Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

4.7/5 - (6 bình chọn)

Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất hành tinh với lượng truy cập rất lớn mỗi ngày. Để hỗ trợ cho chính người dùng của mình, Google đã tạo ra rất nhiều công cụ tuyệt vời. Các công cụ của Google dưới đây đều là những công cụ không thể thiếu cho các SEOer.

Nó bao gồm: Google Adword, Google Keyword Planner, Google Knowledge Graph, Google News, Google Places, Google Search Console.

Các bài viết khác về Google của Lamvt.vn:

Ngoài ra tôi cũng sẽ cùng bạn điểm qua những cập nhật quan trọng của Google trong suốt 8 năm qua, từ 2010 đến nay. Và chúng ta sẽ nhắc đến những điểm quan trọng của một trong những cập nhật ảnh hưởng mạnh mẽ đến xếp hạng ngày nay – cập nhật di động.

Cùng bắt đầu ngay nào!

Contents

Google Adword

Google Adword cho phép bạn trả tiền để có được một vị trí đẹp trên công cụ của Google. Những quảng cáo này không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm tự nhiên. Thay vào đó, chúng xuất hiện trong kết quả được tài trợ (thường là ở phía trên cùng và bên tay phải của trang kết quả của công cụ tìm kiếm) để đáp ứng với cụm từ tìm kiếm tương ứng. Số tiền chi cho quảng cáo có thể được điều chỉnh bởi nhiều yếu tố. Ngoài ra, bạn có thể xác định xem quảng cáo có xuất hiện trong khu vực địa phương hay toàn quốc hay không. Phí cho các quảng cáo này được tính bằng số nhấp chuột mà quảng cáo thu hút. Ngân sách quảng cáo càng cao, vị trí trang web sẽ càng tốt. Google Adword có thể đặc biệt hữu ích nếu một trang web không xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm vì nó vẫn chưa được biết đến hoặc nếu có nhiều cạnh tranh cho cụm từ tìm kiếm đang được sử dụng.

Các công cụ của Google không thể thiếu cho SEO cac-cong-cu-cua-google-khong-the-thieu-cho-seo-01

Xem thêm: Google AdWords LÀ GÌ? Quảng cáo Google AdWords 2018 có thực sự hiệu quả

Google Keyword Planner

Google Keyword PlannerCông cụ lập kế hoạch từ khóa của Google là công cụ mà Alphabet Inc. cung cấp cho các nhà quảng cáo như là một phần của chương trình Google AdWords. Với sự trợ giúp của Google Keyword Planner bạn có thể xác định mức lưu lượng truy cập tiềm năng nào có thể đạt được với ngân sách nhất định và một chiến dịch nhất định. Công cụ của Google cũng cung cấp cơ hội để ước tính chi phí có thể có của một nhóm quảng cáo. Công cụ lập kế hoạch từ khóa chỉ có thể được sử dụng với tài khoản AdWords hợp lệ. Cùng với việc sử dụng Search Engine Advertising, công cụ của Google cũng giúp copywriter và SEOer nghiên cứu từ khóa chính xác hơn.

Xem thêmCông cụ phân tích chiến lược từ khóa Google KeyWord Planner

Chức năng của Google Keyword Planner

Công cụ của Google được chia thành hai khu vực. Khu vực đầu tiên tập trung vào nghiên cứu từ khóa và truy xuất dữ liệu về khối lượng tìm kiếm của các từ khóa này. Khu vực thứ hai được thiết kế để quảng cáo và mang lại cho nhà quảng cáo cơ hội kiểm tra một lựa chọn trước từ khóa cũng như giá thầu phù hợp để nhận dự báo lưu lượng truy cập từ Google. Đối với mục đích SEO, thường chỉ sử dụng phân đoạn được đề cập đầu tiên của Google Keyword Planner.

Công cụ nghiên cứu từ khóa

Các công cụ của Google không thể thiếu cho SEO cac-cong-cu-cua-google-khong-the-thieu-cho-seo-02

Những người viết nội dung cho web hoặc muốn tối ưu hóa nội dung hiện có có thể sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google làm công cụ từ khóa thực tế. Lợi thế lớn của công cụ của Google là cho thấy khối lượng tìm kiếm có thể có cũng như sự cạnh tranh hiện nay.

Tìm từ khóa mới thông qua nhóm từ, trang web hoặc danh mục

Ở giai đoạn này, Google Keyword Planner loại bỏ rất nhiều công việc cho khách hàng của mình. Chương trình có thể được sử dụng trong một chức năng kép. Một mặt, một từ khóa trung tâm có thể được nhập vào và công cụ của Google cung cấp các đề xuất phù hợp về mặt tìm kiếm. Nhưng những đề xuất này cũng có thể được xác định dựa trên một URL. Tuy nhiên, chức năng này chỉ được đề xuất cho một trang web khi đã có đủ nội dung. Nếu không, chức năng này có thể được sử dụng rất tốt để xác định danh sách từ khóa của đối thủ cạnh tranh.

Những người chỉ muốn tìm kiếm thêm từ khóa có danh mục chính cũng có thể làm như vậy.

Ví dụ: Bạn có một webshop về chủ đề “ủng cao su”, nhưng không chắc chắn các thuật ngữ bổ sung nào có thể hữu ích cho tối ưu hóa văn bản. Nhập từ khóa chính này vào trình lập kế hoạch và bắt đầu tìm kiếm. Dựa trên thuật ngữ chính này, phần mềm tìm thêm các từ khóa có cùng nhóm với nhau như chính các nhóm quảng cáo có sẵn.

Xác định xu hướng và khối lượng tìm kiếm đối với một trang web thương mại, chẳng hạn như một cửa hàng trực tuyến, các từ khóa giao dịch đặc biệt quan trọng. SEO thường sẽ khó khăn hơn cho các từ khóa có mức độ cạnh tranh cao. Trong trường hợp này, Công cụ lập kế hoạch từ khóa cung cấp cơ hội để xác định từ khóa lưu lượng truy cập cao nhất và tìm kiếm các từ khóa có ít cạnh tranh hơn. Do đó, danh sách từ khóa có thể được tạo với sự trợ giúp của công cụ, điều này cũng cho phép định hướng chiến lược.

Kết hợp danh sách từ khóa

Một cơ hội thú vị cho SEO được cung cấp bởi yếu tố thứ ba của kế hoạch từ khóa. Điều này cho phép hai danh sách được tải lên công cụ của Google với từ khóa. Kế hoạch sau đó cung cấp một sự kết hợp của cả hai và có thể tạo nên từ khóa đuôi dài mới. Ví dụ: những ý tưởng từ khóa này có thể được sử dụng để tối ưu hóa các trang sản phẩm trong các webshops.

Trong tất cả ba ứng dụng của Google Keyword Planners, các bộ lọc bổ sung có thể được tạo. Họ có lợi thế là các từ khóa thừa không mong muốn đã bị loại trừ và không được hiển thị trong kết quả. Các bộ lọc đặc biệt quan trọng trong tiếp thị công cụ tìm kiếm để tăng hiệu quả của các chiến dịch. Tuy nhiên, nếu công cụ của Google được sử dụng cho mục đích SEO, các bộ lọc sẽ giúp xóa bỏ các thuật ngữ không mong muốn.

Các giới hạn của Google Keyword Planners

Công cụ lập kế hoạch từ khóa hiển thị cho người dùng nhiều KPI có thể hữu ích cho việc nghiên cứu từ khóa phù hợp. Nhưng công cụ của Google cũng có giới hạn của nó. Ví dụ: người dùng không nhận được dữ liệu lưu lượng truy cập chính xác, mà thay vào đó chủ yếu là kết quả mang tính dự báo. Sau cập nhật gần đây của cơ sở dữ liệu và công cụ, dữ liệu trở nên kém chính xác hơn và độ chính xác đã được thực hiện tùy thuộc vào khối lượng đặt quảng cáo của tài khoản.

Ngoài ra, các từ khóa được hiển thị trong Google Keyword Planners chỉ là các kết hợp từ thực sự được sử dụng cho quảng cáo thông qua nền tảng AdWords. Các kết hợp từ khác mà người dùng nhập không được tính đến. Bất kỳ ai muốn nhận thông tin về khối lượng tìm kiếm của các từ hoặc kết hợp từ khóa riêng lẻ sẽ hoạt động với Google Trends hoặc các công cụ khác. Những người muốn khám phá nhiều hơn chỉ là những con số cho các từ khóa phải tìm kiếm dữ liệu này buộc tìm kiếm ở nơi khác. Trong Searchmetrics Suite, thông tin này có thể được tìm thấy bất kể nó có nguồn gốc nào, ví dụ tin tức, hình ảnh hay bản đồ. Điều này cung cấp dấu hiệu cho thấy những gì Google coi là quan trọng đối với một thuật ngữ nhất định. Và trong trải nghiệm nội dung Searchmetrics cũng có các kết nối ngữ nghĩa giữa các từ khóa.

