Vũ Thành Lâm

Nghiên cứu từ khóa: Cách tìm Keyword cho bài SEO hiệu quả nhất

nghiên cứu từ khóa
5/5 - (3 bình chọn)

Trong khi Google giữ chân chúng tôi với tất cả các bản cập nhật thuật toán họ tung ra thì có một điều khá hợp lí ở đây đó là các nhà tiếp thị trong nước tìm cách để tối ưu hóa trang web của họ thông qua việc tìm kiếm bằng cách: nghiên cứu từ khóa.

Vâng, sự cần thiết của việc nghiên cứu từ khóa ở đây trong mọi thời kì là như nhau. Nhưng bạn đã thực sự làm được điều đó hay chưa?

Contents

Nghiên cứu từ khóa là gì?

 

Nghiên cứu từ khóa là khi mọi người sử dụng từ khóa để tìm và nghiên cứu các cụm từ mà mọi người thực tế đã nhập vào công cụ tìm kiếm. Kiến thức về các cụm từ tìm kiếm thực tế này có thể giúp thông báo chiến lược nội dung hoặc chiến lược tiếp thị tổng thể.

Có thể bạn quan tâm:

Tôi sẽ đưa ra một quá trình nghiên cứu từ khóa mà bạn có thể làm theo để giúp bạn tìm ra và thu hẹp danh sách các thuật ngữ mà mục tiêu bạn phải nhắm đến.

Bằng cách đó, bạn sẽ có thể thiết lập và thực hiện chiến lược từ khóa mạnh mẽ giúp bạn tìm thấy các cụm từ cần tìm kiếm mà bạn thực sự quan tâm.

Làm thế nào để nghiên cứu từ khóa cho chiến lược SEO của bạn

Bước 1: Tạo danh sách các chủ đề quan trọng, có liên quan dựa trên những gì bạn biết về doanh nghiệp của mình.

Để bắt đầu quá trình này, hãy suy nghĩ về các chủ đề bạn muốn xếp hạng theo nhóm chung. Bạn sẽ đưa ra khoảng 5-10 nhóm chủ đề mà bạn nghĩ là quan trọng đối với doanh nghiệp của mình và sau đó bạn sẽ sử dụng các nhóm chủ đề đó để giúp đưa ra một số từ khóa cụ thể sau này trong quy trình.

Nếu bạn là một blogger thường xuyên, đây có lẽ là những chủ đề bạn viết blog thường xuyên nhất. Hoặc có lẽ đó là những chủ đề có nhiều nhất trong các cuộc hội thoại bán hàng. Đặt mình vào vị trí người mua của bạn – đối tượng mục tiêu nào của bạn tìm kiếm mà bạn muốn doanh nghiệp của mình được tìm thấy? Ví dụ: nếu bạn là một công ty như HubSpot – bán phần mềm tiếp thị (có một số công cụ SEO tuyệt vời) nhưng tôi sẽ phân loại  – bạn có thể có các nhóm chủ đề chung như “tiếp thị trong nước”, “viết blog”, “tiếp thị qua email”, “tạo khách hàng tiềm năng”, “SEO”, “truyền thông xã hội”, “phân tích tiếp thị” và “tự động hóa tiếp thị”.

Xem thêm:

Bước 2: Điền vào các nhóm chủ đề đó bằng từ khóa.

Bây giờ bạn có một vài nhóm chủ đề mà bạn muốn tập trung vào, đã đến lúc xác định một số từ khóa nằm trong các nhóm đó. Đây là những cụm từ khóa bạn nghĩ là quan trọng để xếp hạng cho trong SERPs (trang công cụ kết quả tìm kiếm) bởi vì khách hàng mục tiêu của bạn có thể tiến hành tìm kiếm cho những điều khoản cụ thể.

Ví dụ: nếu tôi lấy nhóm chủ đề cuối cùng cho một công ty phần mềm tiếp thị trong nước – “tự động hóa tiếp thị” – tôi sẽ động não một số cụm từ khóa mà tôi nghĩ mọi người sẽ liên quan đến chủ đề đó. Những đoió tượng có thể bao gồm:

Và vân vân. Điểm của bước này không phải là để đưa ra danh sách cụm từ khóa cuối cùng – bạn chỉ muốn kết thúc với một cụm từ chứa cụm từ bạn nghĩ khách hàng tiềm năng có thể sử dụng để tìm kiếm nội dung liên quan đến nhóm chủ đề cụ thể đó. Chúng tôi sẽ thu hẹp danh sách xuống trong quá trình để bạn không có điều gì quá khó sử dụng.

Lưu ý: Nếu bạn là khách hàng của HubSpot, bạn sẽ có thể dành ít thời gian hơn để cắt giảm các chủ đề và danh sách keyword của mình bằng Chiến lược nội dung HubSpot . Chiến lược nội dung giúp bạn xác định và nghiên cứu các chủ đề để tiếp cận dựa trên nội dung hiện có.)

Mặc dù ngày càng có nhiều từ khóa được Google mã hóa, một cách thông minh khác để đưa ra ý tưởng từ khóa là tìm ra các từ khóa mà trang web của bạn được tìm thấy bang chính nó. Để thực hiện việc này, bạn sẽ cần phần mềm phân tích trang web như Google Analytics hoặc công cụ Nguồn của HubSpot . Xem chi tiết nguồn lưu lượng truy cập trên trang web của bạn và chọn lọc qua nhóm lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền để xác định từ khóa mọi người đang sử dụng để đến trang web của bạn.

Lặp lại bài tập này cho nhiều nhóm chủ đề bạn có. Và hãy nhớ rằng, nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các cụm từ tìm kiếm có liên quan, bạn luôn có thể hướng đến nhân viên ở tuyến đầu – như Bán hàng hoặc Dịch vụ – và hỏi họ những loại cụm từ khách hàng tiềm năng và khách hàng của họ sử dụng, hoặc những câu hỏi phổ biến mà họ có. Đó thường là điểm khởi đầu tuyệt vời cho nghiên cứu từ khóa.

Bước 3: Nghiên cứu các cụm từ tìm kiếm có liên quan.

Đây là một bước sáng tạo mà bạn có thể đã nghĩ đến khi thực hiện nghiên cứu từ khóa. Đó là cách tuyệt vời.

Nếu bạn đang cố gắng nghĩ nhiều từ khóa hơn mọi người có thể đang tìm kiếm về một chủ đề cụ thể, hãy truy cập Google.com và xem các cụm từ tìm kiếm có liên quan xuất hiện khi bạn nhập từ khóa. Khi bạn nhập cụm từ của mình và cuộn xuống cuối các kết quả của Google, bạn sẽ nhận thấy một số đề xuất cho các tìm kiếm liên quan đến dữ liệu nhập ban đầu của bạn. Những từ khóa này có thể làm sáng tỏ ý tưởng cho các từ khóa khác mà bạn có thể muốn xem xét.

Đó có phải là một điểm tốt? Nhập một số cụm từ tìm kiếm có liên quan và xem các cụm từ tìm kiếm liên quan đến nó.

Bạn muốn một phần thưởng khác? Khách hàng của HubSpot có thể nhận đề xuất về từ khóa và chủ đề để xem xét trong công cụ Chiến lược nội dung .

Bước 4: Kiểm tra kết hợp các thuật ngữ chính và từ khóa đuôi dài trong mỗi nhóm.

Nếu bạn không biết sự khác biệt giữa thuật ngữ đầu và từ khóa đuôi dài, hãy để tôi giải thích. Thuật ngữ chính là cụm từ khóa thường ngắn hơn và chung chung hơn – chúng thường chỉ dài từ một đến ba từ, tùy thuộc vào người bạn nói chuyện. Từ khóa đuôi dài, mặt khác, là cụm từ khóa dài hơn thường chứa ba hoặc nhiều từ.

