101 Điều thay đổi về Google AMP HTML năm 2016
Google chính thức mở rộng AMP HTML cho toàn thế giới: Columnist Barb Palser tin rằng nội dung AMP trên tìm kiếm di động sẽ mở rộng phần của nội dung AMP mà đã bị ẩn đi, không nhìn thấy được.
Sự mở rộng của Google từ các trang di động được tăng tốc trên kết quả tìm kiếm điện thoại di động đang được tiến hành, dần dần tăng lưu lượng truy cập AMP (gọi là AMP traffic) thành một dòng chảy ổn định.
Với sự bắt đầu của việc triển khai “blue link” cùng với các thông báo từ những người tham dự cao cấp trong dự án AMP, đang thúc đẩy các sáng kiến mã nguồn mở trên nhiều diện mạo.
Xem thêm: 6 Điều cần biết về AMP HTML của GOOGLE
Sự mở rộng AMP của Google
Kể từ khi các trang di động tăng tốc lần đầu xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm của Google vào tháng 2/2016, AMPs đã gần như tập trung vào Top Stories của các kết quả tìm kiếm trên di động: các kết quả AMP sẽ được ưu tiên đặt trên một ví trí cao và riêng để người dung có thể cuộn thanh trượt và xem các trang nội dung này.
Trong tháng 8 năm 2016 Google chính thức thong báo sẽ mở rộng AMP HTML ra toàn cầu và không còn giới hạn AMP trong khung thanh cuộn phía trên trong kết quả SERP, chính thức triển khai vào tháng 9 năm 2016, Google sẽ làm xuất hiện AMPs khắp các kết quả tìm kiếm di động tiêu chuẩn, gọi là “blue links”. Khi các blue links triển khai theo từng giai đoạn hoàn tất, Google sẽ luôn luôn hiện phiên bản có có hiệu lực AMP của một trang cho người dùng điện thoại di động thay vì liên kết web tiêu chuẩn.
Tại giai đoạn này, Google chỉ xuất hiện một phần của AMPs sẵn có; một truy vấn vào ngày 25/9 cho ra một hỗn hợp giữa các kết quả AMP và và không phải AMP trong khu vực các blue links. Khi sự mở rộng hoàn thành, tất cả những AMPs có sẵn sẽ được hiển thị.
Cùng với sự triển khai các liên kết màu xanh, Google đã chỉnh sửa đôi chút cho người xem AMP của nó. Giao diện của người dùng bây giờ là màu xám thay vì màu xanh và sử dụng nút “X” thay cho mũi tên quay lại để đóng việc xem ấy lại và quay lại phần các kết quả tìm kiếm.
Sự hiển thị AMP rộng hơn và sâu hơn
Đối với những nhà xuất bản mới, sự mở rộng của các liên kết màu xanh sẽ làm xuất hiện nội dung dài (long-tail) và luôn tươi mới, thứ mà sẽ không được chọn cho khu vực Top Stories nhưng chiếm một phần lớn lưu lượng tìm kiếm.
Nó cũng mở ra sự hiển thị AMP tới các nhà xuất bản thương mại, không quảng cáo. Cần thiết nhất là bất cứ nội dung kích hoạt AMP nào xuất hiện bình thường trong kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị cho người xem.
Một nhóm đa dạng các nhà xuất bản không đăng tin đã hẹn giờ những thông báo của chính họ tới việc triển khai các blue link của Google. Vào ngày 20/9, eBay đã thông báo rằng các trang sản phẩm được kích hoạt AMP của nó đã hoạt động tốt sau một vài tháng kể từ khi thực hiện công tác phát triển để giải quyết những tính năng.
Vào cùng ngày đó, Shopify công bố các kế hoạch để AMP kích hoạt nó và Reddit đã thông báo sự ra mắt của 10 triệu trang AMP trên nền tảng của nó. Những công ty này tham gia Fandango, Food Network và các nhà xuất bản không đăng tin trên AMP.
Những lợi ích của AMP trong tìm kiếm Google
Google đã tuyên bố nhiều lần rằng AMP không chỉ là yếu tố xếp hạng (ít nhất là vẫn chưa), nhưng điều đó không có nghĩa là nội dung AMP không được “đối xử” đặc biệt.
Đáng chú ý nhất là, Google đã xây dựng những trải nghiệm người dùng đối với hiển thị AMP hơn cả các kết quả tìm kiếm tiêu chuẩn. Băng chuyền “Top Stories” là ví dụ đầu tiên – và bây giờ Google đang làm việc trên 1 bằng chuyền “có đảm bảo” AMP cho các tin tức mới nhất, sự lựa chọn, thể thao và các sự kiện thực tế khác.
Những tiêu chuẩn này thống trị chế độ xem di động, trên cả các kết quả tiêu chuẩn nơi chỉ có các “liên kết không có AMP”. Không khó để nghĩ ra một loạt những trải nghiệm người dùng dựa trên AMP đặc biệt cho tất cả các loại nội dung thuộc về thông tin và thương mại.
Thêm vào đó, Google đã báo hiệu thời gian tải nhìn chung sẽ là vấn đề quan trọng trong thuật toán xếp thứ hạng của nó và đã góp phần vào sự phát triển của rất nhiều những nghiên cứu để cải thiện thời gian tải trang web như một người dự đoán về sự hài lòng của người dùng. Dữ liệu của Google chỉ ra rằng bình quân thời gian tải trang của di động mất khoảng 19 giây và tỷ lệ bỏ qua trang web của người dùng là 53% nếu tốn của họ quá 3 giây để chờ tải trang. AMPs với tốc độ nhanh như tia chớp của mình sẽ chiếm vị trí bá chủ trong bất cứ một cuộc so đua về SEO liên quan đến tốc độ nào.
Cuối cùng, những nhà xuất bản sử dụng AMP sẽ nhận được phần thưởng là sự yêu thích AMPs trong các kết quả tìm kiếm. Nếu người dùng nhận ra biểu tượng AMP và kết nối nó với một trang nhanh, họ có thể sẽ bắt đầu lựa chọn các liên kết AMP ( hoặc tránh các liên kết không có AMP) trong các kết quả tìm kiếm cho các câu hỏi hay các loại nội dung nhất định nào đó.
Ngoài ra, những ưu đãi đó còn thể thể hiện ở những thay đổi trong sự trình bày tìm kiếm (vào đầu tháng 9, Google đã thử nghiệm quan sát một biểu tượng AMP có màu tối hơn và dễ chú ý đến hơn)
Tóm lại, tất cả những yếu tố trên có thể cung cấp các lợi ích cho các nhà xuất bản đã kích hoạt AMP hơn hẳn những nhà xuất bản không dùng AMP, thậm chí nếu thuật toán xếp thứ hạng cho các kết quả tìm kiếm chung của Google không ủng hộ AMP một cách rõ ràng.
AMP ngoài Google
Ngoài việc sử dụng AMP của Google, các thành viên mới đang mang lại tiềm năng rộng hơn của dự án mã nguồn mở AMP. Các thông báo của eBay và Reddit trích dẫn rằng tốc độ và hiệu suất là những lý do chủ yếu cho việc lựa chọn AMP – và mở cửa cho các chiến lược chỉ có AMP trong tương lai.
Trích từ bài đăng trên Blog của eBay như sau:“ Mặc dù cả các trang có trình duyệt AMP và không phải trình duyệt AMP đều được tối ưu hóa tốt nhất, nhìn giống nhau, và chia sẻ hầu hết các mã, cập nhật cả các phiên bản phí bảo trì, chúng tôi luôn luôn cần coi chừng sự tương đương trong các tính năng. Trong tương lai, dựa trên cách mà các trang AMP đang thực hiện, chúng tôi có lẽ sẽ muốn chọn 1 phiên bản di dộng ( AMP) và phục vụ chúng cho tất cả các nền tảng.”
Sự mở rộng của AMP cho các trải nghiệm trên máy tính và tiềm năng cho AMP để thay thế các trang web tiêu chuẩn đã được biết trước bởi dự án AMP ngay từ khi bắt đầu – nhưng đây là một trong những nhà xuất bản lớn đầu tiên nói chuyện công khai về nó.
Một vài ngày sau, Bing thông báo sự hỗ trợ AMP trong ứng dụng tìm kiếm của nó cho iOS và Android để cung cấp một trải nghiệm tốt hơn, thích hợp hơn cho người dùng. Giống như Google, Bing sẽ kết nối tới các phiên bản AMP của một trang khi sẵn có.
Đây là thứ gì đó mà bất cứ công cụ tìm kiếm, nền tảng xã hội hay liên kết giới thiệu nào khác có thể làm – mọi trang web tiêu chí với bản sao AMP đều có 1 tag tiêu đề trỏ về phiên bản AMP. Tập hợp tin tức xã hội Nuzzel đã được kết nối với AMPs vài lần và Twitter đã bước đầu thực hiện kết nối tới AMP trong một số bối cảnh nhất định.
Khuyến mãi của Google AMP qua các sản phẩm của nó là tạo ra nhận thức, cung cấp các ưu đãi cho các nhà xuất bản và thúc đẩy phát triển tính năng và đổi mới.
Vào cùng thời điểm đó, sự tham gia của rất nhiều những thành viên và các trường hợp sử dụng không phụ thuộc Google sẽ rất quan trọng tới sự thành công lâu dài của AMP và sứ mệnh của nó để cải thiện hiệu suất trên web di động. Định dạng AMP đã được gieo giống trong môi trường của Google nhưng không bao giờ mang ý nghiã là phải ở đó.
Trang Nhung dịch
Xem thêm: Cách cài đặt plugin Custom Accelerated Mobile Pages (AMP) cho WordPress