Chức năng Google Suggest cũng được đề xuất cho việc định hướng tiêu điểm từ khóa của một trang web. Ví dụ: Google tự động thêm các bổ sung thường được sử dụng nhất vào từ khóa chính được nhập vào vùng tìm kiếm.

Một thiếu sót lớn của Google Keyword Planners là các câu hỏi liên quan thường không được đề cập đến. Do đó, người dùng có thể nhận ý tưởng về các từ khóa có liên quan nhưng không có chỉ dẫn về các câu hỏi có liên quan đến từ khóa đó.

Về cơ bản, Google Keyword Planners của Google Adwords là một công cụ của Google rất hữu ích cho các nhà viết nội dung web, tiếp thị nội dung hoặc các ngành tiếp thị khác có liên quan đến việc tối ưu hóa nội dung. Người dùng phải luôn ghi nhớ rằng nhiệm vụ chính của kế hoạch là cải thiện các chiến dịch quảng cáo trả tiền. Tất cả các chức năng cho SEO đó là “sản phẩm phụ”. Đó là lý do tại sao các kết quả không nên được thực hiện độc lập mà luôn luôn cần được kết hợp với các phân tích WDF * IDF hoặc các công cụ câu hỏi nếu các văn bản được tối ưu hóa một cách bền vững và toàn diện.

Google Knowledge Graph

Google Knowledge Graph là một phần của tìm kiếm phổ quát, mở rộng và từ đó nâng cao kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google. Sơ đồ tri thức được trình bày trong một khu vực chuyên dụng trong SERPs với các kết quả từ nhiều nguồn khác nhau được cung cấp bởi hình ảnh đồ họa.

Google Knowledge Graph bao gồm những gì?

Các công cụ của Google không thể thiếu cho SEO cac-cong-cu-cua-google-khong-the-thieu-cho-seo-03

Vào năm 2012, Google đã thêm mở rộng kết quả tìm kiếm với tiện ích con trên các đối tượng trong Google Knowledge Graph. Trong Google Knowledge Graph, địa điểm hoặc hoàn cảnh của nhiều sự kiện, hình ảnh và truy vấn tìm kiếm được liên kết hiển thị trong một khu vực chuyên dụng. Điều này xảy ra khi Google nhận ra một thực thể ngữ nghĩa đằng sau cụm từ tìm kiếm. Thông tin được sử dụng bởi Google Knowledge Graph được sử dụng một phần từ Freebase, trong khi ngày nay nó được thu thập chủ yếu từ Wikidata, được làm giàu với các liên kết nâng cao hoặc các thuật ngữ tìm kiếm có liên quan.

Trên máy tính để bàn và máy tính bảng, Google Knowledge Graph được hiển thị bên phải bên cạnh kết quả tìm kiếm không phải trả tiền; trên điện thoại thông minh, màn hình hiển thị phía trên kết quả tìm kiếm. Các yếu tố sau có thể được bao gồm trong hộp thông tin riêng:

  • Dữ liệu về công ty, một người hoặc một vị trí
  • Các hình ảnh có liên kết đến Google Image Search
  • Trích xuất văn bản cũng như liên kết tới nguồn
  • Dữ liệu có cấu trúc đã được chuẩn bị sẵn với các chi tiết về truy vấn tìm kiếm
  • Thông tin về các truy vấn tìm kiếm tương tự “những người khác cũng đã tìm kiếm”

Các công cụ của Google không thể thiếu cho SEO cac-cong-cu-cua-google-khong-the-thieu-cho-seo-04

Google Knowledge Graph sử dụng nguồn nào?

Google sử dụng dữ liệu có thể truy cập công khai từ khoảng không quảng cáo của riêng mình để hiển thị Google Knowledge Graph. Các nguồn hiện tại gồm có Wikidata và USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ).

Google Knowledge Graph cũng sử dụng nội dung từ các trang web mà công ty tin tưởng. Đây là các trường hợp cần thông tin cho các định nghĩa. Hơn nữa, phải có dữ liệu có cấu trúc cho các truy vấn tìm kiếm nhất định (đoạn mã chi tiết), được xác định bằng đánh dấu. Chỉ theo cách này, thông tin mới có thể được Google đọc và hiển thị.

Khi nào Google Knowledge Graph được hiển thị trong kết quả tìm kiếm?

Việc hiển thị Google Knowledge Graph cũng đã được Google kích hoạt với các câu hỏi chính xác kể từ khi giới thiệu thuật toán Hummingbird và có thể được hiển thị cả trong tìm kiếm trên máy tính để bàn hoặc tìm kiếm trên thiết bị di động. Tùy thuộc vào cụm từ tìm kiếm hoặc câu hỏi, có nhiều trình kích hoạt khác nhau để hiển thị Google Knowledge Graph. Mười truy vấn tìm kiếm có thể kích hoạt việc bao gồm Google Knowledge Graph trong kết quả tìm kiếm là:

  • Câu hỏi về những người nổi tiếng. Ví dụ: Tổng thống Đức là ai?
  • Các câu hỏi về công ty và nhân viên của họ. Ví dụ: CEO của Apple là ai?
  • Câu hỏi về người thân của người nổi tiếng. Ví dụ: Tên vợ của Barack Obama là gì?
  • Câu hỏi về công thức nấu ăn trong tìm kiếm trên điện thoại di động của Google. Ví dụ: Công thức nấu bánh táo
  • Các câu hỏi về các tác phẩm nghệ thuật như phim ảnh hoặc tiểu thuyết. Ví dụ: Những cuốn sách nào được Paul Auster viết? hoặc Ai là giám đốc của Star Wars?
  • Câu hỏi về thức ăn. Ví dụ: Giá trị dinh dưỡng của cam.
  • Câu hỏi về khoảng cách. Ví dụ: Từ New York đến San Francisco bao nhiêu cây số? Trong trường hợp này, Google sử dụng dịch vụ Google Maps làm nguồn.
  • Chuyển đổi đơn vị đo lường hoặc máy tính. Ví dụ: Bao nhiêu yard tạo thành một dặm?
  • Các câu hỏi về các thiên thể. Ví dụ: Sao Hỏa lớn như thế nào?
  • Định nghĩa của một chủ đề. Ví dụ: Công cụ tìm kiếm là gì?

Nghiên cứu Searchmetrics về tìm kiếm toàn cầu và mở rộng đã tìm thấy rằng Google Knowledge Graph được tìm thấy trong tám phần trăm của tất cả các kết quả tìm kiếm trên máy tính để bàn của Google.de; tỷ lệ trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động là 14% của tất cả các kết quả tìm kiếm.

Công cụ của Google có ảnh hưởng gì đối với SEO?

Google Knowledge Graph có cả ưu điểm và nhược điểm đối với các trang web và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Vì người dùng thường không yêu cầu nhấp chuột thêm để tìm thông tin mong muốn, các trang web có chia sẻ thông tin cao có thể mất lưu lượng truy cập trong các truy vấn tìm kiếm chung. Mất lưu lượng này cũng có thể dẫn đến thua lỗ trong doanh thu quảng cáo. Tuy nhiên, cơ hội được Google liệt kê trong Google Knowledge Graph có liên kết văn bản hoặc hình ảnh thường được xem là tích cực.

Ví dụ: Nội dung nên được cung cấp bằng ngôn ngữ đánh dấu để tăng khả năng được hiển thị trong Google Knowledge Graph. Một cơ hội để gắn nhãn dữ liệu được cung cấp bởi schema.org. Dữ liệu này cũng phải chính xác và cập nhật. Lưu ý rằng không có gì đảm bảo rằng trang web của bạn sẽ được hiển thị trên biểu đồ. Thuật toán của Google quyết định trên màn hình. Bản thân Google đã không đưa thêm bất kỳ thông tin nào về điều này.

Google News 

Google News là một công cụ tìm kiếm dọc mà Alphabet bắt đầu vào năm 2002. Kết quả từ tìm kiếm của Google – chủ yếu là tin tức – được liệt kê rất nổi bật như một hộp trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Để một trang web được liệt kê dưới dạng đoạn trích trong Google News, trang web phải đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật và chất lượng khác nhau và được đưa vào chương trình tin tức dành cho nhà xuất bản của Google. Nếu một trang được đưa vào Google News, nó thường có thể được hưởng lợi từ lưu lượng truy cập cao hơn đáng kể so với các trang web được lập chỉ mục thông thường.

Google News được phát hành như thế nào?

Tin tức do Google biên soạn được phát hành cả trong tìm kiếm trên máy tính để bàn và tìm kiếm trên điện thoại di động. Các trang tin tức trên điện thoại di động thường được liệt kê là AMP trong SERPs. Những người muốn tìm kiếm tin tức bằng một từ khóa nhất định cũng có thể chọn mục “Tin tức” cụ thể trong tìm kiếm của Google. Việc hiển thị tin tức và thứ hạng của URL có các tiêu chí riêng của nó mà đi chệch khỏi thuật toán thông thường của công cụ tìm kiếm. Tính chuyên đề của nguồn đóng một vai trò rất quan trọng cũng như quyền hạn của nó.

