Đọc xong tiêu đề, chắc nhiều người cũng đã hình dung được điều mà Lamvt.vn muốn đề cập đến trong bài viết này là gì. Phân tích đối thủ, hay phân tích thị trường, là điều mà rất rất nhiều SEOer mới vào nghề không làm được. Bởi đối với những người mới, việc có những đánh giá và cái nhìn tổng quan về một website sẽ là rất khó. Đó chính là lí do mà chúng tôi mang đến cho bạn những kiến thức ngày hôm nay.
Contents
Sai lầm trong việc phân tích thị trường
Xác định sai thị trường
Đầu tiên, tôi phải nói trước với các bạn, đó là thị trường SEO khác với thị trường trong kinh doanh. Thị trường SEO gắn liền với Keyword. Trong khi đó, trong kinh doanh nó sẽ là sản phẩm. Và rất nhiều người lầm tưởng giữa 2 điều này, dẫn đến đề ra những chiến lược làm SEO không hiệu quả.
Xem thêm: SEO là gì? Bạn đang hàng ngày đau đầu về SEO? hãy đọc ngay chia sẻ này
Để tôi lấy cho bạn 1 ví dụ: Tôi sẽ phân tích 2 thị trường: “dịch vụ seo” và “áo thun”.
Nhìn nhận sơ qua thì các bạn cũng sẽ thấy một điều rõ ràng là thị trường áo thun sẽ rộng hơn rất nhiều so với dịch vụ SEO. Những nhu cầu về áo thun chắc chắn lớn hơn rất rất nhiều. Chính vì thế, nếu bạn kinh doanh về áo thun, nguồn khách hàng của bạn sẽ rất lớn, các đối thủ sẽ rất nhiều, và độ cạnh tranh sẽ vô cùng cao. Điều đó được thể hiện qua lượng tìm kiếm của 2 từ khóa này.
Nhưng xét trên phương diện SEO thì thế nào? Bạn sẽ nghĩ thế nào nếu như tôi nói, làm SEO với từ khóa “dịch vụ seo” sẽ khó gấp đôi, thậm chí gấp nhiều lần so với từ khóa “áo thun”? Và điều đó hoàn toàn là sự thật. Các bạn có thể đánh giá sơ bộ thông qua chỉ số độ khó từ khóa (KD: Keyword difficulty) của Ahrefs thống kê. Với từ khóa “áo thun” là 12/100 và “dịch vụ seo” là 52/100.
Đến đây, chắc các bạn cũng đã hiểu thị trường SEO nó khác với thị trường kinh doanh như thế nào.
Lượng tìm kiếm và độ cạnh tranh
Ví dụ về “áo thun” và “dịch vụ seo” cũng đã cho thấy được điều thứ 2 mà tôi muốn nói đến. Rõ ràng, áo thun với lượng tìm kiếm là 10.000, lại có độ cạnh tranh thấp hơn dịch vụ SEO với lượng tìm kiếm là 3.800. Đấy chính là sai lầm mà rất nhiều người mắc phải. Tôi phải khẳng định lại với các bạn: trong SEO, lượng tìm kiếm không tỉ lệ thuận với độ cạnh tranh. Và bạn phải nắm vững điều này, nếu không muốn đánh giá sai một thị trường SEO.
Vậy, làm thế nào để đánh giá một thị trường SEO
Tôi sẽ phân tích cụ thể thị trường áo thun để các bạn rõ hơn về từng bước của quá trình này. (Các bạn có thể xem qua website của tôi ở thị trường này: http://aotot.com/)
Bước 1: Đánh giá tổng quan về độ khó và lượng tìm kiếm
Bước đầu tiên của quá trình phân tích, chắc chắn là việc sử dụng các công cụ để đánh giá sơ bộ về mức độ cạnh tranh của từ khóa. Có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn trong công tác này: Ahrefs, KwFinder, Google Keyword Planner… Công việc vô cùng đơn giản, cho từ khóa vào công cụ và lấy kết quả (ở đây tôi sử dụng KwFinder).
Sau đó, công cụ sẽ cho ra ngay kết quả
Các bạn có thắc mắc tại sao lượng tìm kiếm ở dưới và ở trên của cùng từ khóa “áo thun” lại khác nhau? Tôi chỉ có thể trả lời là mỗi công cụ có một cơ chế khác nhau. Chính vì thế, các con số mà chúng đưa ra cũng chỉ mang tính chất tham khảo và đánh giá sơ bộ.
Bước 2: Đánh giá dựa trên chỉ số SERP
SERP (Search Engine Results Page) là chỉ số thể hiện số đối thủ hay tổng số website cạnh tranh với từ khóa áo thun. Các bạn có thể vào ô tìm kiếm của Google, gõ từ khóa áo thun để xem chỉ số này của nó.
Với 432000 trang web cạnh tranh. Bạn có thể đánh giá đây là từ khóa có độ cạnh tranh trung bình khó.
Đọc thêm:
Bước 3: Phân tích trực tiếp đối thủ
Đối thủ bạn cần phân tích ở đây sẽ là những website nằm trong trang nhất của Google. Các bạn search từ khóa áo thun, và lấy ra 3 website đầu tiên để phân tích. Ở đây, tôi sẽ sử dụng 2 công cụ chính là Sreaming Frog và Ahrefs để phân tích. (Nếu bạn chưa biết về 2 công cụ này, có thể tìm hiểu trên Google).
Trên đây là 3 website đứng đầu. Tôi sẽ lấy website thứ 2 để làm ví dụ phân tích.
Chúng ta sẽ phân tích 2 khía cạnh chính: Onpage và Offpage
Onpage
Để phân tích Onpage của 1 website, chúng ta có thể sử dụng công cụ Screaming Frog (công cụ này có bản miễn phí). Bạn sẽ phải phân tích về URL, Title, H1, cấu trúc website…
Ở đây, có thể thấy website này chưa thực sự tối ưu về Onpage (các URL quá dài và không thân thiện, Title chưa tối ưu…) Và đây cũng sẽ là một yếu tố để bạn có thể vượt nó.
(Bạn có thể phân tích Onpage website http://aotot.com/ ở thị trường này).
Offpage
Ở bài viết này tôi sẽ không có thời gian để nói quá sâu về từng yếu tố của Offpage. Tuy nhiên, chúng ta sẽ sử dụng Ahrefs để phân tích 3 yếu tố: Số lượng backlink, chất lượng backlink và mật độ Anchor Text.
Với 39.2 nghìn backlink, và 778 Referring Domain, có thể đánh giá doanh nghiệp này khá đầu tư cho SEO, và không dễ dàng để vượt được số lượng backlink này. Cùng xem qua về chất lượng những đường link của nó:
Ở đây, chúng ta phải quan tâm đến 3 yếu tố: Độ liên quan của backlink (backlink có cùng chủ để áo thun hay không?); sức mạnh của backlink (chỉ số DR: Domain Rating) và số lượng linkout (External link). Bạn sẽ phải xem khoảng 200, 300 Referring domain để có thể đánh giá được chất lượng backlink của website này. Các chỉ số DR càng cao thì càng tốt, và Ext link càng thấp thì càng tốt.
Tìm hiểu thêm về Onpage và Offpage:
Tiếp theo, chúng ta sẽ xem qua mật độ Anchor Text của website này:
Có thể thấy, website này tối ưu Anchor Text khá tốt khi phần lớn là Anchor Text link trần và thương hiệu. Các Anchor Text từ khóa chính chiếm một tỉ lệ vừa phải. Bạn có thể tham khảo tỉ lệ này để áp dụng cho website mình.
Đương nhiên, khi phân tích từng website, các bạn sẽ phải phân tích nhiều website, nhiều backlink hơn. Tôi chỉ đang nêu ra cách để bạn thực hiện những điều đó. Công việc này sẽ tốn kha khá thời gian của bạn. Tuy nhiên, để có một cái đánh giá đúng về thị trường, đối thủ SEO, và có một chiến lược SEO đúng đắn, thì thời gian, công sức đó hoàn toàn xứng đáng.
Lời kết
Trên đây là những bước trong quá trình phân tích đối thủ và thị trường SEO mà tôi muốn mang đến cho các bạn. Mong rằng, nó sẽ hữu ích cho bạn trong việc triển khai dự án SEO của mình.