360 Điều cần biết về SEO từ OnPage đến OffPage
Nhiều bạn hỏi tại sao lại SEO? Tôi nói rằng muốn kiếm nhiều tiền hơn. Sao lại nhiều hơn? Có một câu thành ngữ để trả lời cho câu hỏi này “Nếu khách hàng không tìm thấy bạn, họ sẽ thấy đối thủ của bạn”. Giả sử bạn bán điện thoại và có hàng nghìn cửa hàng điện thoại khác cũng có website như bạn. Nếu một người nào đó có nhu cầu mua cái cái thun, họ gõ vào Google “mua áo thun”. Nếu bạn không làm SEO, website của bạn sẽ nằm xa tít tù mù so với các cửa hàng khác, và cơ hội bán hàng của bạn gần như là 0%!
Một thống kê cho thấy, 90% người dùng sẽ click vào 5 kết quả đầu tiên, và 70% người dùng chỉ xem trang đầu tiên trên Google. Do đó, nếu bạn lọt vào top 5, bạn sẽ có 90% cơ hội được khách hàng viếng tham website. Ngược lại, nếu bạn không SEO và rơi vào trang 2, bạn… gần như biến mất khỏi Google. Bạn hiểu chứ…
Nghề SEO Website nước ta đang ở trong giai đoạn phát triển khá mạnh mẽ, lượng nhân lực tham gia vào nghề này ngày càng đông do các đơn vị dạy SEO cũng đang phát triển rất mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Hàng năm, họ đào tạo ra hàng ngàn học viên tốt nghiệp các khóa đào tạo để gia nhập với nghề SEO, đấy là chưa kể đến số lượng các bạn tự tìm hiểu, tự học SEO cũng không nhỏ.
Chính vì số lượng mở nhiều lớp trung tâm như hiện nay nên chất lượng của đội ngũ SEO không được đảm bảo cũng không ít. Vì vậy câu nói này rất hay “Mọi người sẽ quên rất nhanh việc bạn làm nhưng họ sẽ nhớ rất lâu bạn đã làm nó tốt thế nào”.
Một ngày đẹp trời nào đó bạn đột nhiên một ngày không tìm thấy trang web của mình trên Google nữa mà không hiểu lí do gì vì trước giờ mình luôn đứng top trong các kết quả tìm kiếm của GOOGLE. Bạn thắc mắc tại sao tôi đã nhờ bên A, bên B SEO, mọi khi Site tôi vẫn đứng top trong các kết quả mà hôm nay lại bị như vậy?.
Đơn giản thôi hết hạn hợp đồng thì tôi và anh chẳng có giằng buộc gì nữa cả, không gia bạn thì tôi cho người khác “mượn” vì vậy ban rớt hạng. Nhưng cũng có phần nhiều các bên dịch vụ kém chuyên môn họ dùng mọi “thủ đoạn” để nâng hạng “đen”. Sau hợp đồng website bạn chẳng những không lên hạng mà còn bị Google phạt nặng, thậm chí tên miền của bạn sẽ được cho vào danh sách đen của Google và việc khắc phục mất một khoản chi phí khá cao.
Vậy câu chuyện trên bạn tự hỏi: Tôi có thể tự SEO hay tôi sẽ nhờ tới dịch vụ? Nếu bạn tự SEO, vấn đề của bạn là thời gian và sự kiên nhẫn. Nếu bạn nhờ vào dịch vụ, vấn đề của bạn là túi tiền và sự tin tưởng và một số rủi ro phát sinh trên.
Tùy theo nhu cầu, Zing thành công nhờ lượng traffic lớn từ SEO, đại siêu thị Vật Giá có được lượng visitor như hôm nay thì SEOer là những công thần, VnExpress, Thanh Niên đã bắt đầu thực hiện SEO những Website này chắc chắn không thể một cá nhân làm được. Nhưng hay bé nhỏ hơn là gian hàng online nhỏ nhỏ đủ nuôi sống mình ngày càng phát triển cũng nhờ SEO…nếu tự SEO cho gian hàng online của chính mình hay đơn giản là chuẩn bị nhờ thằng A nào đó SEO cho mình thì bạn cũng nên tìm hiểu một chút về SEO, các cách để SEO.
Contents
SEO là gì?
Như đã nói ở trên SEO có hai các tối ưu hóa các Website cho các phương tiện tìm kiếm đó là SEO onpage và SEO offpage.
SEO Onpage: SEO Onpage được hiểu là việc tối ưu hóa việc hiển thị sao cho thân thiện với công cụ tìm kiếm. Nó giúp cho việc Google hiểu website của bạn nhanh hơn và Google đánh giá việc này khá cao. Vậy thì chúng ta cần làm những gì.
Đừng bao giờ quên khai báo với Google có thể trước hoặc sau nhưng tốt nhất là khi bạn đã hoàn thành các công việc bên dưới. Nào cùng tìm hiểu
Tối ưu thẻ title (Tiêu đề): Là thẻ nói lên chủ đề của bài viết nó cho người dùng và công cụ tìm kiếm biết bài viết nói lên điều gì là yếu tố quan trọng để công cụ tìm kiếm xếp hạng bài viết của bạn. Sự sử dụng chính xác các từ khóa trong Title của mỗi trang trong Website của bạn thực sự là rất quan trọng với Google. Cũng như việc cửa hàng của bạn thông tin với khách rằng tôi có bán cái này và theo chiều ngược lại khách hàng cũng có thể nhìn vào site của bạn xem có thứ mà khách đang cần không.
Nếu bạn thực hiện điều gì để tối ưu hóa site của bạn thì nên nhớ thực hiện điều này. Tiêu đề luôn luôn nằm trong thẻ H1, đừng quá dài dòng nên chỉ khoảng 60 ký tự thôi. Quan trọng hơn cả là việc đừng bao giờ cho tên công ty của mình vào thẻ title.
Tối ưu thẻ Meta: Thẻ Meta miêu tả – Meta Miêu tả,Thẻ Meta từ khóa – Meta keyword
Một số phương tiện tìm kiếm có thể hiển thị thẻ Meta miêu tả như là một phần của các kết quả tìm kiếm. Google dùng thẻ meta miêu tả không giúp tăng thứ hạng nhưng nó giúp tăng mô tả về danh sách thứ hạng của bạn trong Google. Còn với yahoo thẻ meta keyworld giúp tăng thứ hạng nhưng với Google thì không nhưng theo mình, bạn vẫn cho thêm một một thẻ Meta nhỉ Yahoo đã sụp đâu.
Sử dụng thẻ Meta không nên có nhiều hơn 150 ký tự hãy làm sao khi người dùng nhìn vào nó, họ muốn vào luôn Website của bạn. Sử dụng một thẻ Meta miêu tả khác nhau cho mỗi trang web, đừng bao giờ nói chung chung hãy nói cụ thể tường tận, chính xác … và quan trọng là đừng quên dấu … nếu muốn lách luật.
Tối ưu các thẻ Heading : H1,H2…
Dùng để nhấn mạnh nổi dung nào đó. Google cũng như nhiều trang tìm kiếm khác sẽ dựa trên tiêu chí đánh giá từ thẻ H1 đến H6 của bạn như một phần trong kết quả tìm kiếm. Và chắc chắn rằng thẻ H1 luôn phải dùng mức đọ đánh giá sẽ giảm dần cho đến thẻ H6.
Tối ưu ảnh : dung lượng, title…
Ngoài nôi dung thì quan trọng không kém đó là hình ảnh Khi bạn bán một chiếc áo thay vì dài dòng văn tự bạn nói địa chỉ giá thành thì bạn chỉ cần nhanh nhạy hơn họ ở một điểm là SEO hình ảnh. Tối ưu SEO onpage cho hình ảnh còn giúp việc tối ưu từ khóa nhẹ nhàng hơn tránh được việc nhồi nhét từ khóa vào nội dung gây khó chịu cho người dùng.
Tối ưu url : Là từ viết tắt của uniform resource locator tức là 1 địa chỉ của 1 tài nguyên trên internet. Quá dài dòng và kém thông minh là khi bạn đặt : http://www.example.com/product?id=1234567&foo=abc123def&color=yellow&sort=price. Đây là kỹ thuật quan trọng giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm hãy tìm hiểu kỹ nó.
Sử dụng thẻ in đậm, in nghiêng phù hợp: nhấn mạnh tạo sự chú ý là cho nội dung văn bản. Đơn giản như việc bạn ghi “Halo Halo”chèn link ok chưa nào.
Hình ảnh là tối quan trọng trong Website của bạn. nói nhiều không bằng bạn đưa một hình đầy đủ nội dung nên vừa sinh động lại đỡ tốn thời gian nhỉ ai chả muốn vậy. Chả bao giờ tôi đọc một bài báo kết quả bóng đá mà có quá nhiều ký tự thay vì chỉ đơn giản
Phát triển nội dung chất lượng và phù hợp với người dùng: Nội dung là VUA
Nội dung có chất lượng càng cao, thứ hạng bạn nhận được càng cao và lưu lượng truy cập bạn kiếm được càng nhiều và Website của bạn càng phổ biến hơn. Các phương tiện tìm kiếm ưu thích các site chất lượng tốt trong chỉ mục và kết quả tìm kiếm của họ.
Và còn nhiều công việc khác …
Như vậy Seo onpage là yếu tố nền tảng của SEO, mặt khác nó quyết định tính ổn định lâu dài cho SEO. Vậy còn cách tối ưu thứ hai là SEO offpage là gì
SEO offpage là kỹ thuật tối ưu SEO bên ngoài (off) nó giúp Website tiếp cận được nhiều người đồng thời nó cũng giúp Website từng bước đẩy các từ khóa cần SEO lên top thông qua việc nhận các giá trị từ bên ngoài.trỏ về. Điều quan trọng bạn cần nắm đó là Đăng ký Website với Google, xây dựng website vệ tinh, đăng ký tài khoản trên các diễn đàn, xây dựng mô hình backlink hiệu quả, sử dụng mạng xã hội.
Bạn quảng cáo Website của bạn trên internet bằng website vệ tinh để cho các công cụ tìm kiếm thấy rằng Website của bạn được nhiều người tìm kiếm. Một vài người khôn ngoan và nhiều tiền họ thường mua một chỗ trên các Website có thứ hạng cao nhưng đừng bao giờ liên kết đến các trang không liên tới mình, nó có thể ảnh hưởng đến bạn.
Đây là những gì mình tìm hiểu được mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp. Xin cảm ơn.
Đặng Đình Lâm