Các công cụ của Google không thể thiếu cho SEO cac-cong-cu-cua-google-khong-the-thieu-cho-seo-05

Yêu cầu về Google News

Để một trang web được liệt kê trong Google News, cả hai nguyên tắc chung và nguyên tắc kỹ thuật đều phải được tuân thủ. Nếu những điều này được thực hiện, Google có thể đưa trang web của bạn vào Google News:

  • Chủ đề: Tất cả các bài viết phải là tin tức cập nhật về các sự kiện hiện tại.
  • Bản gốc: Tất cả nội dung được gửi phải là bản gốc và không được sao chép từ các nguồn khác. Do đó, các tác giả phải tạo nội dung độc đáo, đặc biệt là trong các báo cáo từ các cơ quan tin tức.
  • Tính minh bạch: Chúng tôi khuyên tất cả các mục được xuất bản nên chứa tên của tác giả cũng như thông tin liên hệ của người chỉnh sửa.
  • Không có thông tin chi tiết: Google News phải chạm vào thông tin chính xác và không được bao gồm bất kỳ thông tin sai lệch hoặc thông tin không chính xác nào. Điều này cho phép các trang web khẳng định bản thân chống lại tin tức giả mạo.
  • Có ít quảng cáo: Nếu trang web được liệt kê trong News thì tỷ lệ quảng cáo trên trang web không được quá cao.
  • Chia sẻ văn bản đầy đủ: Để dòng tiêu đề xuất hiện trong tìm kiếm tin tức, văn bản được liên kết không được quá ngắn. Google không chỉ định độ dài văn bản; tuy nhiên, hướng dẫn là hơn 350 từ.
  • Không quảng cáo: Các mục tin tức nên cung cấp tin tức như cổng thông tin chứ không phải đăng quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Tối ưu hóa thiết bị di động: Các trang web cũng phải được tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Google đề cập đến các nguyên tắc về chất lượng chung cũng được áp dụng cho các mục nhập tin tức. Ban đầu cũng có các thẻ meta cụ thể cho tin tức, nhưng ngày nay các thẻ meta này không còn được hỗ trợ nữa.

Các yêu cầu kỹ thuật bao gồm:

  • URL: Mọi bài viết đều có thể truy cập được thông qua URL rõ ràng.
  • Liên kết sạch: Google không thể đọc liên kết đến các bài viết tin tức qua JavaScript.
  • HTML: Các mục nhập phải được gửi dưới dạng HTML chứ không phải dưới dạng PDF hoặc các định dạng khác.
  • Thu thập thông tin và lập chỉ mục: Cũng như các trang web khác, các trang web được tối ưu hóa tin tức không được loại trừ khỏi thu thập thông tin qua robots.txt.

Điều quan trọng trong tối ưu hóa Google News

Để tối ưu hóa trang web cho Google News, các đề xuất kỹ thuật và nội dung của Google phải được duy trì. Nếu không, có khả năng nó sẽ bị từ chối.

Nó không phải là hoàn toàn cần thiết, nhưng nó được khuyến khích. Thông thường, Google sẽ thu thập tất cả các URL của các bài viết mà một trang web đã xuất bản trong vòng hai ngày. Ngoài ra, lưu ý rằng sơ đồ trang web không được chứa nhiều hơn 1.000 URL. Đây là những gì phân biệt nó với một sơ đồ trang web thông thường.

Đối với công việc thực tế, điều này có nghĩa như sau:

  • Tin tức phải được sản xuất thường xuyên có liên quan đến các sự kiện thực tế.
  • Các hướng dẫn kỹ thuật phải được đáp ứng.
  • Yêu cầu nội dung phải được đáp ứng.

Nếu trang web bị từ chối, nó không còn được liệt kê trong Google News nữa.

Xem thêm: 10 mẹo SEO Tăng Xếp Hạng cho trang wed mới 2018

Những hạn chế của Google News

Các nhà xuất bản và báo chí thường chỉ trích Google News. Nhiều công ty truyền thông xem việc sử dụng tiêu đề bài viết và quảng cáo xem trước vi phạm luật bản quyền vì Google lấy các phần tử văn bản này và hiển thị chúng trong đoạn News trên trang web của họ. Tại Tây Ban Nha vào năm 2014, tranh chấp với các nhà xuất bản thậm chí đã đi xa đến nỗi Google đã loại trừ một số trang web tin tức khỏi Google News. Đổi lại, nhiều người trong số các trang web này bị giảm đến 15% khách truy cập.

Nguồn gốc của tranh chấp này với Google là bản quyền phụ trợ, còn được gọi là “Lex Google” và cũng được giới thiệu ở Đức vào năm 2013. Theo luật bản quyền, nhà xuất bản phải được trả thù lao nếu các bài viết trên web được các trang web khác sử dụng. Bản thân Google không thấy vi phạm bản quyền phụ trợ trong hiển thị đoạn trích và tiêu đề. Các nhà xuất bản, mặt khác, thấy việc sử dụng này cũng phải tuân theo giấy phép.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, luật pháp quá mơ hồ, có nghĩa là nó không được quy định rõ ràng khi nào lệ phí được áp dụng và khi nào không. Hơn nữa, đối với các công ty truyền thông, tranh chấp với Google là một chủ đề rất khó, ngoài việc đó, Google còn cung cấp một lượng lớn lưu lượng truy cập qua Google News.

Google News giúp gì cho SEO?

Các trang Google News được hưởng lợi từ lưu lượng truy cập rất cao. Điều này chủ yếu áp dụng cho cái gọi là “chủ đề xu hướng” được nhiều người tìm kiếm.

Những người muốn hưởng lợi từ những “tên lửa đẩy lưu lượng truy cập” này phải xuất bản các bài viết, các chủ đề mới trong đó thực sự được người dùng tìm kiếm.

Một cửa hàng trực tuyến cho hàng hóa gia dụng có thể sẽ khó có thể được liệt kê trên Google News. Mặc dù rất ít các mục tin tức thu hút được nhiều khán giả, nhưng các khu vực khác lại có rất nhiều sự quan tâm.

Điều này có nghĩa là quản trị viên web và SEO phải cân nhắc liệu chi phí biên tập có cao hay không và chi phí đó có đáng để nó xuất hiện trong Google News hay không.

Xem thêm: 3 Yếu tố giúp bạn đạt #1 trên Google

Google Alerts là một “công cụ SEO”

Các trang tin tức của Google phù hợp để theo dõi web về nội dung mới dựa trên các từ khóa được xác định trước đó với sự trợ giúp của chức năng thông báo được gọi là “Google Alerts”. Đối với điều này, trước tiên người dùng phải đến trình tìm kiếm của Google News. Ở khu vực phía dưới có nút “Tạo cảnh báo”. Sau đó nhấp vào các chủ đề dưới dạng từ khóa có thể được “đăng ký”. Ngay sau khi nội dung mới xuất hiện trong chỉ mục của Google News, người đăng ký các từ khóa sẽ nhận được thông báo qua thư.

Các công cụ của Google không thể thiếu cho SEO cac-cong-cu-cua-google-khong-the-thieu-cho-seo-06

Google Places

Google Places – Google Địa điểm là danh sách kết quả tìm kiếm doanh nghiệp địa phương của Google. Google Places xuất hiện ở đầu các kết quả tìm kiếm của Google khi người dùng đang tìm kiếm thông tin địa phương. Nó hoạt động bằng cách hiển thị vị trí của các doanh nghiệp đã đăng ký với Google Places và có liên quan đến tìm kiếm của người dùng trên một bản đồ nhỏ. Các liên kết đến các trang web thuộc về các doanh nghiệp này xuất hiện bên cạnh bản đồ.

Đăng ký Google Places hoàn toàn miễn phí. Ngoài vị trí và địa chỉ web, doanh nghiệp cũng có thể bao gồm thời gian mở cửa và ảnh về doanh nghiệp hoặc sản phẩm của họ. Google Places đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp có đối tượng khách hàng địa phương là chủ yếu hoặc khách hàng đang tìm kiếm thứ gì đó ở một vị trí nhất định (ví dụ: khách sạn, công viên giải trí, v.v…).

Xem thêm: Cách tạo nhiều bản đồ địa điểm đơn giản với Google Maps API

Các công cụ của Google không thể thiếu cho SEO cac-cong-cu-cua-google-khong-the-thieu-cho-seo-07

Google Search Console

Google Search Console là công cụ phân tích trang web miễn phí do Google cung cấp. Với công cụ của Google này cả trang web và ứng dụng đều có thể được phân tích và giám sát. Cùng với thông tin trung tâm trên trang và các yếu tố ngoài trang, người dùng cũng có thể nhận được thông báo về các liên kết không tự nhiên, nếu trang web của họ bị tấn công hoặc cập nhật các điều kiện hiện tại của trang web hoặc ứng dụng đã đăng ký thông qua Google Search Console.

Xem thêm: Google Search Console là gì? Cách dùng Google Search Console mới nhất

Từ Công cụ quản trị trang web (Google Webmaster Tools) đến Công cụ phân tích hiện đại (Modern Analysis Tool)

Từ rất sớm công cụ tìm kiếm của Google đã cho phép người dùng phân tích trang web hoàn toàn miễn phí. Google Webmaster Tools cho phép các khía cạnh trang của một trang web được phân tích và kiểm tra. Vào ngày 20 tháng 5 năm 2015, Google Webmaster Tools không chỉ được đổi tên chính thức thành Google Search Console mà còn được mở rộng thêm một vài tính năng, chủ yếu vẫn bao gồm phân tích tìm kiếm.

Một lý do cho việc đổi tên thành Google Search Console được Google đưa ra là nhiều người mới hoặc các nhà khai thác trang web nhỏ đã tắt công cụ của Google này chỉ vì thông tin mô tả về webmaster.

Điều quan trọng đối với Google là quản trị viên web và SEO sử dụng công cụ phân tích miễn phí. Bởi vì, một mặt, điều này làm tăng khả năng trang web được tối ưu hóa tốt hơn, giúp cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm. Mặt khác, bảng điều khiển cung cấp cơ hội để Google liên hệ trực tiếp với các nhà điều hành trang web nếu có vấn đề với trang web.

Các thành phần của Google Search Console

  • Trang tổng quan: Tại đây, người dùng nhanh chóng nhận được tất cả dữ liệu trung tâm về phân tích tìm kiếm, sơ đồ trang web và lỗi thu thập thông tin. Hơn nữa, bảng điều khiển hiển thị tất cả các thông báo mới nhất của bảng điều khiển.
  • Hiển thị trong tìm kiếm: Trong phần này bạn tìm thấy phân tích thông tin meta cũng như kiểm tra trang web AMP, dữ liệu có cấu trúc, thẻ rich và công cụ của Google có chức năng đánh dấu dữ liệu.
  • Truy vấn tìm kiếm: Công cụ của Google này cung cấp dữ liệu chính xác về tỷ lệ nhấp, xếp hạng và hiển thị trong SERP. Hơn nữa, các công cụ phân tích liên kết nội bộ cũng như các liên kết ngược được tóm tắt tại đây. Quản trị viên web cũng có thể tìm thông tin về định hướng quốc tế, cảnh báo liên kết và thân thiện với thiết bị di động.
  • Chỉ mục của Google: Bạn có thể tìm thấy trạng thái lập chỉ mục của trang web tại đây. Phần này cũng bao gồm một công cụ để xóa tạm thời các URL khỏi chỉ mục và công cụ của Google giúp phân tích trên các tài nguyên bị robots.txt chặn.
  • Thu thập thông tin: Trong phần này, người dùng có thể tìm ra các lỗi cũng như các con số thống kê. Hơn nữa, robots.txt cũng như sitemap.xml có thể được kiểm tra ở đó. Ngoài ra, các trang web có thể được index khi Googlebot nhìn thấy chúng. Và URL cũng có thể được gửi trực tiếp đến Google Index thông qua công cụ của Google kể trên.

Yêu cầu để sử dụng Google Search Console

Các công cụ của Google không thể thiếu cho SEO cac-cong-cu-cua-google-khong-the-thieu-cho-seo-08

Để sử dụng Google Search Console, người dùng cần có tài khoản Google hợp lệ. Thực tế để sử dụng tất cả các công cụ của Google bạn chỉ cần phải có cho mình một tài khoản Google mà thôi. Hầu như không cần thêm các yêu cầu khác khi muốn sử dụng những công cụ của Google này.

Việc đăng nhập khá đơn giản, bạn chỉ cần nhập đúng địa chỉ e-mail và mật khẩu. Sau toàn bộ trang web này, tên miền phụ, thư mục, trang con hoặc ứng dụng riêng lẻ có thể được đăng ký trong bảng điều khiển.

Để đảm bảo các chức năng tương ứng có sẵn, trước tiên trang web phải được xác nhận. Google cung cấp nhiều phương pháp khác nhau cho việc xác nhận này. Trang web có thể được xác nhận với sự trợ giúp của một tài khoản Analytics hợp lệ. Việc tải lên tệp HTML của riêng bạn lên máy chủ cũng có thể được chấp nhận. Phương thức an toàn hơn cả chính là chèn phần tử meta vào vùng <head> của trang web.

Cùng với các thủ tục phổ biến này, cũng có các lựa chọn thay thế khác như xác nhận quyền sở hữu thông qua nhà cung cấp tên miền hoặc Google Tag Manager.

Sau khi xác nhận thành công trang web, dữ liệu từ Google Search Console có thể được liên kết với dữ liệu của Google Analytics, cho phép mở rộng các tùy chọn phân tích.

Các chức năng quan trọng nhất của Google Search Console

Với Google Search Console, nhiều khía cạnh khác nhau của trang web có thể được phân tích, kiểm tra và giám sát. Một trong những chức năng được cung cấp là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm :

  • Cải tiến HTML: Công cụ phân tích này nằm trong khu vực “Display in search”. Nó cho phép quản trị web kiểm tra độ dài của tiêu đề và mô tả. Hơn nữa, Search Console cung cấp thông tin về mô tả meta trùng lặp và tiêu đề meta . Kết quả có thể được xuất trực tiếp dưới dạng tệp CSV và có thể được sử dụng để tối ưu hóa on-page của trang web.
  • Công cụ đánh dấu dữ liệu: Công cụ đánh dấu dữ liệu là một lựa chọn hữu ích để hiển thị dữ liệu có cấu trúc. Người dùng có thể sử dụng nó để đánh dấu các khu vực riêng lẻ trong giao diện người dùng của trang web và thêm các thẻ tương ứng. Google sau đó kiểm tra các trang web khác để tạo mô hình phổ quát cho trang web. Nếu Highlighter được sử dụng, màn hình hiển thị mã nguồn có đánh dấu là không bắt buộc.
  • Phân tích tìm kiếm: Với phân tích tìm kiếm, Google cung cấp dữ liệu xếp hạng thực tế về các từ khóa có liên quan của trang web. Dữ liệu có thể được phân đoạn theo khu vực và bằng điện thoại di động hoặc máy tính để bàn. Dựa trên dữ liệu này các đoạn mã có thể được tối ưu hóa. Đồng thời, việc phát triển xếp hạng cung cấp thông tin về các hình phạt hoặc bộ lọc có thể xảy ra. Tuy nhiên, chỉ dữ liệu trong 90 ngày qua mới được hiển thị. Phân tích tìm kiếm cũng cho phép kết quả được xuất qua CSV.
  • Liên kết đến trang web của bạn:  Đây là nơi Google liệt kê các liên kết quan trọng nhất đến trang chủ cũng như các trang vệ tinh có liên quan. Các liên kết này sau đó có thể được phân tích chính xác hơn bằng tay với các công cụ khác liên quan đến chất lượng của chúng để tối ưu hóa ngoại tuyến.
  • Liên kết nội bộ: Xếp hạng và lưu lượng khách truy cập có thể được kiểm soát bằng liên kết nội bộ. Google Search Console cung cấp dữ liệu quan trọng về số lượng và mục tiêu liên kết của liên kết nội bộ.
  • Trạng thái chỉ mục: Đường cong thể hiện trạng thái lập chỉ mục của trang web cung cấp các chỉ số dự báo về các vấn đề có thể xảy ra với việc lập chỉ mục. Nó phải là đường liên tục và sau khi mở rộng trang web, nó cần hướng lên trên.
  • Lỗi thu thập dữ liệu: SEO có thể tìm thấy lỗi 404 ở đây, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng sử dụng của trang web. Lỗi này nên được sửa chữa càng nhanh càng tốt.
  • Thống kê thu thập dữ liệu: Các thống kê này cho biết tần suất Google thu thập dữ liệu trang web và số lượng dữ liệu được tải xuống khi làm như vậy. Ví dụ, một hoạt động thấp hơn có thể chỉ ra rằng trang web chưa được thu thập thông tin đầy đủ trong một khoảng thời gian dài hơn và nội dung trong chỉ mục có thể đã lỗi thời.
  • Sửa chữa: Công cụ của Google này cho phép các trang web được gọi lên khi Googlebot nhìn thấy chúng. Bằng cách này, không chỉ các vấn đề có thể được hiển thị mà các URL cũng sẽ được hiển thị và được gửi trực tiếp đến Index của Google. Việc gửi một URL và tất cả các trang con được liên kết với nó đến Index cũng có thể xảy ra. Chức năng này khá là quan trọng trong trường hợp điều chỉnh nội dung lớn trên một trang web hoặc sau một hình phạt, để các nội dung mới có thể được index lại càng nhanh càng tốt.
  • Tham số URL: Để tối ưu hóa ngân sách thu thập thông tin của Googlebot, các tham số URL có thể được loại trừ tại đây. Ví dụ, đây có thể là thông số lọc trong các cửa hàng trực tuyến.

Không cần phải lo lắng về Google Search Console, ít nhất là từ quan điểm bảo vệ dữ liệu ở nước Đức. Vì dữ liệu có thể được tìm thấy ở Google Search Console cũng được tìm kiếm bởi công cụ tìm kiếm khác – và không thể được cá nhân hóa. Đây là lý do tại sao các quản trị viên web lo lắng về Google Analytics cũng có thể sử dụng Search Console. Và họ nên làm như vậy: vì đó là nơi duy nhất bạn có thể tìm ra từ khóa nào đang xếp hạng và số người dùng truy cập vào các trang con nào. Những thống kê này về thu thập thông tin và lập chỉ mục là những con số quan trọng đối với ngay cả những quản trị viên trang web phi kỹ thuật.

Tương tự, Google có thể liên hệ với nhà điều hành trang web thông qua Google Search Console. Điều này không chỉ áp dụng cho các hình phạt mà còn nếu kết quả tìm kiếm bị loại trừ vì lý do bản quyền hoặc trong các tình huống rất khác thường. Không có nhà điều hành trang web nào làm SEO mà không có Google Search Console.

Google Updates

Google Updates là các sự kiện quan trọng dành cho quản trị viên web và SEOer ở khắp mọi nơi. Những thay đổi thuật toán, bộ lọc, làm mới dữ liệu hoặc thay đổi khác thường có thể là nguyên nhân dẫn đến một trang web bị giảm xếp hạng hoặc hiển thị SEO. Google Updates cung cấp tổng quan về tất cả các cập nhật quan trọng của Google. Chúng ta sẽ xem xét từ năm 2010.

Tổng quan về Google Updates

Bản cập nhật Google, chẳng hạn như Cập nhật thiết bị di động hoặc Cập nhật ma, là thuật ngữ được sử dụng để mô tả thay đổi ảnh hưởng đến cách công cụ tìm kiếm tính toán xếp hạng của Google. Một số cập nhật là những thay đổi thuật toán chính và một số khác có thể là ứng dụng của bộ lọc làm mới cơ sở dữ liệu mà thuật toán chạy. Mục đích chung của bất kỳ cập nhật nào là luôn cải thiện mức độ liên quan và chất lượng của kết quả tìm kiếm, với hầu hết các thay đổi tập trung vào một hoặc nhiều tính năng cụ thể, chẳng hạn như tối ưu hóa để chống spam của công cụ tìm kiếm hoặc chống lại nội dung trùng lặp.

Hầu hết các bản cập nhật được bắt đầu thủ công và được triển khai cho các chỉ mục quốc gia riêng lẻ của Google. Một số cập nhật, như cập nhật Penguin hoặc Panda Update, đã là một phần của thuật toán “lõi thuật toán” của Google. Chúng đã trở nên không thể thiếu đối với công cụ tìm kiếm mà giờ đây chúng phát triển liên tục, tự động và không còn cập nhật theo cách thủ công nữa.

Mỗi năm, Google triển khai hơn 600 lượt thích ứng và cập nhật các thuật toán của nó. Hầu hết các thay đổi này diễn ra không được chú ý và không được công bố trong ngành công nghiệp công cụ tìm kiếm.

Bản cập nhật quan trọng nhất của Google diễn ra khi có sự điều chỉnh về cấu trúc và chức năng của thuật toán. Chúng có tác động nhiều hơn đến việc làm mới dữ liệu, mà không thêm bất kỳ tính năng mới nào vào thuật toán cốt lõi và chỉ cập nhật dữ liệu được sử dụng bởi thuật toán.

Nội dung cập nhật của Google từ năm 2010

Bảng liệt kê tất cả các Bản cập nhật quan trọng của Google kể từ năm 2010. Các bảng này được liệt kê theo thứ tự thời gian, bắt đầu từ lần cập nhật gần nhất (tính đến tháng 7 năm 2018).

 

Tên cập nhật

Ngày đầu tiên được triển khai Tính năng, đặc điểm

Xác nhận bởi Google

Cập nhật tốc độ di động Tháng 7 năm 2018 Kể từ ngày 9 tháng 7 năm 2018, tốc độ tải trang web là một yếu tố xếp hạng chính thức cho kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động của Google. Theo Google, Cập nhật tốc độ chỉ ảnh hưởng đến các trang web cung cấp trải nghiệm người dùng chậm nhất.

Triển khai lần đầu tiên trên thiết bị di động Ngày 26 tháng 3 năm 2018 Sau một năm rưỡi chuẩn bị, Google đã thông báo rằng phiên bản di động của các trang web sẽ lần đầu tiên được sử dụng để tạo chỉ mục Google của nó. Chuyển đổi thành Lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động ban đầu, điều này chỉ ảnh hưởng đến một số trang web, với Google không tiết lộ thời gian triển khai dự kiến ​​kéo dài hoặc khi nào nó sẽ được hoàn thành.

Cập nhật thuật toán cốt lõi Ngày 12 tháng 3 năm 2018 Vào tháng 11 năm 2017, nhiều quản trị viên web nghi ngờ rằng Google-Update đã diễn ra. Những nghi ngờ này đã được xác nhận với Bản cập nhật chính thức của Core, được phát hành vào ngày 12 tháng 3 năm 2018, dẫn đến những biến động lớn trong kết quả tìm kiếm.

Cập nhật độ dài đoạn mã Ngày 30 tháng 11 năm 2017 Bản cập nhật này cho thấy Google tăng độ dài của mô tả meta được hiển thị cho nhiều kết quả tìm kiếm. Độ dài tối đa được sử dụng là 155 ký tự; với bản cập nhật nó (gần như) tăng gấp đôi lên 300.

Cập nhật bản địa hóa người dùng Ngày 27 tháng 10 năm 2017 Kể từ tháng 10 năm 2017, người dùng được cung cấp kết quả tìm kiếm dựa trên vị trí thực tế hiện tại của họ, bất kể tên miền cấp cao nhất (ví dụ: Google.com/Google.co.uk) họ nhập vào thanh địa chỉ.

Cảnh báo HTTPS của Chrome Ngày 17 tháng 10 năm 2017 Việc phát hành Chrome 62 cũng bao gồm việc hiển thị cảnh báo cho các trang web yêu cầu dữ liệu người dùng nhưng không thực hiện được mã hóa HTTPS một cách chính xác hoặc hoàn toàn.

Cập nhật từ điển Ngày 25 tháng 6 năm 2017 Vào tháng 6 năm 2017, bản cập nhật đã được tạo ra là Cải thiện từ điển. URL cho từ điển cải thiện thứ hạng của chúng, chủ yếu cho các từ khóa đuôi ngắn có thể có nhiều ý nghĩa khác nhau.

Không

Fred Update Ngày 3 tháng 3 năm 2017 Bản cập nhật không được Google chính thức xác nhận. Gary Illyes là người đã nói đùa rằng tất cả các bản cập nhật giờ đây sẽ được gọi là “Fred”. Các trang bị ảnh hưởng nhiều nhất là những trang có nội dung chất lượng thấp mà không có bất kỳ giá trị gia tăng thực sự nào cho người dùng. Bản cập nhật được cho là đã nhắm mục tiêu vào các trang sử dụng quá mức các quảng cáo, có nghĩa là nó có thể được coi là một sự lặp lại của cái gọi là “Hình phạt trung gian”.

Có và không

Bản cập nhật Phantom V Tháng 2 năm 2017 Tác động nặng nề quan sát được trên bảng xếp hạng cho thấy rằng các điều chỉnh một lần nữa được thực hiện đó là Bản cập nhật Phantom. Bản cập nhật không được Google xác nhận. Tuy nhiên, mô hình kết quả chỉ ra đây là một “Phantom”.

Không

Hình phạt xen kẽ Ngày 10 tháng 1 năm 2017 Bản cập nhật này được cho là chủ yếu nhắm mục tiêu các trang đã sử dụng tích cực quảng cáo xen kẽ và cửa sổ bật lên vì tác động tiêu cực của chúng đến tính thân thiện với người dùng.

Cập nhật Penguin 4.0 Từ ngày 27 tháng 9 năm 2016 đến ngày 6 tháng 10 năm 2016 Bản cập nhật lớn này của thuật toán Penguin đã được thực hiện trong khoảng hai tuần. Trong giai đoạn thứ hai, các trang web đã có cơ hội để thoát khỏi bộ lọc Penguin và lấy lại thứ hạng bằng cách loại bỏ hình phạt.

