Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

4.7/5 - (8 bình chọn)

Google kiểm soát và xếp hạng trang web dựa trên những thuật toán của họ. Một điều mà tất cả các marketer đều làm để tối ưu trang web của mình đó chính là nghiên cứu từ khóa.

Nghiên cứu từ khoá là gì?

Nghiên cứu từ khoá là khi người ta sử dụng từ khoá để tìm và nghiên cứu thuật ngữ tìm kiếm thực tế mà mọi người nhập vào các công cụ tìm kiếm. Kiến thức về những cụm từ tìm kiếm thực tế này có thể giúp ích cho chiến lược nội dung tổng thể hoặc chiến lược marketing.

Tôi sẽ đề ra quy trình nghiên cứu từ khoá, bạn có thể áp dụng để có thể nhắm đúng mục tiêu của mình và tiết kiệm thời gian.

Bằng cách đó, bạn sẽ có thể thiết  lập và thực hiện một chiến lược từ khóa mạnh giúp bạn tìm được từ khóa tìm kiếm mà bạn thực sự quan tâm.

Xem thêm: Nội dung SEO là gì? 4 bước xây dựng chiến lược cho nội dung SEO

Làm thế nào để nghiên cứu từ khoá cho chiến lược SEO của bạn?

Bước 1: Lập danh sách các chủ đề quan trọng, có liên quan đến doanh nghiệp của bạn

Để bắt đầu quá trình nghiên cứu từ khóa, hãy suy nghĩ về các chủ đề trong trang web mà bạn muốn xếp hạng. Bạn sẽ tìm khoảng 5-10 cụm từ chủ đề mà bạn nghĩ là quan trọng đối với doanh nghiệp của mình, sau đó bạn sẽ lựa chọn các chủ đề và nghiên cứu từ khóa.

Nếu bạn là một blogger thông thường, đây có thể là những chủ đề mà bạn thường xuyên viết trên blog. Hoặc có lẽ đó là những chủ đề về những cuộc đàm thoại bán hàng. Đặt mình vào vị trí của người dùng. Người dùng sẽ tìm kiếm điều gì từ doanh nghiệp của bạn? Nếu bạn là một công ty như HubSpot bán phần mềm marketing bạn có thể có các nhóm chủ đề chung như “marketing trong nước”, “marketing qua email”, “thế hệ lãnh đạo”, “SEO”, “Phương tiện truyền thông xã hội” và “tự động hóa marketing”.

Xem thêm: Chiến lược SEO của Wikipedia và lý do Wikipedia xếp hạng cao trong Google

Bước 2: Lựa chọn từ khóa cho các chủ đề

Bây giờ bạn đã có một vài chủ đề mà bạn muốn tập trung, đây là thời điểm để xác định một số từ khóa trong những nhóm đó. Đây là các cụm từ khóa bạn nghĩ là quan trọng để xếp hạng trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs), bởi vì khách hàng mục tiêu của bạn có thể thực hiện tìm kiếm các cụm từ cụ thể đó.

Ví dụ: nếu tôi đã lựa chọn chủ đề cho công ty phần mềm tiếp thị trong nước là “tự động hóa marketing”. Tôi sẽ suy nghiên cứu từ khóa mà tôi nghĩ người dùng có thể nhập để tìm chủ đề. Những từ khóa đó có thể là:

  • Công cụ tự động hóa marketing
  • Làm thế nào để sử dụng phần mềm tự động hóa marketing?
  • Tự động hóa marketing là gì?
  • Tự động hóa marketing qua email
  • Công cụ tự động hóa hàng đầu

Và còn nhiều những từ khóa khác nữa. Ở bước này, bạn chưa nên đưa ra danh sách cụm từ khóa cuối cùng của mình. Chúng tôi sẽ thu hẹp danh sách từ khóa xuống sau trong quá trình này.

Xem thêm: 100 câu hỏi khi muốn phát triển Website

( Lưu ý: . Nếu bạn là khách hàng HubSpot, bạn sẽ có thể dành một chút ít thời gian để cắt giảm danh sách từ khóa của bạn. Ứng dụng từ khóa của HubSpot cho phép bạn sắp xếp các từ khóa một cách dễ dàng dựa trên các tiêu chí như xếp hạng, độ khó.)

6 Bước hướng dẫn nghiên cứu từ khóa SEO 2017 định hướng 2018 ung-dung-tu-khoa-HubSpot

Mặc dù ngày càng có nhiều từ khóa đang được mã hóa bởi Google, một cách thông minh để đưa ra ý tưởng cho nghiên cứu từ khoá là tìm những từ khóa mà trang web của bạn đã sử dụng. Để làm điều này, bạn sẽ cần phần mềm phân tích trang web như Google Analytics hoặc công cụ nguồn của HubSpot. Thu thập thông tin lưu lượng truy cập vào các nguồn lưu lượng truy cập trang web của bạn và lọc kết quả tìm kiếm không phải trả tiền để xác định những từ khoá mà mọi người đang sử dụng để đến trang web của bạn.

Xem thêm: 5 cách để tạo nội dung chuyển đổi cao 

Lặp lại thao tác này cho các nhóm chủ đề của bạn. Và hãy nhớ rằng, nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc nghiên cứu từ khóa, bạn phải luôn tiếp xúc với nhân viên của mình trên mọi lĩnh vực như: bán hàng, dịch vụ. Và hãy lấy những ý kiến của khách hàng tiềm năng của họ hoặc những thắc mắc, câu hỏi mà khách hàng thường băn khoăn. Đây chính là xuất phát điểm tuyệt vời cho nghiên cứu từ khóa.

Bước 3: Các thuật ngữ tìm kiếm liên quan đến nghiên cứu từ khóa

Đây là một bước sáng tạo bạn có thể đã nghĩ đến khi thực hiện nghiên cứu từ khóa.

Nếu bạn đang phải vật lộn để nghĩ đến những từ khóa mà mọi người đang tìm kiếm về một chủ đề cụ thể, hãy truy cập vào Google.com.vn và xem các cụm từ tìm kiếm có liên quan xuất hiện khi bạn nhập từ khoá đó. Khi bạn nhập cụm từ và kéo xuống cuối kết quả của Google, bạn sẽ nhận thấy một số đề xuất cho các tìm kiếm có liên quan đến từ khóa của bạn. Những từ khoá này có thể đưa ra ý tưởng cho các từ khóa khác mà bạn có thể muốn xem xét.

6 Bước hướng dẫn nghiên cứu từ khóa SEO 2017 định hướng 2018 ket-qua-tim-kiem-tư-khoa-lien-quan

Bạn muốn tìm thấy các từ khoa liên quan một cách chính xác? Hãy nhập một số cụm từ tìm kiếm liên quan và xem các cụm từ tìm kiếm có liên quan của họ.

Xem thêm: 5 bí quyết viết tiêu đề hấp dẫn, chuẩn SEO

Khách hàng của HubSpot có thể nhận được đề xuất để từ khoá được xem xét trong ứng dụng từ khoá . Trong thực tế, tôi đã sử dụng nó để làm nghiên cứu từ khóa cho bài viết này.

6 Bước hướng dẫn nghiên cứu từ khóa SEO 2017 định hướng 2018 goi-y-tu-khoa

Bước 4: Kiểm tra kết hợp các từ khóa đầu và từ khóa đuôi dài trong mỗi chủ đề

Tôi sẽ giải thích cho bạn về sự khác biệt giữa từ khóa đầu và từ khóa đuôi dài. Các cụm từ khóa chính là các cụm từ khóa ngắn hơn và chung chung hơn (thường là từ 1 đến 3 từ), tùy thuộc vào đối tượng bạn nhắm đến. Mặt khác, các từ khóa đuôi dài là các cụm từ khóa dài hơn thường chứa từ ba từ trở lên.

Xem thêm: 50 lý do Google xử phạt trang web của bạn

Điều quan trọng là bạn phải kiểm tra sự kết hợp các thuật ngữ đầu và các thuật ngữ đuôi dài bởi vì nó sẽ cung cấp cho bạn chiến lược từ khóa cân bằng với mục tiêu dài hạn và những chiến thắng ngắn hạn. Các thuật ngữ đầu thường được tìm kiếm thường xuyên hơn, làm cho chúng cạnh tranh hơn nhiều và khó hơn xếp hạng hơn các thuật ngữ đuôi dài. Bạn có nghĩ những thuật ngữ sau đây sẽ khó xếp hạng?

  1. Cách viết bài đăng blog tuyệt vời
  2. Viết blog

Nếu bạn trả lời là thuật ngữ thứ 2, bạn hoàn toàn đúng. Mặc dù các từ khóa đầu thường có số lượng tìm kiếm nhiều nhất (nghĩa là có khả năng gửi lưu lượng truy cập lớn hơn), lưu lượng bạn nhận được từ thuật ngữ “Cách viết bài đăng blog tuyệt vời” thường là nhiều hơn.

Tại sao?

Bởi vì ai đó đang tìm kiếm cái gì đó cụ thể. Cũng như một người tìm kiếm mục đích cụ thể trong sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ dễ hơn việc người đó tìm kiếm một điều gì đó chung chung. Và bởi vì các từ khóa đuôi dài có xu hướng cụ thể hơn, thường dễ dàng hơn để nói cho những người tìm kiếm về những gì mà họ cần. Mặt khác, một người nào đó đang tìm kiếm cụm từ “viết blog”, có thể tìm kiếm thấy nhiều lý do không liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm: Full Thủ thuật SEO 2017 cho người mới bắt đầu

Vì vậy, hãy kiểm tra danh sách từ khóa của bạn để đảm bảo bạn có một sự kết hợp lành mạnh của từ khóa đầu và từ khóa đuôi dài. Bạn muốn có chiến thắng nhanh chóng? Các từ khóa đuôi dài có thể giúp bạn thực hiện điều đó.

Bước 5: Xem xếp hạng của các đối thủ trong từ khóa này

Từ khóa đó có thể rất quan trọng đối với đối thủ cạnh tranh của bạn nhưng không có nghĩa là nó quan trọng với bạn. Tuy nhiên, việc hiểu những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang cố gắng xếp hạng là một cách tuyệt vời để giúp bạn đưa ra một danh sách các từ khóa đánh giá khác.

Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng cho các từ khóa nằm trong danh sách của bạn, điều đó cũng có ý nghĩa là bạn phải cạnh tranh. Tuy nhiên, đừng bỏ qua những đối tượng mà đối thủ cạnh tranh của bạn không để ý. Đây có thể là một cơ hội tốt để bạn nắm giữ thị phần về các điều khoản quan trọng.

Xem thêm: SEO: 6 lợi ích khi sử dụng WordPress

Hiểu được sự cân bằng của các thuật ngữ có thể gặp khó khăn hơn cạnh tranh với các thuật ngữ thực tế hơn một chút, sẽ giúp bạn duy trì sự cân bằng tương tự mà kết hợp các từ khóa đuôi dài và và từ khóa đầu. Hãy nhớ rằng, mục tiêu là kết thúc với một danh sách các từ khóa có thể mang lại một số chiến thắng nhanh chóng nhưng cũng giúp bạn đạt được những mục tiêu SEO to lớn hơn và nhiều thử thách hơn.

Làm thế nào để bạn tìm ra những từ khóa đối thủ cạnh tranh của bạn được xếp hạng? Bên cạnh việc tự tìm kiếm từ khoá trong trình duyệt ẩn danh và xem vị trí của đối thủ cạnh tranh, Semrush cho phép bạn chạy một số báo cáo miễn phí cho bạn thấy các từ khóa hàng đầu cho tên miền bạn nhập. Đây là một cách nhanh chóng để hiểu được các loại thuật ngữ mà đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng.

Bước 6: Sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google AdWords (hoặc ứng dụng Từ khoá HubSpot) để cắt giảm danh sách từ khóa của bạn

Bây giờ bạn đã có sự kết hợp của các từ khóa, đây là lúc để thu hẹp danh sách của bạn với một số dữ liệu định lượng hơn. Bạn có rất nhiều công cụ để làm điều này, nhưng hãy để tôi chia sẻ phương pháp luận yêu thích của tôi.

Nếu bạn là khách hàng của HubSpot, bạn có thể thu hẹp danh sách của mình một cách dễ dàng trong ứng dụng từ khoá. Dữ liệu về lượt truy cập, xếp hạng, độ khó, hiệu suất lịch sử và thậm chí đối thủ cạnh tranh của bạn đang hoạt động có thể truy cập được ngay trong công cụ nơi mà từ khoá của bạn hoạt động.

Xem thêm: 8 chiến lược giúp bài viết SEO hấp dẫn

Nếu bạn không có phần mềm HubSpot, tôi muốn sử dụng một Trình kết hợp Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google AdWords (bạn sẽ cần phải thiết lập một tài khoản AdWords cho điều này, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải tạo một quảng cáo) và Google Trends .

Trong Công cụ lập kế hoạch từ khóa, trước đây được gọi là công cụ từ khoá, bạn có thể nhận ước tính về khối lượng tìm kiếm và lưu lượng truy cập cho các từ khoá bạn đang xem xét. Thật không may, khi Google chuyển từ công cụ từ khoá sang công cụ lập kế hoạch từ khóa, họ đã bỏ đi rất nhiều chức năng thú vị. Nhưng bạn có thể bù đắp cho nó một chút nếu bạn lấy thông tin bạn học được từ công cụ lập kế hoạch từ khóa và sử dụng Google Trends.

Sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa để gắn cờ bất kỳ điều khoản nào trong danh sách của bạn có khối lượng tìm kiếm quá ít (hoặc quá nhiều) và chúng không giúp bạn duy trì những kết hợp từ khóa như chúng ta đã nói ở trên. Nhưng trước khi bạn xóa bất kỳ điều gì, hãy xem lịch sử xu hướng và dự báo của họ trong Google Trends. Bạn có thể thấy một số thuật ngữ có khối lượng thấp có thể là thứ bạn nên đầu tư bây giờ và gặt hái những lợi ích cho sau này.

Xem thêm: 7 bước SEO thực hiện đầu tiên sau khi khởi chạy một trang web mới

Hoặc có lẽ bạn chỉ cần xem xét một danh sách các thuật ngữ khó sử dụng và bạn phải thu hẹp nó bằng cách nào đó … Google Trends có thể giúp bạn xác định những từ khóa đang có xu hướng xếp hạng cao và bạn nên tập trung nhiều hơn vào từ khóa đó.

Bạn đã thành công!

Xin chúc mừng! Bây giờ bạn đã có một danh sách từ khóa giúp bạn tập trung vào các chủ đề phù hợp cho doanh nghiệp của mình và giúp bạn có được những lợi ích ngắn hạn và lâu dài.

Hãy đánh giá lại các từ khoá này thường xuyên. Mỗi tháng, mỗi quý một lần là một chuẩn mực tốt, nhưng một số doanh nghiệp thích làm việc đó thường xuyên hơn thế. Vì bạn có nhiều quyền hạn hơn trong các SERP, bạn sẽ thấy rằng bạn có thể thêm nhiều từ khóa vào danh sách của bạn để duy trì sự hiện diện của mình và sau đó phát triển các lĩnh vực mới trên đó.

Mỗi người đều có phương pháp và thủ thuật riêng để tiến hành nghiên cứu từ khóa. Hãy chia sẻ phương pháp của bạn với mọi người trong mục bình luận.

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts