Vũ Thành Lâm

Quy trình thiết kế UX cho Website: 4 trọng điểm trong năm 2020

5/5 - (2 bình chọn)

Quy trình thiết kế UX cho website có vai trò rất lớn đối với việc tạo ra một trang web được người dùng đánh giá cao. Từ đó sẽ làm nên sự tăng trưởng quý giá về mức truy cập và sự tương tác dài lâu của người dùng đối với website. Đây chính là điều mà bất cứ chủ sở hữu nào cũng đều mong muốn có được với trang web của mình. Đặc biệt khi đó là với các trang thương mại điện tử và người dùng tăng lên tương ứng với sự nâng cao doanh số đi cùng sự phát triển thương hiệu. Và nhiệm vụ khó khăn này đặt lên vai của người thiết kế web. Để giúp việc thiết kế đạt được kết quả tốt nhất. Bài viết này sẽ cung cấp cho mọi người về 4 trọng điểm cần nhớ đối với quy trình thiết kế UX cho website

Contents

Quy trình thiết kế UX cho website là gì ?

Trước hết mọi người cần nắm được. Rằng trong ngành thiết kế công nghiệp nói chung thì khái niệm UX để chỉ về thiết kế trải nghiệm người dùng. Vậy thiết kế UX cho website chính là thiết kế web đảm bảo mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Những trải nghiệm này bao gồm về mặt cảm xúc hài lòng, hứng thú trong tâm lý và sự dễ dàng, thuận lợi trọng hành động của người truy cập và tương tác với trang web. Lợi ích to lớn của việc website có thiết kế UX hiệu quả bao gồm.

Việc thiết kế UX chính là phần quan trọng hàng đầu trong thiết kế web. Việc thiết kế này nếu muốn đạt hiệu quả cao nhất cần được thực hiện theo quy trình các bước tuần tự. Quy trình thiết kế UX cũng gắn liền với quy trình thiết kế web. Hai quy trình này lồng ghép vào nhau. Trong đó các bước của thiết kế web đều ứng với một bước trong quy trình thiết kế UX. Đương nhiên thiết kế web sẽ có sử mở rộng hơn với các hạng mục của UI/IXD/IA/RWD/DH.

Các bước của quy trình thiết kế UX cho website

Do ở đây đang bàn luận về thiết kế web. Và quy trình thiết kế UX là cốt lõi của quy trình thiết kế web. Do đó mọi người cần có cái nhìn thống nhất về hai quy trình thiết này để bảo đảm cho ra một bản thiết kế web có hiệu quả nhất. Không chỉ cho mục tiêu trải nghiệm người dùng mà cho toàn bộ các yêu cầu cần có đối với một trang web tốt.

Quay lại quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng cho website. Điều đầu tiên là mọi thứ đều ở mức độ tương đối với sự kết hợp giữa lý tính và cảm tính của người thực hiện. Bởi vậy có những con số khác nhau để triển khai các bước của quy trình này tùy theo từng người hay nhóm thiết kế riêng biệt. Điều này tùy thuộc nhận định đâu là sự phân chia hợp lý thuận tiện cho công việc. Tuy vậy đều hằng số chung cho việc này nghĩa là việc phân chia nhiều hơn hay ít hơn số bước thì tựu chung quy trình vẫn cần thực hiện những công việc cơ bản sau.

Phân tích thông tin – lên chiến lược thiết kế

Đây là bước đầu tiên mà có thể nhiều người không chú trọng nhưng lại đóng góp rất vào kết quả sau cùng của thiết kế web nói chung. Một chiến lược thiết kế hiệu quả được vạch ra ở bước này chính là chìa khóa cho việc cần thiết kế thế nào cho mỗi một trang cụ thể. Do vậy mọi người nên dành sự cẩn thận và đầu tư cần thiết cho bước này.

