Có thể bạn đã nghe về văn bản neo – Anchor text: những từ có thể nhìn thấy, có thể nhấp được sử dụng để liên kết trang này với trang khác. Đó là phần hiển thị của một liên kết. Hy vọng rằng, bạn đang sử dụng anchor text trong liên kết nội bộ (Internal link) và liên kết ngoài (External link). Thậm chí, bạn có thể sử dụng nó trong guest post hoặc các bài báo.
Contents
Anchor text là gì?
Anchor text có thể có ảnh hưởng lớn đến xếp hạng trong các trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Công cụ tìm kiếm như Google có thể thấy dòng chữ này và trang web hoặc site của nó được liên kết đến và sẽ coi nó như là một chỉ số về sự liên quan của các mục tiêu. Liên kết có nội dung càng liên quan thì các công cụ tìm kiếm cũng tích cực hơn khi xem các anchor text, làm tăng cơ hội của trang và trang web của bạn xếp hạng tốt.
Anchor text có thể hiểu đơn giản là một đoạn text link để liên kết từ web khác tới website của bạn để lấy backlink. anchor text rất quan trọng khi xây dựng hệ thống Backlink của bạn, việc này giúp cho bài viết của bạn có thể lên thứ hạng cao hơn.
Xem thêm:
Theo thuật ngữ cơ bản, điều này có nghĩa là nếu bạn tạo liên kết tới một trang có anchor text “đồng hồ vàng”, thì các công cụ tìm kiếm sẽ coi đây là một chỉ báo cho thấy trang hoặc trang web được liên kết đến phù hợp với truy vấn đồng hồ vàng.
Lạm dụng Anchor text nguy hiểm như thế nào?
Nếu biết sử dụng đúng cách anchor text sẽ giúp trang của bạn tăng nhiều thứ hạng trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên anchor text có thể được sử dụng quá mức do sự ảnh hưởng của danh sách liên kết trong một trang web. Điều quan trọng là bạn không nên sử dụng chính xác cùng một anchor text liên tục. Làm điều này có thể khiến các công cụ tìm kiếm xem đó như là bạn đang spam link để có thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm. Và như vậy có thể làm giảm xếp hạng trang web.
Vì vậy bạn cần sử dụng anchor text đa dạng hơn. Sử dụng văn bản chính xác ở mức tối thiểu để tránh các công cụ tìm kiếm xem đây là spam. Để có liên kết anchor text tự nhiên vào trang web của bạn, hãy tạo nội dung tốt và các liên kết và anchor text phải tự nhiên xuất hiện.
Phát triển thương hiệu của bạn
Công cụ tìm kiếm thích xem các trang web có hình ảnh thương hiệu mạnh. Sử dụng các từ khóa được gắn thương hiệu trong các phần tiếp cận có liên quan; sẽ chứng minh thương hiệu của bạn như một chuyên gia trong ngành của bạn. Hơn nữa, càng có nhiều người nhìn thấy thương hiệu của bạn, họ càng có nhiều khả năng tìm kiếm nó. Và thương hiệu của bạn sẽ là từ khóa mạnh nhất của bạn.
Việc gắn nhãn anchor text của bạn cũng khẳng định chủ quyền cho doanh nghiệp của bạn. Bạn muốn là tác giả của câu chuyện của bạn chứ không phải bên thứ ba.
7 loại Anchor text có thể sử dụng tốt cho SEO
Bạn phải tìm hiểu và biết cách sử dụng linh hoạt các loại anchor text bởi nó còn phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau để hạn chế các ảnh hưởng từ các thuật toán của google. Dưới đây là mức độ sử dụng từ khóa của 7 loại anchor text:
1. Anchor text là từ khóa chính – 5% liên kết
Từ khóa chính thường bị lạm dụng. Bạn có thể ngạc nhiên với bạn rằng chỉ 5% số backlink bên ngoài của bạn phải khớp chính xác. Kết hợp chính xác chỉ đơn giản là từ khóa của bạn, dù là dài, trung bình hay ngắn. Vì vậy, nếu bạn đang cố xếp hạng cho “Đồng hồ Vàng”, một anchor text khớp chính xác chỉ đơn giản là “Đồng hồ Vàng”.
2. Anchor text chứa cụm từ phù hợp – 20% liên kết
Anchor text kết hợp cụm từ là một cách tuyệt vời để sử dụng từ khóa mục tiêu của bạn mà không xuất hiện spam hoặc không tự nhiên. Nghiên cứu cho thấy khoảng 20% backlink của bạn nên sử dụng văn bản kết hợp cụm từ anchor text cho tác động tối ưu. Một văn bản kết hợp cụm từ tiêu biểu bao gồm từ khoá được nhắm mục tiêu cùng với các từ khác để tạo một cụm từ có liên quan. Vì vậy, trong khi từ khóa mục tiêu là “Đồng hồ Vàng”, văn bản kết hợp cụm từ có thể là “Tìm đồng hồ vàng giá thấp nhất” hoặc “Nếu bạn muốn mua đồng hồ vàng”.
3. Anchor text chứa tên thương hiệu – 10% liên kết
Ngoài lợi ích của việc quảng bá thương hiệu của bạn, thương hiệu anchor text còn có lợi cho SEO. Bằng cách gắn chặt tên thương hiệu của bạn với một từ khóa có liên quan (thường được gọi là từ khoá chỉ mục mang nghĩa tiềm ẩn hoặc từ khóa LSI). Ví dụ: “Công ty Xem vàng”.
4. Anchor text được gắn thương hiệu – 25% liên kết
Anchor text có gắn thương hiệu tạo nên cả tên thương hiệu và đối sánh cụm từ có liên quan. Lên đến 25% các liên kết của bạn nên được tạo thành từ các từ khóa gắn nhãn. Các nghiên cứu cho thấy càng có nhiều người liên quan đến thương hiệu, càng có nhiều khả năng họ sẽ nhớ thương hiệu đó.
Ví dụ về Anchor text có thương hiệu sẽ là: “Công ty Gold Watch cung cấp đồng hồ chất lượng cao với giá thấp”. Lưu ý rằng đây là một thông điệp tích cực. Anchor text có gắn thương hiệu của bạn nên tích cực và đáng nhớ, khuyến khích người đọc click qua.
5. Từ khoá được gắn thương hiệu – 15% liên kết
15% các liên kết của bạn phải là từ khoá có gắn nhãn thương hiệu. Điều này có nghĩa là bạn cần phải lấy thương hiệu và từ khóa và anchor text. Cách tiếp cận đơn giản này phải được sử dụng một cách tự nhiên. Vì vậy, Công ty Vàng Watch nhắm vào “Đồng hồ Vàng” sẽ đặt “Mua đồng hồ vàng từ Công ty Xem Vàng”.
Xem thêm:
6. Các điều khoản khác – 15% liên kết
Anchor text khác bao gồm các từ và từ khoá khác, nhưng không phải là các từ khóa được nhắm mục tiêu hay tên thương hiệu của công ty bạn. Các ví dụ điển hình cho công ty đồng hồ tuyệt vời, đồng hồ của chúng tôi sẽ là “cửa hàng xem” hoặc “đồng hồ tuyệt đẹp”. Điều này cũng bao gồm các cụm từ như “đọc nhiều hơn” hoặc “trên trang web của họ” (mặc dù giữ cho đến mức tối thiểu). Tối đa 15% tổng số backlink của bạn nên sử dụng loại văn bản neo này.
7. Tên gốc, tên miền phụ / thư mục con, hoặc URL trang – 10% liên kết
Sử dụng URL trang của bạn trong anchor text có tốt không? Tối đa 10% các liên kết của bạn nên sử dụng tên miền gốc, tên miền phụ hoặc URL trang trong anchor text. Điều này thường được hiển thị trong danh sách thư mục địa phương và liên kết truyền thông xã hội. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thêm liên kết URL vào tiểu sử tác giả hoặc liên kết video của bạn.
Những phần trăm được cung cấp ở trên là một hướng dẫn chứ không phải các giá trị tuyệt đối. Điều quan trọng là để đảm bảo các từ khoá và anchor text tự nhiên trong nội dung; và nó xuất hiện trên một trang web có liên quan, chất lượng cao. Tuy nhiên, giữ các số lượng và tỷ lệ như trên sẽ cung cấp một lược đồ backlink đa dạng và sẽ giúp nâng cao thứ hạng của một trang web.