Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

5/5 - (5 bình chọn)

Bạn có cập nhật các hướng dẫn mới nhất về nghiên cứu từ khóa không? Nghiên cứu từ khóa đã là một phần thiết yếu của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và tối ưu hóa nội dung ngay từ đầu và nó cũng sẽ giúp tiếp thị qua email. Nhưng đôi khi rất khó để chọn đúng thuật ngữ cho Google. Đã có rất nhiều thay đổi trong việc tìm kiếm và nguyên tắc tìm kiếm từ vài năm qua và chúng đã không ngừng phát triển để tồn tại và thích nghi với những thay đổi đó.

Nếu bạn muốn các trang web được tiếp thị nội dung và tiếp thị qua email để cung cấp kết quả tối ưu, thì bạn phải hiểu cách nghiên cứu và sử dụng các từ khóa trong môi trường hiện tại. Đó là những gì mà LamVT sẽ nói đến ngày hôm nay. Bài viết này sẽ giúp bạn có một sự hiểu biết đầy đủ về nghiên cứu từ khóa, từ những thay đổi trong tìm kiếm đến cách sử dụng chúng để cải thiện việc tạo nội dung và quảng bá nội dung.

Xem thêm:

Contents

Từ khóa là gì?

1001 Cách chọn Từ khóa chuẩn SEO tu-khoa-SEO

Từ khóa được hiểu đơn giản là:

  • các từ và cụm từ xác định những gì mọi người đang tìm kiếm
  • các từ và cụm từ mô tả các chủ đề mà bạn viết về

Trong một thế giới lý tưởng, những từ khóa này giống nhau. Chúng thu hẹp khoảng cách giữa nội dung và đối tượng của bạn và giúp khách hàng tiềm năng của bạn có thể tìm thấy nó. Nghiên cứu từ khóa là thực hành tìm kiếm các cụm từ mà mọi người nhập vào công cụ tìm kiếm để bạn có thể sử dụng chúng cho các trang web, tạo nội dung và tiếp thị.

Tại sao nên nghiên cứu từ khóa?

Như chúng tôi đã nói, nghiên cứu từ khóa là một phần quan trọng của SEO. Từ khóa là yếu tố xếp hạng SEO quan trọng mà Google sử dụng khi quyết định vị trí xếp hạng nội dung của bạn trong kết quả tìm kiếm. Làm cho từ khóa được tối ưu nhất và Google sẽ hiểu nội dung của bạn là gì, từ đó giúp dễ dàng hiện lên vào đúng thời điểm để phản hồi tìm kiếm.

1001 Cách chọn Từ khóa chuẩn SEO tu-khoa-1

Nghiên cứu từ khóa giúp bạn xâm nhập vào trí não của khách hàng và tìm ra các chủ đề để đưa vào chiến lược nội dung của bạn. Khi bạn biết khán giả mục tiêu của mình đang tìm kiếm gì, bạn có thể tối ưu hóa nội dung của mình để phân phối câu trả lời họ cần.

Nhìn chung, nghiên cứu từ khóa không chỉ hỗ trợ sáng tạo nội dung mà còn hỗ trợ tất cả các hoạt động tiếp thị và quảng cáo, bao gồm tiếp thị qua email. Nó cũng sẽ giúp cho quảng cáo mất phí cho mỗi nhấp chuột và nghiên cứu cạnh tranh.

Kiểm tra các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang nhắm mục tiêu có thể giúp bạn tinh chỉnh chiến lược nội dung của riêng mình. Có một số công cụ để giúp bạn nghiên cứu từ khóa cạnh tranh trong phần công cụ của mà chúng tôi sẽ đưa ra dưới đây.

Tìm kiếm đã thay đổi như thế nào?

Một số người tự hỏi liệu nó có đáng để thực hiện nghiên cứu từ khóa hay không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Nhưng sẽ không có giá trị gì khi bạn cố gắng làm SEO như năm 2006. Trong quá khứ, một trong những mục tiêu của nghiên cứu từ khóa là nhồi nhét nội dung của bạn với các cụm từ mà mọi người đang tìm kiếm và đẩy các trang lên đầu các kết quả tìm kiếm giả tạo. Chất lượng thường được xem là ít quan trọng hơn mật độ từ khóa phù hợp, tức là có tỷ lệ phần trăm nhất định của cùng một từ khóa trong nội dung.

Xem thêmQuy trình nghiên cứu từ khóa Chuẩn SEO 2018

Cách tiếp cận đó không còn hoạt động nữa. Trong thực tế, nó thường bị phạt hơn là khen thưởng. Google tiếp tục tinh chỉnh cách các thuật toán tìm kiếm của nó, hoạt động để cố gắng phân phối kết quả tìm kiếm phù hợp hơn với những gì mọi người thực sự muốn tìm kiếm.

Dưới đây là một vài điểm nổi bật về tìm kiếm:

  • Mọi người đang sử dụng thiết bị di động có trợ lý kỹ thuật số cho phép họ tìm kiếm bằng giọng nói. Điều đó có nghĩa là họ đang sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và đặt câu hỏi, không chỉ cần gõ vào các cụm từ tìm kiếm.
  • Google cố gắng đưa ra câu trả lời ngay lập tức cho nhiều truy vấn qua “Hộp Trả lời”. Họ thường dựa trên nội dung phù hợp, được tối ưu hóa tốt.
  • Từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa hiện là một điều khá quan trọng. Bạn không chỉ tối ưu hóa nội dung cho một cụm từ mục tiêu duy nhất, nhưng đối với các cụm từ có liên quan có nghĩa là về cơ bản giống nhau.

Điểm mấu chốt ở đây là nghiên cứu từ khóa giúp bạn tối ưu hóa nội dung cho mọi người trước tiên và chương trình thứ hai.

Hiểu các loại từ khóa

1001 Cách chọn Từ khóa chuẩn SEO Keyword-Research-Tips-shutterstock_324944807-Kapralcev-FT

Trước khi bạn bắt đầu thực hiện nghiên cứu từ khóa, bạn cần phải hiểu cách phân loại chúng. Một cách để mô tả chúng là đầu, thân và từ khóa đuôi dài :

  • Từ khóa đầu thường chỉ là 1 hoặc 2 từ và có khối lượng tìm kiếm cao.
  • Từ khóa nội dung là từ 2 đến 3 cụm từ với khối lượng tìm kiếm tốt, không cao, không thấp.
  • Từ khóa đuôi dài bao gồm từ bốn từ trở lên cùng với khối lượng tìm kiếm thấp. Những tài khoản này cho phần lớn lưu lượng truy cập web.

Bạn cũng có thể xem từ khóa, từ khóa sửa đổi và đuôi hoặc từ khóa ngắn, trung bình và dài. Yếu tố quan trọng ở đây là tính đặc hiệu. Cụm từ càng dài thì càng cụ thể và càng có ít kết quả tìm kiếm hơn khi mọi người nhập cụm từ đó vào.

Xem thêm: 

Dưới đây là những gì chúng tôi muốn nói:

  • Nếu bạn tìm kiếm “điện thoại di động”, bạn sẽ nhận được hàng triệu kết quả tìm kiếm.
  • Nếu bạn tìm kiếm “điện thoại di động Samsung”, bạn có thể sẽ nhận được hàng trăm nghìn.
  • Nếu bạn tìm kiếm “điện thoại di động Samsung 2017”, bạn sẽ nhận được các mẫu máy được phát hành trong năm nay.

Từ quan điểm của người dùng, càng có nhiều ngữ cảnh bạn thêm vào các cụm từ tìm kiếm, thì bạn càng nhận được kết quả tốt hơn.

Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn

Một thuật ngữ khác bạn có thể đã nghe qua đó là từ khóa ngữ nghĩa. Nó có liên quan đến lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI). LSI gần giống với các công cụ tìm kiếm sử dụng liên kết từ để quyết định những gì bạn đang thực sự tìm kiếm. Vì LSI giúp các công cụ tìm kiếm cung cấp kết quả phù hợp hơn khi mọi người tìm kiếm, một phần của chiến lược nghiên cứu từ khóa tốt liên quan đến việc tìm kiếm từ khóa LSI để sử dụng trong nội dung của bạn.

Xem thêmTừ khoá LSI là gì? Làm Thế Nào Để Tìm Từ Khoá LSI cho SEO 2018

Bạn có muốn biết LSI hoạt động ra sao không? Xem kết quả tự động hoàn tất khi bạn nhập một từ hoặc cụm từ vào hộp tìm kiếm của Google. Danh sách này thay đổi khi bạn thêm các từ ngữ để cung cấp ngữ cảnh. Bạn cũng có thể xem các cụm từ tìm kiếm có liên quan được hiển thị ở cuối trang kết quả của bạn. Lưu ý rằng nếu bạn thay đổi tham số tìm kiếm, danh sách này sẽ biến mất.

Công cụ hữu ích cho việc tìm kiếm các từ khóa LSI là LSIGraph. Công cụ này cung cấp cho bạn một danh sách dài hơn tám từ khóa mà Google cung cấp. Trong khi một số mục sẽ khiến bạn lúng túng, những phần khác sẽ cung cấp một khoảnh khắc tuyệt vời để tạo nội dung. Sử dụng các từ khóa ngữ nghĩa cung cấp cho nội dung của bạn nhiều khả năng liên quan và tiếp cận hơn nữa.

Hiểu mục đích từ khóa

Tuy nhiên bạn mô tả từ khóa không chỉ đủ để hiểu xem chúng là đuôi ngắn, trung bình hay dài mà để tận dụng tối đa từ khóa để tiếp thị, tạo nội dung và SEO. Ngoài ra, bạn cũng phải hiểu mục đích của người tìm kiếm sử dụng chúng. Khi bạn hiểu ý định đó, bạn sẽ trở thành một “bác sỹ tâm lý”, hiểu những gì mà khách hàng tiềm năng mong muốn và có thể phân phối chính xác những gì học thật sự đang tìm kiếm.

1001 Cách chọn Từ khóa chuẩn SEO tu-khoa-2

Như thường lệ, có nhiều cách khác nhau để mô tả ý định từ khóa:

  • Điều hướng: nơi người dùng tìm kiếm một trang web cụ thể.
  • Thông tin: nơi người dùng tìm kiếm câu trả lời cho một câu hỏi.
  • Điều tra: nơi người dùng tìm kiếm thông tin mà cuối cùng có thể dẫn đến giao dịch.
  • Giao dịch: nơi người dùng sẵn sàng mua.

Chúng khác nhau như thế nào? Mô tả về quy trình tìm kiếm điển hình giúp giải thích. Giả sử bạn đang nghĩ đến việc mua một chiếc điện thoại. Bạn sẽ bắt đầu với các từ khóa thông tin để tìm ra các tùy chọn có sẵn. Đây thường là các cụm từ dựa trên câu hỏi ví dụ như mua ở đâu? tại sao? và như thế nào?. Trong khi bạn tìm kiếm, bạn có thể gặp một vài thương hiệu mà bạn quan tâm. Khi nghiên cứu chúng, bạn có thể nhập tên của họ vào hộp tìm kiếm để tìm URL cho trang web của họ. Đó là tìm kiếm điều hướng.

Xem thêmQuy trình nghiên cứu từ khóa Chuẩn SEO 2018

Khi bạn bắt đầu tìm kiếm các so sánh, thì đó có thể là một tìm kiếm điều tra, mặc dù vẫn còn một yếu tố thông tin. Từ khóa giao dịch thường bao gồm các từ như mua, ở đâu,… với mô tả chính xác về những gì người đó đang tìm kiếm. Và từ khóa ý định thương mại là những từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp của bạn và thu hút những người có thể muốn mua sản phẩm.

Nếu bạn đang quản lý một doanh nghiệp thương mại điện tử, dưới đây là liệt kê các danh mục từ khóa phổ biến nhất bạn cần quan tâm:

  • So sánh với đối thủ cạnh tranh
  • Tìm kiếm giảm giá
  • Xếp hạng và đánh giá
  • Tìm kiếm mã phiếu giảm giá
  • Tìm kiếm doanh thu

Mặc dù từ khóa điều hướng vẫn giữ nguyên, từ khóa giao dịch và thông tin thay đổi tùy thuộc vào việc chúng có được thực hiện thông qua tìm kiếm trên web hay trợ lý cá nhân thông minh như Trợ lý Google, Siri, Cortana hay các từ khóa khác hay không.

Phiên bản 2017 của nguyên tắc chất lượng đánh giá tìm kiếm của Google liệt kê 4 loại truy vấn tìm kiếm:

  • Biết (bao gồm biết đơn giản): biết là về việc tìm kiếm thông tin, trong khi Know Simple là tìm một câu trả lời cụ thể cho một câu hỏi, giống như một thực tế.
  • Thực hiện (bao gồm cả hành động thiết bị): những điều này liên quan đến việc thực hiện một hành động hoặc hoàn thành mục tiêu.
  • Trang web: đây là một truy vấn nhằm định vị và truy cập một trang web.
  • Truy cập trong người: nơi người dùng thiết bị di động dựa trên kết quả tìm kiếm để đi đến quyết định của mình.

Khi bạn biết cách phân loại từ khóa bạn tìm thấy trong nghiên cứu, bạn có thể sử dụng thông tin này để trợ giúp chiến lược nội dung và đảm bảo rằng bạn đáp ứng nhu cầu của người dùng bất cứ khi nào họ tìm thấy thông tin của bạn.

Bắt đầu với nghiên cứu từ khóa

1001 Cách chọn Từ khóa chuẩn SEO chien-thuat-seo

Như bạn có thể thấy, từ khóa có nhiều nhiệm vụ quan trọng để đáp ứng cả nhu cầu của bạn và của những người tìm kiếm doanh nghiệp của bạn. Tất nhiên, chúng thực sự giống nhau. Khi mọi người tìm thấy những gì họ cần trong kết quả tìm kiếm và truy cập vào trang web của bạn cũng chuyển đổi, thì mọi người đều cảm thấy thỏa mãn.

Vì vậy, làm thế nào để bạn đưa ra một danh sách các từ và cụm từ bạn có thể sử dụng? Bước đầu tiên rất dễ dàng, đó là động não. Nếu bạn biết niche của mình, bạn sẽ có một ý tưởng tốt về loại thông tin mọi người cần ở mỗi giai đoạn tương tác của họ với bạn. Nếu không, hãy suy nghĩ về những gì bạn sẽ tìm kiếm. Sử dụng điểm này làm điểm bắt đầu cho danh sách. Bạn nên sử dụng bảng tính vì hầu hết các công cụ bạn sử dụng sẽ cho phép bạn xuất dữ liệu dưới dạng tệp Excel hoặc CSV.

Có thể bạn quan tâm:

Trong khi đó, bạn hãy suy nghĩ về từ khóa hạt giống. Đây là những cụm từ không có công cụ sửa đổi và chúng là các khối xây dựng trong danh sách từ khóa của bạn. Tìm các điều khoản liên quan bằng cách sử dụng LSIGraph, đã đề cập trước đó. Chỉ cần nhập cụm từ tìm kiếm của bạn vào mục tìm kiếm và bạn sẽ nhận được danh sách dài các cụm từ có liên quan để thêm vào danh sách của bạn.

Bạn cũng có thể tìm hiểu cụm từ tìm kiếm nào đã đưa mọi người đến trang web của bạn, lấy đó làm điểm bắt đầu để tạo các cụm từ mới, có liên quan mà bạn có thể sử dụng cho SEO, phát triển nội dung và tiếp thị. Hai nơi để tìm kiếm tốt nhất đó là Google Analytics và Google Search Console.

Để tìm từ khóa trong Google Analytics, bạn thao tác như sau: chuyển đến Chuyển đổi => Tất cả lưu lượng truy cập => Kênh => nhấp vào Tìm kiếm không phải trả tiền trong bảng. Bạn sẽ thấy một danh sách các cụm từ. Tuy nhiên, nhóm lớn nhất sẽ là “không được cung cấp”, đó là kết quả của các tìm kiếm trình duyệt được mã hóa.

Nếu bạn đã liên kết tài khoản Google Search Console với tài khoản Google Analytics của mình, thì khi bạn đang ở trong Analytics, hãy chuyển đến Truy vấn => Search Console => Truy vấn. Bạn sẽ thấy nhiều dữ liệu hơn và ít từ khóa hơn.

Xem thêmTừ khóa là gì? 5 Điều tối quan trọng về nghiên cứu từ khóa SEO

Cuối cùng, có một vài nơi khác mà bạn có thể bắt đầu xác định từ khóa, bao gồm:

  • Nhận xét trên blog, lưu ý khi mọi người hỏi về các chủ đề nhất định.
  • Thẻ bắt đầu bằng phương tiện truyền thông xã hội là từ khóa cần thiết, vì vậy hãy xem những gì mọi người sử dụng khi chia sẻ nội dung của bạn.
  • Tiêu đề và danh mục sách trên Amazon.

Đừng quên tìm kiếm địa phương, điều này đã trở nên quan trọng hơn khi người tìm kiếm di chuyển. Tên địa điểm cũng có thể là công cụ sửa đổi cụm từ tìm kiếm hữu ích, do đó, nếu doanh nghiệp của bạn phục vụ một địa phương cụ thể, hãy coi đây là một phần của quá trình tạo từ khóa. Điều đó cũng áp dụng cho các cụm từ tìm kiếm theo mùa.

Các phương pháp trên chỉ là điểm khởi đầu cho nghiên cứu của bạn. Nếu bạn thực nghiêm túc, bạn sẽ cần sử dụng một số công cụ nghiên cứu từ khóa được xây dựng nhằm mục đích đánh giá các thuật ngữ bạn đã xác định và tìm những thuật ngữ mới mà bạn chưa từng nghĩ tới.

Các công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất

1001 Cách chọn Từ khóa chuẩn SEO tu-khoa-3

Nhiều công cụ được liệt kê dưới đây có thể giúp bạn phân tích các khía cạnh khác về hiệu suất trang web của bạn, không chỉ từ khóa. Nhưng ngay cả khi bạn chỉ xem dữ liệu từ khóa, các công cụ này có thể cung cấp cho bạn thông tin như khối lượng tìm kiếm, xếp hạng khó khăn (hữu ích cho chiến lược nội dung và SEO), giá trị từ khóa (hữu ích cho quảng cáo trả cho mỗi nhấp chuột), cạnh tranh và hơn thế nữa. Có hàng chục công cụ nghiên cứu từ khóa, nhưng đây là một số mục yêu thích của chúng tôi để giúp bạn bắt đầu.

  1. Ahrefs là một bộ hoàn chỉnh các công cụ nghiên cứu từ khóa, nội dung và SEO.
  2. Answer the Public chia nhỏ kết quả theo loại câu hỏi để bạn có thể nhắm mục tiêu nội dung để cung cấp câu trả lời.
  3. Google Adwords Keyword Planner cho phép bạn đánh giá khối lượng tìm kiếm toàn cầu và cục bộ hàng tháng cho từ khóa, mức độ cạnh tranh và chi phí mỗi nhấp chuột ước tính. Để nhận ý tưởng từ khóa, hãy đăng nhập và chuyển đến Công cụ => Công cụ lập kế hoạch từ khóa => chọn một trong các tùy chọn trong Tìm từ khóa mới và Khối lượng tìm kiếm .
  4. SEMrush cung cấp dữ liệu từ khóa và giúp bạn tìm các từ khóa liên quan đến cụm từ tìm kiếm chính của bạn. Công cụ trả tiền này cũng có nhiều tính năng khác, nhưng bạn có thể thử tìm kiếm từ khóa miễn phí trên trang này.
  5. Các SEO Book Keyword Suggestion Tool cung cấp khối lượng tìm kiếm, các điều khoản liên quan, giá trị ước tính và nhiều hơn nữa..

Nghiên cứu từ khóa: Điều gì xảy ra tiếp theo?

1001 Cách chọn Từ khóa chuẩn SEO tu-khoa-4

Khi bạn đã sử dụng một vài trong số các công cụ từ khóa nêu trên, bạn sẽ có một danh sách dài các thuật ngữ mà mọi người có thể sử dụng để tìm trang web của bạn. Làm thế nào để bạn biết cái nào sẽ được sử dụng ở đâu?

Nếu bạn dự định sử dụng từ khóa để quảng cáo, bạn sẽ muốn gắn chúng vào Google Adwords Keyword Planner để bạn có thể tìm ra từ khóa nào sẽ hoạt động tốt nhất cho mục đích đó. Cần lưu ý rằng mặc dù các thuật ngữ phổ biến có thể tốn kém, bạn cũng có thể làm tốt với các từ khóa có liên quan ít phổ biến hơn. Nhưng nếu bạn định sử dụng từ khóa cho SEO, tạo nội dung và tiếp thị, bạn sẽ quan tâm hơn đến việc dễ dàng đạt được vị trí tìm kiếm tốt cho nội dung bằng các từ khóa đó và liệu bạn có thể xếp hạng.

Xem thêmTop 09 Công cụ Nghiên cứu Từ khóa Miễn phí cho Startup

Bạn cũng có thể chia danh sách của mình một cách chiến lược. Bạn cũng có thể nhóm các từ khóa theo các chủ đề bạn muốn đề cập đến. Hãy nhớ khi chúng ta nói về ý định từ khóa? Bạn cần phải tạo nội dung để phù hợp với các loại mục đích khác nhau. Nói cách khác, không chỉ tập trung vào các từ khóa thương mại, bởi vì mọi người sẽ sử dụng các loại từ khóa khác trước khi họ sẵn sàng mua hàng. Một nội dung tốt và chiến lược tiếp thị sẽ bao gồm tất cả các loại.

Nơi để sử dụng từ khóa trong nội dung

Khi bạn có danh sách từ khóa cuối cùng, bạn có thể sử dụng thông tin này ở nhiều nơi trong nội dung của mình. Sử dụng từ khóa để tối ưu hóa nội dung của bạn là một chủ đề hoàn toàn khác, nhưng bạn có thể bắt đầu bằng cách sử dụng từ khóa trong:

  • Tiêu đề trang của bạn: đó là cả tiêu đề thực tế và tiêu đề SEO, có thể hơi khác một chút. Tiêu đề là điểm khởi đầu để Google xác định mức độ liên quan và đó là liên kết có thể nhấp mà bạn thấy trong kết quả tìm kiếm.
  • Mô tả meta: nếu bạn không sử dụng một công cụ SEO, thì điều này sẽ tự động đến từ 160 ký tự đầu tiên của nội dung của bạn, vì vậy đó cũng là một nơi tốt để sử dụng từ khóa. Mô tả meta cung cấp mô tả bên dưới liên kết có thể nhấp và giúp mọi người quyết định nhấp vào hoặc là không.
  • Trong các liên kết và cập nhật truyền thông xã hội: nếu bạn đang chia sẻ nội dung trang web, điều này có thể đã là một phần của tiêu đề, nhưng bạn cũng có thể giúp mọi người tinh chỉnh tìm kiếm của họ bằng cách thêm thẻ bắt đầu bằng # thích hợp, cũng là từ khóa hiệu quả.

Xem thêmTất cả những gì bạn cần SEO để xếp hạng trong Google đều có tại đây

Tất nhiên, bạn cũng sẽ sử dụng từ khóa và các cụm từ có liên quan trong toàn bộ nội dung của mình. Tránh nhồi nhét từ khóa vì nó được coi là một chiến thuật SEO mũ đen và sẽ phản tác dụng. Có một từ khóa chính trong toàn bộ nội dung và sau đó sử dụng các biến thể, vì vậy bạn phải viết cho con người và viết như một con người thay vì một cỗ máy. Khi bạn hoàn tất, hãy kiểm tra lại xem bạn có thể bao gồm các từ khóa ngữ nghĩa bổ sung mà không ảnh hưởng đến khả năng đọc và hiệu quả nội dung hay không.

Giờ đây, bạn đã biết cách sử dụng nghiên cứu từ khóa để chọn đúng thuật ngữ cho Google và giúp khách hàng mục tiêu tìm thấy nội dung của bạn. Đừng quên định kỳ thực hiện một kiểm toán SEO để nắm bắt bất kỳ lỗi nào có thể đang tăng thứ hạng và lưu lượng truy cập của bạn.

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts