Liên kết nội bộ thường bị bỏ qua trong cuộc chạy đua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Mặc dù đó là một cách dễ dàng để giúp tối ưu hóa trang web của bạn nhưng không phải mọi trang web sẽ thấy kết quả đáng kể từ liên kết nội bộ, có nhiều người sẽ thấy các bài viết của mình bị lãng quên, hoặc các trang web của họ xếp hạng cho các từ khoá mới.
Xem thêm: Internal Link là gì? 7 Lời khuyên về liên kết nội bộ cho SEO theo Wikipedia
Liên kết nội bộ có thể chia thành hai nhóm cơ bản: theo cấu trúc và theo ngữ cảnh.
Liên kết nội bộ theo cấu trúc
Các liên kết cấu trúc thường được tạo ra trong khi thiết kế trang web. Chúng bao gồm bất kỳ thanh điều hướng, bản đồ trang web, cuối trang và tiêu đề. Nếu không có liên kết kết cấu trúc tốt, có thể có các trang hoàn toàn không liên kết đến phần còn lại của trang web của bạn. Trong trường hợp này, cách duy nhất để truy cập các trang này là nhập URL của trang web. Vì vậy, liên kết cấu trúc được thiết kế để đảm bảo không có trang nào bị mất.
Cấu trúc liên kết nội bộ theo hình tháp.
Nhiều người cho rằng các liên kết nội bộ cấu trúc là liên kết tất các mục tiêu. Điều này không đúng. Trang web của bạn có rất nhiều kiến thức và vô số cơ hội để giúp tăng thứ hạng công cụ tìm kiếm thông qua liên kết nội bộ theo ngữ cảnh.
Xem thêm: Xây dựng Internal Link và Tầm quan trọng của Internal Link trong SEO
Liên kết nội bộ theo ngữ cảnh
Liên kết nội bộ theo ngữ cảnh là liên kết đặt trong nội dung văn bản của trang web của bạn. Bằng cách sử dụng chúng đúng cách, bạn có thể giúp các trang web xếp hạng cao hơn cho các cụm từ khóa cụ thể và tăng khả năng sử dụng trang web của bạn. Nếu được sử dụng hợp lý, việc liên kết theo ngữ cảnh có thể chứng minh là chiến lược liên kết SEO rất hiệu quả cho trang web của bạn. Không chỉ vậy, liên kết ngữ cảnh mang lại cho bạn sự tín nhiệm cao và sự phổ biến với người dùng cũng như các công cụ tìm kiếm.
Liên kết theo ngữ cảnh có thể được thực hiện cho nội bộ cũng như các nguồn bên ngoài tức là liên kết các trang web bên trong hoặc dẫn liên kết đến các trang web khác.
Cách tốt nhất để bắt đầu chiến dịch xây dựng liên kết nội bộ theo ngữ cảnh là xem lại trang web của bạn và xác định mục tiêu của bạn.
Chủ đề liên quan:
- 6 bước cho bài viết nội dung chuẩn SEO
- Xây dựng liên kết nội bộ trong bài viết chuẩn SEO
- 36 Cách sử dụng liên kết nội bộ hiệu quả cho SEO
- Nội dung hay liên kết, SEOer: Việc nào nên làm trước? Content hay Link
- Chuyển đổi tất cả các liên kết nội trong bài viết của bạn trong Google AMP page WordPress
Cơ sở của liên kết theo ngữ cảnh là sử dụng cụm từ chính từ nội dung của bạn (hay còn gọi là Anchor text) làm liên kết đến các bài viết khác trên trang web của bạn. Những cụm từ chính này suy ra nội dung của trang web mà nó liên kết đến. Các công cụ tìm kiếm sử dụng thông tin này để giúp xếp hạng trang cho các cụm từ khóa được sử dụng trong văn bản.
Xem thêm: Internet Marketing CHO NGƯỜI THÔNG MINH
Tóm lại
Xây dựng liên kết nội bộ là một phần vô cùng quan trọng ngay từ khi bạn lên kế hoạch SEO cho trang web của bạn. Việc xây dựng liên kết nội bộ có kế hoạch với từ khóa chính xác định rõ ràng sẽ tạo liên kết chặt chẽ giữa các bài viết. Nó sẽ mang đến hiệu quả cao mà bạn không thể ngờ tới trong quá trình SEO cũng như phát triển trang web. Hãy chuẩn bị cho mình một chiến thuật xây dựng internal link đúng đắn để tránh lãng phí nguồn link đầy sức mạnh này (và yên tâm rằng không có chuyện Google phạt khi bạn liên kết link nội bộ quá nhiều).