Có thể bạn quan tâm:

Điều quan trọng là phải kiểm tra xem bạn có kết hợp các cụm từ đầu và cụm từ dài vì nó sẽ cung cấp cho bạn chiến lược từ khóa được cân bằng tốt với mục tiêu dài hạn và chiến thắng trong thời gian ngắn. Đó là bởi vì các thuật ngữ đầu thường được tìm kiếm thường xuyên hơn, khiến chúng thường xuyên (không phải lúc nào cũng vậy, nhưng thường) mang tính cạnh tranh cao hơn và các cụm từ dài khó hơn trong việc xếp hạng. Hãy suy nghĩ về điều đó: Thậm chí không khó khăn trong việc xác  định khối lượng tìm kiếm bạn nghĩ rằng các thuật ngữ nào sau đây khó xếp hạng hơn?

  1. cách viết một bài đăng trên blog tuyệt vời
  2. viết blog

Nếu bạn trả lời là 2, bạn hoàn toàn đúng. Nhưng đừng nản chí. Mặc dù thuật ngữ đầu thường tự hào về số lượng tìm kiếm nhiều nhất (có nghĩa là tiềm năng lớn hơn để gửi lưu lượng truy cập cho bạn) nhưng lưu lượng truy cập bạn sẽ tăng nhanh chóng do kết quả của tìm kiếm cụm từ “cách viết bài đăng trên blog tuyệt vời” thường hấp dẫn hơn.

Tại sao lại như thế?

Bởi vì ai đó đang tìm kiếm thứ gì cụ thể hơn là tìm kiếm thứ gì đó thực sự chung chung. Và bởi vì từ khóa đuôi dài có xu hướng cụ thể hơn, nên những từ khóa đó thường dễ dàng hơn để nói những gì mọi người tìm kiếm. Một người nào đó tìm kiếm cụm từ đầu “viết blog” nhưng có thể tìm kiếm nó bằng một loạt các lý do khác mà không liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Vì vậy, hãy kiểm tra danh sách từ khóa của bạn để đảm bảo bạn có sự kết hợp lành mạnh giữa các thuật ngữ chính và từ khóa đuôi dài. Bạn chắc chắn muốn có một số chiến thắng nhanh chóng mà từ khóa đuôi dài sẽ đủ khả năng, nhưng bạn cũng nên cố gắng đừng để chuyến đi khó khăn hơn trên đường dài.

Bước 5: Xem cách đối thủ cạnh tranh xếp hạng cho các từ khóa này.

Đừng chỉ vì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm điều gì đó mà có nghĩa là bạn cũng cần. Cũng vậy với các từ khóa. Chỉ vì một từ khóa quan trọng đối với đối thủ cạnh tranh của bạn, không có nghĩa là nó quan trọng đối với bạn.Tuy nhiên, việc hiểu những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang cố gắng xếp hạng là một cách tuyệt vời để giúp bạn cung cấp danh sách các từ khóa của mình một cách có chọn lọc khác.

Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng cho một số từ khóa nhất định có trong danh sách của bạn, điều đó chắc chắn có ý nghĩa trong việc cải thiện xếp hạng của bạn cho những từ khóa đó. Tuy nhiên, đừng bỏ qua những thứ đối thủ cạnh tranh của bạn dường như không quan tâm.Đây có thể là cơ hội tuyệt vời để bạn sở hữu thị phần trên các điều khoản quan trọng.

Hiểu được sự cân bằng các thuật ngữ có thể khó khăn hơn một chút do cạnh tranh, so với các thuật ngữ có thực tế hơn một chút, sẽ giúp bạn duy trì sự cân bằng tương tự như sự kết hợp giữa các từ dài và đầu cho phép. Hãy nhớ rằng, mục tiêu là kết thúc với danh sách các từ khóa tạo chiến thắng nhanh chóng nhưng cũng giúp bạn tiến bộ hướng tới các mục tiêu SEO lớn hơn, đầy thử thách hơn.

Bạn đang tự hỏi làm thế nào để bạn tìm ra từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng? Ngoài việc tìm kiếm từ khóa theo cách thủ công trong trình duyệt ẩn danh và xem vị trí của đối thủ cạnh tranh, SEMrush cho phép bạn chạy một số báo cáo miễn phí cho bạn thấy các từ khóa hàng đầu cho tên miền bạn nhập. Đây là một cách nhanh chóng để hiểu được các loại thuật ngữ mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng.

Bước 6: Sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google AdWords Keyword Planner (hoặc Ứng dụng từ khóa của HubSpot) để cắt giảm danh sách từ khóa của bạn.

Bây giờ bạn đã có kết hợp từ khóa phù hợp, đã đến lúc thu hẹp danh sách của bạn bằng một số dữ liệu định lượng hơn. Bạn có rất nhiều công cụ theo ý của bạn để làm điều này, nhưng hãy để tôi chia sẻ phương pháp yêu thích của tôi.

Nếu bạn là khách hàng của HubSpot, bạn có thể thu hẹp danh sách của mình dễ dàng trong Ứng dụng từ khóa. Dữ liệu về lượt truy cập, xếp hạng, khó khăn, hiệu suất lịch sử và thậm chí là cách đối thủ cạnh tranh của bạn đang hoạt động có thể truy cập ngay trong công cụ nơi từ khóa của bạn hoạt động.

Nếu bạn không có phần mềm HubSpot, tôi muốn sử dụng kết hợp Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google AdWords Keyword Planner (bạn sẽ cần phải thiết lập tài khoản AdWords cho điều này, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải tạo quảng cáo) và Google Trends.

Trong Google AdWords Keyword Planner, trước đây được gọi là Công cụ từ khóa, bạn có thể nhận được khối lượng tìm kiếm và ước tính lưu lượng truy cập cho các từ khóa bạn đang xem xét. Thật không may, khi Google chuyển từ Công cụ từ khóa sang Công cụ lập kế hoạch từ khóa, họ đã loại bỏ rất nhiều chức năng thú vị hơn. Nhưng bạn có thể bù đắp một chút nếu bạn lấy thông tin bạn học từ Google AdWords Keyword Planner và sử dụng Google Trends để điền vào một số khoảng trống.

Sử dụng Google AdWords Keyword Planner để gắn cờ bất kỳ cụm từ nào trong danh sách của bạn có khối lượng tìm kiếm quá ít (hoặc quá nhiều) và không giúp bạn duy trì kết hợp lành mạnh như chúng ta đã nói ở trên. Nhưng trước khi bạn xóa mọi thứ, hãy xem lịch sử xu hướng và dự đoán của họ trong Google Trends. Bạn có thể xem liệu một số cụm từ có khối lượng thấp có thực sự là thứ bạn nên đầu tư ngay bây giờ hay không và những gặt hái lợi ích sau này.

Xem thêm: 

Hoặc có lẽ bạn chỉ xem danh sách các thuật ngữ quá khó sử dụng và bạn phải thu hẹp nó bằng cách nào đó … Google Trends có thể giúp bạn xác định cụm từ nào đang có xu hướng trở lên và do đó đáng để bạn tập trung hơn.

Và … Bạn đã hoàn tất!

Xin chúc mừng! Bây giờ bạn đã có danh sách các từ khóa sẽ giúp bạn tập trung vào đúng chủ đề cho doanh nghiệp của mình và giúp bạn có được một số lợi ích ngắn và dài hạn. Bạn thậm chí có thể tải xuống mẫu SEO miễn phí của chúng tôi để giúp bạn tổ chức từ khóa và theo dõi cụm từ nào bạn đang tập trung vào trên các trang khác nhau trong trang web của mình.

Hãy chắc chắn đánh giá lại các từ khóa này vài tháng một lần – một khi một phần tư là một điểm chuẩn tốt, nhưng một số doanh nghiệp muốn làm điều đó thậm chí thường xuyên hơn thế. Khi bạn đạt được nhiều quyền hạn hơn trong SERP, bạn sẽ thấy rằng bạn có thể thêm nhiều từ khóa hơn vào danh sách của mình để giải quyết khi bạn duy trì sự hiện diện hiện tại của mình và sau đó phát triển ở các khu vực mới.

Bây giờ đến lượt bạn. Mọi người đều có phương pháp và thủ thuật riêng để tiến hành nghiên cứu từ khóa. Hãy chia sẻ các ý kiến của bạn!

Exit mobile version