Khi bắt đầu bạn tiến hành SEO bất kỳ một trang web nào, điều đầu tiên bạn nghĩ tới hay ước mong định hướng tới là đứng đầu trong kết quả tím kiếm.
Điều này đồng nghĩa với việc bạn đã đang đi đúng hướng và làm việc một cách khoa học để có thứ hạng cao, cung cấp những thông tin và dịch vụ hữu ích nhất cho khách hàng của bạn, mặc dù trong mấy ngày qua, Google có nhiều thay đổi tuy nhiên nếu quan sát kỹ ta sẽ thấy thứ hạng không thay đổi. Vậy định hướng nào cho doanh nghiệp bạn trong việc SEO nửa cuối 2018 và đầu 2019 để lên một chương trình SEO Bánh trưng có thịt đây?
Xem thêm: Vai trò của SEO trên con đường phát triển doanh nghiệp
Những biến động trên của Google là những gì? Tại sao ta phải theo dõi nó và khi nó đang là nỗi khiếp đảm của bạn, thì bạn cần phải làm gì?
Contents
SEOer ở Việt Nam xác định SEO là phải thành công hay Nghỉ việc
Mọi công ty, mọi nhân viên SEO hay các SEOer tự do đang miệt mài hàng giây hàng giờ để đưa trang web của mình lên vị trí cao nhất của Google, đó không những thể hiện sự đẳng cấp, niềm tự hào mà còn mang lại nhiều cơ hội cho chính bạn và công ty bạn.
Google có hơn 40.000 truy vấn được xử lý mỗi giây, điều này có nghĩa là có hơn 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày.
Trong những thống kê nhiều năm qua, nếu bạn đạt vị trí thứ nhất, bạn trung bình có thể nhận được lượng truy cập là 33%, nếu bạn ở vị trí thứ 2 tương đương hơn 17% lượng khách truy cập và nếu bạn ở vị trí từ 3-5 chỉ còn có 6% lưu lượng khách truy cập, như vậy cơ hội cho các web ở ví trí dưới 6 coi như là bạn đã SEO khá là thảm hại.
Điều đó nói lên rằng cuộc chiến cạnh tranh vị trí trên SERP để tăng tỷ lên CTR (tỷ lệ khách click vào trang web của bạn) ngày càng trở nên khốc liệt.
SEO đã thay đổi quá nhiều từ 2012-2013 Link và Spammer không còn cơ hội, tôi luôn luôn nói rằng, trong khi team chúng tôi đã từng bá chủ về khoản đi link và có những website được đánh giá TOP 500 Website tốt nhất thế giới (thống kê trước 2013 cao nhất là 375) và có Google Page Rank là 9 (PR=9) trong khi như Vnexpress hay Dân trí cũng chỉ tầm 7-8, riêng Link từ các site chính phủ đuôi .GOV của chúng tôi đã lên đến con số không được tính bằng K nữa mà hàng M chưa kể đến các link từ .EDU hay .ORG .COM … Từ 2012-2013 TEAM chúng tôi đã không còn khái niệm trong đầu là backlink hay đi link hay đi xây dựng liên kết nữa mà chỉ còn đọng lại là Relationship trao đổi dạng guest posting là chính và như bạn biết để làm được việc này không còn dành cho SEOer newbie.
Xem thêm: Top 5 Công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí cho Website mới
Công cụ tìm kiếm của Google quá thông minh
Điều khác biệt nhất đáng kể nhất từ 2012-2013 đó là công cụ tìm kiếm trở nên quá thông minh. Ví dụ trước đây ta có thể Copy bài viết, vào spam để kéo lượng truy cập và có spam link là web lên TOP tuy nhiên ngày nay điều đó chỉ còn là dĩ vãng, thậm chí bạn sẽ bị Google thổi Penalty phạt đuổi domain của bạn ra khỏi cuộc chơi.
Điều này càng thể hiện Google càng mong muốn cung cấp đúng giá trị của khách hàng chính chủ đến những vị khách thông minh của mình bằng những giá trị chân thật nhất.
Có thể vẫn còn rất nhiều SEOer Việt Nam vẫn đang ngày đêm miệt mài đi Spam và Đi Link vì họ vẫn được các Trung tâm SEO, Học viện SEO nơi mà các Chiên Dza SEO và Giảng Viên SEO của họ vẫn dạy họ đi Backlink và thậm chí khi họ ra trường còn cung cấp cho họ hàng trăm hàng ngàn website để họ đi link (tất nhiên là những học viên này chăm chỉ đóng đủ tiền).
Xem thêm: Top 8 Cách Đánh giá Trực tuyến Website giúp Tăng Doanh thu Online
SEO nửa 2018 và năm 2019 cuộc chiến của SERP và CTR
SERP là gì?
SERP là từ viết tắt của Search Engine Result Page hay trang hiển thị ra kết quả tìm kiếm của Google hay còn gọi là bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm, như vậy một ví trí cao trên SERP là niềm hạnh phúc nhất của SEOer và các doanh nghiệp.
CTR là gì?
Click-through rate (CTR) là tỷ lệ số người Click vào một Link đặc biệt nào đó của bạn thông qua tổng số lần hiển thị trên SERP.
Như vậy điều bạn cần suy nghĩ là SERP cao và CTR tốt thì mới là mấu chốt thành công trong SEO, nhiều chuyên gia SEO có hỏi tôi, anh ơi em đứng TOP #1 mà CTR của em có dưới 10% điều này cho bạn dễ hiểu là dù bạn có SERP đẹp đứng TOP #1 đi chăng nữa nhưng khách hàng đến web bạn vẫn không cao và tất nhiên tỷ lệ kinh doanh bán hàng của bạn thậm chí còn kém đối thủ của mình đứng sau mình.
