Bỗng nhiên trang web của bạn có sự sụt giảm lưu lượng truy cập khiến bạn choáng váng. Tất nhiên các đó là điều mà hầu như các chủ sở hữu trang web phải trải qua ít nhất là 1 lần. Nhiều người thường cảm thấy bấn loạn và cầu nguyện với các “vị thần SEO” để cứu trang web của mình. Nhưng tại sao bạn không bình tĩnh và tự tìm hiểu xem lý do đó là do đâu. Ngưng cầu nguyện và vứt bỏ đi những thứ thuốc chữa trầm cảm, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 9 yếu tố “đen” kéo giảm lưu lượng truy cập của bạn.
Contents
9 yếu tố “đen” ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập
#1 Dữ liệu không chính xác
Khi bắt tay vào tìm hiểu lý do tại sao lưu lượng truy cập của bạn giảm đột ngột, một trong những điều chính bạn cần phải chắc chắn 100% là độ chính xác của dữ liệu. Hãy đảm bảo rằng bạn không sửa nhầm hay dữ liệu của bạn bị thiếu một phần thống kê trong một khoảng thời gian nhất định, một thiết bị hoặc một loại trang. Tin vui là những lỗi đó khá dễ phát hiện và ngăn chặn trong tương lai.
Hơn nữa, không có gì bất thường trong lưu lượng truy cập. Bạn có thể so sánh số liệu thống kê bằng cách tính toán dao động lưu lượng truy cập SEO trung bình. Ví dụ: bạn có thể vẽ lưu lượng truy cập SEO hàng tuần trong 12 tháng qua và tính toán độ lệch trung bình với sự trợ giúp của Excel.
Xem thêm: 18+ Kỹ thuật SEO giúp tăng Traffic cho Website 2018
#2 “Thẻ đỏ” của Google
Khi bạn đã kiểm tra dữ liệu, nhưng lưu lượng truy cập vẫn còn sâu hơn Mariana Trench và trang web của bạn không có nơi nào để xem, có khả năng đó là một hình phạt công cụ tìm kiếm thủ công cũ lớn. Để chứng minh lý thuyết này đúng hay sai, bạn chỉ cần xem Google Search Console. Trong tài khoản của bạn, hãy chuyển đến “lưu lượng tìm kiếm”, sau đó đến phần “hành động thủ công”. Và nếu trang web của bạn đã được cấp thẻ đỏ, sẽ có thông báo giải quyết lý do hình phạt và chỉ định chính xác những gì đã bị ảnh hưởng.
Có thể bạn quan tâm:
- 8 phương pháp giúp tăng lưu lượng truy cập Blog hiệu quả nhất 2017
- TOP 15 thủ thuật tiếp thị nội dung nhằm tối đa hóa lưu lượng truy cập
- 8 cách viết nội dung hiệu quả làm tăng traffic và tạo ra Backlink tự nhiên
Trong một thế giới hoàn hảo, vào thời điểm này, bạn sẽ khắc phục vấn đề và trở lại đúng hướng với trang web của mình. Nhưng chúng ta đang ở trong thực tế SEO khắc nghiệt và hãy nhớ điều đó, vì vậy, nếu vẫn còn nghi ngờ về lý do hình phạt, dưới đây là một số lý do phổ biến để bạn kiểm tra:
Trang web bị tấn công: chẳng ai được đưa vào danh sách bỏ qua của hacker và bạn cũng vậy. Để kiểm tra xem bạn có bị tấn công hay không, hãy truy cập danh sách toàn diện của Google về tất cả các bước cần thiết để đưa trang web của bạn trở lại với cuộc sống. May mắn thay, đây là lý do hình phạt duy nhất nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, nhưng vẫn có thể sửa chữa được.
Nội dung trùng lặp: nội dung trên trang web được xem là vua, mà cần phải được thực hiện cho các cấp. Vì lý do đó, hãy đảm bảo xóa tất cả nội dung mỏng và trùng lặp khỏi trang web của bạn. Logic đằng sau điều này khá đơn giản: bạn càng có nhiều nội dung nguyên bản thì bạn càng trở nên có giá trị đối với Google. Để kiểm tra tính độc đáo của nội dung trang web của bạn, đừng ngần ngại sử dụng Copyscape.
Spam do người dùng tạo: để xác định và chặn những người gửi spam nghịch ngợm, bạn cần phải đi qua các trang trong trang web cung cấp nội dung do người dùng tạo và xóa tất cả các liên kết không liên quan cũng như nội dung bạn thấy đáng ngờ.
Chuyển hướng: không ai thích được chuyển hướng đến một trang không thể tìm thấy vì lý do nào đó hoặc một số trang web không mong muốn khác. Đó là lý do tại sao chỉ có quyền kiểm tra trang web của bạn vì có bất kỳ chuyển hướng đáng ngờ nào. Để làm điều đó, gõ vào URL của trang web của bạn trong WebSite Auditor để tạo ra một dự án. Đợi một lát để thu thập thông tin được thực hiện, sau đó, trong trang tổng quan “kiểm tra trang web”, hãy chuyển đến các trang có chuyển hướng 301 hoặc 302 và các trang có làm mới meta. Bây giờ bạn có thể tận hưởng một cái nhìn rõ ràng về một danh sách đầy đủ các trang được chuyển hướng, chỉ cần xóa tất cả các nội dung không mong muốn và bạn đã hoàn tất.
Liên kết độc hại: mọi thứ trở nên phức tạp hơn một chút khi nói đến các vi phạm ngoài trang, mà theo quy tắc, diễn ra nếu trang web của bạn bị tràn ngập một loạt các liên kết backlink độc hại. Bằng cách này, thực hành tốt nhất là thực hiện kiểm toán thường xuyên và SEO SpyGlass là tìm kiếm hoàn hảo của bạn để làm điều đó. Thứ nhất, bạn cần tạo một dự án, sau đó chọn SEO PowerSuite Link Explorer cùng với Google Search Console để công cụ phân tích các liên kết backlink tới trang web của bạn.
Tiếp đến, hãy chuyển đến tab nguy cơ hình phạt trong bảng điều khiển liên kết tên miền. Bây giờ SEO SpyGlass đang dành thời gian để phân tích các miền liên kết của bạn. Sau khi hoàn tất, hãy nhanh chóng sắp xếp các miền liên kết của bạn theo mức độ độc hại của chúng bằng cách nhấp vào tiêu đề của cột “nguy cơ hình phạt”.
Xem thêm: Mất Traffic sau khi chuyển HTTPS Làm thế nào để khắc phục
Như một vấn đề của thực tế, bất kỳ liên kết nào trong đó có một giá trị rủi ro hình phạt cao hơn 50%, phải được điều tra thêm. Đó không phải là quá trình thú vị nhất, nhưng khi bạn hoàn thành tất cả các liên kết đáng ngờ, tùy chọn duy nhất là từ chối chúng bằng cách nhấp chuột phải vào liên kết và sau đó nhấn Disavow Domains. Điều duy nhất còn lại để làm sau khi tập tin từ chối của bạn được hoàn thành là sẽ vào Preferences, sau đó Disavow hoặc Blacklist Backlinks và nhấn Export.
Và cuối cùng, trong tài khoản Google Search Console của bạn, hãy gửi yêu cầu xem xét lại cho Google. Điều này có thể được thực hiện đơn giản bằng cách chuyển đến phần “hành động thủ công” và nhấp vào “yêu cầu xem xét”. Bây giờ bạn chỉ cần chờ một hoặc hai tuần để Google xem xét yêu cầu của bạn.
#3 Cập nhật thuật toán của Google
Một lý do nữa là Google thường không gửi thông báo cho bạn khi họ thay đổi thuật toán. Mặt khác, một số cập nhật lớn thường được đề cập trong tin tức công cụ tìm kiếm. Ở đó bạn có thể tìm thấy thông tin toàn diện về những gì đã được triển khai cụ thể và những gì cần phải được cải thiện để làm cho trang web của bạn trở lại tuyệt vời.
Một trường hợp tồi tệ hơn xảy ra khi một sự thay đổi đột ngột trong thuật toán chạm một số trang web giới hạn. Nếu đúng như vậy, bạn nên theo dõi SERP theo cách thủ công cho từ khóa của mình. Để làm điều đó, hãy bắt đầu Rank Tracker, đi đến tab Phân tích SERP và sau đó nhấp vào ghi dữ liệu SERP.
Bây giờ bạn đã ghi lại 30 kết quả tìm kiếm hàng đầu, tiến đến bảng lịch sử SERP. Ở đây, trên biểu đồ biến động bạn có thể thấy SERP đang thay đổi như thế nào cho tất cả các từ khóa cũng như cho những từ khóa mà bạn chọn riêng. Hơn thế nữa, nó mang lại cho bạn một cơ hội để chuyển đổi giữa các công cụ tìm kiếm mục tiêu của bạn. Và đừng quên điều chỉnh phạm vi ngày để xem thống kê chính xác trong một khoảng thời gian nhất định.
#4 Những thay đổi lớn về trang web
Việc di chuyển, cập nhật hoặc thiết kế lại trang web gần đây cũng có thể giải thích lý do lưu lượng truy cập của bạn được “cứu”. Đây là lần thứ hai Google Search Console cung cấp cho bạn một bàn tay giúp đỡ. Chuyển đến “thu thập thông tin”, sau đó thu thập thông tin lỗi, xem xét kỹ các đồ thị để phát hiện bất kỳ sự khác biệt nào có thể xảy ra sau khi cải tạo trang web của bạn.
Sau đó, bạn hãy tải xuống tất cả các URL bị hỏng ở định dạng csv và mở Trình kiểm tra trang web cho một lần thu thập thông tin nhỏ. Trong trang tổng quan hãy nhập các URL đáng ngờ đó từ tệp bạn vừa tải xuống trong thanh tìm kiếm nhanh. Để tìm ra chính xác nơi ẩn liên kết bị hỏng, hãy chuyển đến tab Liên kết tới trang và sửa chúng.
Xem thêm: Làm thế nào để tối ưu hóa URL trong SEO?
Hơn nữa, để xem có điều gì khác không đúng với trang web của bạn, bạn có thể vào trang tổng quan Kiểm tra trang web trong mô-đun cấu trúc trang web. Tuy nhiên, việc kiểm tra có thể mất một thời gian.
#5 Liên kết bị thiếu
Hầu như không có chủ sở hữu trang web nào không nhận ra sức mạnh của backlink. Tuy nhiên, có một số lượng đáng kể các liên kết không đảm bảo và bạn có nguy cơ mất chúng hoặc là thiếu. Tất nhiên, mất những thứ chất lượng cao nhất là đặc biệt nghiêm trọng. Nhưng bạn đừng quá lo lắng, mọi thứ đều có thể khắc phục được, bởi vì đây là phần mà SEO SpyGlass có thể giải quyết được.
Mở dự án của bạn trong SEO SpyGlass, sau đó đảm bảo rằng biểu đồ Tiến trình Backlink trong trang tổng quan tóm tắt đang tăng lên. Sau đó, bạn cần phải chuyển sang bảng điều khiển backlink để chọn tất cả các liên kết của bạn và nhấp vào Cập nhật Backlinks, sau đó chọn Backlink Page Info để được cập nhật.
Xem thêm: Liên Kết Nội Bộ là gì? Cấu trúc Internal Links Chuẩn SEO
Tiếp đến chỉ cần cung cấp cho nó một thời gian để phân tích các trang backlink và tìm kiếm các liên kết đến trang web của bạn. Sau khi kiểm tra, hãy xem cột Liên kết Quay lại, nó thông báo cho bạn biết về trạng thái hiện tại của các liên kết mà bạn có. Kiểm tra tất cả chúng để phát hiện bất kỳ trạng thái thiếu nào.
#6 Đối thủ cạnh tranh
Cuộc sống là một trận chiến và SEO cũng vậy. Đó là lý do tại sao, khi kiểm tra việc giảm lưu lượng truy cập, hãy đảm bảo bạn không bị một đối thủ cạnh tranh đánh giá cao hơn. Nếu không bạn có nguy cơ sẽ bị đánh cắp lưu lượng truy cập.
Trước tiên, bạn cần phải hiểu bạn đang đối phó với ai. Cách dễ nhất để làm điều đó là sử dụng tính năng SERP History của Rank Tracker. Trong mô-đun Từ khóa mục tiêu, chuyển đến bảng Theo dõi xếp hạng, sau đó, ở màn hình thấp hơn, nhấp vào tab Phân tích SERP và sau đó nhấp vào Ghi dữ liệu SERP.
Hơn thế nữa, với mỗi lần kiểm tra mới, Rank Tracker sẽ lưu tất cả SERP để bạn có thể theo dõi động lực một cách thoải mái và quan trọng hơn, vị trí của đối thủ cạnh tranh của bạn.
Xem thêm: 9 Công cụ Kiểm Tra BackLink đối thủ Cạnh tranh Miễn Phí
#7 Lưu lượng truy cập SEM trong SEO
Như bạn đã biết, SEM liên quan đến việc đạt được lưu lượng truy cập thông qua quảng cáo mất phí trong lưu lượng truy cập SEO, ngược lại, chỉ đến từ tìm kiếm không mất phí. Lưu lượng truy cập SEM luôn có khả năng “nuốt chửng” SEO của bạn. Đây hoàn toàn là tình huống xếp hạng và tệp, vì quảng cáo được đặt cao hơn kết quả tìm kiếm không mất phí và đó là lý do tại sao thu được nhiều lưu lượng truy cập hơn từ người dùng quá lười kéo xuống trên trang web.
Hãy nghĩ về hai tình huống có thể xảy ra trong trường hợp này. Trước hết, bạn cần phải so sánh danh sách từ khóa trong chiến dịch PPC của bạn với những từ khóa mang lại cho bạn lưu lượng truy cập không mất phí. Nếu bạn phát hiện bất kỳ từ khóa trùng lặp nào, đừng ngần ngại tạm dừng các chiến dịch PPC mà chúng đến từ đó.
Tình huống thứ hai là ít lạc quan hơn một chút. Đối thủ cạnh tranh của bạn có thể đã tăng giá thầu cho từ khóa của bạn. Vì vậy, bạn có thể trả giá cao hơn cho chúng, nếu những từ khóa cụ thể không có giá trị lớn cho bạn hãy loại bỏ chúng.
#8 Lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động
Nếu bạn không biết một điều rằng Google đang cải thiện web để thân thiện hơn với các thiết bị di động, thì bạn hẳn đang ở trpng 1 thế giới khác chứ không phải SEO. Điều đó có nghĩa là khi nói đến xếp hạng, các trang web thân thiện với thiết bị di động được ưu tiên hơn rất nhiều. Nhưng đừng hoảng sợ, điều đó không có nghĩa là các trang web trên máy tính để bàn không tham gia vào cuộc thi SEO.
Tuy nhiên, việc thiếu phiên bản trang web thân thiện với thiết bị di động cũng có thể giải thích mức giảm xếp hạng đột ngột cũng như mất lưu lượng truy cập.
Ví dụ: một trong các đối thủ cạnh tranh của bạn có thể đã tối ưu hóa trang web của mình cho thiết bị di động và kết quả là đã vượt trội hơn bạn trên thiết bị di động. Bằng cách này, đây là một công cụ hữu ích để bạn có thể kiểm tra xem trang web của bạn có được điều chỉnh cho điện thoại di động hay không. Nếu không, tôi khuyên bạn nên tối ưu hóa trang web của mình.
Xem thêm: Hướng dẫn Chiến lược SEO di động
Hơn nữa, để hiểu chính xác nơi xảy ra tình trạng giảm lưu lượng truy cập, bạn có thể lọc lưu lượng truy cập của mình theo thiết bị với sự trợ giúp của Google Analytics.
#9 Một sự thay đổi trong SERP
Cùng với tất cả các lý do được liệt kê ở trên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lưu lượng truy cập của bạn, có một lý do cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng. Như bạn đã thấy từ tiêu đề, tôi đang nói về một sự thay đổi đột ngột trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Vẫn còn một cơ hội mà Google bắt đầu trả lời một số truy vấn của bạn trực tiếp trong kết quả tìm kiếm. Không nghi ngờ gì, nó làm cho quá trình tìm kiếm của người dùng nhanh hơn và dễ dàng hơn, nhưng, tất nhiên, ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập của bạn không theo cách tốt nhất. Vì vậy, hãy theo dõi điều đó.
Và một lần nữa Rank Tracker lại giúp ích cho bạn, bởi vì đi đến lịch sử SERP trong bảng xếp hạng theo dõi Rank có thể cho bạn thấy chính xác những gì đã thay đổi trong SERP cũng như tiến bộ bạn đang thực hiện.
Kết luận
Chúng tôi hy vọng bạn đã kiểm soát được lưu lượng truy cập quý giá của mình và hiểu cách ngăn chặn nó khỏi những mối nguy hiểm tiềm năng cùng với sự trợ giúp của các công cụ của chúng tôi. Chúc các bạn thành công!