Vị trí xếp hạng trên công cụ tìm kiếm đã mở ra một khái niệm cho ngành mới đó là SEO – Tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm để đưa website (page) của bạn lên vị trí cao nhất và hấp dẫn nhất nhằm thu hút được tối đa người dùng về với website của mình. SEO ra đời là như thế, SEO cũng hình thành như thế và SEO 2018 có điều gì khác biệt?
Còn nhớ SEO trong những giai đoạn 200X thì người truy cập và Link là điều tiên quyết trong SEO vì vậy sự sáng tạo nội dung không cần nhiều, chủ yếu lôi kéo được người về bằng các link còn nội dung thì chủ yếu COPY website vẫn lên đầu và điều này tất yếu dẫn đến sự bùng nổ về các sự phát triển của các Source code về 4rum như VBB, phpBB, SMF…. dễ dàng thu hút người dùng và dễ dàng thêm nội dung phong phú ngoài ra còn có nội dung đóng góp bởi chính người dùng.
Từ backlink và Google PR đã đưa công nghệ SEO sang một xu hướng nghèo nàn nội dung, nhiều khi phải thốt lên SEOer hay Spammer?
Trong những giai đoạn này Team của chúng tôi sở hữu nhiều WEBSITE có giá trị PR cao 9,8,7 còn 4-5-6 thì nhiều vô số và đỉnh cao là có website xếp hàng TOP 500 trên thế giới
Vào cuối 200X và Đầu 201X thì điều này đã thay đổi, đặc biệt 2012-2013, thuật toán của các công cụ tìm kiếm đã thay đổi, đỉnh cao là Google, thông mình hơn, nhân văn hơn, đa dạng hơn và điều đặc biệt đối với các SEOer là khó có thể dùng các thủ thuật để đánh lừa nó (Google tìm kiếm) được.
SEO trong những năm 2012 đến những nửa đầu năm 2017 là cả một quá trình dài, bất kỳ một cẩm nang SEO hay thủ thuật SEO hoặc đại loại là các Checklist SEO nào sẽ không còn là đúng là đủ trong một thời gian dài, tất cả đều biến đổi theo hàng năm thậm chí là trong vài tháng. Chính vì lẽ đó, sự làm mưa làm gió của các Spammer không còn, SEOer chết hàng loạt, các trung tâm dạy SEO, Đào Tạo SEO lần lượt ra đi, cho đến cuối 2017 thì rất rất nhiều SEO bỏ nghề và các chuyên gia cũng không thể đủ quân số để đào tạo SEO.
Vậy tại sao lại là cẩm nang SEO 2018, Thủ thuật SEO 2018 có gì mới? đề cập đến những khía cạnh nào, điều này nghe có vẻ là phi lý.
SEO 2018: hãy trở về những thứ cơ bản nhất, thật thà nhất và chất lượng nhất, nào thử cùng Lamvt kiểm chứng nhé
Contents
SEO 2018: Website và Tốc độ load của trang web là điều tiên quyết
Sự ra đời của Google AMP HTML là một dấu mốc để thể hiện cho thấy Google sẽ đem tín hiệu tốc độ load trang web vào một trong những đánh giá thứ hạng xếp hạng trang, điều này càng thể hiện rõ hơn khi Google đưa ra các công cụ cho phép người dùng kiểm tra tốc độ load trang web ở nhiều cấp độ khác nhau và các lời khuyên kèm theo; cho đến cuối 2017 đầu 2018 thì Google không ngần ngại chính thức khẳng định rằng dấu hiệu AMP và tốc độ load trang chính thức là một tín hiệu được đánh giá để xếp hạng trang web.
Tham khảo: AMP HTML là gì
Chính vì vậy Cẩm nang SEO 2018 đưa ra cho bạn điều tiên quyết trong bất kỳ một cuộc đua nào là cần có một chiếc xe tốt, cuộc đua SEO 2018 bạn cần chuẩn bị cho mình một Website thật tốt, được tối ưu chuẩn SEO và tốc độ load trang cao nhất.
Lời khuyên từ Lamvt hãy tham khảo
- SEO: 10 bước cần thiết để tối ưu hóa nội dung Website chuẩn 2017
- Các cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiệu quả nhất 2018
- 8 Cách tối ưu hóa Web sử dụng mã nguồn mở WordPress
- 9 Bước tối ưu hình ảnh bài viết chuẩn SEO
- Tối ưu hóa mã nguồn Code Web cho SEO
- 36 Cách tối ưu tốc độ Load trang WEB theo lời khuyên của Google
- Hướng dẫn Tối ưu hoá Nội dung Website từ A-Z
Và nếu bạn thực sự chưa chắc chắn về điều này, hãy mạnh dạn liên hệ Lamvt để giúp bạn kiểm tra và tư vấn hoàn toàn miễn phí với Dịch vụ Tối ưu Website
SEO 2018: Nội dung chưa chắc đã là tất cả – Keywords mới là tiên quyết
Đùa mà thật, thật mà đùa, các bạn đã quá quen thuộc với câu nội dung là Vua điều đó vẫn còn đúng nhưng để tiên quyết thì đó là Từ khóa và các từ khóa phụ hay từ khóa liên quan. Một nội dung tốt còn cần có nhiều yếu tố, trong đó làm sao để viết nội dung bài viết chuẩn SEO cũng là một vấn đề, và đặc biệt hơn nữa là trình bày nội dung hay cách Onpage thật tốt là điều cần chú ý trong SEO 2018. Có ý tưởng, đưa ra được từ khóa, viết ra được tiêu đề, họa ra được mở bài và đưa ra được các tiêu đề phụ (heading) và tóm được cái kết đó là điều thành công của một bài viết SEO.
Hãy cùng Lamvt tham khảo một số bài:
- 108 Điều cần hiểu về SEO Onpage OffPage
- SEO on page là gì, SEO off page là gì?
- 360 Điều cần biết về SEO từ OnPage đến OffPage
- SEO OnPage, SEO OffPage như một chuyên gia
- PitStop trong SEO tổng thể: Điều mà Chiên Da SEO cũng không thể biết
Trong đó điều không thể bỏ qua: Quy trình viết bài Chuẩn SEO toàn tập
Chính tử ý nghĩa đó mà từ khóa và nghiên cứu từ khóa đồng thời chộp giật thời cơ của các Keytrend để kéo mạnh người đến trang web là điều thành công của SEO.
SEO 2018: hãy đóng vai người dùng để tìm kiếm và so sánh sự khác biệt
Hãy thường xuyên đóng vai người dùng để tìm kiếm từ khóa và kiểm tra thứ hạng website của bạn, kiểm tra được vị trí và viết bổ xung cho bài viết thường xuyên, tăng độ tin cậy và tỷ lệ từ khóa trong bài viết là điều thường xuyên nên làm. Theo dõi mọi khía cạnh và xem bạn còn thiếu những gì, hãy tập trung để bổ xung cho nó.
SEO 2018: Mạng xã hội, kéo người dùng truy cập
Người dùng truy cập đến website của bạn càng nhiều điều đó cũng là một trong những dấu hiệu của sự thành công trong SEO, điều này còn ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả kinh doanh của website. Vì vậy, bằng bất cứ giá nào và thời điểm nào, người dùng và mạng xã hội cũng đem lại cho người làm SEO những điều cần chú ý quan tâm nhất.
SEO 2018: Tiêu đề bài viết và mô tả bài viết Meta Description
Theo một số nhận định tiêu đề bài viết quan trọng và chứa các từ khóa và nhiều điều khác, hơn nữa một số cho rằng Meta Description không còn quá quan trọng, điều này thực ra không phải vậy, mà Google sẽ đánh giá meta description thông minh hơn để tránh sự nhồi nhét cũng như giả dối, do đó nếu là một website với nội dung thật tốt, thì meta description một cách chân thật là điều nên làm. Do đó hãy tạo ngay thói quen viết thẻ keyword và meta description ngay bây giờ cho bài viết của mình.
SEO 2018: Nội dung Media lên ngôi
Một hình ảnh thay ngàn lời nói, một Video là content hữu ích hơn cả, do đó hãy hành động ngay bằng hình ảnh và Video cho bài viết của mình.
SEO 2018: Đừng điên đầu vì Backlink
BackLink không còn được đánh giá cao từ 2012 2013 mà thay vào đó là Relationship hãy chú trọng vào relationship hơn là đâm đầu vào backlink để dễ dàng bị quy vào Spammer.
Hãy cùng tham khảo:
- Backlink là gì? Cách xây dựng Backlink trong SEO
- Backlink là gì? Những lợi ích mà Backlink mang lại?
- Internal link và Backlink 10 điều cần chú ý 2018
SEO 2018: Điều cuối cùng hãy trả lời câu hỏi 5W1H
What SEO cái gì? khi đặt bút khi triển khai SEO hay khi bắt đầu có ý tưởng về một từ khóa để phân tích, hãy trả lời câu hỏi SEO cái gì
Where SEO ở đâu? hãy thiết lập cho người đọc về một giá trị nào đó về địa điểm dịch vụ và cái điều bạn cần nói về sản phẩm là ở đâu hoặc hãy liên hệ với ai
When SEO khi nào? thời điểm nào với các từ khóa cụ thể, những keytrend hay nội dung sản phẩm khi nào cần dùng
Who SEO cho ai? nhắm đội tượng hay giới thiệu về đối tượng người dùng là điều quan trọng nhất trong SEO
Why tại sao SEO? tại sao bạn lại làm điều này, viết bài hay sản phẩm hãy trả lời rõ ràng tại sao
Và cuối cùng là How làm thế nào để SEO đó là cả một quá trình diễn giải mục đích đến với người dùng, điều này rõ nghĩa cho tất cả nội dung bạn muốn chuyển tải đền khách hàng.
Túm lại Cẩm nang SEO 2018
SEO 2018 không còn nhiều điều thần thánh, không còn nhiều điều bí ẩn hay Tool TIPs phức tạp và đặc biệt tránh dần xa mũ đen mũ xám, hãy thành thật với chính mình.
Thiết nghĩ để có thể trở thành một SEOer độc lập, đủ chinh chiến các dự án độc lập và từ ban đầu A-Z thì bạn phải có các kỹ năng sau (nhiều người thắc mắc)
Kỹ năng cần thiết để trở thành một SEO tự do
- Hiểu biết về CODE cơ bản là điều cần thiết
- Thành thạo cơ bản của Văn tiếng Việt và Tập làm văn hết cấp 2 hoặc cấp 3
- Kỹ năng về mạng xã hội
- Kỹ năng về các chương trình quảng cáo
- Tiếng Anh vừa đủ để đọc hiểu
- Khả năng sử dụng Google thành thạo
SEO 2018 sẽ là cuộc chơi bài ngửa giữa Google và SEOer, Google sẽ không ngàn ngại hay thương tiếc để trừng phạt bất kỳ sự gian dối nào, chính vì vậy hãy thành thật trước mặt trời và hãy tập trung vào các giá trị cốt yếu của SEO đừng tốn thời gian để trở thành SPAMmer đó là lời khuyên căn bản nhất.