Vũ Thành Lâm

Top 10 Mẹo Tối ưu bài Viết Chuẩn SEO 2019

Tối ưu hóa bài đăng
5/5 - (5 bình chọn)

Bạn có biết rằng Google thường là nguồn lưu lượng truy cập lớn nhất cho blog và nội dung trang web. Do đó, nếu bài đăng trên blog của bạn không được tối ưu hóa cho tìm kiếm nghĩa là bạn đang bỏ lỡ một lượng khách truy cập chất lượng cao có thể chuyển đổi thành khách hàng chính thức. Tuy nhiên, nếu bạn tối ưu hóa bài đăng sai hoặc  quá mức thì trang web của bạn có thể bị phạt và thậm chí mất lưu lượng truy cập hiện tại.

Tối ưu hóa bài đăng theo các phương pháp hay nhất cho nội dung SEO là điều cần thiết để duy trì thứ hạng công cụ tìm kiếm và mang lại nhiều khách truy cập hơn. Dưới đây là 10 bước tối ưu hóa bài đăng trên blog hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng. Điều này có thể được sử dụng như một danh sách kiểm tra để đảm bảo rằng các bài viết của bạn toàn diện, hữu ích và hiệu quả trong việc xây dựng lưu lượng truy cập.

Contents

Mẹo tối ưu hoá bài đăng trên blog

#1 Lựa chọn chủ đề hấp dẫn

Một bài đăng trên blog tuyệt vời bắt đầu bằng việc chọn một chủ đề có liên quan và hữu ích cho người đọc. Mọi khía cạnh của định dạng bài đăng như tiêu đề, tiêu đề phụ,… được điều chỉnh theo chủ đề mà bạn đã chọn. Nếu mọi người quan tâm đến chủ đề bài đăng của bạn, họ sẽ chia sẻ chủ đề đó trên các trang mạng truyền thông xã hội và dành nhiều thời gian hơn trên trang web của ban để đọc bài đăng đó. Điều này sẽ gửi tín hiệu xã hội tích cực cho công cụ tìm kiếm biết rằng nội dung của bạn có giá trị và từ đó bài đăng sẽ được xếp hạng cao hơn.

Khi đã chọn được một chủ đề hoàn hảo cho bài đăng, điều kế tiếp bạn cần làm là lên một tiêu đề tuyệt vời cho bài đăng đó. Dòng tiêu đề tuyệt vời không chỉ thu hút sự chú ý của người đọc mà còn hối thúc họ nhấp vào trang web và đọc tiếp bài đăng đó. Trên thực tế, có 60% người dùng bị thu hút bởi những tiêu đề hoa mỹ, ấn tượng.

Có thể bạn quan tâm:

Chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn một số mẹo viết tiều đề tuyệt vời như sau:

Đầu tiên hãy bắt đầu suy nghĩ về một tiêu đề thú vị và có khả năng đem lại lợi ích cho bạn. Tiếp theo bạn cần lên một danh sách các tiêu đề và sử dụng phương pháp loại trừ để xem tiêu đề nào phù hợp nhất với chủ đề bạn đã lựa chọn.

Nghiên cứu từ khóa cho phép bạn tạo một tiêu đề có khả năng sẽ được xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm. Dòng tiêu đề bạn tạo ra là một trong nhiều yếu tố xếp hạng được Google sử dụng và việc sử dụng các từ khóa thích hợp sẽ xếp hạng bài đăng của bạn cho các cụm từ tìm kiếm phù hợp, giúp cho người dùng có thể tìm thấy thông tin họ cần. Mục tiêu chính là đưa ra danh sách từ khóa có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn và thúc đẩy lưu lượng truy cập.

Bạn có thể sử dụng các công cụ miễn phí như Google Keyword Planner hoặc Keyword Shitter để lấy ý tưởng từ khóa cho chủ đề của mình. Chỉ cần nhập chủ đề của bạn vào Công cụ lập kế hoạch từ khóa và Google sẽ cung cấp cho bạn danh sách các ý tưởng từ khóa cùng với khối lượng tìm kiếm cũng như mức cạnh tranh hàng tháng của họ.

Chọn một từ khóa chính tức là từ khóa đó phải có lưu lượng truy cập cao có liên quan đến chủ đề của bạn để đưa vào dòng tiêu đề, tiếp đến là 4 hoặc 5 từ khóa đuôi dài có liên quan mà bạn có thể đưa vào phần còn lại của bài đăng trên blog của mình.

Tối ưu hóa tiêu đề của bạn là bước cuối cùng. Đây là bước  tạo tiêu đề để tăng số nhấp lần chuột và chia sẻ tối đa. Theo một số nghiên cứu, chúng tôi đã rút ra được một số yếu tố có thể coi là “chìa khóa vàng” để tối ưu hóa tiêu đề:

#2 Mô tả Meta thuyết phục

Mô tả meta là một bản tóm tắt ngắn về nội dung web giúp người đọc xem trước nội dung bài đăng của bạn. Nó đóng vai trò then chốt trong việc hướng lưu lượng truy cập đến bài đăng của bạn theo các cách sau:

Một lần nữa phải khẳng định rằng, một mô tả meta thú vị có thể thu hút người đọc nhấp vào bài đăng của bạn.

Xem thêm: Thẻ Meta Description là gì? Tác dụng thẻ Meta trong SEO

Bạn có thể sử dụng một plugin WordPress miễn phí như Yoast SEO để dễ dàng thêm mô tả meta vào bài đăng của mình mà không phải lo lắng về khía cạnh kỹ thuật của nó. Yoast có các tính năng được tích hợp sẵn để bao bọc mô tả meta của bạn trong các thẻ HTML phù hợp, sau đó được các mạng xã hội và công cụ tìm kiếm chọn trong khi hiển thị nội dung. Nó thậm chí cung cấp một bản xem trước để bạn có thể biết thấy được những gì mà người đọc sẽ thấy trong kết quả tìm kiếm.

Một mô tả meta tuyệt vời là khi nó không vượt quá 160 ký tự vì Google có thể cắt ngắn nó khi xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Thực tế, plugin Yoast cũng cung cấp các xác thực hữu ích để đảm bảo rằng tiêu đề và mô tả meta của bạn nằm trong giới hạn được đề xuất.

Chúng tôi sẽ chia sẻ một số mẹo để viết mô tả meta hấp dẫn ngay sau đây:

#3 Sử dụng hình ảnh liên quan, mới mẻ, nổi bật

Hình ảnh thường xuất hiện ở đầu mỗi bài đăng, do đó, các hình ảnh nổi bật, mới mẻ sẽ thu hút sự quan tâm của khách truy cập, thôi thúc họ nhấp vào bài viết của bạn. Bạn cũng có thể bắt gặp các hình ảnh tương tự được hiển thị trên các bài đăng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter khi bạn hoặc người đọc chia sẻ bài viết đó. Hình ảnh của bạn phải phản ánh nội dung bài đăng đồng thời phải thú vị và hấp dẫn người đọc. Chúng cũng có thể làm nổi bật tiêu đề bài đăng của bạn.

Xem thêm5 bước tối ưu hóa hình ảnh trong WordPress chuẩn SEO

#4 Chăm chút cho phần giới thiệu

Phần giới thiệu của bạn cần nhanh chóng thu hút độc giả và cung cấp cho họ lý do để tiếp tục đọc bài đăng của bạn. Điều đó có nghĩa là phần giới thiệu của bạn sẽ cho họ biết những gì và nó có ích cho họ hay không. Nếu bạn đang lăn tăn về việc viết phần giới thiệu sao cho hấp đẫn, hãy tham khảo một số cách sau đây:

  1. Bắt đầu với một thực tế đáng ngạc nhiên để khởi động mọi thứ
  2. Đặt câu hỏi mà bạn có thể trả lời sau trong bài đăng
  3. Kể một câu chuyện hài hước hoặc gây sốc có liên quan đến nội dung của bạn và thu hút người đọc
  4. Sử dụng cách tiếp cận cliffhanger nghĩa là làm cho người đọc hình dung một vấn đề mà họ đang phải đối mặt để họ muốn đọc thêm về giải pháp bạn cung cấp.

#5 Tạo các tiêu đề phụ có liên quan

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng tại sao cần có các tiêu đề phụ không? Câu trả lời là các tiêu đề phụ chia nhỏ bài viết của bạn thành các phần dễ đọc và cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể, tăng khả năng tối ưu hóa bài đăng của bạn. Chúng cũng giúp Google dễ dàng hiểu các chủ đề phụ khác nhau được đề cập trong bài đăng và giúp xếp hạng cao hơn cho nội dung của bạn với các cụm từ tìm kiếm cũng như từ khóa.

Nói chung, tiêu đề được hiển thị trong thẻ H1, do đó, mỗi chủ đề phụ trong bài đăng của bạn phải có một tiêu đề phụ riêng biệt trong thẻ H2. Nếu bạn cần sử dụng tiêu đề phụ H3, hãy đảm bảo rằng chúng chỉ được sử dụng sau H2, hơn nữa cần đảm bảo bao gồm các từ khóa đuôi dài mà bạn đã nghiên cứu trong các tiêu đề phụ và vì trí tốt nhất cho chúng là ở đầu.

Xem thêm: 9 Phương pháp Tối ưu thẻ Tiêu đề (Title)

#6 Cấu trúc rõ ràng, dễ đọc

Theo SerpIQ, phần lớn trong số 10 kết quả hàng đầu của Google có từ 2.000 đến 2.400 từ. Medium còn nhận thấy rằng các bài đăng dạng dài như vậy đã đạt được nhiều sự quan tâm và có lưu lượng truy cập lớn từ phía khách truy cập. Do vậy, bạn cần có những bài đăng đủ dài nhưng vẫn phải đáp ứng được nhứng gì mà người đọc mong muốn.

Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là bài đăng của bạn phải dễ đọc. Nếu bài đăng của bạn không được tối ưu để độc giả có thể đọc và nắm bắt nội dung nhanh chóng, bạn sẽ mất đi lượt truy cập đáng giá. Do đó, cách tốt nhất là chia nhỏ bài đăng thành từng đoạn nhỏ theo các tiêu đề phụ và nội dung của chúng cần ngắn gọn, đủ thông tin.

#7 Hỗ trợ dữ liệu

Các con số và bảng thống kê có thể là giải pháp cứu vớt cho các bài đăng. Do đó, bất cứ khi nào có thể, bạn nên sử dụng chúng. Các con số biểu thị sự thật và bạn sẽ chiếm được lòng tin của mọi người. Điều này cũng cho khách truy cập thấy rằng, bạn đã nghiên cứu thật kỹ lưỡng để viết ra nội dung bài đăng này, từ đó giúp người đọc tự tin hơn khi chia sẻ bài đăng trên blog được tối ưu hóa.

Trên thực tế, các con số được viết dưới dạng chữ số được hiển thị để thu hút sự chú ý khi người đọc lướt qua nội dung. Các dữ liệu bao gồm bảng, hình ảnh, đồ thị,…sẽ tạo sự thân thiện hơn với người đọc.  Lưu ý rằng, bất cứ khi nào bạn trích dẫn một số, hãy đảm bảo bạn liên kết với nguồn gốc. Điều này xây dựng sự tín nhiệm của bạn và cung cấp tín dụng cho các nhà nghiên cứu ban đầu.

#8 Các yếu tố đa phương tiện

Theo như nghiên cứu tâm lý người dùng, chúng tôi thấy rằng người đọc thường khó tập trung trong khi đọc một bài viết dài, vì vậy bất cứ khi nào có thể, hãy sử dụng nội dung đa phương tiện để chia sẻ bài viết của bạn cũng như thu hút lại người đọc. Dưới đây là một số ví dụ về các yếu tố đa phương tiện mà bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa bài đăng của mình:

Những yếu tố này không chỉ bổ sung thêm giá trị cho bài đăng  mà còn làm cho nó trở nên dễ dàng hơn.  Đó cũng là những cách tuyệt vời để kiếm backlinks, từ đó cải thiện thứ hạng tìm kiếm bài viết của bạn. Trong thực tế, bạn thậm chí có thể làm cho từng phần tử đa phương tiện này có thể chia sẻ riêng lẻ và điều này sẽ làm tăng phạm vi tiếp cận bài đăng của bạn hơn nữa.

Xem thêm: Top 5 thủ thuật Facebook không phải ai cũng biết đến

#9 Tóm tắt nội dung trong phần kết luận

Khi bài đăng của bạn đã đến hồi kết, hãy để người đọc biết rằng bài viết đang được khép lại. Phần kết luận của bạn có thể không nhất thiết phải quá dài hay quá ngắn, miến sao nó tóm tắt được nội dung bài đăng và kèm theo một lời kêu gọi hành động.

#10 Xây dựng lời kêu gọi hành động

Khách truy cập rời khỏi blog sau khi đọc xong bài đăng là một nỗi ám ánh với người quản lý web. Do đó ở phần kết luận của bài viết, bạn nên có lời kêu gọi hành động hữu ích (CTA), điều đó sẽ thu hút độc giả tiếp tục ở lại trang web của bạn và đọc thêm những bài đăng khác có liên quan. Dưới đây là một số cách để thực hiện:

Điều quan trọng là bạn cần cho khách truy cập thấy rằng họ nhận được những gì và điều gì là hữu ích cho họ từ bài đăng của bạn. Việc thêm lời kêu gọi hành động sẽ chỉ lôi kéo họ nhấp vào liên kết hoặc đọc thêm từ blog của bạn.

Kết luận

Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng tôi phải khẳng định rằng nội dung tuyệt vời là nền tảng của mỗi blog thành công. Tuy nhiên, bằng cách thực hiện một số thay đổi thân thiện với SEO cho bài đăng của bạn và trình bày nó trong cấu trúc đúng, bạn có thể khuếch đại phạm vi tiếp cận của nó và thu hút nhiều khách truy cập hơn vào blog của mình.

Exit mobile version