Bao gồm việc thu thập thông tin của những nguồn cơ bản như bên khách hàng về mục tiêu cần có đối với trang web cần lập. Và những thống kê về trải nghiệm người dùng thấy có sự hài lòng cao đối với các website cùng phân khúc. Cách thu thập, phân tích, nghiên cứu và đưa ra kết luận vừa cần đảm bảo tính khoa học vừa bao hàm nghệ thuật với cảm tính của người thực hiện.

Phác thảo khung dây, thiết kế nguyên mẫu

Sau khi có được chiến lược thiết kế hay mục tiêu và kế hoạch rõ ràng cho việc thiết kế web. Bước tiếp theo là việc lập biểu đồ dòng người sử dụng để từ đó bắt đầu có những phát thảo Wireframe – khung dây đầu tiên. Khi chuyển đổi từ dạng phác thảo sang dạng khung dây tiêu chuẩn, đó là khi đã sẵn sàng cho việc lên các nguyên mẫu về bố cục trang web.

Đưa ra đánh giá thống nhất của các bên

Đây là lúc người thiết kế đem sơ đồ khung dây cùng nguyên mẫu định hình cụ thể ra để các bên liên quan xem xét, đánh giá. Trong đó rất quan trọng là ý kiến nhận xét của những bậc chuyên gia trong ngành thiết kế được mời đến với vai trò tư vấn. Hoặc ý kiến từ trưởng nhóm thiết kế của mọi người. Nhất là khi mọi người mới bắt đầu tham gia vào lĩnh vực thiết kế web thì những nhận xét này đặc biệt có giá trị để chỉ ra và sửa các lỗi khó xác định. Đương nhiên điều quan trọng không kém là cần lắng nghe đánh giá của khách hàng và làm họ thấy hài lòng với thiết kế khung dây – nguyên mẫu đưa ra.

Tạo Demo tương tác cho thiết kế

Với bản nguyên mẫu đã được nhất trí từ các bên liên quan để triển khai bước tiếp theo. Đây là khi người thiết kế web kết hợp nghiệp vụ của thiết kế UX với thiết kế tương tác – IXD. Từ đây thiết lập chế độ tương tác cần thiết cho các phần trong bản thiết kế theo nhưng đúng chiến lược ban đầu. Cùng với đó là việc xây dựng nguyên mẫu có độ chuẩn xác cao nhất cho thiết kế web – các bản web Demo.

Kiểm tra đánh giá thử nghiệm người dùng

Ở bước này người thiết kế web sẽ đưa bản Demo ưng ý ra cho nhóm người được chọn để dùng thử. Sau đó người thiết kế sẽ thu về bản đánh giá theo mẫu chung của nhóm người dùng thử này. Nhờ kết quả đánh giá trải nghiệm người dùng này, người thiết kế web sẽ kiểm tra được. Rằng trang web Demo có đem đến các trải nghiệm đúng theo mong muốn đối với người dùng. Nếu đúng thì hoàn hảo còn nếu không thì có nghĩa người thiết kế có việc cần tiếp tục cải thiện đối với bản Demo này.

Tổng kết, hoàn thiện giao diện trực quan

Khi đã xác định được bản Demo hoàn hảo, đây là lúc hoàn thiện các thiết kế giao diện – UI cho trang web. Cũng như xác định các chỉ số để phù hợp với RWD – thiết kế áp ứng cần có của website.

Lập trình, cắt mã

Sau khi đã hoàn thiện toàn các yếu tố UI và RWD của bản Demo web. Bước tiếp theo của quy trình thiết kế UX cho website là lập trình. Đây là khi thiết kế web dưới dạng Demo sẽ được chuyển giao cho các lập trình viên dùng ngôn ngữ lập trình để tạo nên bản web chính thức. Ở bước này quan trọng là viết và cắt mã HTML cẩn thận để cho ra hai phiên bản A/B.

Sau đó trang web với phiên bản A sẽ được dùng thử và kết quả thu được người dùng thử sẽ giúp sửa lỗi nếu có. Kiểm tra lại với phiên bản B để tối ưu hóa trang web thực tế.

Xuất bản, vận hành bước đầu

Đây là lúc thiết kế web kết hợp giữa UI và Design Handoff – thiết kế bàn giao. Việc này bao gồm chính thức vận hành trang web kết nối với mạng lưới để mọi người đều có thể truy cập và tương tác. Đây cũng là lúc website bắt đầu được bàn giao cho chủ sở hữu.

Kiểm tra toàn hệ thống, tối ưu hóa web

Ở bước này, khi trang web đã bắt đầu chạy chính thức. Bên phía thiết kế và phát triển web cần theo dõi cách thức vận hành trang web cùng phản hồi của người dùng. Từ đó có được kết quả trải nghiệm người dùng thực tế và nhờ vậy bên thiết kế có thể có những điều chỉnh tối ưu hóa về thiết kế web.

Bắt đầu quá trình chuẩn SEO cho web

Khi trang web đã được tối ưu hóa về phần thiết kế và lập trình. Đến đây coi như quy trình thiết kế UX cho website đã cơ bản hoàn thành. Vậy nhưng với nhu cầu ngày cao mà các trang tốt cần phải đáp ứng thì còn thêm một bước nâng cao. Chính là việc chuẩn SEO cho trang web. Việc này được thực hiện với hai phần chính là tối ưu hóa HTML và tối ưu hóa nội dung của website. Trong đó phần tối ưu hóa HTML thuộc về bên đội thiết kế và quản lý web còn tối ưu hóa nội dung thuộc về nghiệp vụ của SEO – content.

Xem thêm:

Tiêu chí của một thiết kế UX cho web đạt hiệu quả

Toàn bộ kết quả của quy trình thiết kế UX cho một website là để trang web đó đạt được hiệu quả tốt nhất về trải nghiệm người dùng. Và sau đây là các tiêu chí cơ bản để xác định một trang web có thiết kế UX hiệu quả tốt.

Trải nghiệm tốt về mặt thẩm mỹ

Trải nghiệm tốt về mặt tương tác

Các lưu ý để nâng cao hiệu quả thiết kế UX cho website

Đối với người thực hiện công việc thiết kế web bao gồm trong đó là thực hiện quy trình thiết kế UX cho website. Đây là một quá trình tổng hợp nhiều bước khác nhau với nhiều kiến thức và kỹ năng riêng biệt của từng chuyên ngành. Toàn bộ nhằm đạt mục đích tạo ra một trang web hiệu quả nhất đối với người dùng cũng như chủ sở hữu.

Đây là một việc lặp đi lặp lại trong thời gian dài chừng nào mọi người còn tiếp tục theo đuổi lĩnh vực thiết kế web này. Cũng theo thời gian thì khả năng thực hiện quy trình thiết web nói chung thiết kế UX nói riêng sẽ càng được nâng cao. Tuy vậy để đẩy nhanh quá trình này cũng như giúp việc thiết kế web được hiệu quả mong muốn. Thì mọi người có thể lưu ý đến những vấn đề sau.

Thử nghiệm điều mới

Làm việc theo thói quen đương nhiên tạo thuận lợi cho mọi người. Tuy nhiên với sự phát triển không ngừng của ngành thiết kế web. Sẽ tốt hơn nếu mọi người có thể tiếp nhận và thử nghiệm các điều mới mẻ. Những thay đổi trong cách xác lập phong cách thiết kế hay việc sử dụng các kỹ năng mới, các công cụ ứng dụng mới. Có thể từ đó mọi người tìm được cách thức hợp với bản thân để nâng cao hiệu suất quy trình thiết kế UX cho website.

Chú trọng khâu kiểm toán UX

Những lần đánh giá UX trong suốt quá trình thiết kế và bước đầu vận hành trang web đóng văn trò rất quan trọng đối với mọi người. Khi những đánh giá này chính xác sẽ mang hiệu quả tốt nhất có thể đối với quy trình thiết kế web. Nên thực hiện các bài đánh giá trải nghiệm người dùng này không cùng với nhóm làm việc chung. Điều này sẽ giúp tìm ra các lỗ hổng, các lỗi kỹ thuật mà nhiều khi mọi người không ngờ đến.

