Nếu trang web của bạn đang bị tụt hạng nhanh chóng, có thể chiến lược SEO của bạn đang gặp vấn đề. Bạn có thể đang mất đi lưu lượng truy cập và có thể đang tạo cơ hội cho chính đối thủ của bạn. Thậm chí, bạn đang mất dần vị trí hiển thị cần thiết để tồn tại. Lúc này, kết quả bạn nhận được chính là xếp hạng khá thấp và khả năng hiển thị trực tuyến bị ảnh hưởng. Theo cuộc khảo sát của Hubspot gần đây, kết quả sẽ khiến bạn bất ngờ. 60% người dùng sẽ nhấp chuột vào top 3 kết quả đầu tiên khi họ thực hiện một truy vấn. Và thậm chí, trung bình 75% người dùng từ chối di chuyển sang trang thứ hai trên Google. Điều này có nghĩa bạn cần có một chiến lược SEO mạnh mẽ để đưa web của mình lên top 3. Chỉ top 3 mới tại ra được sự khác biệt cho bạn. Tuy nhiên sẽ luôn có khó khăn xuất hiện trong chiến lược SEO.
Google sử dụng một thuật toán luôn thay đổi để xếp hạng các trang web có liên quan nhất, đáng tin cậy đầu tiên trên công cụ SERP của họ. Ngày nay, có hơn 200 “yếu tố xếp hạng” được sử dụng để xác định liệu bạn sẽ xếp hạng trên đối thủ cạnh tranh của bạn trong kết quả tìm kiếm hay không. Và những yếu tối xếp hạng này liên tục phát triển. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào bạn có thể theo kịp sự thay đổi đó? Trong hoàn cảnh các trang web đang có nội dung bão hòa, trang web của bạn có thể nổi bật như thế nào?
Tham khảo thêm các sai lầm cần tránh:
Ngay bây giờ, bạn có thể cảm thấy như đang làm tất cả những gì có thể để đưa trang web của mình lên top trên của SERP – nhồi nhét nội dung của bạn bằng các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất, phân công bài tập xây dựng liên kết cho nhóm tiếp thị của bạn. Tuy nhiên, lợi tức đầu tư của bạn là tối thiểu.
Nếu bạn cảm thấy như bạn đang mất đi các mục tiêu khi lên chiến lược SEO, có thể bạn nên nhìn lại và đánh giá lại những gì đã thực hiện. Xem xét những gì bạn đang tập trung, cũng như những gì bạn có thể đã đánh mất. Đánh giá chiến lược SEO của bạn và tự hỏi làm thế nào nó liên quan đến các chiến dịch tiếp thị khác của bạn. Liệu nó đã ổn hay chưa?
Để giúp bạn, chúng tôi đã biên soạn 6 trong số những sai lầm phổ biến nhất mà chúng tôi gặp phải khi đưa ra các chiến lược SEO:
Contents
Sai lầm SEO # 1: Không có mối quan hệ giữa tiếp thị nội dung và chiến lược SEO
Có lẽ một trong những sai lầm chiến lược lớn nhất bạn có thể thực hiện khi nói đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là giữ SEO như một chiến lược độc lập.
SEO là một thành phần quan trọng để hiển thị công cụ tìm kiếm và nó không thể được thực hiện thành công mà không có nội dung chất lượng cũng như nền tảng của một chiến lược tiếp thị nội dung chắc chắn.
Trong khi là các thực thể rất khác nhau, SEO và tiếp thị nội dung trong thực tế luôn đi kèm với nhau. Đó là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ giúp nội dung của bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu, nội dung của bạn sẽ ảnh hưởng đến người đọc và kế hoạch tiếp thị nội dung của bạn nhằm đảm bảo những người dùng đó chuyển đổi thành khách hàng hoặc quay lại vào lần sau. Bạn không thể thành công nếu chỉ có một mà không có cả hai yếu tố này.
Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các nhà lãnh đạo tiếp thị nội dung có kinh nghiệm trang web gần 8 lần so với những người không phải là lãnh đạo ngày nay. Để trở thành nhà lãnh đạo tiếp thị nội dung, bạn phải làm nhiều hơn là sản xuất nội dung. Bạn phải tạo ra những sản phẩm có chất lượng nhất định, phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn. Bạn phải kết hợp chiến lược này với các nỗ lực SEO của bạn để phân phối đúng nội dung của bạn cho đúng người mua, cũng như họ đang tìm kiếm nó.
Sai lầm SEO # 2: Bạn không sử dụng dữ liệu để lập kế hoạch nội dung của bạn
Là một nhà lãnh đạo kinh doanh, bạn muốn mỗi mẩu nội dung trên trang web của bạn đều hấp dẫn cũng như thu hút những người mua tiềm năng. Điều đó nói rằng, bạn phải lập kế hoạch nội dung của bạn cho phù hợp. Trước khi lên lịch kế hoạch whitepaper tiếp theo của bạn hoặc blog bài viết với nhóm dev nội dung của bạn, hãy thử yêu cầu SEO của bạn và nhóm SEM vào cuộc hội thoại. Cùng nhau làm việc về lập kế hoạch nội dung xung quanh các cụm từ khóa có lợi nhất cho thị trường mục tiêu của bạn. Cụm từ nào đã chuyển đổi trong quá khứ? Từ khóa nào tạo ra nhiều nhất khối lượng và sự quan tâm nhất?
Xem thêm: 6 yếu tố trong nội dung làm nên một bài viết chuẩn SEO
SEO Sai lầm # 3: Bạn đang thiếu dấu hiệu cạnh tranh
Lần cuối cùng bạn kiểm tra về mức độ xếp hạng của đối thủ cạnh tranh là khi nào? Lần tới khi bạn tìm thấy chính mình trong Google, hãy dành chút thời gian để làm như vậy. Trong cửa sổ ẩn danh, hãy tự tìm kiếm một số cụm từ khóa cạnh tranh ưu tiên và cạnh tranh cao nhất của bạn. Có bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào xếp hạng trên trang web của bạn không? Nếu vậy, họ đang làm gì mà có thể vượt qua bạn?
Có một số công cụ SEO có thể được tận dụng để có được sự cạnh tranh trong SERP. Ví dụ, Ahrefs là một công cụ kiểm tra liên kết và công cụ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ cho bạn thấy có bao nhiêu liên kết trong nước bạn cần xếp hạng trên đối thủ cạnh tranh của bạn cho một từ khoá cụ thể.
Xếp hạng SEO của đối thủ cạnh tranh có thể được sử dụng như một nội dung sáng tạo và lợi thế SEO. Một mặt, bạn có thể thấy chúng được cấu trúc trong các thẻ meta và nội dung trang web như thế nào cũng như loại nội dung họ đang tạo: whitepaper, infographics, bài viết trên blog và hơn thế nữa. Hơn nữa, bạn có thể sử dụng trang web của đối thủ cạnh tranh để khám phá các chủ đề từ khóa mới có thể thiếu trong nỗ lực nội dung hiện tại của bạn. Nói chuyện với nhóm SEO của bạn về công cụ nào có thể được sử dụng để làm “gián điệp” trên các bộ từ khoá hữu cơ của đối thủ cạnh tranh của bạn.
Sai lầm SEO # 4: Bạn thấy sự thiếu liên kết giữa những nội dung của mình
Thiếu liên kết nội dung là các chủ đề từ khoá phụ mà hiện đang thiếu trên một trang web nhất định. Chúng có thể được xác định bằng cách đánh giá trang web của đối thủ cạnh tranh, xem bảng xếp hạng hiện tại của bạn và xác định nơi bạn có cơ hội xếp hạng nhất. Bạn đang xếp hạng trên trang 2 trong Google cho một chủ đề từ khóa có mức độ ưu tiên cao? Điều này có thể do bạn không có đủ nội dung bổ sung để hỗ trợ nó. Xác định và xây dựng nội dung dựa trên từ khoá cho phù hợp, có thể giúp bạn đẩy thứ hạng lên cao. Tất cả các thời gian, nó có thể phục vụ như là một nỗ lực tuyệt vời để sản xuất nội dung mới và có liên quan cho khán giả của bạn.
Thực hiện phân tích sự liên kết giữa các nội dung trên toàn diện web sẽ cho phép bạn xác định cơ hội xếp hạng chính và lợi nhuận cho trang web của bạn. Ví dụ: nếu bạn xếp hạng ở đầu trang 2 trong Google cho từ khóa “tiếp thị phần mềm”, bạn có thể xem xét tạo một kế hoạch nội dung rõ ràng xung quanh chủ đề từ khoá đó. Bất kỳ phần nội dung theo chủ đề tiếp thị bổ sung nào mà bạn xuất bản sẽ giúp bạn có được sự liên quan nhiều hơn về từ khóa đó và tăng thứ hạng SEO của bạn lên trang 1.
Sai lầm SEO # 5: Bạn đang quá chú trọng đến các từ khóa có lượng tìm kiếm lớn
Một sai lầm SEO khác quá phổ biến là sự vượt trội về xếp hạng từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao. Mặc dù vô cùng quan trọng đối với lưu lượng truy cập không phải trả tiền lượng tìm kiếm chỉ là một trong nhiều KPIs suy nghĩ về khi xem xét các chiến lược SEO và tiếp thị nội dung của bạn.
Nếu bạn đang tối ưu hóa các trang web của mình cho các từ khoá có dung lượng lớn, cạnh tranh cao và có kết quả đáng thất vọng, điều này đặc biệt liên quan đến bạn. Chúng tôi biết bạn có thể dễ dàng bị cuốn hút bởi các từ khóa có lưu lượng truy cập cao khi tối ưu hóa nội dung trang web của bạn, nhưng lưu ý rằng nhiều lưu lượng không phải lúc nào cũng là lưu lượng chất lượng.
Khối lượng lớn không phải lúc nào cũng có nghĩa là lưu lượng truy cập nhiều hơn. Giả sử bạn đang cố xếp hạng cho một cụm từ khóa chung chung có trung bình 100.000 lần tìm kiếm hàng tháng. Hãy nhớ rằng hàng ngàn trang web khác cũng có thể đang xếp hạng cho cụm từ khóa này. Nếu bạn không có thẩm quyền về tên miền cao, bạn có thể bị lạc giữa tên lớn hơn và các thương hiệu khác. Và nếu các trang web có thẩm quyền khác (chẳng hạn như Wikipedia hay Capterra) chiếm một trang cho một truy vấn nhất định trong Google, cơ hội xếp hạng của bạn rất ít hoặc không có.
Tham khảo cách sử dụng nhiều từ khóa trong một bài viết:
Cách Tối Ưu Hóa nhiều Từ Khóa chuẩn SEO với Google Keyword Planner
Vì vậy, thay vì đi theo thuật ngữ chung, các cụm từ khóa mục tiêu cạnh tranh cao, hãy cố gắng điều chỉnh tối ưu hóa của bạn cho các chủ đề từ khoá rất cụ thể và có liên quan, ngay cả khi nó có nghĩa là hy sinh một số lượng tìm kiếm nhất định. Thông thường, những từ khoá mang lại nhiều lưu lượng truy cập chất lượng hơn và sẽ thúc đẩy thế hệ lãnh đạo trực tuyến của bạn. Trên thực tế, bạn có thể thấy sự gia tăng lưu lượng truy cập đủ điều kiện bằng cách triển khai chiến lược này.
Sai lầm SEO # 6: Bạn không có chiến lược liên kết nội bộ vững chắc
Bạn có thể phát ra nội dung cho trang web của mình mỗi ngày, nhưng không liên kết với nhau tất cả nội dung đó, nỗ lực của bạn có thể bị mất đi. Liên kết nội bộ là một phần quan trọng của chiến lược SEO cũng như kế hoạch tiếp thị nội dung vì một số lý do:
- Thứ nhất, liên kết nội bộ giúp người dùng điều hướng trang web của bạn. Thông qua việc sử dụng liên kết nội bộ, bạn có thể hướng người dùng đến các trang ưu tiên trên trang web của bạn – chẳng hạn như nội dung hoặc trang được giới thiệu – và dẫn họ tới đó. Cách tiếp cận liên kết nội bộ này không chỉ là giúp điều hướng người dùng, mà còn góp phần vào việc kinh doanh của bạn và chiến lược dẫn đầu lớn hơn bằng cách chỉ đạo các liên hệ có liên quan.
- Thứ hai, liên kết nội bộ cũng giúp các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin tên miền của bạn tốt hơn. Không có liên kết nội bộ với các trang bên trong cấu trúc trang web của bạn có thể làm cho các công cụ tìm kiếm gần như không thể lập chỉ mục các trang cho phù hợp. Nói một cách đơn giản, nếu bạn không có một liên kết trỏ đến trang của bạn, trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm sẽ không thể truy cập và không thể xếp hạng nó.
Tham khảo cách xây dựng các liên kết nội bộ vững chắc:
Một trong những lợi ích lớn nhất của liên kết nội bộ là chúng giúp phân tán quỹ liên kết trên miền của bạn. Thông qua liên kết nội bộ, bạn có thể xây dựng bất kỳ quyền lực của trang nhất định và do đó có cơ hội để xếp hạng trong SERP cao hơn. Văn bản neo (anchor text) giàu có từ khóa trên các liên kết nội bộ này hỗ trợ tiếp cận này. Bằng cách sử dụng các từ khoá mục tiêu chứa liên kết nội bộ, bạn có thể cho trình thu thập thông tin thấy một trang là gì và tăng cơ hội xếp hạng cho một truy vấn nhất định.
Khi nói đến tiếp thị kỹ thuật số, đó là những điều nhỏ nhoi tạo nên sự khác biệt. Có hàng trăm yếu tố xếp hạng xác định cách doanh nghiệp của bạn sẽ đứng đâu trong Google. Những sai lầm nhỏ nhất cũng có thể là điều kiện đủ để làm suy yếu thứ hạng của bạn và mở đường cho đối thủ của bạn tiến lên trước. Điều đó cho thấy trước khi bạn muốn đạt được thứ hạng cao và chiến lược SEO của bạn hiệu quả, bạn cần phải giải quyết 6 sai lầm phổ biến kể trên.