Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

5/5 - (2 bình chọn)

Nếu bạn đã có một công việc làm copywriter ở một cơ quan nào đó, bạn có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi vì phải làm việc trong nhiều giờ về những dự án mà không hề gây hứng thú chó bạn. Và có một khoảng thời gian của mỗi copywriter mà họ nghĩ tới việc làm một mình, như là một freelancer, nghe có vẻ khá hấp dẫn. Và vì sao không? Bạn có thể tự sắp xếp giờ làm việc , có thể

Kể cả bây giờ bạn không phải là copywriter, bạn cũng vẫn có thể thành công. Nếu bạn có biệt tài như có thể viết các bài quảng cáo hấp dẫn và sang tạo ra nhiều phương pháp quảng cáo khác nhau, bạn có thể phù hợp cho công việc là một freelancer trong copywrite

Copywriter là gì? 10 Điều cơ bản trở thành Freelancer Chuyên nghiệp copywriter_freelance

Nhưng trước khi đi vào 7 cách để đến với công việc làm freelancer, bạn cần biết được mặt lợi và hạn chế của việc bắt đầu sự nghiệp khi là 1 freelancer.

Lợi ích khi làm một Freelancer

  1. Bạn có thể tự sắp xếp thời gian của chính mình. Làm việc trong bao lâu tùy ý thích, miễn là bạn đang kiếm đủ thu nhập đủ để mình hài long.
  2. Bạn có thể tự chọn khách hàng. Nếu bạn muốn làm về kế toán ngành bia, hay về lĩnh vực bảo hiểm, đó là lựa chọn của bạn.
  3. Bạn sẽ là ông chủ của chính bạn. Bạn sẽ chỉ phải trả lời với chính mình, và có thể quên hết về các câu hỏi về năng lực làm việc, quy tắc ứng xử, và các vấn đề về chính trị trong văn phòng.
  4. Bạn gần như không thể bị mất việc. Hầu hết các cơ quan và tổ chức đều sa thải bớt nhân viên vào một thời điểm nào đó, nhất là những lúc suy thoái. Bạn sẽ không phải lo về việc này, nhưng trừ khi khách hàng có thể rút lại các yêu cầu công việc họ cần từ bạn.
  5. Bạn sẽ được cân bằng trong cuộc sống và công việc. Tự sắp xếp thời gian giúp bạn có thể làm các công việc một cách chủ động hơn. Xem một trận bóng đá. Đi leo núi. Xem một bộ phim. Tất cả do bạn quyết định.

Hạn chế khi làm một Freelancer

  1. Bạn phải tự tìm cách xoay xở công việc cho chính mình. Ở một cơ quan hay tổ chức, bạn được giao các công việc có sẵn. Freelancing nghĩa là bạn phải tự tìm công việc cho chính mình, và điều này có thể tốn thời gian và rất nhiều công sức
  2. Bạn có thể gặp những trận “hạn hán”. Một số freelancer sẽ gặp phải trường hợp mà lúc thì lại quá tải về công việc lúc lại không có việc gì làm, trong vài tuần bị ngập tràn bởi công việc, và phải lờ đi các công việc khác. Đây là một điều bạn cần cân nhắc
  3. Bạn phải tự thân vận động. Đôi khi làm một freelancer thì rất cô độc. Thông thường, bạn sẽ làm việc ở một văn phòng tại gia, nhưng có những lúc mà một số cơ quan có thể yêu cầu bạn đến nơi làm việc vào một số lúc.
  4. Bạn sẽ không có các quyền lợi. Bạn có thể tính thêm tiền cho các dịch vụ, nhưng bạn sẽ phải chi trả hết cho bảo hiểm sức khỏe, nha khoa, và tất cả các quyền lợi tuyệt vời khác mà một các nhà tuyển dụng sẽ chi trả cho.
  5. Bạn có thể sẽ bị mắc kẹt với một số khách hàng. Một số freelancer nhận ra rằng nếu hỏ từ bỏ một công việc, vì bất kì lí do gì ( thường thì do họ quá bận), cánh cửa với khách hàng đó gần như là đóng hẳn trong tương lai. Thường thì các freelancer sẽ nhận số lượng công nhiều hơn mà họ có thể làm, đơn giản là vì họ không muốn để mất khách hàng đó mãi mãi.