Tạo kỹ năng giao tiếp dễ hiểu

Có nhiều từ ngữ chuyên môn trong ngành thiết kế web. Để thuận tiện hơn việc giao tiếp và trình bày các ý kiến về thiết kế của trang web với nhóm cộng tác chung và đặc biệt là với khách hàng. Nếu được thì mọi người nên tìm cách truyền đạt dễ hiểu, gần gũi với ngôn ngữ thông dụng hơn là dùng từ chuyên môn.

Tìm hiểu nâng cao thêm kiến thức

Trong ngành thiết kế web này sự phát triển, nâng cấp về mặt kỹ thuật không ngừng diễn ra. Cũng như không dễ dàng để ngay từ đầu mọi người đã có thể sở hữu những kỹ năng chuyên ngành hiệu quả nhất. Điều này thường đến chỉ khi mọi người không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức và kỹ năng của bản thân. Tìm kiếm điều này thông qua sách vở, tài trên mạng cùng những khóa học nâng cao trực tuyến hay ngoại tuyến.

Làm mới và nâng cấp những sáng tạo cũ

Mỗi bản thiết kế web được mọi người đưa ra đều là sáng tạo tâm huyết. Tuy vậy theo thời gian mọi người cần tận dụng chính những bản thiết kế này và nâng cấp những giá trị hiệu quả nhất. Hoặc mọi người có thể khắc phục những điều mà hiện nay phát hiện lỗi hay không còn phù hợp nữa. Điều này sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ với những thiết kế mới hiệu quả hơn.

Làm việc nhóm, giao lưu trong ngành

Nếu mọi người đang hoặc bước chân vào một nhóm thiết kế web thì việc chia sẻ và giao lưu trong công việc là rất cần thiết. Việc này sẽ giúp mọi người thấy được tài năng của mỗi thành viên cũng như có thể giúp nhau cùng nhau tiến bộ trong nghiệp vụ. Tạo lập và mở rộng các mối quan hệ với nhân lực cùng ngành, từ đó cũng giúp học hỏi được nhiều điều bổ ích giữa các bên. Những điều học được này sẽ giúp ích lớn vào nâng cao hiệu suất của quy trình thiết kế web nói chung.

Kết luận

Một trang web chất lượng được tạo lên bởi một quy trình thiết kế hiệu quả. Và quy trình thiết kế web nói chung đều là sự kết hợp giữa quy trình thiết kế UX với các yếu tố UI, RWD, IXD…Trong đó thiết kế UX tốt mang đến cho người dùng những trải nghiệm hài lòng, hứng khởi về cảm xúc và sự thuận lợi, dễ dàng trong hành đồng. Để từ đó giữ chân người dùng và tạo mối liên kết lâu dài của đối với trang web. Điều này mang đến doanh thu cũng như sự phát triển thương hiệu của chủ sở hữu website. Hy vọng những điều cung cấp trong bài viết này sẽ giúp ích cho mọi người trong quy trình thiết kế UX cho website.

Nếu mọi người có bất kỳ băn khoăn về kiến thức thiết kế web hay có nhu cầu sử dụng dịch vụ thiết kế web chuẩn SEO. Xin mời đến với lamvt.vn, mọi người sẽ được tiếp cận với hàng nghìn bài viết chuyên sâu về thiết kế web, phát triển web, SEO – content. Đồng thời tại đây cung cấp những khóa học từ cơ bản đến nâng về những lĩnh vực trên với các hình thức ngoại tuyến hoặc trực tuyến. Và đội ngũ thiết kế web của LÂM VỜ TỜ được đánh giá rất cao về chuyên môn từ nhiều năm qua. Đội ngũ đã thiết kế, phát triển, quản trị, bảo trì thành công nhiều website nổi tiếng trong và ngoài nước.

Xem thêm:

Exit mobile version