn đề mới đó là: việc sử dụng PBN có ROI(Return on Investment) và ROT (Return on Time) cái nào tốt hơn?
Sử dụng ROI trong mạng lưới Blog cá nhân
Trong kinh doanh vấn đề lợi nhuận luôn được đặt lên hàng đầu. Và việc tăng tỷ lệ hoàn vốn rất được chú trọng.
Ví dụ này, tôi sẽ sử dụng cụm từ khóa: “Los Angeles personal injury lawyer”.
Dưới đây là một số con số nhanh về từ khóa này:
- Nó được khoảng 1.000 lần tìm kiếm mỗi tháng
- Các tên miền gốc liên kết trung bình cho đối thủ cạnh tranh trên trang đầu tiên là 135
Dữ liệu này cho thấy là bạn sẽ cần khoảng 135 tên miền hết hạn để xếp hạng cho từ khóa này. Đây không phải là con số chính xác, nó có thể mất nhiều hơn và nó có thể mất ít hơn. Bạn cũng phải chú ý đến chất lượng của các tên miền. Nếu các đối thủ cạnh tranh trên trang đầu tiên nhận được phần lớn các liên kết của họ từ các trang web có thẩm quyền cao thì các tên miền số liệu hết hạn sẽ không có hiệu quả.
Với điều đó, biết rằng các tên miền gốc liên kết trung bình sẽ cho phép bạn dự đoán ROI của việc nhắm mục tiêu một từ khoá.
Dưới đây là một số thông tin khác mà bạn cần biết để dự đoán ROI:
- CTR SERP trung bình ~ 3% – 30% (CTR cao hơn cho thứ hạng cao hơn)
- Chuyển đổi triển vọng cơ hội trung bình (PTL) trung bình ~ 5%
- Mức trung bình chuyển hướng đến chuyển đổi khách hàng mới (ILC) ~ 21%
- Chi phí ước tính để phát triển một mạng lưới = ~ 112 đô la
- Thời gian ước tính dành cho việc phát triển một trang mạng = ~ 1 giờ
Dưới đây là bảng tính Google:
Đây là những tính toán tương đối, nhưng nó cho bạn một ý tưởng tiềm năng về ROI khi sử dụng PBN. Giá trị Tuổi thọ (Lifetime Value – LTV) của một cá nhân khi gặp rủi ro là cao. Không có nhiều niches mà sẽ có một LTV cực, nó có nghĩa là nó sẽ mất nhiều thời gian hơn để có được một ROI tích cực.
Tháng # 1 – tính toán số 3 dựa trên thứ hạng trên trang đầu tiên của “Los Angeles personal injury lawyer”. Lưu ý rằng đây là một cạnh thích hợp, vì vậy bạn có thể sẽ không tiếp cận được trang đầu tiên trong khoảng 6-12 tháng (nếu bạn tốt). Điều đó có nghĩa là bạn sẽ ở trong lỗ cho đến khi bạn đến đó.
Các cách khác nhau để đầu tư 28k đô la vào SEO
Bạn có thể làm rất nhiều trong SEO với 28.000 đô la. Tuy nhiên, nếu bạn không có vốn, bạn phải phấn đấu cho nó rất nhiều bằng chất xám của bạn. Có hai cách để đầu tư vào SEO bên ngoài các PBN:
Nội dung
Nội dung định hướng chiến lược SEO sẽ đứng vững trước những thử thách của thời gian. Cần phải có các chiến lược hướng nội dung an toàn nhất, nhưng thực sự là mô hình mua lại liên kết có thể mở rộng nhất. Nếu bạn có 28 nghìn đô la để chi tiêu, bạn nên đầu tư 80% số tiền đó vào việc tạo ra các nội dung liên kết xứng đáng. Nói tóm lại, điều đó có nghĩa là tạo ra nội dung có giá trị tốt hơn các tiêu chuẩn ngành.
Backlink thực
Rất hiếm khi một chiến dịch SEO thành công mà không có backlink. Nhưng kể từ khi bạn không sử dụng PBN, bạn phải tập trung vào việc có được backlink thực. Backlink “Thực” từ các trang web có lưu lượng truy cập và bạn không có quyền biên tập. Có ba cách để có được backlink thật:
- Thông qua việc quảng cáo nội dung của bạn thông qua tiếp cận
- Thông qua việc xuất bản bài đăng của khách
- Thông qua đặt mua (rủi ro)
Xem thêm:
Bạn đã biết sử dụng ROI trong mạng lưới Blog cá nhân và một số giải pháp thay thế cho vốn đầu tư, hãy để tôi giải thích lý do cuối cùng của việc không sử dụng PBN.
3. Rủi ro
Hãy đối mặt với nó. Cho dù bạn phát triển mạng lưới của mình tốt đến đâu đi chăng nữa, bạn luôn có nguy cơ bị hai điều sau :
Điều thứ nhất: Các trang web của bạn bị hủy bỏ
Điều thứ hai: Trang web của bạn nằm trong sổ tay “Unnatural Inbound Links”.
Ban đầu bạn sẽ chưa nhận ra vấn đề mình đang gặp phải. Nhưng sau một thời gian bạn sẽ nhận ra một điều là mình bỏ rất nhiều thời gian và tiền bạc mà không thể SEO cho Blog của mình.
3 lý do Tại sao Bạn nên sử dụng một mạng lưới Blog cá nhân
Dưới đây sẽ giải thích các ưu điểm của việc sử dụng một mạng lưới blog cá nhân.
1. Điều khiển
Mạng lưới Blog cá nhân có quyền kiểm soát trong SEO rất mạnh mẽ. Với mạng, bạn có thể dàn xếp văn bản neo (anchor text) , liên kết (links), và test để xem những gì hoạt động. Không có chiến lược xây dựng liên kết nào khác cho phép bạn tự do như vậy.
Nếu trường hợp xấu nhất xảy ra, đó là bạn bị phạt bằng tay nhưng vì bạn có quyền điều khiển, bạn chỉ cần xóa các liên kết và hình phạt sẽ bị thu hồi.
Hình phạt bằng tay được gỡ bỏ gần như không thể nếu bạn đã xây dựng liên kết GSA hoặc các liên kết đã mua trên các trang web mà bạn không sở hữu.
2. Quyền hạn tức thời
Mạng lưới blog cá nhân mạnh mẽ bởi vì bạn đang sử dụng quyền hạn của một trang web có tên tuổi, đáng tin cậy. Khi Blog của bạn đã có những trải nghiệm, điều này sẽ giúp các liên kết từ trang của bạn nhanh chóng được thông qua và được tiếp cận tự nhiên.
3. Không có tiếp cận / xây dựng mối quan hệ
Nếu bạn dựa vào mạng lưới blog cá nhân, bạn sẽ không phải mất thời gian để tiếp cận hoặc xây dựng mối quan hệ. Mặc dù đây không phải là một điều tốt tuyệt đối, nhưng nó chắc chắn có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian.
Với cả hai ưu và nhược điểm của việc sử dụng một PBN, bạn sẽ chọn giải pháp gì?
Chiến lược mạng lưới Blog cá nhân cuối cùng
Đây chính xác là bạn nên tiếp cận cách xây dựng liên kết và mạng lưới blog cá nhân như thế nào
Nếu 100% các liên kết gửi đến của bạn đến từ PBN, thì bạn đang chơi với lửa. Mạng lưới Blog cá nhân nên bổ sung các nỗ lực xây dựng liên kết khác của bạn. Họ không nên thay thế các hoạt động xây dựng quyền hạn quan trọng khác như xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ trong ngành của bạn, quảng cáo nội dung (thông qua tiếp cận) và tạo nội dung nội dung.
Nếu bạn giữ liên kết PBN của bạn từ 5-20% của hồ sơ liên kết tổng thể của bạn, sau đó bạn sẽ được khá an toàn.
Mạng lưới Blog cá nhân luôn có rủi ro, nhưng nó sẽ giảm khi chúng chỉ là một phần nhỏ trong hồ sơ liên kết của bạn. 80-90% liên kết khác của bạn phải đến từ các trang nội bộ như liên kết biên tập , danh sách doanh nghiệp, thuộc tính có gắn thương hiệu hoặc các nhận xét về blog / diễn đàn thích hợp.
Bạn cũng có thể sử dụng White Hat thay thế cho PBNs nếu bạn muốn tránh chúng hoàn toàn.
Vì vậy, bây giờ bạn phải tự hỏi mình: Mạng lưới Blog cá nhân có giá trị với bạn không?
Nếu bạn làm theo quy tắc 90/10 về đa dạng liên kết, bạn sẽ bị buộc phải dành thời gian để kiếm được các backlink thực. Đồng thời, bạn sẽ nhận được lợi ích của các liên kết PBN với sự giảm rủi ro.
Xem thêm: Chuyển đổi tất cả các liên kết nội trong bài viết của bạn trong Google AMP page WordPress
Tổng kết
Marketing tất cả đều hướng về ROI. Nếu bạn tin rằng bạn có thể nhận được lợi tức đầu tư chỉ bằng các liên kết mạng lưới Blog cá nhân, thì hãy làm IT. Đối với hầu hết mọi người, cách tốt nhất là đi theo con đường an toàn và sử dụng nhiều chiến thuật thường xanh hơn.
Đây là một chủ đề gây tranh cãi trong không gian SEO, vì vậy hãy để lại những suy nghĩ của bạn trong phần nhận xét . Cảm ơn vì đã đọc!