Vũ Thành Lâm

Hướng dẫn Tối Ưu hóa Thẻ TIÊU ĐỀ chuẩn SEO 2020

5/5 - (3 bình chọn)

Thẻ tiêu đề (Title) của Website là một yếu tố rất quan trọng khi tiếp cận người dùng, thông qua các trang mạng tìm kiếm xã hội. Nó quyết định người dùng có muốn click vào xem trang của bạn hay không, và ảnh hưởng tới 90% tính thành công của bất kỳ một chiến lược tối ưu hóa nhằm chuẩn SEO bài viết. Những thẻ tiêu đề bị thiếu, trùng lặp hoặc viết đại ý có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả SEO của bạn. Nếu không muốn điều này xảy ra, mời bạn cùng tham khảo bài viết hướng dẫn cách tối ưu hóa Thẻ Tiêu Đề để biết được làm cách nào để viết được một tiêu đề độc đáo, ấn tượng, thu hút hàng loạt người ghé thăm trang web của mình nhé. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây

Contents

Thẻ Tiêu Đề là gì?

Thẻ tiêu đề là một thẻ HTLM được hiển thị trên trang tìm kiếm cùng với thẻ mô tả Description. Từ những thông tin mà thẻ tiêu đề cung cấp, người dùng quan tâm đến vấn đề tìm kiếm quyết định có nên click để điều hướng tới trang đó hay là không. Do đó, một tiêu đề mô tả ngắn gọn, đủ ý, súc tích, chứa những từ khóa quan trọng chính là cách đơn giản nhất để bước đầu tối ưu hóa tiêu đề của bạn. Từ đó, giúp tăng tỷ lệ CTR tới website thông qua các trang mạng xã hội tìm kiếm thông tin.

Đọc ngay: SEO Title là gì? 6 Bước tạo tiêu đề SEO cuốn hút người dùng nhanh nhất

Ví dụ: Trên trang tìm kiếm Google, Thẻ tiêu đề được hiển thị như sau:

Thẻ Title hiển thị nổi bật trên SERPs kết quả tìm kiếm

Qua hình minh họa trên đây, chúng ta có thể thấy, Thẻ tiêu đề được làm nổi bật trong các trang đề xuất kết quả tìm kiếm. Bạn có thể click trực tiếp vào chúng để được điều hướng vào trang.

Có một lưu ý nho nhỏ bạn cần ghi nhớ. Không được nhầm lẫn giữa Thẻ Tiêu đề (Title) với thẻ tiêu đề Heading trong bài viết chuẩn SEO.

+ Title: chính là tiêu đề, là tên của bài viết, đóng vai trò cực kỳ quan trọng, không được phép trùng lặp, viết thiếu ý hay viết quá dài.

+ Heading: được ví như luận điểm trong một bài viết. Các thẻ Heading trong bài có thể dao động số lượng xuất hiện từ 1 – 6 (H1 – H6), và không quan trọng bằng Title.

Tuy nhiên, Title không phải là yếu tố trực quan  mà người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy đầy đủ trên trang web. Một thẻ tiêu đề được tối ưu hóa chuẩn SEO, sẽ lọt vào Top đề xuất của Google và tăng khả năng thu hút người dùng Internet click vào xem và Onpage. Ngược lại, một tiêu đề nhàn nhạt, không có điểm nhấn, không có sức hút, lại rơi vào những trang sau của Google thì hầu như rất khó cải thiện được lượt view hiệu quả.

Theo khảo sát người dùng Internet, họ có thói quen chỉ tìm kiếm từ 3 trang hiển thị kết quả của Google trở lại mà thôi. Nói điều này để bạn hiểu được tầm vai trò của Thẻ tiêu đề bài viết cụ thể như thế nào.

Như vậy, làm thế nào để tối ưu hóa chuẩn SEO một Thẻ tiêu đề hiệu quả? Khi viết thẻ tiêu đề, bạn cần quan tâm đến những yếu tố gì? Mời bạn theo dõi ở phần tiếp theo dưới đây.

Top 8 Yếu tố ảnh hưởng khả năng tối ưu hóa Thẻ Tiêu Đề

Vai trò của trang trong Web

Cách viết Tiêu đề tối ưu chuẩn SEO siêu đơn giản 2020

Chưa vội bàn đến yếu tố làm thế nào để tối ưu hóa một thẻ tiêu đề. Trước tiên, bạn cần quan tâm đến trang bạn viết so với hệ thống tổng thể các trang khác của Website.

Ví dụ: Lấy ví dụ một website chuyên cung cấp phụ kiện nội thất, đồ chơi xe hơi chính hãng ở Hà Nội: chonothatoto.vn do LAMVT Group thực hiện Code và SEO năm 2017. Tính đến nay, vẫn là website đứng vị trí bá chủ trong ngành, thu hút hàng nghìn lượt khách hàng xem trang mỗi ngày.

Để làm được điều đó, bên cạnh vai trò Coder, thì Seoer cần nắm vững lý thuyết và thực hành của công việc tối ưu hóa chuẩn SEO các bài viết được Up trên trang, mà cụ thể nhất ở bước đầu tiên, chính là tối ưu hóa Thẻ tiêu đề.

Tính liên kết

Nói dễ hiểu hơn, khía cạnh này chính là chỉ mối liên kết giữa thẻ Title với các phần nội dung khác trong bài viết.

Không thể phủ nhận, thẻ tiêu đề tác động tới các công cụ tìm kiếm và người dùng Internet tìm kiếm thông tin. Khi nó giới thiệu chủ đề của trang, hiển thị những từ khóa quan trọng, có các thuộc tính mô tả Descripstion, URL,… Việc chưa biết cách viết Thẻ Tiêu đề sao cho thật chuẩn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng khả năng chuẩn SEO của trang Web. Có một mẹo nho nhỏ khi đặt Title, các từ bạn sử dụng trong Title nên được sử dụng trong các phần khác của trang để tạo sự liên kết chủ đề và hợp logic.

Xem thêm: Thẻ Meta Description là gì? Tác dụng thẻ Meta trong SEO

Thẻ tiêu đề duy nhất

Thẻ tiêu đề trùng lặp không hữu ích cho người tìm kiếm thông tin hoặc công cụ tìm kiếm.

Thẻ tiêu đề duy nhất, chính là đề cập đến tính Unique. Giúp cho các công cụ tìm kiếm tự động như Google sẽ mặc nhiên hiểu rằng, nội dung trang của bạn là duy nhất và có giá trị. Từ đó, nâng cao tỷ lệ nhấp chuột vào link.

Tuy nhiên, với sự phát triển nhân rộng của mạng lưới Internet thời đại 4.0 như hiện nay. Các trang web không chỉ dừng lại với quy mô hàng trăm, hàng chục, mà phải lên đến con số hàng ngàn trang. Việc “vắt óc” cho ra một tiêu đề độc đáo duy nhất, có một không hai tưởng chừng là điều không thể 100%. Tuy nhiên, bạn có thể sáng tạo và cho ra đời một title bắt tai, bắt mắt theo cách của riêng mình.

Ví dụ:

Thay vì đặt tiêu đề: “Top 11 Phim cách nhiệt Vkool mới nhất 2020”

Khi nhiều trang trên Google có cùng một thẻ, các thẻ đặt trùng lặp nhau sẽ trở nên vô dụng đối với các công cụ tìm kiếm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những dữ liệu được cung cấp trong Google Search Console và Bing Webmaster Tools để tìm hiểu xem những sự cố, lí do tiêu đề của bạn không hiển thị. Nếu bạn có các thẻ trùng lặp trong trang web của mình, hãy thêm các thẻ tùy chỉnh để làm khác SEO Title của mình.

Sử dụng tùy chọn

Nếu bạn sở hữu một trang Website có lượng dữ liệu lớn, hãy tìm cách mã hóa các thẻ tiêu đề của bạn. Hầu hết, các nhà quản lý nội dung và nền tảng website sẽ tự động tạo Thẻ Tiêu Đề để bắt đầu. Bạn cần tùy chỉnh và thêm các chi tiết ở các cấp độ khác nhau.

Ví dụ: [Sản phẩm A] từ công ty B. Mục sản phẩm là một hằng biến, có thể thay đổi thành tên sản phẩm thực tế bạn muốn đề cập. Ở trường hợp này, bạn không cần phải viết thủ công từng thẻ tiêu đề sản phẩm một nhưng vẫn đảm bảo được tính duy nhất của chúng.

Tìm kiếm ý định sử dụng từ khóa

Con người có một tính cách khá thú vị. Hầu hết mọi người khi có một thắc mắc cần tìm kiếm câu trả lời. Người ta sẵn sàng dành thời gian để tìm ra chính xác cái mà mình muốn. Trong website cũng như vậy, người dùng Internet khi có nhu cầu cần tìm kiếm, tra cứu thông tin về một vấn đề/dịch vụ/sản phẩm cụ thể, sẽ dành thời gian tìm hiểu, tham khảo thông tin và click vào nhiều trang web khác nhau để tìm đáp án mà mình mong muốn.

Do đó, đứng trên cương vị là người dùng Internet. Khi đặt Thẻ Tiêu Đề, muốn tối ưu chuẩn SEO hiệu quả, bạn hãy đặt mình vào vị trí của người tìm kiếm. Và tự mình trả lời những câu hỏi: người dùng cần tìm kiếm điều gì, mong mỏi điều gì xoay quanh vấn đề đó. Có như vậy mới có thể tối ưu hóa thẻ tiêu đề nhanh chóng và đơn giản nhất.

Tối ưu hóa ngữ nghĩa

Dựa trên từ khóa, bạn sẽ triển khai tạo nên những Thẻ tiêu đề chuẩn SEO dễ dàng.Từ khóa cũng chính là từ/ cụm từ được người dùng tìm kiếm trên các thanh công cụ. Nếu bạn không biết những từ mọi người đang sử dụng để tìm kiếm thì sẽ có nguy cơ đoán sai, đặt tiêu đề không gần gũi với người dùng.

Do đó, đừng bao giờ bỏ qua bước nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa ngữ nghĩa trước khi tối ưu hóa Thẻ Title.

Kêu gọi hành động trong SERP

Trên trang kết quả tìm kiếm (SERP), nội dung thẻ tiêu đề được hiển thị màu xanh lam in đậm, rất nổi bật. Đóng vai trò quyết định trong việc người dùng có click vào xem trang của bạn hay không. Bên cạnh hiển thị trên trang web tìm kiếm, thẻ Title còn được liên kết, chia sẻ trên những trang mạng xã hội như Facebook, để tăng khả năng tương tác, thu hút người dùng Like, Share hoặc Click.

Thẻ Title được chia sẻ ở dạng Link liên kết trên các trang mạng xã hội lớn như Facebook để tăng lượng View tương tác

Ngoài ra, Title còn được hiển thị ở đầu trình duyệt Web. Đặc biệt, khi cùng mở nhiều tab tìm kiếm, Thẻ tiêu đề tối ưu với từ khóa quan trọng nằm ở đầu, sẽ giúp người dùng dễ dàng nhận ra nội dung cần tìm nhanh chóng.

Đặt Keyword ở đầu Thẻ tiêu đề giúp tăng khả năng thu hút, hấp dẫn người dùng

Trọng tâm của một tiêu đề tối ưu đạt chuẩn là phải trả lời được những câu hỏi, thỏa mãn được nhu cầu, mong muốn của người tìm kiếm. Điều này không đồng nghĩa với việc cố gắng nhồi nhét quá nhiều từ khóa chính vào 1 Thẻ tiêu đề. Làm như vậy sẽ gây khó khăn trong việc kêu gọi một hành động hay truyền đạt một thông điệp nhất định nào đó. Nếu nằm trong trường hợp này, bạn nên xem xét chia nội dung Title của mình cho hợp lí hơn.

Độ dài Thẻ Tiêu Đề tốt nhất nên ở 70 – 71 kí tự. Google sẽ tự động cắt ngắn nếu title quá dài, người dùng sẽ không thể nhìn thấy được đầy đủ tiêu đề bạn mong muốn. Do đó, tốt hơn hết, khi viết thẻ Title, bạn nên tuân thủ theo đúng độ dài quy định.

Đừng cố gắng “Viết dai, viết dài, viết dại”

Không ít người cho rằng, muốn thẻ tiêu đề hật hay và thu hút, phải cố gắng viết cho thật dài và hội tụ đầy đủ ý nghĩa. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Bên cạnh yêu cầu tối thiểu về độ dài, thẻ tiêu đề còn có những yêu cầu nhất định mà người viết cần phải tuân theo:

+ Tránh các tiêu đề Spam, lặp đi lặp lại

+ Tránh việc nhồi nhét từ khóa vào Thẻ tiêu đề

+  Chọn những từ đề cập rõ ràng chủ đề của trang và phân bổ hợp lý vào thẻ

Bài viết liên quan:

Hiểu rõ vai trò của Thẻ tiêu đề

Có thể nói, Thẻ Tiêu Đề (Tittle) đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, đặt tiêu đề chỉ hay thôi thì chưa đủ, mà tiêu đề cần phải được tối ưu hóa tìm kiếm toàn diện. Có hàng tỉ ti những yếu tố liên quan đến việc viết một tiêu đề chuẩn SEO hoàn hảo. Tiêu đề cũng chính là chiếc chìa khóa quyết định SEO thành công hay không.

Đôi khi, thẻ Title tối ưu chuẩn SEO chỉ là bước đệm đầu tiên, và mục đích cuối cùng của việc làm này là đẩy Title lọt Top đầu kết quả công cụ tìm kiếm (SERPs).

Kết Luận

Bài viết trên đã chia sẻ tầm quan trọng cũng như những lưu ý cần nằm lòng để tối ưu hóa Thẻ Tiêu Đề. Đây chính là bước quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả việc SEO Web có hiệu quả hay không.

Xét trong nhiều trường hợp cụ thể, một thẻ Title được tối ưu chuẩn SEO, đứng thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm, rõ ràng giúp tăng lượt khách hàng truy cập trang đáng kể.

Một Thẻ tiêu đề được đánh giá tốt, khi không quá dài, không trùng lặp, không cố tình nhồi nhét nhiều từ khóa. Việc làm này không những không hề hữu ích, mà còn có thể gây ra tác dụng ngược cảnh báo SEO xấu, Spam. Do đó, việc đánh giá đúng tầm quan trọng, vai trò của Thẻ Tiêu Đề trong bài SEO chính là một trong những cách đơn giản nhất giúp chiến lược Seo Marketing của bạn thành công.

Nếu bạn chưa nắm vững cách đặt SEO Title, chưa biết cách tối ưu hóa thẻ Title, bạn có thể liên hệ đăng ký HỌC MIỄN PHÍ khóa dạy viết bài Content chuẩn Seo tại LAMVT Group.

LamVT Group là một trong những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ Thiết Kế Website chuẩn SEO chuyên nghiệp tại Hà Nội. Đứng đầu là Mr. Vũ Thành Lâm – được mệnh danh là “Vua SEO” của nước ta. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề, sở hữu đội ngũ nhân viên Team Content giỏi. Lâm Vờ Tờ đã thực hiện Code và SEO hơn 1000 Website. Trong đó, có hàng trăm website lọt top 1 Google và giữ vững vị trí bá chủ đến nay. Bên cạnh các dịch vụ liên quan đến Web như”

LamVT còn thường xuyên triển khai những Khóa Dạy Viết Bài Chuẩn SEO, hướng dẫn cách tối ưu hóa Thẻ Tiêu Đề cực kỳ đơn giản, dễ hiểu.

Thông tin chi tiết về chúng tôi:

Ông Vũ Thành Lâm

♣ Website: Lamvt.vn
♣ Skype: thanhlam19792003
♣ Mail: Lamvt19792003@gmail.com
♣ Facebook: https://www.facebook.com/lamvt19792003
♣ Tel: 039 981 5232 — (+84) 39 981 5232
♣ Address: Tổ dân phố Phú Thứ, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
♣ Google Map Chỉ đường: Nhà Lâm Vờ Tờ Ở Đâu? CLICK

Exit mobile version