Đây là một số câu hỏi mà chúng ta đã có trong năm qua khi HTTPS trở nên phổ biến. Nếu chúng ta nhìn vào xu hướng hiện tại, đó là không có trí tuệ mà các trang web của chúng tôi nên sử dụng HTTPS.
Và khi bạn bắt đầu một trang web mới và triển khai HTTPS, mọi việc trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, khi bạn di chuyển một trang hiện tại / đang chạy từ HTTP sang HTTPS thì mọi thứ lại không đơn giản như bạn nghĩ.
Chuyển đến HTTPS thực sự là một thay đổi lớn về kỹ thuật SEO. Đôi khi, mọi người mắc lỗi ở đây và bắt đầu mất lưu lượng truy cập.
Xem thêm:
Tuy nhiên, bạn có thể tránh điều này bằng việc làm theo tất cả các bước dưới đây một cách chính xác trước và sau khi trang web của bạn chuyển từ HTTP sang HTTPS.
Có một vài công cụ cho phép chúng ta kiểm tra việc thực hiện SSL đúng cách, nhưng chúng không hướng tới SEO. Những công cụ này thường kiểm tra việc thực hiện chứng thực SSL, điều này không đủ khi bạn thực hiện kiểm toán SEO sau khi di chuyển trang web của bạn tới HTTPS.
Vì vậy, giải pháp là gì?
SEMrush, công cụ SEO phổ biến và gần đây nhất đã thêm một tính năng kiểm tra việc thực hiện HTTPS trong trang web của họ về kiểm toán SEO feature. Như một số bạn đã biết, SEMrush là công cụ kiểm tra HTTPS SEO toàn diện nhất mà tôi từng gặp.
Trong hướng dẫn này, tôi sẽ chia sẻ cách bạn có thể sử dụng công cụ này để kiểm tra nếu có bất cứ điều gì sai trái với việc triển khai HTTPS của bạn.
Nếu bạn đã chuyển trang web của mình từ HTTP sang HTTPS gần đây và nhận thấy lưu lượng truy cập giảm xuống hoặc nếu bạn định chuyển trang web của mình đến HTTPS trong tương lai ( ở đây tôi khuyến khích bạn nên chuyển sang HTTPS) thì đây là công cụ mà bạn nên sử dụng ngay lập tức vì chúng có khá nhiều tính năng mà bạn cần.
SEMrush là một công cụ trả phí nhưng bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí 14 ngày (bạn chỉ có thể hủy đăng ký trước 14 ngày).
Cách Sử dụng Trang Thực hiện HTTPS Tính năng Kiểm toán SEO
Lưu ý: Tính năng này có thể được sử dụng bởi người dùng SEMrush hiện tại và người dùng mới đăng ký lần đầu tiên.
Dưới đây là những gì bạn cần làm:
Tạo một tài khoản trên SEMrush hoặc đăng nhập vào bảng điều khiển của bạn.
Nhấp vào Dự án ở cột bên trái.
Nhấp chuột vào Thêm dự án mới và đưa tên dự án của bạn (xem ảnh chụp màn hình dưới đây để tham khảo).
Nhấp chuột vào Save & sau đó nhấn vào “ Site Audit” tùy chọn.
Phần này được thực hiện một cách khá dễ dàng.
- Tùy thuộc vào kích thước trang web của bạn, hãy chọn số trang bạn muốn thu thập thông tin.
Trình thu thập thông tin về SEMrush sẽ bắt đầu thu thập thông tin trang web của bạn và chỉ trong vài phút bạn sẽ nhận được một báo cáo cụ thể.
Cùng với bất kỳ vấn đề HTTPS nào, SEMrush sẽ hiển thị tất cả các vấn đề SEO khác có trên trang web của bạn.
Trong trường hợp của tôi, mất khoảng 5 phút để thu thập thông tin trên 400 trang.
– Bây giờ, mở báo cáo được tạo ra & trên trang tiếp theo, nhấp vào tab Thực hiện HTTPS để tìm tất cả lỗi triển khai HTTPS hiện có trên trang web của bạn.
Trong trường hợp này, tất cả các báo cáo đều OK khác với một vấn đề về tên miền phụ HSTS (không phải là lớn).
Ví dụ về Lỗi Thực hiện HTTPS:
Hãy nhìn vào ShoutMeLoud, một trang web lớn, nơi có một vài vấn đề SEO HTTPS.
Đây là ảnh chụp màn hình từ báo cáo kiểm tra HTTPS ShoutMeLoud.com:
Ở đây tôi đã phát hiện ra một vài liên kết trên toàn trang web vẫn là HTTP.
Khắc phục vấn đề này đã giúp tôi hạ thấp số lần chuyển hướng và sẽ giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web hiệu quả hơn.
Khám phá các trang không an toàn:
Vấn đề này được kích hoạt nếu Bot SEMrush phát hiện một trang HTTP với trường <input type = “password”>. Sử dụng trường <input type = “password”> trên trang HTTP của bạn có hại cho bảo mật của người dùng, vì có nguy cơ cao rằng các thông tin đăng nhập của người dùng có thể bị đánh cắp.
Xem thêm:
Để bảo vệ thông tin nhạy cảm của người dùng không bị xâm nhập, Google Chrome sẽ bắt đầu thông báo cho người dùng về nguy cơ gửi mật khẩu trên các trang HTTP bằng cách gắn nhãn các trang như “không an toàn” bắt đầu từ tháng 1 năm 2017. Điều này có thể có tác động tiêu cực đến tỷ lệ thoát của bạn , vì người dùng rất có thể sẽ cảm thấy không thoải mái và rời khỏi trang của bạn càng nhanh càng tốt.
Nếu bạn đã thực hiện có hiệu quả chứng chỉ SSL và đang phục vụ tất cả các trang của bạn đúng cách, kết quả này sẽ hiển thị các trang không an toàn bằng không.
Tuy nhiên, trong trường hợp của tôi có 2 tên miền phụ chưa được chuyển sang HTTPS.
Tùy thuộc vào sự phức tạp của cấu trúc trang web của khách hàng hoặc của bạn, công cụ này có thể giúp bạn phát hiện các vấn đề SEO nghiêm trọng không dễ phát hiện một cách thủ công.
Hầu hết những người đã sử dụng các hướng dẫn trước đây của tôi về chuyển đổi HTTP sang HTTPS sẽ không có vấn đề hoặc những vấn đề rất nhỏ.
Tuy nhiên, sẽ không khôn ngoan nếu ai đó quá tự tin và không sử dụng một công cụ khác để đảm bảo việc di chuyển HTTP sang HTTPS là không có vấn đề.
Vì SEMrush cung cấp một bản dùng thử miễn phí 14 ngày, đây là một điểm khởi đầu tốt cho bất kỳ ai để kiểm tra việc triển khai HTTPS của họ.
Đi trước và thực hiện một cuộc kiểm toán SEO đầy đủ bằng cách sử dụng hướng dẫn ở trên.
Cho chúng tôi biết loại sự cố về triển khai HTTPS mà bạn đã tìm thấy bằng cách sử dụng công cụ này. Ngoài ra, nếu bạn bị mắc kẹt ở đâu đó trong khi khắc phục sự cố, hãy cho tôi biết trong phần nhận xét bên dưới và tôi sẽ giúp bạn cùng.
Biết ai đó đang đợi di chuyển từ HTTP sang HTTPS? Chia sẻ hướng dẫn này với họ để giúp họ tránh bất kỳ sai lầm SEO nào!