Trong thời gian gần đây, Google đặc biệt tập trung vào việc giúp mọi người tìm thấy các trang web chất lượng cao trong kết quả tìm kiếm của mình. Sự thay đổi thuật toán “Panda” đã cải thiện thứ hạng cho một số lượng lớn các trang web chất lượng cao, vì vậy người đọc không cần quá bận tâm về chất lượng các trang web trên top tìm kiếm.
Bạn có thể đọc thêm về một trong những cập nhật quan trọng nhất của Google 2018 trong bài viết sau: Google Cập nhật 2018 Nguyên tắc Xếp hạng Chất lượng Tìm kiếm
Tuy nhiên, đối với các trang web có thể đã bị ảnh hưởng bởi Panda, chúng tôi muốn cung cấp hướng dẫn bổ sung về cách Google tìm kiếm các trang web chất lượng cao.
Lời khuyên của chúng tôi dành cho nhà xuất bản là tiếp tục tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể trên trang web của bạn. Và không tập trung quá nhiều vào những gì họ nghĩ là thuật toán hoặc tín hiệu xếp hạng hiện tại của Google. Một số nhà xuất bản đã khắc phục sự thay đổi thuật toán Panda trước đây của chúng tôi, nhưng Panda chỉ là một trong khoảng 500 cập nhật tìm kiếm mà Google dự kiến sẽ triển khai trong năm nay.
Trên thực tế, kể từ khi Google khởi chạy Panda, họ đã triển khai thêm hàng tá chỉnh sửa cho thuật toán xếp hạng của mình và một số trang web đã giả định không chính xác rằng những thay đổi trong xếp hạng của họ có liên quan đến Panda. Tìm kiếm là một nghệ thuật và khoa học, nó phức tạp và phát triển không ngừng, thay vì tập trung vào các chỉnh sửa thuật toán cụ thể, chúng tôi khuyến khích bạn tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể cho người dùng.
Thế nào là một trang web chất lượng cao?
Thuật toán chất lượng trang web của Google nhằm giúp mọi người tìm thấy các trang web “chất lượng cao” bằng cách giảm thứ hạng các trang có nội dung chất lượng thấp. Thay đổi “Panda” gần đây đã khắc phục được nhiệm vụ khó khăn về đánh giá chất lượng trang web theo thuật toán. Quay lại một chút, chúng tôi muốn giải thích một số ý tưởng và nghiên cứu thúc đẩy sự phát triển các thuật toán của chúng tôi.
Dưới đây là một số câu hỏi mà một người có thể sử dụng để đánh giá “chất lượng” của một trang web hoặc một bài viết. Đây là những loại câu hỏi mà Google đã tự hỏi khi viết các thuật toán nhằm đánh giá chất lượng trang web.
Tất nhiên, Google không tiết lộ các tín hiệu xếp hạng thực tế được sử dụng trong thuật toán của họ bởi vì họ không muốn người sử dụng tác động quá nhiều đến tìm kiếm. Nhưng nếu bạn muốn hiểu hơn suy nghĩ của Google, các câu hỏi bên dưới cung cấp một số hướng dẫn về cách họ làm việc:
- Bạn có tin tưởng vào thông tin được trình bày trong bài viết này không?
- Bài viết này có được viết bởi một chuyên gia hoặc người đam mê biết chủ đề này hay không, hay nó chỉ là một bài viết hời hợt?
- Trang web có các bài viết trùng lặp hoặc dư thừa trên cùng một chủ đề, hay tương tự với các biến thể từ khóa hơi khác nhau không?
- Bạn có cảm thấy thoải mái khi cung cấp thông tin thẻ tín dụng cho trang web này không?
- Bài viết này có lỗi chính tả, lỗi diễn đạt và lỗi văn nói hay không?
- Các chủ đề được thúc đẩy bởi sở thích thực sự của người đọc trang web hay trang web tạo nội dung bằng cách cố gắng đoán xem điều gì có thể xếp hạng tốt trong công cụ tìm kiếm?
- Bài viết có cung cấp nội dung hoặc thông tin gốc, báo cáo ban đầu, nghiên cứu ban đầu hoặc phân tích gốc không?
- Trang có cung cấp giá trị đáng kể khi so sánh với các trang khác trong kết quả tìm kiếm không?
- Bao nhiêu phần được kiểm soát chất lượng cho nội dung này?
- Bài viết có mô tả cả hai mặt của một câu chuyện không?
- Trang web có phải là tác giả được công nhận cho chủ đề đang hiển thị không?
- Nội dung được sản xuất hàng loạt bởi người chủ hoặc thuê ngoài với một số lượng lớn người sáng tạo? Có phải nó đang trải rộng trên một mạng lớn các trang web nhằm khiến cho các trang nhỏ hoặc trang web riêng lẻ không nhận được nhiều sự chú ý hoặc chăm sóc hay không?
- Bài viết có được chỉnh sửa tốt hay không, nó có cẩu thả hoặc vội vàng không?
- Đối với truy vấn liên quan đến sức khỏe, bạn có tin tưởng thông tin từ trang web này không?
- Bạn có nhận ra trang web này là một nguồn có thẩm quyền khi được đề cập theo tên không?
- Bài viết này có cung cấp mô tả đầy đủ hoặc toàn diện về chủ đề không?
- Bài viết này có chứa phân tích sâu sắc hoặc thông tin thú vị không?
- Đây có phải là loại trang bạn muốn đánh dấu, chia sẻ với bạn bè hoặc đề xuất không?
- Bài viết này có quá nhiều quảng cáo làm sao lãng hoặc can thiệp vào nội dung chính không?
- Bạn có mong đợi để xem bài viết này trong một tạp chí in, bách khoa toàn thư hay sách không?
- Các bài viết có dài dòng, không rõ ràng hoặc thiếu các chi tiết cụ thể hữu ích không?
- Các trang được sản xuất với sự quan tâm và chú ý đến từng chi tiết không? Hay nó nhận được ít chú ý đến chi tiết hơn?
- Người dùng có phàn nàn khi họ xem nội dung từ trang web này không?
- Viết một thuật toán để đánh giá chất lượng trang hoặc trang là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng chúng tôi hy vọng các câu hỏi trên cung cấp một số thông tin chi tiết về cách Google cố gắng viết các thuật toán phân biệt các trang web chất lượng cao hơn từ các trang web có chất lượng thấp hơn.
Bên cạnh việc trả lời những câu hỏi trên, bạn cũng nên tìm hiểu cách sử dụng ảnh để tăng chất lượng trang web của bạn. Đọc ngay Chất lượng nội dung ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
Bạn có thể làm gì để cải thiện chất lượng trang web?
Chúng tôi đã nghe từ nhiều người dùng rằng họ muốn có thêm hướng dẫn về những gì họ có thể làm để cải thiện thứ hạng của mình trên Google, đặc biệt nếu họ cho rằng bản thân đã bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật Panda. Chúng tôi khuyến khích bạn giữ các câu hỏi đó để làm tiền đề khi bạn tập trung phát triển nội dung chất lượng cao thay vì cố gắng tối ưu hóa cho bất kỳ thuật toán cụ thể nào của Google.
Một hướng dẫn cụ thể khác mà chúng tôi cung cấp là nội dung chất lượng thấp trên một số phần của trang web có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của toàn bộ trang web. Do đó bạn có thể xóa các trang có chất lượng thấp, hợp nhất hoặc cải thiện nội dung của các trang cạn riêng lẻ thành các trang hữu ích hơn. Hoặc bạn cũng có thể chuyển các trang có chất lượng thấp sang một miền khác có thể giúp xếp hạng nội dung có chất lượng cao hơn của bạn.
Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu các lần lặp lại thuật toán bổ sung để giúp các quản trị viên web điều hành các trang web chất lượng cao nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn từ tìm kiếm. Khi bạn tiếp tục cải thiện trang web của mình, thay vì tập trung vào một tinh chỉnh thuật toán cụ thể, chúng tôi khuyến khích bạn tự hỏi mình cùng một loại câu hỏi để giúp cải thiện chất lượng trang web. Bằng cách này, trang web của bạn sẽ có nhiều khả năng xếp hạng tốt hơn trong thời gian dài.
Thực hiện nhiều thay đổi để nâng cao chất lượng chỉ được coi là bước 1 trong quá trình tiếp cận các cập nhật mới của Google. Bước 2 cũng vô cùng quan trọng và tuyệt đối không thể bỏ qua. Đó chính là đánh giá chất lượng trang web của bạn.
Để biết cách thực hiện bước này, xem ngay bài viết hữu ích sau: Hướng dẫn đánh giá Chất lượng Tìm kiếm Google
Các trang web chất lượng cao sẽ có lượng truy cập cao hơn và được tín nhiệm tốt hơn từ cả người dùng và Google.