Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

5/5 - (1 bình chọn)

Thoạt nhìn, có vẻ như kể chuyện và SEO mà kết hợp với nhau giống như sự kết hợp giữa dầu và nước vậy. Trong khi kể chuyện thiên về cảm xúc và hướng về con người thì SEO lại mang tính kỹ thuật và chịu tác động của các thuật toán. Nhưng điều thú vị là kể chuyện chính là chiếc cầu nối giúp thu hẹp khoảng cách giữa những gì con người muốn tìm và những gì mà các công cụ tìm kiếm cần tìm kiếm.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các yếu tố chính giúp SEO hiệu quả và cách kể chuyện làm sao để phát triển các yếu tố đó.

SEO theo phương pháp kể chuyện B6-1

Nhưng trước khi nghiên cứu sâu vào cách kể chuyện tác động có lợi đến các yếu tố của SEO, thì chúng ta tìm hiểu và diễn giải một số thuật ngữ để cho thấy rằng SEO và kể chuyện rất tương đồng.

Contents

1. Câu chuyện thương hiệu

Đây là mục tiêu cuối cùng trong cách kể chuyện của bạn. Kể chuyện sẽ giúp độc giả nhớ đến và có cảm xúc gắn bó với thương hiệu của bạn. Sự kết nối tạo ra sự trung thành và tin tưởng, từ đó đưa khách hàng dần dần trở lại với thương hiệu của bạn.

2. Xếp hạng công cụ tìm kiếm

Thuật ngữ này chính là nói đến SEO, cũng là khía cạnh kỹ thuật. Nói đến công cụ tìm kiếm là chúng ta nói về những nội dung như: backlinks, từ khóa, trình kích hoạt xã hội và tổ chức trang web. Đây không phải là những điều mà người đọc thực sự cần hoặc tìm kiếm. Tuy nhiên, các yếu tố này lại giúp làm tăng khả năng hiển thị của bạn bằng cách làm cho nội dung của bạn hấp dẫn hơn trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.

Xét về bản chất, các yếu tố xếp hạng SEO của bạn sẽ giúp bạn quan tâm theo dõi khán giả của mình. Một khi bạn có sự chú ý của họ, kể chuyện chính là cách bạn giữ họ. Hãy để tâm điều này: thuật toán công cụ tìm kiếm được thiết kế để xếp hạng chất lượng tổng thể và mức độ liên quan của trang web của bạn dựa trên các yếu tố kỹ thuật và các quyết định phức tạp.

Mặt khác, con người đâu phải khúc gỗ và khô khan. Bằng cách thể hiện cảm xúc, kể chuyện và nhận biết thương hiệu vào nội dung của mình, bạn đang tạo lên điều gì đó còn lớn hơn cả những xếp hạng top đầu.

5 yếu tố xếp hạng SEO có lợi từ kể chuyện

Bây giờ chính là lúc chúng ta thấy SEO và kể chuyện kết nối với nhau như thế nào. Bạn có thể thấy 5 yếu tố dưới đây tác động đến hiệu quả SEO của bạn và cách kể chuyện giúp nâng cao hiệu suất của chúng.

1. Tỷ lệ nhấp chuột

Hầu hết mọi người sẽ nhấp chuột vào kết quả trang đầu trên Google khi họ tìm kiếm. Giả sử bạn đang tìm kiếm một sản phẩm. Kết quả xuất hiện và bạn thấy một thương hiệu mà bạn nhận ra và ở vị trí thứ hai hoặc thứ ba, nhưng vẫn có một tùy chọn khác nằm ở vị trí số 1.

SEO theo phương pháp kể chuyện B6-2

Trong nhiều trường hợp, mọi người sẽ chọn vị trí thứ hai hoặc thứ ba vì họ nhận ra và tin tưởng thương hiệu đó. Khi ngày càng nhiều người đưa ra quyết định tương tự dựa trên trải nghiệm trước đây của họ khi đọc nội dung của bạn và tương tác với thương hiệu của bạn, thì các công cụ tìm kiếm sẽ thấy trang web của bạn hữu ích và có giá trị hơn và do đó tăng thứ hạng cho web của bạn.

Đây được gọi là tỷ lệ nhấp chuột và nó tính số người chọn trang web của bạn so với những trang web khác khi nó xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Hai trang web có thể tương đương nhau, nhưng trang web nào có câu chuyện thu hút mạnh hơn, có liên kết mạnh hơn với người dùng, thì sẽ có nhiều nhấp chuột hơn.

2. Tương tác của người dùng

Hai yếu tố SEO tiếp theo mà chúng ta sẽ thảo luận là tỷ lệ thoát và thời gian trên trang. Các yếu tố này cho biết thời gian mọi người ở lại trên trang web của bạn có lâu hơn và liệu họ có truy cập nhiều hơn một trang trước khi rời đi hay không. Chúng cũng thể hiện mức độ tương tác của người dùng với nội dung của bạn.

Nếu bạn có thể tiếp cận người đọc bằng một câu chuyện hay, thì họ sẽ ngay lập tức bị hút vào nội dung của bạn. Họ sẽ không rời đi cho đến khi họ đọc xong và họ sẽ muốn đọc nhiều hơn nếu các câu chuyện của bạn đủ hấp dẫn.

Bạn không cần phải là một tác giả có đủ tư cách về mặt giấy tờ, chỉ cần nhớ kích thích cảm xúc và trí tuệ của độc giả thông qua câu chuyện thương hiệu của bạn mà thôi.

3. Xây dựng backlinks

Backlinks từ các trang web được xem như con dấu của sự chấp thuận trong con mắt của các công cụ tìm kiếm. Bạn sẽ cần các liên kết để xếp hạng trên Google. Có điều những liên kết quý giá này có thể giúp bạn kiếm bao nhiêu thì không rõ ràng.

Khi bạn tìm thấy một nguồn đáng tin cậy và bạn liên kết với họ trong nội dung của bạn, tức là bạn đang tạo ra một liên kết cho trang web đó. Bạn đã làm như vậy bởi vì bạn tin vào những gì họ đang nói. Bằng cách sử dụng cách kể chuyện để xây dựng thương hiệu của mình, bạn cũng có thể xây dựng cùng mức độ tin cậy và uy quyền cho chính mình.

Mọi người và các blogger sẽ đọc nội dung của bạn và tin tưởng vào những nội dung đó vì bạn kết nối với họ dựa trên mức độ tình cảm và trí tuệ. Khi đến lúc đặt liên kết, họ sẽ nhớ bạn và bạn sẽ kiếm được backlink từ họ mà không cần yêu cầu.

4. Trình kích hoạt xã hội

Có sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội là điều tuyệt vời để quảng bá nội dung của bạn, nhưng nó không trực tiếp giúp SEO tốt hơn. Thay vào đó, chính chất lượng thực tế của nội dung đang được chia sẻ mới thúc đẩy những con số và các cú nhấp chuột. Mong muốn chia sẻ nội dung của mọi người dựa trên sự cộng hưởng cảm xúc và cá nhân.

Tâm lý thực sự của việc chia sẻ tiết lộ rằng chúng ta muốn chia sẻ những thứ thúc đẩy hình ảnh mong muốn của chúng ta. Nếu không có ý thức làm như vậy, sao chúng ta lại tự hỏi chia sẻ một cái gì đó sẽ làm cho chúng ta có vẻ thông minh hơn, đẹp hơn, vui nhộn hơn …như thế nào.

Nếu người đọc có thể kết nối với câu chuyện thương hiệu của bạn, nó tác động vào thương hiệu cá nhân của họ, điều này cuối cùng khiến họ chia sẻ nội dung.

SEO theo phương pháp kể chuyện B6-3

5. Đa dạng nguồn truy cập

Số lượng truy cập vào trang web của bạn quan trọng, nhưng chúng đến từ đâu cũng quan trọng không kém. Google đã được cấp bằng sáng chế vào tháng 5 năm 2015 cho phép thuật toán của họ xác định được nguồn truy cập của bạn đến từ đâu, cuối cùng là xếp hạng các trang web dựa trên sự đa dạng của nguồn truy cập.

Nếu ai đó tìm thấy nội dung của bạn thông qua tìm kiếm thì nó được coi là lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên, nhưng nếu họ tiếp cận trang web của bạn thông qua phương tiện truyền thông xã hội thì sẽ khác. Điều tương tự cũng áp dụng cho những người tiếp cận bạn thông qua một chiến dịch tiếp thị qua email.

Thể hiện một cảm xúc mạnh mẽ khi kể chuyện sẽ giúp nội dung của bạn có sức hấp dẫn vũ trụ và mở rộng các địa điểm mà lưu lượng truy cập của bạn có thể tiếp cận với bạn.

SEO và kể chuyện được kết nối và trong một số khía cạnh cần nhau để tồn tại. Biết cách kể chuyện để SEO hiệu quả hơn có thể mang lại lợi ích cho bạn và thương hiệu của bạn, thật dễ dàng để biết lý do bạn nên kể một câu chuyện về mọi thứ bạn làm.

Bạn kết hợp cách kể chuyện vào nội dung của mình như thế nào? Loại câu chuyện nào phù hợp với bạn và thương hiệu của bạn?

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts