Lamvt – Vũ Thành Lâm – bắt đầu Code 2005 Freelancer từ 2006 với hàng ngàn dự án lớn nhỏ cho nước ngoài và hàng trăm dự án web cho Việt Nam.
SEO thành công rất nhiều dự án lớn, độ khó cao.
MOD (Moderator) và Admin (Administraror) của nhiều diễn đàn về SEO và CODE web MMO tại Việt Nam
Dạy Lập trình Thiết kế Web và SEO Miễn phí 17++ Năm (Từ 2006 đến Nay)
Ở bài viết này, tôi sẽ đề cập tất cả những gì bạn nên biết về tối ưu hoá nội dung, bao gồm viết và xuất bản nội dung nhằm thu hút nhóm đối tượng của bạn. Bạn hãy cân nhắc trước khi đọc bài viết này vì nó gần 5000 từ, sẽ không phù hợp với những ai có ý định cưỡi ngựa xem hoa đâu. Nhưng tin tôi đi, bạn chắc chắn sẽ học được rất nhiều kiến thức bổ ích từ bài viết cho mà xem.
Contents
Tối ưu hóa nội dung là quá trình liên tục tạo ra nội dung, theo dõi, phân tích hiệu suất, quay lại và lặp đi lặp lại tất cả các bước nhằm duy trì lợi ích kinh doanh của bạn.
Trong cài đặt web, không thể xem nội dung (ví dụ như Text ) là một phần riêng biệt. Do đó, khi thảo luận về tối ưu hoá nội dung, tôi đang đề cập đến việc tối ưu hoá toàn bộ trang web của bạn, bao gồm các yếu tố như thiết kế, cấu trúc trang web, điều hướng, CTA, SEO, media, văn bản, … Việc tối ưu từng yếu tố là rất quan trọng. Hãy tưởng tượng website của bạn được thiết kế rối mắt hoặc khả năng điều hướng người dùng kém thì điều chắc chắn xảy ra là website của bạn sẽ làm mất một lượng người truy cập lớn vào web, ngay cả khi bạn cung cấp thông tin chất lượng cao cho họ.
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website
Trước khi bắt đầu làm việc với việc tạo hoặc tối ưu hóa nội dung, bạn phải có chiến lược cho website của mình. Lý do cho việc bắt đầu một trang web để nó hoạt động theo một chiến lược cụ thể đồng nghĩa với việc bạn có khả năng đạt được một kết quả nhất định. Mục tiêu có thể là xây dựng thương hiệu, quảng cáo dịch vụ hoặc sản phẩm, quảng bá hoặc hoạt động phi lợi nhuận, khuyến khích hành động cụ thể như mua, gọi điện thoại, ghé thăm trang web, đăng ký thành viên / tình nguyện viên, …
Cho dù mục tiêu của bạn là gì, trang web của bạn phải được thiết kế toàn diện để hỗ trợ mục tiêu của bạn và khuyến khích conversion.
Conversion là các hành động mong muốn được thực hiện bởi người dùng trang web, ví dụ như đăng ký, mua hàng, tải xuống, chia sẻ,… Trong thực tế, mọi hành động hỗ trợ mục tiêu cuối cùng của bạn có thể được xem như Conversion.
Tuy nhiên, những Conversion không phải là random mà được chọn một cách cụ thể. Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là có thêm nhiều người đăng ký bản tin thì 1 đăng ký được coi là 1 Conversion. Conversion của bạn dựa trên mục tiêu của bạn.
Mục tiêu của Conversion là để giúp website đo lường mục tiêu đặt ra. Ví dụ: Rất khó đo lường sự tương tác của người dùng trên trang web dựa trên nội dung. Bằng cách xác định mục tiêu của bạn về tương tác của người dùng, giả sử,nhiều hơn 5 phút hoặc nhiều hơn 2 trang mỗi người, bạn có thể đặt nó làm Conversion và dễ dàng theo dõi số lượng và phần trăm người dùng được chuyển đổi.
Theo dõi Conversion là một phần rất quan trọng trong việc tối ưu hóa nội dung vì chúng cung cấp cho bạn các bằng chứng thực tế mà bạn có thể sử dụng để điều chỉnh chiến lược của mình. Bạn phải sử dụng công cụ phân tích, chẳng hạn như Google Analytics (miễn phí), để thiết lập và theo dõi các Conversion. Nếu bạn sử dụng Google Analytics, bạn có thể đặt mục tiêu mới bằng cách nhấp vào Admin->Goals-> +New Goal. Sau đó, bạn có thể xem các Conversion trong phần báo cáo.
Xem thêm:
SEO: 10 bước cần thiết để tối ưu hóa nội dung Website chuẩn 2017
Google AdWords Express là gì? 10 Mẹo để tận dụng tối đa Quảng cáo
8 cách viết nội dung hiệu quả làm tăng traffic và tạo ra Backlink tự nhiên
Conversion cho phép bạn đánh giá hiệu suất tổng thể của trang web hoặc một trang cụ thể và xác định nội dung cần tối ưu hoá. Những gì mà nó không thể làm là tìm ra nội dung hiện tại của bạn có vấn đề gì hoặc những thay đổi nào sẽ thúc đẩy Conversion nhiều nhất.
Để tìm câu trả lời cho những câu hỏi này, bạn phải thực hiện Testing(kiểm tra). Trên thực tế, bạn nên thực hiện nó nhiều lần trong một tháng để đảm bảo hiệu suất. Phổ biến nhất là kiểm tra phân tách A / B, cho phép bạn tìm ra phiên bản X tốt nhất của một trang.
Để thực hiện một bài kiểm tra phân tách, bạn cần phải tạo một số phiên bản khác nhau của một trang. Sau đó, bạn phải thiết lập thử nghiệm trong phần mềm bạn sử dụng. Khi bạn bắt đầu thử nghiệm, khách truy cập trang web sẽ được phân tách theo sự cài đặt của bạn. Không ai trong số những khách truy cập trang này nhận ra họ là một phần của bài kiểm tra, đây là một yếu tố quan trọng để đo lường hiệu quả của từng phiên bản.
Bạn có thể kiểm tra kết quả liên tục và ngừng thử nghiệm sớm nếu các con số này là thuyết phục. Page chiến thằng sẽ được lựa chọn như một phần của website của bạn. Và conversion chính là công cụ giúp bạn đo lường kết quả.
Việc chọn software phụ thuộc vào bạn, nhưng ở đây tôi có hai giải pháp muốn giới thiệu vì tôi thấy chúng khá tốt. Đầu tiên là Visual Website Optimizer. Một trong những điều tuyệt vời nhất về nó là nó cho phép bạn tinh chỉnh các trang của bạn từ bên trong phần mềm, không cần thiết phải tạo ra quá nhiều phiên bản cho một trang web. Hơn nữa, đó là một công cụ testing A / B mạnh mẽ và đáng tin cậy, cho phép bạn kiểm soát toàn diện. Giá của nó cũng khá cao nhưng tin tốt là bạn được dùng thử miễn phí 30 ngày, quá đủ để thực hiện tất cả các Testing cần thiết cho một blog/website nhỏ.
Công cụ khác được ẩn trong Google Analytics. Bạn có thể tìm thấy nó bằng cách nhập phần Reports và click chuột vào Behavior->Experiments. Bạn có thể thiết lập thử nghiệm bằng cách sử dụng một trong các standard objectives (bounces, session duration, và page views)) hoặc dùng custom objectives được xác định bởi mục tiêu do bạn đặt (ví dụ như truy cập trang, đăng ký mua hoặc đăng ký). Nhược điểm của công cụ này là bạn cần phải cài đặt chính xác các mục tiêu trong Analytics và bạn phải tự tạo ra tất cả các phiên bản của trang mà bạn muốn so sánh. Điểm cộng là không giới hạn thử nghiệm và nó hoàn toàn miễn phí.
Xem thêm: 8 Điều về Google Analytics mà bất kỳ nhà Kinh doanh Online phải biết
Trước khi đi vào chi tiết với các tùy chọn tối ưu hóa nội dung khác nhau, tôi phải cảnh báo bạn rằng không có một thiết lập nào phù hợp với tất cả. Khi làm việc với thiết kế trang web, text, media và tất cả các yếu tố khác trên trang của bạn, có rất nhiều yếu tố giúp bạn xác định con đường đến thành công. Đó là mục tiêu, thương hiệu, kỳ vọng, những cân nhắc riêng của bạn,… mà bạn không thể bỏ qua.
Có một số quy tắc – xem bên dưới – đã được chứng minh là giúp tăng Conversion cho website. Không phải lúc nào cũng dùng tất cả cùng một lúc nhưng bạn chắc chắn sẽ đạt được kết quả tuyệt vời bằng cách áp dụng những thứ phù hợp với nhu cầu hiện tại của bạn đối với việc tối ưu hóa nội dung.
Xem thêm: 20 Điều cần biết để có một Bài Viết chất lượng cho SEO
Có rất nhiều sự lựa chọn về thiết kế. Nghe có vẻ là tốt vì nó mang lại cho bạn tự do lựa chọn, nhưng cũng không hẳn tốt, bởi vì bạn đứng một mình với một quyết định rất quan trọng và không có khả năng kiểm tra hoặc thử nghiệm tất cả mà chỉ chọn một trong tất cả các thiết kế cho trang web của bạn.
Thiết kế rất quan trọng đối với thành công của trang web vì nó bao gồm tất cả các yếu tố trên tất cả các trang của bạn, đây là một công việc rất phức tạp.
Để giúp bạn đến với thành công thì dưới đây là những điều tuyệt đối cần tuân thủ trong thiết kế:
Trang web của bạn có thể có nội dung tuyệt vời nhưng cấu trúc rối rắm, khó theo dõi có thể khiến người dùng trang web bỏ qua ngay lập tức. Trên thực tế, cấu trúc trang web và điều hướng là hai yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát.
Lý do là người sử dụng trang web thích đơn giản. Họ muốn tìm những gì họ đang tìm kiếm một cách dễ dàng và nhanh chóng. Nếu bạn không thể hiện cho họ thì họ sẽ nhanh chóng tìm website khác để tìm ra câu trả lời mà họ thấy ưng ý.,.
Khi bạn tối ưu hoá cấu trúc trang web và điều hướng, bạn cần liệt kê một số vấn đề quan trọng: thúc đẩy conversion, giảm tỷ lệ thoát và cải thiện trải nghiệm người dùng.
Dưới đây là phương pháp tốt nhất liên quan đến cấu trúc trang web và điều hướng:
Như đã đề cập ở trên, Google đang thử nghiệm việc chuyển sang lập chỉ mục di động trước. Điều này có nghĩa là xếp hạng trang sẽ được tính dựa trên các phiên bản trên trang web dành cho thiết bị di động chứ không phải phiên bản dành cho máy tính để bàn. Không cần phải nói, điều này sẽ có ý nghĩa to lớn đối với các quản trị web, những người đã làm việc để tối ưu hóa các trang web chính của họ trong nhiều năm và mới hỗ trợ các phiên bản di động ở mức đơn giản và chưa đầy đủ.
Xem thêm: 8 Cách tối ưu hóa Web sử dụng mã nguồn mở WordPress
Mặc dù đơn giản là tốt cho điện thoại di động vì thời gian tải trang nhanh, nhưng bây giờ nó trở nên không tốt cho SEO. Google đã cảnh báo rằng cung cấp ít nội dung hơn hoặc ít trang hơn trên các trang web trên thiết bị di động có thể ảnh hưởng xấu đến xếp hạng trang web.
Ngoài ra, việc chuyển sang index di động trước có nghĩa là các quy tắc SEO trên di động, chẳng hạn như không có quảng cáo, không có hình thức đăng ký ở trên, yếu tố trên trang linh hoạt,..trở thành luật.
Do đó, một trong những động thái tối ưu hóa mà bạn phải thực hiện là tối ưu hóa trang web trên thiết bị di động để trở nên tốt hơn hoặc tốt hơn trang trên máy tính để bàn của bạn. Dưới đây là danh sách kiểm tra để tối ưu hoá nội dung di động:
Xem thêm: AMP HTML là gì
Mặc dù tối ưu hóa nội dung là mục tiêu lớn cho hiệu quả của trang web của bạn, nhưng có một vài kỹ thuật tối ưu hóa quan trọng có ảnh hưởng rất lớn đến chuyển đổi. Chúng dựa trên tâm lý học và cũng đã được chứng minh.
Những thứ bạn chọn còn tùy thuộc vào chiến lược tổng thể của bạn. Điều quan trọng là phải nhớ rằng việc thực hiện bất cứ điều gì mới luôn được kiểm tra trước khi được triển khai trên quy mô rộng. Testing A / B là ý tưởng tuyệt vời cho mục đích này.
Xem thêm:
SEO 2018: 8 Xu hướng SEO giúp website dễ dàng lên TOP
5 cách để tạo nội dung chuyển đổi cao
Chuyển đổi tất cả các liên kết nội trong bài viết của bạn trong Google AMP page WordPress
Phân cấp trực quan là lý thuyết, giải thích cách mọi người quét nội dung, cái gì thu hút sự chú ý của họ và quan trọng nhất là cách bạn có thể hướng khách truy cập trang chú ý và theo dõi nội dung mà bạn muốn tạo sự chuyển đổi.
Những điều cơ bản của hệ thống phân cấp thị giác mà bạn phải xem xét khi tối ưu hoá nội dung của bạn là:
Màu sắc là một công cụ mạnh mẽ ảnh hưởng đến người dùng nhằm tạo nhận thức và kích hoạt các hành động. Mặc dù các nhà tiếp thị và nhà thiết kế web thường cảnh báo việc chống lại lạm dụng màu sắc, tuy nhiên việc sử dụng hợp lý màu sắc có thể giúp bạn nâng cao mức độ nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy chuyển đổi.
Khi được sử dụng trong logo của công ty và trong thiết kế trang web của bạn, màu sắc giúp tạo ra nhận thức đúng về thương hiệu, chẳng hạn như mức giá, chất lượng, độ tin cậy, sự đa dạng,… Ví dụ, màu đỏ và vàng được biết là dễ tạo ra sự bốc đồng trong hành động. Chúng thường được sử dụng để báo hiệu cơ hội, mua hàng giảm giá hoặc mặt hàng giới hạn. Mặt khác, những màu sắc dạng lạnh hay sẫm lại được sử dụng để báo hiệu sự tin cậy, ổn định, hoặc sang trọng (chủ yếu là màu xanh, tím và đen).
Khi được sử dụng trong việc tạo CTA, màu sắc hoạt động như kích hoạt các hành động. Quy tắc ở đây khá đơn giản: các nút mà bạn muốn khách truy cập trang web nhấp vào, nên màu đỏ. Các tin nhắn văn bản của CTA không bao giờ được để màu đỏ, vì điều này như là một cảnh báo thay vì một lời đề nghị hấp dẫn.
Có hai điều cần lưu ý: cần có đủ các bước để hỗ trợ người dùng trên con đường chuyển đổi. Tất cả các bước bổ sung không cần thiết có thể dẫn đến việc giảm đáng kể các chuyển đổi.
CTA
CTA (Call to action) là vũ khí quan trọng nhất của bạn nhằm tối đa hóa sự chuyển đổi và đây là lý do tại sao bạn nên chú ý nhiều đến chúng khi làm việc với tối ưu hóa nội dung. Có một số quy tắc cơ bản, bạn nên làm theo để tăng chuyển đổi:
Khi đề cập đến tối ưu hóa nội dung văn bản và media, ví dụ như các bài post hay page trên blog, có khá nhiều quy tắc và xu hướng để làm theo. Lý do là nội dung có thể được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, trải nghiệm người dùng, sự chuyển đổi và hỗ trợ khả năng truy cập. Có một số điểm tối ưu hóa quan trọng, bạn nên cân nhắc khi lập kế hoạch chiến lược nội dung của bạn:
Nói tóm lại, không có kết luận nào về tối ưu hóa nội dung, vì nó là một quá trình. Tôi hy vọng, bài viết này sẽ giúp bạn tiến gần hơn với mục tiêu tối ưu nội dung cho trang web/blog của bạn. Hãy chia sẻ bài viết nếu bạn cảm thấy hữu ích nhé.
Dù bạn dùng phiên bản WordPress với lưu lượng truy cập cao hay một blog nhỏ trên máy chủ chia...
VR PLUS (https://vrplus.vn/ ) Là một trong những dự án do Lamvt thực hiện trong thời gian gần đây. Như...
Trong một năm qua, chúng tôi đã xuất bản khoảng 79 bài viết SEO trên blog Ahrefs. Các bài viết...
Khám phá kĩ thuật viết nội dung SEO Nếu không có SEO, nội dung của bạn có thể bị chìm...
Các website về lĩnh vực làm đẹp cần phải có một thiết kế (design) hấp dẫn và bắt mắt. Điều...
Như đã nói, phần mềm chỉnh sửa video đang ngày càng chứng tỏ được tầm quan trọng của mình, nhất...
Nhiều bạn thắc mắc là sau khi cài đặt Plugin cho Google AMP thì làm thế nào để kiểm tra,...
Các trang web giáo dục và các trang web của chính phủ có một lợi thế hơn trong bảng xếp...
Nội dung là một trong 3 tiêu chí quan trọng để google đánh giá thứ hạng tìm kiếm cho website...
Thẻ <span> </span> Thẻ <span> là thẻ khá đặc biệt trong HTML, theo mặc định thì thẻ <span> được thêm...