Và tất nhiên một yếu tố mà bạn không thể không chú ý đến đó là gã khổng lồ Facebook cũng là điều mà khiến Google đau đầu nhất nó càng siết chặt chúng ta hơn, chính vì vậy trong những năm tới đây các bạn hãy chú ý tới các hình thức sau:
- Tăng cường hệ thống quảng cáo trả tiền PPC (Pay Per Click)
- Thông tin cung cấp cho các mạng xã hội
- Xây dựng trích đoạn nổi bật: Featured Snippet
- Cập nhật tin tức thường xuyên luôn mới
- Thông tin bản đồ rõ ràng và tập trung SEO Local
Xem thêm: Tiếp thị trực tuyến: SEO và PPC? Đâu là lựa chọn phù hợp cho Website của bạn?
Khi bạn nắm chắc được các nguyên lý trên thì điều gì sẽ xảy ra với website của bạn.
- Số lượng nhấp chuột vào website bạn tăng lên cải thiện CTR
- Tăng authority
- Người dùng tương tác cao hơn
Điều đó cho thấy rõ nếu bạn là nhà kinh doanh online sẽ bán hàng nhiều hơn gấp bội lần. Còn nhớ khi tôi SEO cho một đơn vị ở Sài Gòn, sau 1 năm họ tăng từ con số không lên 15.000 truy cập/ngày và công ty họ từ 5 nhân viên lên 30 nhân viên. Khi nhảy sang mảng Xuất khẩu Lao động Nhật Bản cái thời mà đỉnh cao nhất của nó thì tôi bá chủ Việt Nam mảng này với 7 ngàn truy cập/ngày và đứng đầu khắp các mặt trận, rất nhiều đối thủ đã bị tôi qua mặt sau có 4-5 tháng từ khi xây dựng website.
Xem thêm: Top 13 Phương pháp Cải thiện Thứ hạng SEO của bạn trên GOOGLE
Tất nhiên các kết quả trên là báo cáo từ Google Webmastertool chứ không phải Google analytic vì qua Google Analytic thì còn nhiều hơn nữa bởi các bạn biết một điều rằng Google analytic sẽ đếm tất cả truy cạp từ mọi nguồn còn Google Webmastertool chỉ đếm từ Google Search mà thôi.
Điều đặc biệt hơn tất cả công việc từ CODE WEB tới SEO và duy trì quản lý web đến viết nội dung là tôi vẫn TỰ LÀM MỘT MÌNH là chính cho nên giá SEO của Lâm vờ tờ rẻ chỉ bằng một phần Trăm của đơn vị SEO khác. Bạn có tin đứng bá chủ Xuất khẩu Lao động Nhật Bản ở Việt Nam với ~7 ngàn truy cập/ ngày với có 5 triệu đồng/tháng không? (Quản lý toàn bộ WEB, bảo mật Code, viết bài, SEO tổng thể, đưa bài lên mạng xã hội.v.v.v.v)
Xem thêm: Rich Snippets là gì? Cách Báo cáo Vi phạm Spam Google
Và quay lại vấn đề đang nóng bỏng của chúng ta hiện nay đó là làm sao để chiến đấu với Google qua cơn bão cứ tạm gọi tiếng Việt là Google CoHon Update (Google Cập Nhật mang tên Cô Hồn vì vào cuối tháng 6 đầu tháng 7 cô hồn âm lịch).
Google luôn luôn biến động, vì vậy là một doanh nghiệp khi bạn nghe một Chiên Dza SEO nào hứa và dám chắc hay thành công 100% thì bạn nên tránh ra xa kẻo bão nước bọt phun trắng mặt bạn, không còn một SEOer chân chính nào dám hứa, dám đảm bảo cho bạn về cuộc chiến thứ hạng SERP và CTR này.
Vì vậy điều mà các doanh nghiệp cần hiện nay là làm sao để có thể có thứ hạng xếp hạng một cách tốt nhất chứ không phỉ là một vị trí xếp hạng cao nhất. Hãy thông minh để duy trì tỷ lệ khách vào trang web của bạn hơn là chăm chăm nghe mấy Chiên Dza SEO để nhảy lên đầu cưỡi lên cổ người khác.
Nhận thức về điều này thì chắc chắn điều bạn cần làm là:
- Tối ưu tốc độ load trang web
- Cải thiện tính tương tác và tối ưu cho người dùng
- Chăm chút từng nội dung nhỏ
- Nghiên cứu từ khóa tốt, phân tích từ khóa chính xác
Xem thêm: Thiết kế Website Chuẩn SEO cùng Lamvt với 10 bước đạt 12 tiêu chí
Điều đặc biệt các bạn cần chú ý là sử dụng host của nhà cung cấp host có tốc độ cao và truy vấn đều, không ngắt quãng và yêu cầu mua và cái SSL cho những website của bạn.
SSL là gì? SSL là viết tắt của từ Secure Sockets Layer. Đây là một tiêu chuẩn an ninh công nghệ toàn cầu tạo ra một liên kết giữa máy chủ web và trình duyệt, (câu này copy) mà các trình duyệt ngày nay sẽ có thông báo không bảo mật nếu website bạn không có SSL.
Các liên kết mà bạn cần tham khảo: HOSTVN.NET là gì? Dịch vụ cung cấp Hosting Tên miền (Domain) của họ ra sao?