Copywriter là gì? 10 Điều cơ bản trở thành Freelancer Chuyên nghiệp

Vì thế, nếu mà bạn đã cân nhắc được các mặt lợi và hạn chế, và nó có vẻ là một công việc phù hợp với bạn, thì đây sẽ là một số chiến lược mà bạn có thể dùng để bắt đầu:

1 Bắt đầu với những thứ cơ bản

Bạn đã sẵn sàng để khởi nghiệp và dấn thân vào nghề làm freelancer ? Bạn sẽ cần biết một vài điều cơ bản để công việc của bạn đạt hiệu quả lúc đầu. Một trang hồ sơ trên trang web là thứ thiết yếu. Bạn có thể sử dụng các trang web như Krop.com hay SquareSpace.com, các trang này làm việc tạo hồ sơ trên trang web rất dễ dàng. Một chiếc máy tính, có thể là laptop hay máy bàn, là thứ bắt buộc. Bạn cũng có thể cần danh thiếp, tiêu đề thư, và một số các văn phòng phẩm và dụng cụ khác.

Và cuối cùng, tự dựng lên một chiến dịch của riêng mình. Bạn cần được mọi người chú ý đến.

2.Lập ra kế hoạch hành động

Không chỉ các doanh nghiệp lớn mới cần kế hoạch hành động. Khi là một freelancer, bạn là doanh nghiệp của chính bạn và bạn cũng cần một kế hoạch. Nó không chỉ cho bạn biết những thông tin mình cần để tìm ra được các mục tiêu, mà nó còn cho bạn những thông tin chủ chốt để bạn có thể quảng cáo bản thân tới các khách hàng tiềm năng.

3.Chọn cách định giá

Quyết định rằng bạn sẽ tính phí như thế nào là một trong những quyết định khó khăn nhất mà bạn phải giải quyết khi là một freelancer copywriter. Điều quan trọng là bạn phải chọn cách định giá của mình chính xác ngay từ đầu.

Quyết định đầu tiên của bạn là liệu sẽ tính tiền theo giờ ,theo dự án hay tổng hợp của cả hai kiểu định giá ? . Cách định giá của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến cách mà bạn làm việc với khách hàng và được trả lương. Dành thật nhiều thời gian cải thiện thứ hạng của mình và ước lượng tất cả những chi phí từ trước vì khách hàng không muốn làm việc với những freelancer mà liên tục thay đổi định giá và kiểu định giá

4.Tạo ra các mẫu văn bản.

Bạn không thể phô diễn tài năng viết lách của mình nếu bạn không có các bản mẫu. Nếu bạn không có mẫu văn bản tốt nào thì vẫn sẽ có một giải pháp đơn giản. Spec Ads sẽ cho bạn cơ hội để tạo nên một mẫu văn bản ngay cả khi bạn chưa có một dự án copywriting thành công nào. Spec Ads không chỉ dành cho các copywriter với kinh nghiệm còn hạn chế hay chưa có. Nó là một công cụ hữu hiệu để bạn có thể cho các khách hàng tiềm năng của bạn biết cách mà bạn sẽ viết cho ngành nghề riêng của họ.

5.Làm đẹp hồ sơ online của bạn

Rất ít người còn sử dụng hồ sơ giấy tờ nữa rồi. Hồ sơ online của bạn nên được phát triển một cách thường xuyên, và chỉ hiển thị các công việc tốt nhất bạn. Nếu mà bạn đang theo đuổi một loại khách hàng cụ thể, dùng khoảng thời gian này để trang trí lại website của bạn dựa trên những yếu tố mà khách hàng đang tìm kiếm ở một freelancer. Điều này giúp bạn có thể biến đổi dự án của mình dựa trên nhu cầu của khách hàng, cho thấy khả năng làm việc với mọi loại khách hàng bất chấp sản phẩm/dịch vụ của họ là gì.

6. Phát triển các hợp đồng freelance

Khi mà khách hàng đầu tiên liên lạc với bạn, bạn sẽ cần có hợp đồng của mình sẵn sàng để được fax đi hay tự trình bày. Cho dù bạn rất phấn khởi khi có được khách hàng đầu tiên, bạn cũng không nên bắt tay vào làm dự án đó cho đến khi bạn có được một hợp đồng trong tay. Tạo nên một hợp đồng freelance là chìa khóa thành công cho mọi freelancer. Đó là hàng phòng thủ đầu tiên của bạn nếu bạn gặp phải trường hợp khách hàng không muốn trả tiền.

7.Dự các sự kiện trao đổi

Nếu muốn đạt được bất kì thành công nào trong lĩnh vực truyền thông, bạn không thể là một kẻ ngoài cuộc . Khi là một freelancer, bạn sẽ luôn phải đi tìm kiếm công việc, ít nhất là trong vài năm. Điều này gần giống như việc một con sư tử hay con hổ ngoài tự nhiên; nếu nó không đi săn, thì sẽ phải nhịn đói. Vì thế, cổ ngữ có câu, “ câu cá ở nơi có cá.” Ở mọi thành phố, dù lớn hay nhỏ, thì đều sẽ có các sự kiện mỗi tháng, và nó là cơ hội vàng để trao đổi. Và nó cũng không cần liên quan đến việc kinh doanh. Trên thực tế, nếu chúng không liên quan, bạn sẽ có ít đối thủ cạnh tranh hơn. Có phải những tiểu doanh nghiệp ủ rượu bia trong khu vực đang có một buổi gặp gỡ? Có thể họ đang cần người giúp đỡ về công việc viết lách. Có phải đang có một hội nghị diễn ra trong thành phố?

8.Làm những việc gây sự chú ý

Nếu bạn đang gặp vấn đề trong việc tìm cách làm mọi người chú ý đến mình, hãy thử xem cách làm này xem: vượt ra khỏi giới hạn của mình, và tạo ra những việc thu hút được chú ý. Rất nhiều học sinh bây giờ đang đưa các ý tưởng của chúng lên Youtube, và rồi đăng chúng lên các trang như là Reddit.com, Facebook, Twitter, Instagram, và nhiều trang khác. Bằng cách sử dụng các chuỗi hashtag có liên quan, mọi người sẽ có thể tìm được sản phẩm của bạn. Và nếu họ thích chúng, họ có thể liên lạc với bạn qua thông tin bạn đăng lên trang của mình. Bạn cũng có thể gửi link lên các cổng thông tin khu vực. Họ luôn tìm kiếm các nội dung.

9.Hãy viết thư gửi cho các ông lớn trong ngành

Đừng bao giờ ngại hỏi trợ giúp từ những người đã thành công. Đa số, họ đều nhớ khi đã từng rơi vào tình cảnh như bạn, hay biết cảm giác khi làm một freelancer là như thế nào, và họ sẽ rất vui vẻ đưa ra các lời khuyên và trợ giúp. Nhưng, cần phải tôn trọng thời gian và vị trí của họ. Một dòng tweet đơn giản hay tin nhắn Linkedln không cho thấy sự nỗ lực. Phải bỏ thời gian ra để viết thư cho họ, có thể là một email hay một lá thư giấy. Bạn cũng có thể đính kèm mẫu của công việc của bạn. Làm chúng một cách thật nổi bật. Bạn sẽ bất ngờ khi thấy những cơ hội được mở ra theo cách này.

10. Tìm khách hàng

Còn nhớ những điều cơ bản mà bạn tổng hợp được ở trong bước 1 ? Bây giờ là lúc để khai thác chúng. Cho dù bạn đang tiếp cận các cơ quan cho công việc freelance , hãy cố gắng thu hút các doanh nghiệp nhỏ sử dụng dịch vụ của mình hoặc cả 2, bạn có thể tìm nhiều cách tiếp cận khác nhau để tìm đến khách hàng của bạn. Gửi đi các link đến website của bạn, và cải tiến các cách gửi thư giấy để tránh được tình trạng tắc nghẽn email. Các cơ quan quảng cáo, đặc biệt là các cơ quan nhỏ, cần các freelancer tại vì tiền lương cho một copywriter lâu dài, toàn thời gian là quá lớn để một cơ quan có thể chi trả.

Hãy kiên trì trong quá trình tìm kiếm khách hàng và sự nghiệp làm một freelance trong copywrite sẽ sớm thành công, có khi bạn sẽ không còn để ý tới các công việc mới khác.

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts