Giờ đây Google đã chính thức đưa tốc độ trang web vào thuật toán tìm kiếm của họ. Trong bài này tôi sẽ giải thích tại sao tốc độ trang luôn luôn là một yếu tố xếp hạng quan trọng.
Contents
Những nỗ lực của Google nhằm mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn cho thiết bị di động
1. Thông tin chi tiết về tốc độ của Pagespeed
Google đầu tiên đã đưa ra Pagespeed Insights, một công cụ đo hiệu suất của trang dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn. Cùng với công cụ này, họ đã xuất bản các thực tiễn tốt nhất giúp bạn có thể tối ưu hóa mã của mình.
2. Các trang di động được tăng tốc (AMP)
Sau đó, Google đã tiến xa hơn và phát hành AMP, một công cụ phục vụ cho việc tối ưu các trang web của bạn trên các máy chủ của Google.
Chi tiết về AMP:
3. Google Lighthouse
Gần đây họ đã phát hành bản beta của Google Lighthouse, nó phân tích các ứng dụng web và các trang web, thu thập các số liệu hiệu suất hiện đại. Đó là một “Pagespeed Insights” được cải tiến và xuất hiện dưới dạng một tiện ích mở rộng của trình duyệt.
Tất cả những sáng kiến này đều có một mục tiêu: Cung cấp nội dung quan trọng nhất ngay cho người dùng và tối ưu hóa phân phối cho các thiết bị di động.
Một trang web nhanh là trang web như thế nào?
Cách đơn giản nhất để kiểm tra hiệu suất trang web của bạn là kích hoạt việc điều tiết mạng trong công cụ dành cho nhà phát triển Chrome.
Bạn nên thử nghiệm với “Good 2G” và xem những gì sẽ xảy ra khi tải trang web của bạn. Nếu bạn có một trang web tối ưu hóa, ngay lập tức bạn sẽ thấy hiển thị phần văn bản và cấu trúc cơ bản. Trên các trang không được tối ưu hóa, có một khoảng thời gian dài mà bạn chỉ nhìn thấy một trang trống.
Đó là kinh nghiệm mà hàng ngàn người dùng điện thoại di động cảm thấy khi họ đang sử dụng điện thoại của họ trong khi đi du lịch để làm việc trong các phương tiện giao thông công cộng hoặc bằng ô tô, nơi kết nối internet là rất khó để duy trì ở một chất lượng tốt.
Tại sao tốc độ lại quan trọng?
Để có được một cảm giác lớn như thế nào là đau, đây là một số sự kiện về tốc độ trang web:
- 73% người dùng Internet di động nói rằng họ đã gặp một trang web quá chậm để tải.
- 47% người tiêu dùng mong đợi một trang web tải trong 2 giây hoặc ít hơn.
- 40% người bỏ trang web phải mất hơn 3 giây để tải.
- Trì hoãn trang trong 1 giây có thể dẫn tới việc giảm 7% tỷ lệ thoát trang.
Nếu một trang web thương mại điện tử đang kiếm được 100.000 đô la mỗi ngày, sự chậm trễ 1 giây có thể khiến bạn mất doanh thu 2,5 triệu đô la mỗi năm.
Pagespeed luôn là yếu tố xếp hạng
Google đã công bố rằng họ thêm tốc độ trang web như là một yếu tố trong thuật toán tìm kiếm của họ. Nhưng luôn có một yếu tố khác ảnh hưởng đến thứ hạng trang của một trang web chậm: Tỷ lệ thoát trang (tỷ lệ từ chối trang web). Đây là thời điểm người dùng mở trang web của bạn và nhấn nút quay lại vì trang web của bạn không thể phân phối nội dung trong một thời gian chấp nhận được.
Làm thế nào để cải thiện tốc độ trang web?
Trước hết: Kiểm tra trang web của bạn với Google Pagespeed Insights. Bạn chắc chắn nên nhắm mục tiêu để có một giá trị tốt trong kết quả thử nghiệm điện thoại di động và máy tính để bàn. Nỗ lực để tối ưu hóa trang web của bạn phụ thuộc vào các chi tiết kỹ thuật khác nhau nhưng tôi sẽ cung cấp cho bạn một ước tính sơ bộ. Một nhà phát triển có kinh nghiệm có thể tối ưu hóa một trang web nhỏ với 1-10 trang trong một ngày:
Bạn cần làm những công việc sau đây:
- Nén, gzip và giảm tập tin
- Tối ưu hóa và nén hoặc giảm kích thước ảnh
- Tối ưu hóa tải phông chữ
- Định cấu hình CDN
- Lười tải hình ảnh
- Tối ưu hóa thời gian phản hồi của máy chủ
- Chia CSS vào trong màn hình đầu tiên và dưới màn hình đầu tiên
Triển khai tối ưu trang web:
Phần kết luận
Kinh nghiệm cho thấy rằng tốc độ trang web là một trong những yếu tố quan trọng nhất để làm cho khách truy cập cảm thấy hào hứng và hạnh phúc. Đã có nhiều người dùng di động hơn so với người dùng máy tính để bàn và tỷ lệ phần trăm di động tiếp tục phát triển.
Vì vậy, nếu bạn chưa làm nó, hãy nhanh chóng tải trang web của bạn ngay hôm nay và Google sẽ cảm ơn bạn!