Cập nhật di động Ngày 12 tháng 5 năm 2016 Bản cập nhật này đã tăng trọng số cho tính thân thiện với thiết bị di động của trang web khi đánh giá thứ hạng cho tìm kiếm trên thiết bị di động của Google. Các trang web chưa được tối ưu hóa cho điện thoại thông minh tại thời điểm Mobile Update đầu tiên có cơ hội lấy lại thứ hạng mà họ đã mất trong SERPs di động.

Cập nhật Phantom IV Ngày 10 tháng 5 năm 2016 Sự thật là bản cập nhật này chưa được xác nhận này giống với Bản cập nhật Phantom trước đó, với lưu lượng truy cập trên một số trang web tương tự bị ảnh hưởng. Do đó, giả định rằng đây là lần lặp thứ tư của điều chỉnh thuật toán này.

Không

Google Core Update Tháng 1 năm 2016 Các trang có nội dung toàn diện, chất lượng cao là những người chiến thắng cho nhiều từ khóa. Nhưng nó không chỉ là số lượng nội dung quyết định trong việc xác định thứ hạng. Hơn nữa, đó là câu hỏi liệu nội dung có liên quan đến ý định của người dùng hay không.

Cập nhật Phantom III Tháng 12 năm 2015 Sau khi thay đổi Nguyên tắc về chất lượng của Google, các quản trị viên web và SEO trên toàn thế giới đã thấy những thay đổi đối với xếp hạng của họ. Các phân tích khác nhau nhận thấy rằng bản cập nhật chủ yếu đề cập đến mục đích của người dùng và chất lượng nội dung.

Không

RankBrain Ngày 26 tháng 10 năm 2015 RankBrain là một hệ thống tự học, có nghĩa là trước tiên và quan trọng nhất, phải giải quyết các truy vấn tìm kiếm mà Google chưa quen thuộc. Mỗi ngày, hơn 15% tìm kiếm được thực hiện bởi người dùng mới của Google.

Cập nhật Panda số 28
(Panda 4.2)
Giữa tháng 7 năm 2015 Google Panda mới nhất được cập nhất sau mười tháng khi phiên bản trước được thực hiện, một lần nữa tập trung vào chất lượng nội dung, nội dung không liên quan và spam. Tuy nhiên, với thời gian chờ kéo dài (khoảng 8 tuần) của bản cập nhật và thay đổi thuật toán đồng thời, không phải lúc nào cũng rõ ràng đối với quản trị viên web. Cập nhật này ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập của họ.

Không

Cập nhật Newswave Giữa tháng 6 năm 2015 Bản cập nhật này mà Google không xác nhận, chủ yếu ảnh hưởng đến các truy vấn tìm kiếm có liên quan đến từ khóa thịnh hành và từ khóa có liên quan đến thông tin. Các trang web đa phương tiện được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc triển khai này.

Không

Cập nhật Phantom II
(còn gọi là Cập nhật chất lượng)
Tháng 5 năm 2015 Mặc dù Google xác nhận rằng các thay đổi đã được thực hiện đối với các tín hiệu xếp hạng cho chất lượng trang web, nhưng không có thêm chi tiết nào được cung cấp. Vì lý do này, bản cập nhật này được gọi là “Phantom”.

Sự lặp lại thứ hai của bản cập nhật Phantom (sau lần đầu tiên vào tháng 5 năm 2013) đã gây ra những biến động cực lớn trong SERP và dẫn đến một số trang web mất một nửa lưu lượng truy cập của chúng. Tác động của bản cập nhật thuật toán này đã được ghi nhận trên toàn thế giới.

Có và không

Cập nhật di động (#Mobilegeddon) Ngày 22 tháng 4 năm 2015 Google đã sử dụng bản cập nhật này để biến tính thân thiện với thiết bị di động của trang web thành yếu tố xếp hạng cho tìm kiếm trên điện thoại di động. Đây là bản cập nhật đầu tiên mà Google công bố một cách rõ ràng trước khi tung ra.

Cập nhật thương hiệu / thương mại điện tử Tháng 2 năm 2015 Bản cập nhật có thể có cho các thuật toán của Google tác động đến bảng xếp hạng các trang web thương hiệu và cửa hàng trực tuyến. Bản cập nhật tập trung vào các từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao.

Không

Pirate Update Phiên bản 2 (Hình phạt DMCS) Ngày 21 tháng 10 năm 2014 Đây là một cải tiến cho Pirate Update. Trên tất cả, điều này là nghĩa vụ phải nhận ra và xử phạt oc các loiovi phạm bản quyền.Google đã xác nhận lần cập nhật này.

Penguin 3 Tháng 10 năm 2014 Google đã công bố một bản cập nhật Penguin khác, nhưng những thay đổi gây ra bởi bản cập nhật mới nhất này không rõ ràng, cũng như chúng dường như không xảy ra cùng một lúc. Nhìn chung, ít hơn 1% truy vấn tìm kiếm đã bị ảnh hưởng, trong khoảng thời gian vài tuần, làm cho tác động của Penguin này lên lưu lượng truy cập của trang web ít hơn nhiều so với các lần cập nhật khác.

Cập nhật Panda số 27
(Panda 4.1)
Ngày 23 tháng 9 năm 2014 Đặc biệt, các trang thiếu nội dung bị ảnh hưởng. Google đã tuyên bố rằng bản cập nhật đã ảnh hưởng tới 5% của tất cả các truy vấn tìm kiếm.

Cập nhật HTTPS/SSL Ngày 6 tháng 8 năm 2014 Bản cập nhật này đã thấy mã hóa HTTPS trở thành tín hiệu xếp hạng. Đối với Google, bản cập nhật là một bước quan trọng hướng tới tăng cường bảo mật khi sử dụng trang web trên toàn thế giới. Nó không phải là ngay lập tức cho kết quả rõ ràng nhưng thực sự có nhiều thay đổi được ghi nhận.

Cập nhật Panda số 26
Panda 4.0
Ngày 19 tháng 5 năm 2014 7,5% truy vấn tìm kiếm bằng tiếng Anh bị ảnh hưởng bởi Bản cập nhật Panda của Google. Thế hệ thứ tư của thuật toán này một lần nữa điều chỉnh các yêu cầu chất lượng trên các trang web.

Cập nhật thuật toán Payday Loan Algorithm 2.0 Khoảng ngày 16 tháng 5 năm 2014 Bản cập nhật này cải thiện khả năng lọc trang của Google với các truy vấn tìm kiếm spam từ kết quả tìm kiếm. Điều này nhằm cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng cho những người tìm kiếm trên Google. Đồng thời, nó trở nên khó khăn hơn cho các ai thường spam để đạt được thứ hạng tốt.

Cập nhật bố cục trang Phiên bản 3 (“Quảng cáo trong nửa trên trang”) Ngày 6 tháng 2 năm 2014 Bản cập nhật này cho thấy Google có cách tiếp cận nghiêm ngặt hơn đối với các trang web có quá nhiều quảng cáo “trong màn hình đầu tiên”. Những quảng cáo đó tạo ra trải nghiệm người dùng kém hơn rất nhiều, do đó Google đã phạt các trang web này.

Không

Cập nhật Penguin 2.1 Ngày 4 tháng 10 năm 2013 Bản cập nhật Penguin đã được điều chỉnh, với tác động vừa phải lên kết quả tìm kiếm. Kết quả cập nhật của thế hệ thứ hai đã điều chỉnh những gì đã được biết đến và không gây ra quá nhiều sự tàn phá trong SERPs.

Cập nhật Hummingbird Ngày 20 tháng 8 năm 2013 Bản cập nhật Hummingbird cải thiện tìm kiếm ngữ nghĩa và mở rộng Googlr Knowledge Grahp. Vì Hummingbird, Google nhận ra mối quan hệ giữa các truy vấn tìm kiếm. Bản cập nhật này có thể được coi là tiền thân của RankBrain.

Cập nhật Panda “Khôi phục” Ngày 18 tháng 7 năm 2013 Bản cập nhật này làm giảm hiệu ứng của các bản cập nhật Panda trước đây, ví dụ như bằng cách loại bỏ các hình phạt đã áp đặt trước đây. Panda này không được bao gồm số cập nhật.

Pay Pay Loan Algorithm Ngày 11 tháng 6 năm 2013 Google Update này nhắm mục tiêu các trang web thích hợp thường xuyên bị ảnh hưởng bởi khoảng thời gian, như nội dung khiêu dâm hoặc tín dụng. Bản cập nhật đã được công bố vào ngày 11.06.2013.

Cập nhật Penguin 2.0 Ngày 22 tháng 5 năm 2013 Các thuật toán của bản cập nhật này đã được các nhân viên làm việc tích cực tạo ra và nó đã cải thiện rất nhiều đồng thời để thúc đẩy cuộc chiến chống lại spam liên kết.

Phantom I Tháng năm 2013 Phiên bản đầu tiên của các bản cập nhật Phantom. Google đã không xác nhận bản chất chính xác của sự thay đổi thuật toán nhưng đa số mọi người chắc chắn cảm thấy tác động của điều này.

Không

Cập nhật Panda số 25 Ngày 14 tháng 3 năm 2013 Đây có lẽ là bản cập nhật Panda cuối cùng trước khi thuật toán này được đưa vào thuật toán cốt lõi của Google.

Cập nhật Panda số 24 Ngày 22 tháng 1 năm 2013 Theo Google, khoảng 1,2% của tất cả các truy vấn tìm kiếm đã bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật này.

Cập nhật Panda số 23 Ngày 21 tháng 12 năm 2012 Việc làm mới dữ liệu này ảnh hưởng đến 1,3% truy vấn tìm kiếm bằng tiếng Anh.

Cập nhật Panda số 22 và Pony Update Ngày 21 tháng 11 năm 2012 Bản cập nhật này được xác nhận bởi Google, dường như về cơ bản là làm mới dữ liệu. Tuy nhiên, nó dẫn đến sự sụt giảm lớn trong bảng xếp hạng cho nhiều trang web.

Cập nhật Panda số 21 Ngày 5 tháng 11 năm 2012 Việc làm mới này ảnh hưởng đến 1,1% truy vấn tìm kiếm bằng tiếng Anh.

Cập nhật bố cục trang số 2 (“Quảng cáo trong nửa trên trang”) Ngày 9 tháng 10 năm 2012 Google đã xác nhận bản cập nhật này nhưng không rõ liệu nó chỉ đơn giản là làm mới dữ liệu hay một thứ gì đó lớn hơn.

Cập nhật Penguin 1.2 Ngày 5 tháng 10 năm 2012 Chỉ có 0,3% của tất cả các truy vấn tìm kiếm đã bị ảnh hưởng bởi cập nhật Penguin này.

Cập nhật Panda số 20 và cập nhật EMD (Cập nhật tên miền phù hợp chính xác) Ngày 27 tháng 9 năm 2012 Bản cập nhật EMD đã giảm đáng kể tầm quan trọng của Tên miền đối sánh chính xác. Kể từ đó, mức độ liên quan của các tên miền từ khóa không còn cao như trước đây nữa. Cùng với bản cập nhật Panda, được triển khai cùng một lúc, điều này tạo ra những thay đổi đáng chú ý trong kết quả tìm kiếm.

Cập nhật Panda số 19 Ngày 18 tháng 9 năm 2012 Như với bản cập nhật được thực hiện bốn tuần trước đó, việc làm mới dữ liệu này chỉ có tác động hạn chế trên kết quả tìm kiếm.

Cập nhật Panda số 18 Ngày 20 tháng 8 năm 2012 Bản cập nhật này của cơ sở dữ liệu cho Panda Update chỉ có tác động nhỏ.

Cập nhật Pirate (Hình phạt DMCA) Ngày 10 tháng 8 năm 2012 Việc giới thiệu bản cập nhật này đã thấy các trang bị trừng phạt có tội vi phạm bản quyền và ví dụ như cung cấp tài liệu vi phạm bản quyền. Giả định là các trang web đã bị ảnh hưởng trước đó đã được báo cáo cho Google thông qua cái gọi là “Yêu cầu gỡ DMCA”.

Cập nhật Panda số 17 Ngày 24 tháng 7 năm 2012 Việc làm mới dữ liệu này đã gây ra biến động trong SERPS trong vài ngày. Google tuyên bố rằng khoảng 1% kết quả tìm kiếm đã bị ảnh hưởng.

Cập nhật Panda số 16 Ngày 25 tháng 6 năm 2012 Làm mới dữ liệu này có tác động hạn chế trên SERPs.

Cập nhật Panda số 15 Ngày 8 tháng 6 năm 2012 Bản cập nhật Panda này ảnh hưởng đến 1% của tất cả các truy vấn tìm kiếm.

Chim cánh cụt 1.1 Ngày 26 tháng 5 Bản cập nhật này là một dữ liệu làm mới cho thuật toán Penguin, với Matt Cutts nói rằng nó ảnh hưởng rất ít đến tìm kiếm (<0.1%).

Cập nhật Panda số 14 Ngày 27 tháng 4 năm 2012 Bản cập nhật này cho thuật toán Panda đã được xác nhận bởi Google, nhưng chỉ có tác động nhỏ lên kết quả tìm kiếm.

Cập nhật Penguin số 1 Ngày 24 tháng 4 năm 2012 Bản cập nhật này còn được gọi là “Cập nhật Webspam” vì nó nhắm mục tiêu các biện pháp webspam như nhồi từ khóa và ảnh hưởng đầu tiên lên 3,1% tất cả các kết quả tìm kiếm bằng tiếng Anh.

Cập nhật Panda số 13 Ngày 19 tháng 4 năm 2012 Bản cập nhật này không được xác nhận chính thức và không có tác động lớn.

Không

Cập nhật gói ngày 50 tháng 3 + Tinh chỉnh để xử lý văn bản liên kết Ngày 3 tháng 4 năm 2012 Google đã sử dụng bản cập nhật này để sửa đổi cách thức các văn bản liên kết được đánh giá. Bản cập nhật này cũng thấy tối ưu hóa tìm kiếm hình ảnh. Việc thực hiện cập nhật này cũng ảnh hưởng đến các truy vấn tìm kiếm có ký tự cục bộ.

Cập nhật Panda số 12 Ngày 23 tháng 3 năm 2012 Google tuyên bố rằng bản cập nhật này ảnh hưởng đến khoảng 1,6% của tất cả các truy vấn tìm kiếm.

Cập nhật Panda số 11 Ngày 27 tháng 2 năm 2012 Đây là một điều chỉnh nhỏ đối với bản cập nhật Panda mà không tạo ra sự biến động đáng kể.

Cập nhật bố cục trang (“Quảng cáo trong nửa trên trang”) Ngày 19 tháng 1 năm 2012 Theo cập nhật này, các trang web sẽ bị phạt nếu chúng hiển thị quá nhiều quảng cáo nửa trên trang. Điều này được xem là ức chế trải nghiệm người dùng.

Cập nhật Panda số 10 Ngày 18 tháng 1 năm 2012 Bản cập nhật này đã được Google xác nhận, nhưng không rõ ràng các thuật toán đã thực sự thay đổi như thế nào.

Cập nhật Panda số 9 Ngày 18 tháng 11 năm 2011 Đây là một trong loạt cập nhật Panda thường xuyên.

Cập nhật độ tươi Ngày 3 tháng 11 năm 2011 Google đã thông báo rằng bản cập nhật này đã ảnh hưởng tới 35% tất cả các truy vấn tìm kiếm. Việc điều chỉnh thuật toán xử lý chủ yếu với các trang web cập nhật.

Cập nhật Panda số 8 Ngày 5 tháng 10 năm 2011 Theo Matt Cutts của Google, bản cập nhật này cho thuật toán Panda ảnh hưởng đến 2% của tất cả các truy vấn tìm kiếm.

Cập nhật Panda số 7 Ngày 28 tháng 9 năm 2011 Google đã xác nhận sự lặp lại này của bản cập nhật Panda, nhưng không đưa ra thêm chi tiết nào.

Cập nhật Panda số 6 Ngày 12 tháng 8 năm 2011 Bản cập nhật Panda này đã được triển khai trên toàn thế giới trong cùng một ngày và không chỉ ảnh hưởng đến các truy vấn tìm kiếm bằng tiếng Anh. Ngôn ngữ duy nhất không bị ảnh hưởng là tiếng Hàn, tiếng Nhật và tiếng Trung.

Cập nhật Panda số 5 Ngày 23 tháng 7 năm 2011 Đây là một cập nhật Panda khác được Google xác nhận.

Cập nhật Panda số 4 Ngày 21 tháng 6 năm 2011 Bản cập nhật thứ tư cho Panda (còn được gọi là 2.2) đã được Google xác nhận, tiếp tục xu hướng cập nhật hàng tháng.

Cập nhật Panda số 3 Ngày 9 tháng 5 năm 2011 Bản cập nhật Panda thứ ba nhỏ hơn, lần đầu tiên không được cập nhật đầy đủ và được đặt tên là “Panda 2.1.” Để tránh nhầm lẫn, số bài viết này cung cấp cho mỗi Cập nhật Panda một số duy nhất, không phân biệt giữa chính và nhỏ.

Có và không

Cập nhật Panda số 2.0 Ngày 11 tháng 4 năm 2011 Bản cập nhật Panda thứ hai đã thấy thay đổi thuật toán được triển khai trên toàn thế giới (đối với các truy vấn bằng tiếng Anh), tiếp tục tập trung vào nội dung chất lượng thấp. Tác động của nó cũng bao gồm phạm vi trang web đa dạng hơn, với khoảng 2% truy vấn tìm kiếm bị ảnh hưởng.

Liên kết trang web được mở rộng Ngày 16 tháng 8 năm 2011 Google đã thử nghiệm việc triển khai liên kết trang web mở rộng, điều này làm tăng đáng kể kích thước và khả năng hiển thị của kết quả trong SERP, trong vài tuần. Cuối cùng, Google đã giải quyết tối đa sáu liên kết mở rộng cho kết quả, mỗi liên kết có URL và đoạn mã ngắn.

Cập nhật Schema.org Ngày 2 tháng 6 năm 2011 Trong một hành động hợp tác bất thường, Google, cũng như hai nhà cung cấp tìm kiếm lớn khác, Yahoo và Microsoft, đã thực hiện các bước chung nhằm khuyến khích việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc. Các trang web sử dụng đánh dấu lược đồ có thể có thêm thông tin được hiển thị trên SERP dưới dạng Rich Snippet.

Cập nhật Panda/Nông dân Ngày 23 tháng 2 năm 2011 Ban đầu được gọi là “Nông dân” vì tác động của nó lên các trang trại nội dung, bản cập nhật này sau này được gọi là “Google Panda.” Đây là một nỗ lực của Google nhằm xóa các trang web có nội dung mỏng khỏi vị trí cao trong kết quả tìm kiếm của họ và thúc đẩy các trang web có nội dung có uy tín, nội dung sâu hơn.

Cafein Ngày 8 tháng 6 năm 2010 Đây là một thay đổi lớn đối với cấu trúc lập chỉ mục của Google để bao gồm tin tức, bài đăng blog và các cập nhật khác trong kết quả tìm kiếm nhanh hơn. Google đã nói rằng Cafein có nghĩa là “50% kết quả mới hơn” được cung cấp nhờ sự ra mắt của Cafein.

Cập nhật ngày tháng Tháng 5 năm 2010 Bản cập nhật này nhằm cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm.Hầu hết các từ khóa đuôi dài đều bị ảnh hưởng.

Cập nhật trên thiết bị di động

Bản cập nhật thuật toán của Google ưu tiên tối ưu hóa thiết bị di động của trang web được mô tả là bản cập nhật dành cho điện thoại di động của Google. Google thân thiện với thiết bị di động là yếu tố xếp hạng cho kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động với lần giới thiệu đầu tiên vào năm 2015.

Mobilegeddon – cập nhật của Google

Trong năm 2015, lần đầu tiên trong lịch sử của mình, Google nổi bật và có ngày chính xác cho việc công bố bản cập nhật thuật toán của mình. Bản cập nhật, đã được ghi nhận trong lịch sử cập nhật của Google là “mobilegeddon”, không chỉ được thảo luận trong các vòng kết nối SEO hoặc trong các blog có liên quan, mà còn được các phương tiện thông tin đại chúng như Forbes đưa tin.

Mô tả “mobilegeddon” lần đầu tiên được sử dụng trong bối cảnh tiếp thị trực tuyến của Hoa Kỳ đang phát triển. Thuật ngữ này được tạo thành từ “di động” và “Armageddon”. Mô tả rất giống với “mobilegeddon” cho bản cập nhật Google được cho là nhấn mạnh tầm quan trọng của nó. Trong nhiều năm, các SEOer trên toàn thế giới đã giả định rằng các trang web không được tối ưu hóa cho điện thoại thông minh và các thiết bị di động khác sẽ bị tổn thất đáng kể sau khi triển khai. Trên thực tế, ảnh hưởng của bản cập nhật di động đầu tiên lên thứ hạng và ngay sau ngày 21 tháng 4 năm 2015 bị giới hạn.

Có thể tác động thấp đến ít hơn dự kiến ​​vì kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động là kết quả duy nhất bị ảnh hưởng bởi nội dung cập nhật thuật toán. Đồng thời người ta cho rằng những gì Google thực sự muốn là tạo sự chú ý cho chủ đề “tối ưu hóa di động”.

Gần một năm sau khi triển khai bản cập nhật di động đầu tiên, bản cập nhật di động thứ hai tiếp theo vào tháng 6 năm 2016. Nhà phân tích Searchmetrics đã chỉ ra rằng thời gian này cũng ảnh hưởng đến xếp hạng nhưng lưu lượng truy cập vẫn có thể quản lý. Điều này có nghĩa là hiệu ứng của các điều chỉnh thuật toán nói chung ít hơn. Ví dụ, trong bản cập nhật Google Panda hoặc cập nhật Google Penguin.

Các thuộc tính của bản cập nhật di động của Google

  • Tính thân thiện với thiết bị di động trở thành yếu tố xếp hạng.
  • Kết quả tìm kiếm trên điện thoại di động, với điện thoại thông minh bị ảnh hưởng.
  • Thuật toán dựa trên URL chứ không phải trên toàn bộ miền.
  • Trang có thể tiếp tục xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động ngay cả khi chúng không được tối ưu hóa cho thiết bị di động.
  • Google tự động nhận ra một trang có thân thiện với thiết bị di động hay không.

Mục tiêu của Google với các bản cập nhật di động là gì?

Giống như tất cả các cập nhật của Google, cập nhật trên điện thoại di động có mục tiêu làm cho kết quả tìm kiếm tốt hơn cho người dùng. Nhưng khi điều chỉnh thông thường cho thuật toán của công cụ tìm kiếm ảnh hưởng đến tất cả các truy vấn tìm kiếm, hiệu ứng của bản cập nhật di động được giới hạn trong SERPs di động.

Với việc nâng cấp tính thân thiện với thiết bị di động, Google đang theo xu hướng sử dụng Internet mới. Trong một số lĩnh vực ngày nay, hơn một nửa của tất cả các truy vấn tìm kiếm được thực hiện trên điện thoại thông minh.

Việc giới thiệu bản cập nhật di động chắc chắn có mục đích hữu hình hơn cho Google. Nếu công ty công cụ tìm kiếm tiếp tục cung cấp kết quả tìm kiếm có liên quan và chất lượng cao, các trang web được bao gồm trong chỉ mục cũng phải đáp ứng các yêu cầu của người dùng. Nếu người dùng mất niềm tin vào các kết quả tìm kiếm này vì các trang web mục tiêu không được tối ưu hóa cho thiết bị di động tạo khả năng sử dụng kém, họ có thể trong tương lai chuyển sang một công cụ tìm kiếm khác.

Hậu quả của bản cập nhật di động dành cho quản trị viên web và SEO

Nếu quản trị viên web và các công ty không tối ưu hóa trang web của họ cho điện thoại thông minh và thiết bị đầu cuối di động khác, họ có nguy cơ mất xếp hạng trong SERPs di động. Những tổn thất này có thể xảy ra do việc sử dụng trực tiếp thuật toán di động. Cũng lưu ý rằng các trang web không phù hợp với điện thoại thông minh đang gửi tín hiệu người dùng tiêu cực đến Google. Điều này có nghĩa là tỷ lệ thoát có thể tăng và thời lượng truy cập giảm.

Những gì cần phải được xem xét trong tối ưu hóa di động?

Các công cụ của Google không thể thiếu cho SEO cac-cong-cu-cua-google-khong-the-thieu-cho-seo-10

Là một phần của việc giới thiệu bản cập nhật di động, quản trị viên web được khuyên nên tối ưu hóa trang web của riêng họ cho thiết bị di động. Một phương pháp, cũng được Google khuyên dùng, là sử dụng thiết kế Respond. Điều này cho phép nội dung và bố cục của trang web trực tiếp thích ứng với thiết bị di động tương ứng. Điều quan trọng trên tất cả trong thiết kế Respond là thẻ viewport được đặt chính xác.

Một cơ hội nữa để tối ưu hóa thiết bị di động là tạo các tên miền phụ đặc biệt cho các thiết bị di động. Trong trường hợp các tên miền phụ chuyên biệt, phải duy trì hai phiên bản của một trang web. Điều này có thể có tác động lên các yếu tố khác như các thẻ kinh điển, rel = alternate hoặc XML sitemaps.

Để tối ưu hóa thiết bị di động, điều quan trọng là xem xét cách sử dụng trang web của người dùng. Điều này có nghĩa là việc truy cập trang web từ một thiết bị cảm ứng sẽ khác từ một chiếc laptop hay PC.

Trên đây là những công cụ của Google mà hỗ trợ tốt nhất cho SEO. Bạn có thể sử dụng nó một cách dễ dàng, ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Các công cụ của Google cũng có thời gian cập nhật liên tục, được hỗ trợ lâu dài nên sẽ đảm bảo cho sự ổn định công việc SEO của bạn.

Để tìm kiếm một đơn vị làm SEO tốt, hãy đảm bảo đơn vị đó cung cấp được hoàn thiện quy trình 10 bước với 12 tiêu chuẩn như tại Lamvt.vnThiết kế Website Chuẩn SEO cùng Lamvt với 10 bước đạt 12 tiêu chí

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts