Ở phần 1 của bài viết “6 bước cơ bản Tự Học SEO hiệu quả” chúng ta đã nắm qua được những khái niệm cơ bản nhất về SEO. Phần này chúng ta sẽ đi sâu hơn về những gì bạn cần làm cho SEO trang web của bạn. Mỗi khái niệm, mỗi bước hướng dẫn đều được tối giản hóa nhưng vẫn đảm bảo dễ hiểu và dễ thực hiện. Cùng bắt đầu phần 2 với 3 bước sau đây.
Tham khảo các bài viết về SEO:
Contents
#4. Tạo Danh Sách Các Từ Khóa Có Khả Năng Sinh Lời
Bạn cần phải tìm ra các từ khóa ĐÚNG cho blog của bạn. Nếu bạn có thể tạo danh sách tất cả các từ khóa có lợi thì việc tăng lưu lượng truy cập sẽ rất dễ dàng. Khi bạn có danh sách từ khóa tốt thì bạn có thể bắt đầu viết nội dung xung quanh những từ khóa đó.
Trước khi xây dựng danh sách, bạn cần biết về các từ khóa đuôi dài.
Nếu bạn không sử dụng các từ khóa đuôi dài trong nội dung của mình, thì điều đó có nghĩa là bạn đang bỏ lỡ rất nhiều lưu lượng truy cập tìm kiếm. Đây là những từ khóa có lợi cho nhắm mục tiêu. Bạn có biết rằng Amazon tạo ra 57% doanh thu của họ từ các từ khóa đuôi dài?
Nếu bạn liên tục xuất bản nội dung chuyên sâu về các từ khóa đuôi dài, bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập tìm kiếm gia tăng và sẽ thu hút khách hàng trả tiền.
Từ khóa đuôi dài là gì?
Từ khóa đuôi dài là bốn hoặc nhiều từ khóa cụ thể hơn, ít lưu lượng tìm kiếm hơn nhưng thường có giá trị chuyển đổi cao hơn.
Dưới đây là những công cụ sẽ giúp bạn có thể tìm thấy từ khóa đuôi dài cho niche của bạn:
- Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google: Bạn có thể lấy thông tin trực tiếp từ Google là công cụ tìm kiếm bạn có nhiều khả năng nhắm mục tiêu nhất khi tối ưu hóa trang web của mình. Ít tạo ra rất nhiều từ khóa đuôi dài.
- Ubersuggest: Công cụ này cung cấp cho bạn tất cả các từ khóa và dữ liệu mà bạn cần để đưa ra quyết định sáng suốt. Nó cũng cung cấp cho bạn các từ khóa không có sẵn trên Google Keyword Planner.
- Soovle: Công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí này cung cấp các đề xuất tự động điền từ nhiều nguồn khác nhau để giúp bạn tăng khối lượng tìm kiếm của mình.
- Trình tạo từ khóa hàng loạt (Bulk keyword generator): Nếu bạn đang tìm kiếm từ khóa địa phương cho doanh nghiệp của mình thì công cụ này sẽ phục vụ cho mục đích của bạn. Chỉ cần nhập vị trí dịch vụ của bạn và nhấp vào “Tạo từ khóa”. Bạn sẽ nhận được một danh sách các từ khóa.
- 7search: Truy cập 7search và nhấp vào tab Nhà quảng cáo, sau đó nhấp vào tab “nhập từ khóa của bạn” để tiếp tục. Nhập từ khóa của bạn, ví dụ: “Mẹo tiếp thị”, sau đó nhấp vào nút màu xanh lục. Bạn sẽ nhận được một danh sách các từ khóa đuôi dài.
Luôn bắt đầu với từ khóa hạt giống của bạn để tìm các biến thể đuôi dài. Bạn có thể thêm mục đích thương mại vào từ khóa Từ khóa thương mại là những từ khóa sửa đổi hoặc đủ điều kiện tạo thành các từ khóa đuôi dài. Nó có các từ như Mua, Xem lại, Phiếu giảm giá, Giảm giá, Giao dịch, Đặt hàng, v.v.
Bằng cách sử dụng bất kỳ một trong những công cụ trên, bạn sẽ có danh sách các từ khóa đuôi dài. Sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google, bạn có thể nhận được ý tưởng sơ bộ về mức lưu lượng truy cập cho những từ khóa đó.
Bây giờ, bạn đã có từ khóa đuôi dài. Hãy phân tích mức độ khó khăn để xếp hạng cho một từ khóa nhất định.
Dựa trên độ tuổi và lưu lượng truy cập cho danh sách từ khóa bạn đã tạo, hãy tối ưu hóa nội dung của bạn xung quanh những từ khóa có thể sinh lợi đó.
# 5. Theo Dõi Đối Thủ Cạnh Tranh Của Bạn Và Tìm Ra Những Bí Quyết SEO
Nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình, hãy theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn. Để chiến thắng trong cuộc chạy đua top Google, bạn phải biết những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì với những từ khóa đang được xếp hạng của họ? Họ tham gia vào truyền thông xã hội như thế nào? Họ đang nhận được backlinks chất lượng từ đâu? Họ đang sử dụng chiến lược nào để tiếp thị?
Phân tích đối thủ cạnh tranh là một phần quan trọng của tiếp thị. Một chiến lược tiếp thị thành công dựa trên phân tích hành vi của khách hàng và thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh rộng rãi.
Bạn có thể tự hỏi làm cách nào để có được nhiều lượt chia sẻ hơn và cuối cùng là tăng lượng người xem. Bạn có thể nhận được tất cả thông tin này bằng cách phân tích những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm. Điều này bạn có thể làm với sự giúp sức của SEMrush.
Với công cụ này, bạn có thể dễ dàng phân tích các từ khóa hoạt động tốt nhất của các đối thủ cạnh tranh của bạn là gì. Nó cũng cho phép bạn phân tích các quảng cáo hiển thị đối thủ cạnh tranh và nhận được các từ khóa phù hợp cho cả chiến dịch SEO và PPC của bạn.
Đăng nhập vào trang tổng quan và nhập URL trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn cũng có thể chọn quốc gia bạn muốn phân tích.
Phân tích đối thủ cạnh tranh bằng SEMrush
Nhấp vào “vị trí” trong “Nghiên cứu không phải trả tiền” sẽ hiển thị các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng. Để biết về vị trí tìm kiếm có trả tiền của họ, hãy nhấp vào “vị trí” trong “Nghiên cứu quảng cáo”.
Đây là cách bạn có thể sử dụng dữ liệu SEMrush:
- Nhập từ khóa hàng đầu của bạn vào thanh tìm kiếm SEMrush và nó sẽ liệt kê một số trang web.
- Ghi lại những điều này và kiểm tra 5 đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn.
- Nhấp vào từng cái này lần lượt và lưu ý cùng một thông tin. Nó rất hữu ích để tìm ra 5 từ khóa hàng đầu mà họ đang sử dụng và cũng là 5 đối thủ cạnh tranh hàng đầu.
- So sánh từ khóa của họ với từ khóa của bạn.
- Bây giờ, nhấp vào “Vị trí” trong menu bên trái và kiểm tra thông tin chi tiết hơn trên trang web của bạn và của từng đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ cung cấp cho một sự hiểu biết chi tiết hơn về hiệu suất của các từ khóa khác nhau từng sử dụng.
Bạn có thể so sánh lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh với lưu lượng truy cập của bạn và bất kỳ lưu lượng truy cập trả phí nào họ có. Từ đó, bạn sẽ biết các trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn hoạt động tốt như thế nào so với trang web của bạn và những từ khóa nào họ đang sử dụng tốt nhất.
SEMrush cung cấp một bộ công cụ duy nhất để thực hiện phân tích hiệu quả các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng để đạt được xếp hạng của Google.
Ngoài nghiên cứu từ khóa và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, công cụ này còn giúp bạn hoàn thành hai điều quan trọng khác: một là kiểm tra trang web và một công cụ khác là phân tích backlink. Thông qua công cụ kiểm tra trang web của mình, bạn có thể thực hiện kiểm toán toàn diện về SEO hiện tại của bạn và đảm bảo các trang của bạn được tối ưu hóa đúng cho các từ khóa quan trọng nhất của bạn.
Với công cụ Backlink của SEMrush, bạn có thể thấy nơi họ đang nhận được liên kết và cố gắng để có được một số các liên kết tương tự cho trang web của bạn.
Bạn sẽ có thể xem thông tin sau về các liên kết của đối thủ cạnh tranh như tổng số liên kết ngược, số lượng miền giới thiệu, số IP giới thiệu, số lượng liên kết theo dõi và liên kết không theo dõi, loại liên kết (văn bản, hình ảnh, v.v.), một danh sách các backlinks cho bất kỳ tên miền nào, anchor text cho mỗi liên kết, số lượng các liên kết bên ngoài và các liên kết nội bộ.
Với công cụ so sánh backlinks, bạn có thể so sánh các liên kết lên đến 5 tên miền khác nhau và đây là công cụ tuyệt vời để theo dõi tiến độ của bạn so với đối thủ cạnh tranh cũng như một cách khác để xem tiểu sử liên kết của họ.
SEMrush cho bạn thấy các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) và từ khóa được cập nhật trong thời gian thực. Vì nó cung cấp từ khóa thời gian thực và thông tin chi tiết cạnh tranh, bạn có thể tạo nội dung sẽ thu hút người đọc của bạn.
# 6. Theo Dõi Tiến Trình SEO Của Bạn
Một khi bạn thực hành SEO on page, xây dựng backlinks và SEO off page, đó là thời gian để theo dõi kết quả của bạn bằng cách theo dõi tiến độ SEO của bạn.
Dưới đây là hai công cụ chính bạn có thể sử dụng cho mục đích này:
- Google Analytics: Bạn muốn tìm hiểu thêm về khách truy cập của mình? Hãy theo dõi các nguồn lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền của bạn để xem những từ khóa nào mọi người đang sử dụng để tìm trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy, bạn sẽ hiểu những từ khóa bạn nên nhắm mục tiêu với chiến dịch SEO của bạn.
- Authority Labs: Bạn có thể sử dụng công cụ này để theo dõi thứ hạng từ khóa cho trang web của mình để bạn có thể xem chúng có đang di chuyển trong kết quả tìm kiếm không.
Bắt đầu với những công cụ này để tìm hiểu thêm về việc liệu những nỗ lực SEO của bạn có tạo nên sự khác biệt hay không.
Xem thêm:
SEO không phải là quá khó. Tôi đã làm điều đó trong nhiều năm và tôi biết nó sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn có được những điều cơ bản trên.
Đó là lý do tại sao tôi đã quyết định viết một hướng dẫn SEO chi tiết cho người mới bắt đầu để có thứ hạng tìm kiếm và lưu lượng truy cập tốt hơn vào năm 2018. Nếu bạn mới bắt đầu, hãy tập trung vào một kỹ thuật SEO (có thể là trang SEO, kiểm toán trang web hoặc xây dựng liên kết) tại một thời điểm nhất định để gặt hái những kết quả tốt nhất.