Bạn có biết, nội dung bài viết rất quan trọng trong SEO cũng như Kinh doanh online, một bài viết tốt đáng giá ngàn vàng, khách hàng có thể ở lại website bạn và mua hàng, hay thời gian khách ở lại trên web bạn lâu hơn, time onpage sẽ cao hơn, và thậm chí họ còn chuyển đổi không ngừng giữa các trang này qua trang khác, Google sẽ rất thích website của bạn có được nhiều bài viết như vậy đấy.
Khi viết bài, nhiều blogger thường chỉ quan tâm đến bài viết sao cho chuẩn SEO. Nhưng ở trên phương diện người đọc, họ không hiểu và chẳng cần quan tâm đến bài viết của bạn có chuẩn SEO hay không. Vậy yếu tố nào của bài viết thu hút quan tâm từ độc giả?
Xem thêm:4 bí kíp đơn giản để tạo nên những tiêu đề bài viết hấp dẫn
Contents
Nội dung hướng tới vấn đề người đọc đang quan tâm
Kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, một xu hướng, một trào lưu, các vấn đề xoay quanh cuộc sống hàng ngày luôn chiếm sự quan tâm của nhiều độc giả. Nhưng nếu trang web của bạn nhằm mục đích để bán hàng thì vấn đề thu hút người đọc ở đây là gì?
- Thương hiệu sản phẩm?
- Chất lượng sản phẩm?
- Công dụng, lợi ích sản phẩm mang lại?
- Đánh giá đó từ những người đã sử dụng về sản phẩm?
- Tính năng của sản phẩm so với các sản phẩm cùng loại…
Xem thêm: 4 Yếu tố quyết định sự hiệu quả của nút kêu gọi hành động (Call to Action buttons)
Nội dung phải phản ánh được vấn đề đã nêu ở tiêu đề bài viết
Tiêu đề bài viết là cái đầu tiên đập vào mắt độc giả. Thôi thúc họ nhấp chuột vào bài viết của bạn. Bởi vậy nội dung của bài viết cần phản ánh đúng vấn đề đã nêu ra trên tiêu đề. Đồng thời, cung cấp thông tin hữu ích cần thiết tới người đọc một cách chính xác và đầy đủ. Đây cũng là một tiêu chuẩn để độc giả đánh giá chất lượng bài viết của bạn.
Nội dung chứa thông tin mang tính thời sự
Bài viết sẽ thực sự thuyết phục và chiếm sự quan tâm của người đọc nếu nội dung của nó mang tính thời sự cao. Những thông điệp truyền tải mang tính sự kiện, thời sự sẽ rất hiệu quả.
- Lấy mốc ngày lễ, ngày đặc biệt để viết bài viết có nội dung liên quan: gây kích thích, ấn tượng với đọc tốt hơn.
- Nếu website bán hàng thì tính thời sự của bài viết được hiểu ở đây sẽ là những bài viết về các sản phẩm, dịch vụ đang được ưa chuộng và phù hợp với xu thế thời đại. Ví dụ: website của bạn kinh doanh hàng hóa bên lĩnh vực điện tử viễn thông. Bài viết về sản phẩm Apple hay Oppo sẽ dễ khiến độc giả tại Việt Nam quan tâm hơn bài viết về sản phẩm motorola.
Lời văn ngắn gọn, súc tích, dễ đọc, dễ hiểu
Nội dung bài viết thường không nên quá dài. Sử dụng lời văn ngắn gọn, súc tích; nhưng vẫn đảm bảo truyền tải đầy đủ thông điệp của bài viết muốn hướng tới. Câu văn dễ đọc, lời văn dễ hiểu là một trong những yếu tố dẫn dắt độc giả tới những câu văn cuối cùng. Thử nghĩ xem:
- Đọc 5 -7 câu đầu bài viết, thấy lời văn lủng củng, cộc lốc: bạn đã thấy chán chán
- Kiên nhẫn đọc đến câu thứ 10 -15 vẫn không hiểu người viết đang viết cái gì: số đông người đọc sẽ bỏ qua bài viết.
- Số ít còn lại cố kiên nhẫn đọc thêm: liệu người đọc sẽ đánh giá như thế nào về bài viết? Họ sẵn sàng click vào bài viết khác trong website của bạn nữa không? Tỷ lệ cơ hội người đọc quay lại với website còn bao nhiêu? Ai chắc cũng đã có câu trả lời chính xác.
Ngoài 4 yếu tố kể trên, blogger cần lưu ý tính chính thống và thực tế của nội dung bài viết. Quảng cáo là để thu hút và lôi kéo người đọc; không nên quá khoa trương, khuếch đại, như vậy sẽ làm thay đổi bản chất của vấn đề. Việc làm này sẽ gây hoang mang và những hiểu lầm không đáng có. Bên cạnh đó nội dung của bài viết vẫn nên đảm bảo tôn trọng sự thật. Đồng thời truyền tải những thông điệp thú vị, mới lạ để kích thích tính tò mò, muốn khám phá từ phía độc giả.
Xem thêm: Viết bài cho chúng tôi thu nhập 30k đến 150K và kiếm 1-3 Back Link Do-follow