Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

5/5 - (1 bình chọn)

Xã hội hiện đại đang phát triển xu hướng tương tác trực tuyến cho công việc, học tập, mua sắm, thưởng thức nghệ thuật, giải trí. Do đó các doanh nghiệp, tổ chức đều đang có nhu cầu sở hữu những website đẹp, hoạt động hiệu quả. Và đây chính là phần việc dành cho nhân lực của ngành thiết kế web. Mọi người trong ngành này đều nắm rõ về quy trình thiết kế một trang web. Tuy nhiên nhiều người thường không chú trọng mấy vào khâu nghiên cứu chiến lược thiết kế web. Bởi thế bài viết này sẽ giới thiệu về tầm quan trọng và  hướng dẫn tốt nhất cho nghiệp vụ này trong năm 2020.

Thiết kế web: Hướng dẫn mới nhất cho năm 2020 chien-luoc-thiet-ke-web-huong-dan-moi-nhat-cho-nam-2020-2

Contents

Tìm hiểu bước đầu về nghiên cứu chiến lược thiết kế web

Đối với ngành thiết kế và phát triển web thì nghiên cứu chiến lược thiết kế web có thể định nghĩa một cách ngắn gọn. Rằng đó chính là quá trình nắm bắt được mục tiêu của chủ sở hữu và nhu cầu người dùng dành cho website muốn thiết kế. Từ đó người thiết kế web hình thành tư duy bước đầu của toàn bộ công việc thiết kế nên một website đáp ứng được tốt nhất kỳ vọng của chủ sở hữu và người dùng. Đây cũng là bước đầu tiên của quy trình thiết kế web chuyên nghiệp.

Các đặc điểm và lợi ích chính của nghiên cứu chiến lược thiết kế

Từ định nghĩa cơ bản phía trên, mọi người sẽ đi sâu vào hơn vào 3 đặc điểm chính của việc nghiên cứu chiến lược thiết kế web.

Hiểu mục tiêu của đối tác

Công việc thiết kế web được coi là thành công. Nếu như tạo ra được bản thiết kế sau cùng thỏa mãn được mục tiêu lợi ích mà chủ sở hữu mong muốn. Do vậy mọi người cần nắm vững nguyên tắc tìm hiểu rõ các mục tiêu mà các doanh nghiệp, tổ chức đặt ra cho website.

Nắm bắt nhu cầu của người dùng

Thiết kế web được cho là hiệu quả không thể bỏ qua việc đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của người dùng. Bởi thế các nhà thiết web thường dùng các nghiên cứu phân tích trải nghiệm người dùng để tạo ra chiến lược thiết kế hiệu quả. Các trải nghiệm cói cảm nhận tốt của người dùng với các website trước đó trở thành kinh nghiệm cho sự hình thành triển của các trang web mới.

Và có nhiều cách để nắm bắt được các nhu cầu trải nghiệm của người dành đối với các website mới này. Bao gồm thu thập các thống kê về lượng tương tác người dùng đối với các web trong phân khúc. Đó chính là kết quả thu được từ việc đo lường của những công cụ traffic website rất phong phú hiện nay. Những bản đánh giá trải nghiệm web của người dùng thử do người thiết kế web thực hiện trước đây. Cũng như qua đó luôn cho thấy trải nghiệm cá nhân rất đa dạng và khó có được sự đồng thuận trải nghiệm đối với toàn bộ người dùng. Vậy nên việc nghiên cứu nhu cầu người dùng này cần xác định đúng trọng tâm vào đối tượng mục tiêu nhất.

Tạo ra tư duy thiết kế hiệu quả

Sau quá trình thu thập thông tin, người thiết kế sẽ có được cái nhìn vừa tổng thể vừa chuyên sâu. Điều này đặc biệt có giá trị mang tính định hướng cho các quyết định thiết kế web mang lại hiệu quả cao. Do đó bước đầu tiên là thu thập, phân tích, nghiên cứu thông tin này càng được làm tốt thì càng có lợi cho toàn bộ quy trình thiết kế web.

Thiết kế web: Hướng dẫn mới nhất cho năm 2020 chien-luoc-thiet-ke-web-huong-dan-moi-nhat-cho-nam-2020-2-1

Nhiệm vụ đặt ra của nghiên cứu chiến lược thiết kế web

Để đạt được kết quả tốt cho việc nghiên cứu chiến lược thiết kế web, mọi người cần xác định được các vấn đề cần nghiên cứu. Bao gồm 4 vấn đề cần giải quyết sau.

Xác định rõ thông tin cần tìm hiểu, phân tích

Điều cần thiết ở đây là người tiến hành nghiên cứu cần biết rằng phải tìm hiểu về những thông tin nào ở phía đối tác cũng như người dùng. Những thông tin này cần đảm bảo tính hữu ích cho việc tạo trang web hiệu quả. Đó thường là các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ cùng thương hiệu được thể hiện trên web của chủ sở hữu. Cũng như các trải nghiệm được đánh giá tốt nhất và được ưa chuộng nhất của người dùng đối với các web cùng phân khúc.

Lưu ý về hành động liên quan đến giá trị văn hóa, xã hội của con người

Đối với nghiệp vụ thu thập và phân tích thông tin cho việc nghiên cứu chiến lược trong thiết kế web. Điều cần đặc biệt lưu ý là hành vi của con người thường bị chi phối bởi các yếu tố. Bao gồm văn hóa, phong tục, tập quán trong xã hội mà họ sống. Đặc tính này cùng hiện diện ở phía là bên chủ sở hữu của web và người dùng.

Trong nhiều trường hợp hai phía đều rất chú ý đến việc các yếu tố nên hoặc không nên có mặt trên giao diện web. Điều này có thể dẫn đến cảm nhận tốt hoặc xấu của trang web đó không chỉ cho người dùng mà còn với chủ sở hữu. Đây có thể là nguyên nhân gây ra sự hợp tác không thuận lợi, khó có tính dài lâu giữa bên phát triển web và chủ sở hữu.

Vậy nên quá trình nghiên cứu chiến lược thiết kế web là bước đầu tiên của quy trình thiết kế web. Bước này cần đặc biệt chú trọng nắm rõ đâu là các màu sắc, biểu tượng hình ảnh, con số, từ ngữ…thích hợp với website. Bao gồm các giá trị tương ứng phù hợp với chủ sở hữu trang web, doanh nghiệp, tổ chức và các sản phẩm, dịch vụ hay chủ đề triển khai trên đó.

Ví dụ:

  • Một ví dụ cơ bản là các yếu tố mang tính phong thủy, vận mệnh của con người trong quan niệm của văn hóa Á Đông. Xu hướng thiết kế web phổ biến nhất hiện nay. Chính là xác định cách phối màu cơ bản cho trang web dựa trên các màu sắc hợp phong thủy với chủ sở hữu và sản phẩm, dịch vụ đươc triển khai.

Thiết kế web: Hướng dẫn mới nhất cho năm 2020 chien-luoc-thiet-ke-web-huong-dan-moi-nhat-cho-nam-2020-1-1

  • Ví dụ với người dùng, việc xuất hiện các cảm xúc tốt trong quá trình tương tác với trang web. Điều này bắt nguồn từ các màu sắc, hình họa…đặc trưng ưa thích với tuổi tác, nhận thức văn hóa của bản thân. Nếu người dùng mục tiêu là đối tượng trẻ thì các màu sắc thường tươi trẻ, hình ảnh sống động. Còn người dùng độ tuổi từ 30 trở lên thường ưa chuộng màu trầm hơn. Tóm lại đây là những điều người thiết kế web cần nắm rõ để có ý tưởng thiết kế hiệu quả nhất.

Thiết kế web: Hướng dẫn mới nhất cho năm 2020 chien-luoc-thiet-ke-web-huong-dan-moi-nhat-cho-nam-2020-4

Dựng lên kịch bản trải nghiệm của người dùng mục tiêu

Thêm một vấn đề cần được giải quyết hiện quả chính là khi đã thu tập được đầy đủ thông tin cần thiết. Đó là lúc người thực hiện nghiên cứu chiến lược thiết kế web phải dựng lên được kịch bản tổng thể các trải nghiệm chủ chốt về web tương lai cần có. Đây là bước hình dung về các tương tác sẽ xảy ra đảm bảo mang lại sự hài lòng cao nhất của người dùng đối với web mới. Điều này một phần dựa vào các giá trị đã đo lường được trên thực tế trải nghiệm người dùng trước đó trên mạng. Phần còn lại là dựa trên mức độ dự cảm chính xác của người thiết kế về sự thích nghi của web trong môi trường người dùng tương lai.

Chuyển hóa kết quả nghiên cứu thành ý định thiết kế cụ thể

Vấn đề sau cùng không kém phần quan trọng, quyết định toàn bộ giá trị của việc nghiên cứu chiến lược thiết kế web. Đó chính là sự chuyển hóa các kết quả nguyên cứu thành những ý định thiết kế cụ thể cho web mới. Việc này cần được thực hiện chính xác thì mới đem đến hiệu quả trong sự hoạt động sau này của website. Điều này cũng mang đến cảm nhận hài lòng của chủ sở hữu cũng người dùng mạng đối với công việc thiết kế web.

Để thực hiện tốt quá trình này yêu cầu người làm thiết kế web cần có hiểu biết toàn diện, kỹ năng cao về lĩnh vực này. Cùng với đó là khả năng sáng tạo riêng trong nghệ thuật thiết kế của mỗi người.

Xem thêm:

Cách thức tiến hành công đoạn nghiên cứu chiến lược thiết kế web

Khi đã nắm rõ tầm quan trọng của việc nghiên cứu chiến lược thiết kế web – bước đầu tiên trong quy trình thiết kế web. Lúc này điều mọi người quan tâm sẽ là nghiệp vụ nghiên cứu và xác định mục tiêu thiết kế này thực hiện như thế nào. Sau đây là cách thức đảm bảo nhanh chóng và chính xác nhất.

Bước 1: Thu thập thông tin từ phía khách hàng về các yêu cầu cụ thể đối với website cần tạo. Yêu cầu khách cung cấp thông tin chi tiết về nghiên cứu thị trường của sản phẩm dịch vụ, các nghiên cứu người dùng về chủ đề đang triển khai. Hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động có bài bản đều chủ động thực hiện các nghiên cứu này. Đặc biệt cần lưu ý đến các đặc điểm mang tính văn hóa, xã hội đặc thù liên quan đến khách hàng và nội dung triển khai trên web.

Bước 2: Thu thập thông tin trải nghiệm người dùng của các website thuộc phân khúc này. Để tiết kiệm thời gian, nên sử dụng ngay các kết quả nghiên cứu đã có từ trước với mốc thời gian triển khai gần nhất. Cũng cần kiểm tra và đối chiếu giữa nhiều công trình nghiên cứu khác nhau. Có thể chỉ lấy phần thông tin chỉ số tương tác của người dùng với các trang web – các kết quả traffic website. Sau đó nên tự phân tích các chỉ số này để tìm ra các kết quả riêng biệt cho bản thân người thiết kế web. Chú ý đến các phân loại theo độ tuổi, giới tính và vị trí địa lý và loại hình thiết bị để bàn hay di động.

Thiết kế web: Hướng dẫn mới nhất cho năm 2020 chien-luoc-thiet-ke-web-huong-dan-moi-nhat-cho-nam-2020-3

Bước 3: Tổng hợp 2 kết quả nghiên cứu thành một kết quả chung về mục tiêu của website định phát triển cho khách hàng. Bao gồm các yếu tố cần có của trang web để đáp ứng yêu cầu của chủ sở hữu và nội dung thể hiện. Cùng với đó là các yếu tố đảm bảo thu hút chú ý và mang đến trải nghiệm tốt nhất đối với người dùng ở trang web. Đây là dựng lên các kịch bản người dùng cho website.

Bước 4: Chuyển kịch bản người dùng thành các ý tưởng thiết kế cụ thể trong website. Ở đây người thiết kế có thể tùy ý với các thử nghiệm khác nhau để cho ra kết quả sau cùng tốt nhất. Trong đó các yếu tố về bố cục, bảng màu, phông chữ, các hiệu ứng chuyển động…

Bước 5: Đưa ý tưởng cụ thể thành bản vẽ phác thảo khung dây thô của trang web và trình bày rõ ý tưởng tổng thể với khách hàng. Hai bên cần có sự thống nhất phương án để triển khai tiếp khung dây tiêu chuẩn. Do đó bước này có thể cần thực hiện nhiều lần điều chỉnh với nhiều bản phác thảo khung thô cho đến khi khách hàng thấy hài lòng.

Xem thêm: Wireframe thiết kế web: Cách thức, công cụ, ví dụ tốt nhất năm 2020

Kết luận

Có thể thấy nghiên cứu chiến lược thiết kế web có sự chồng chéo, gối đầu nhau với việc tạo wireframe – khung dây web. Từ đó biểu hiện quy trình thiết kế web là một thể thống nhất, xuyên suốt của các bước khác nhau. Từng bước lại bổ trợ cho nhau. Vậy nên việc thực hiện tốt mỗi bước sẽ giúp các bước sau diễn ra suôn sẻ hơn, đảm bảo hiệu quả chung của việc thiết kế đối với trang web thành phẩm. Từ đó mang đến sự hài lòng cao nhất của khách hàng là chủ website và người dùng sau này.

Nếu mọi người có mong muốn tìm hiểu thêm kiến thức về thiết kế web hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ thiết kế web chuyên nghiệp. Vậy thì lamvt.vn chính là sự lựa chọn tuyệt vời. Đây là nơi có kho dữ liệu đồ sộ với hàng nghìn bài viết có chất lượng cao về thiết kế web, phát triển web, SEO – content. Đồng thời tại đây cũng cung cấp cho mọi người những khóa học cơ bản và nâng cao về thiết kế, code và SEO web. Đội ngũ thiết kế của Lâm Vờ Tờ đã nổi tiếng trong ngoài nước từ nhiều năm nay với việc phát triển mới và nâng cấp nhiều website có hiệu quả hoạt động hàng đầu.

Xem thêm :

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts