Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

5/5 - (2 bình chọn)

Nội dung SEO là gì? Nội dung SEO là nội dung trực tuyến được thiết kế để xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm (như Google). Ngoài ra, nội dung được viết cho SEO thường được tối ưu hóa xung quanh một từ khóa cụ thể. Nội dung là một phần quan trọng để thành công với SEO. Làm thế nào để viết nội dung được chuẩn SEO hãy cùng Lamvt.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Nội dung SEO là gì? Cấu trúc của một bài viết nội dung chuẩn SEO noi-dung-seo-la-gi.jpg-cau-truc-bai-viet-chuan-seo

3 bước giúp bạn viết nội dung chuẩn SEO

Bước # 1: Chọn một chủ đề

Một chủ đề nội dung tốt giúp câu chữ được “tuôn trào” và ngược lại. Bạn cần ghi nhớ là trong việc viết nội dung chuẩn SEO thì một số từ khóa hay chủ đề sẽ có mức độ cạnh tranh cao hơn các từ khóa hoặc chủ đề còn lại.

Nhưng tôi sẽ đề cập đến vấn đề này trong các bước sau.

Ví dụ : tôi đã chọn chủ đề là “Kinh Nghiệm Viết Bài Chuẩn SEO” cho bài viết này.

Có một điều chắc chắn bạn và tôi phải làm được là bài viết của chúng ta sẽ phải là nội dung tốt nhất trong chủ đề mà bạn nhắm đến. Đây là điều mà Google luôn muốn khi trả về cho người dùng những kết quả tìm kiếm liên quan. Kết quả là : nếu nội dung của bạn là tốt nhất thì không có lý do gì mà Google lại không xếp hạng bạn trên những đối thủ của mình.

Cách để có được một nội dung tốt nhất về một chủ đề nào đó là bạn nên thu hẹp ý của chủ đề đó lại để truyền đạt được những giá trị của bài viết cho người dùng.

Trở lại ví dụ ở trên, chủ đề mà tôi đã chọn để viết là Kinh nghiệm viết bài chuẩn SEO. Giả sử chủ đề mà tôi chọn lại là “Cách SEO website lên TOP 10 Google” thì sao? Nếu vậy thì tôi bắt buộc phải viết nhiều bài hơn để triển khai hết các ý của chủ đề này, có thể là:

  • Nghiên cứu web vệ tinh là gì tầm quan trọng trong SEO
  • Local SEO
  • Tối ưu hóa trên trang
  • Backlink chất lượng là gì

Vậy nên, các bạn hãy tóm gọn ý tưởng trong một chủ đề cụ thể.

Việc tóm gọn ý tưởng trong một chủ đề cụ thể giúp những người làm SEO không gặp khó khăn trong việc viết ra các nội dung chuẩn SEO và chất lượng.

Nội dung của chúng ta càng chi tiết và cụ thể về ý bao nhiêu thì hiển nhiên là chất lượng của nó càng tốt bấy nhiêu. Kéo theo đó thì khả năng xếp hạng trên Google của bài viết cũng cao hơn rất nhiều.

Bước # 2: Tìm một từ khóa

Bây giờ là lúc để tìm một từ khóa cho nội dung của bạn.Nghiên cứu từ khóa là một chủ đề lớn.Hãy nghiên cứu từ khóa với Google Keyword Planner để biết nhiều hơn về các ý tưởng từ khóa.

Nhiệm vụ tiếp theo là chúng ta sẽ là nghiên cứu từ khóa để biết chính xác về xu hướng tìm kiếm của người dùng bằng công cụ Google Keyword Planner.

  1. Đăng nhập vào Google Keyword Planner
  2. Bạn nhập từ khóa cần kiểm tra vào lựa chọn “Search for new keyword and ad group ideas”
  3. Xác lập phạm vi khách hàng/độc giả mà bạn muốn nhắm đến trong lựa chọn “Targeting”.
  4. Click vào nút “Get ideas”

Chỉ số “Avg. monthly searches” cho bạn biết rằng trong một tháng thì từ khóa đó được tìm kiếm bao nhiêu lần.

Con số Google cung cấp không phải chính xác hoàn toàn nhưng chúng ta nên dựa vào đó để làm thước đo cho việc viết bài. Từ khóa có lượng tìm kiếm càng nhiều thì lượng truy cập đến với Website của bạn càng cao (khi bạn lên TOP).

Một điều rất quan trọng là bạn phải sử dụng từ khóa này trong bài viết của mình. Nếu bạn không sử dụng nó trong bài viết chuẩn SEO thì hiển nhiên là Google sẽ không xếp hạng Website của bạn cho từ khóa đó.

Bước # 3: Viết nội dung toàn diện

Nếu bạn muốn nội dung của mình được xếp hạng trong Google, nó cần phải tuyệt vời .Nội dung của bạn cần phải là kết quả tốt nhất cho một tìm kiếm nhất định hoặc nó sẽ không được xếp hạng. Trong thực tế, nội dung tuyệt vời là chìa khóa để thành công SEO..

Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO

Tiêu đề bài viết (Title và SEO Title)

Tiêu đề quyết định đến 75% khả năng người dùng có vào xem những gì bạn viết hay không. Hiểu đơn giản là giữa hàng ngàn nội dung xuất hiện, người đọc chủ yếu chỉ đọc tiêu đề để đánh giá nội dung. Tiêu đề lôi cuốn, sẽ quyết định việc người đọc có kích vào bài viết của bạn hay không?

Nội dung SEO là gì? Cấu trúc của một bài viết nội dung chuẩn SEO chuyen-gia-seo-vu-thanh-lâm

Tiêu đề một bài viết chuẩn SEO nên có độ dài dưới 70 kí tự và không quy định số từ (độ dài trung bình mình khuyên dùng). Thực tế thì bộ máy tìm kiếm của Google có thể hiện thị đến 80 kí tự, tuy nhiên để tránh cho tiêu đề bị đứt thì dưới 70 là con số đẹp nhất.

Tiếp theo là bắt buộc phải chứa từ khóa chính, nằm càng gần đầu càng tốt, bắt đầu bằng từ khóa chính càng tốt

Tiêu đề và mô tả của bài viết SEO có vai trò then chốt trong cấu trúc bài SEO

Đoạn mô tả (Meta description)

Meta Description là một đoạn văn ngắn khoảng 2 dòng (<160 kí tự) dùng để mô tả ngắn gọn nội dung của bài viết. Vì sao đây là phần quan trọng khi bạn tìm hiểu viết content SEO là gì? Bởi vì đây chính là linh hồn của bài viết, bạn phải tóm gọn những vấn đề được đề cập trong vòng 2-3 câu. Tưởng không khó mà khó không tưởng đấy nhé!

Nội dung SEO là gì? Cấu trúc của một bài viết nội dung chuẩn SEO doan-mo-ta-seo

Mặc dù độ dài của đoạn mở không có quy tắc nào giới hạn, tuy nhiên mình khuyến khích các bạn viết khoảng 140-155 kí tự thôi. Vì như vậy nó sẽ hiển thị đầy đủ trên cả máy tính và di động. Nên nhớ là tỉ lệ truy cập bằng thiết bị di động ngày càng tăng đó nha. Và trong đoạn này thì từ khóa nên xuất hiện 1-2 lần.

Nếu bạn dùng Yoast SEO thì phần này sẽ nằm riêng bên dưới. Nếu bạn không viết thì Yoast SEO sẽ tự động cắt đoạn đầu của bài viết. Do đó khuyến khích viết cho nó đặc sắc.

Đoạn mở bài (Sapo)

Cũng giống như 1 bài tập làm văn khi xưa vậy. Cô giáo luôn nhắc bạn phải chú tâm vào phần mở bài. Bạn biết vì sao không? Vì đó là nguyên liệu dẫn dắt, là liều thuốc kích thích đưa người đọc đi vào thế giới cùa bài viết họ sắp đọc. Khi viết đoạn Sapo mở đầu, chúng ta cần bắt đầu từ nền tảng của vấn đề. Chọn 1 góc nhìn liên quan nhiều nhất đến từ khóa chính để đặt ra vấn đề cần giải quyết, từ đó lôi cuốn người đọc đi vào bài viết của bạn.

Các đề mục trong bài viết (Heading)

Cũng giống như một quyển sách phân chia mục lục vậy. Một bài viết chuẩn SEO cần được phân chia thành các đề mục theo cấp bấc rõ ràng. Mục lớn nhất đặt là Heading 2, các mục con sẽ theo thứ tự cấp bậc từ Heading 3 đến Heading 6. Nhưng thông thường thì mình chỉ đến Heading 4 thôi. Phân chia quá nhiều sẽ làm người đọc bị rối nha.

Hoặc hiểu nôm na như sau: Heading 2 là lớn nhất, Heading 3 là con trai của Heading 2, Heading 4 là con trai của Heading 3. Oke chưa? Mình thấy rất nhiều bạn đặt Heading theo thứ tự 1,2,3,4 từ trên xuống dưới chứ không phải theo cấp bậc. Vậy là thọt nha!

Có rất nhiều ý kiến cho rằng thuê người viết content thì chỉ cần 1 đống chữ và 1 đống ảnh. Phần còn lại để đồng chí đăng bài lo! Nhưng mình nghĩ khác. Nếu người viết chủ động đặt Heading rõ ràng cho từng ý trong file Word thì sẽ rất tiện cho người đăng bài. Đây là lí do mình từ chối thêm ảnh vào bài viết cho khách hàng nhưng cực kỳ quan tâm đến cách trình bày bài và đặt heading bài viết.

Thân bài (Text và Multimedia)

Phần thân bài cũng giống như body của một thiếu nữ vậy. Thử tưởng tượng nếu gom mỡ về một chỗ hoặc viết thẳng từ trên xuống dưới thì sao nhỉ? Bạn có thích không? Sau đây là một số lưu ý cho phần thân bài giúp bạn dễ nắm được cơ bản về viết content SEO là gì:

  • Nội dung trong mỗi Heading không nên quá 300 từ và nên chia thành 2-3 đoạn. (Cái này là rất cần nha)
  • Hạn chế viết quá nhiều câu trên 20 từ. Mỗi bài chỉ nên giới hạn không quá 30% số câu trên 20 từ. (Khuyến khích thôi, còn khó quá bỏ qua)
  • Nội dung của mỗi Heading cần được giải quyết dứt khoát. Kiểu viết lan man hoặc “đầu voi đuôi chuột” là lỗi kinh điển của các writer non.
  • Bạn nên nhớ một điều: Bài viết là để con người đọc. Yếu tố chuẩn SEO chỉ giúp bài viết dễ đến với người đọc hơn. Đừng gượng ép chỉ để viết theo khuôn mà quên mất người đọc. Hay nói thẳng là viết đúng kĩ thuật nhưng dở. ^^

Mật độ từ khóa (Keyword Density)

Làm sao để Google xác định được bạn đang nói gì trong bài viết? Đây chính là nơi vai trò của từ khóa tỏa sáng. Công cụ tìm kiếm sẽ quét qua nội dung, cụm từ nào xuất hiện với mật độ khoảng 2-5% thì đó là từ khóa. Đơn giản vậy thôi.

Liên kết (Internal Link và External link)

Thông thường thì các nhà tuyển dụng chỉ cần writer cung cấp nội dung chất lượng. Nhưng để trở thành một writer bá đạo thì chúng ta nên chủ động học hỏi một số kiến thức về SEO. Trong đó có việc gắn link vào bài viết.

  • Internal Link: là link nội bộ, dẫn đến các nội dung khác trong cùng 1 chủ đề, cùng thư mục. Và điểm chung là mọi link đều của 1 website duy nhất mà bạn đang viết.
  • External Link: là link ngoại, dẫn một liên kết từ website khác đến bài viết. Đây là một công việc nguy hiểm nên không nhiều writer làm điều này. Nó cũng giống như bạn chơi với một anh bạn. Nếu người đó tốt thì bạn sẽ học được điều tích cực. Nhưng nếu người đó “đen tối” thì bạn sẽ bị vạ lây.

Kết luận

Nội dung bài viết chuẩn SEO với cấu trúc bài viết chuẩn SEO sẽ giúp bài viết của bạn đạt thứ hạng cao trong top tìm kiếm.  Ngành công nghiệp SEO rất năng động và luôn thay đổi. Nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia SEO thực sự hãy truy cập lamvt.vn – đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ Thiết Kế Website chuẩn SEO chuyên nghiệp tại Hà Nội.để tìm hiểu những kiến thức  và kĩ năng về  SEO  các bạn nhé.

 

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts