Bạn đang xây dựng một liên kết SEO phải không? Liên kết là xương sống của web, nhưng không phải tất cả các liên kết đều được tạo ra như nhau. Mặc dù loại liên kết phù hợp có thể nâng cao danh tiếng trực tuyến của bạn, nhưng liên kết không phù hợp có thể kéo doanh nghiệp của bạn đi xuống và làm mất nhiều thời gian vàng bạc của bạn. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ quay trở lại vấn đề cơ bản, giải thích xây dựng liên kết SEO từ đầu đến cuối.
Contents
Xây dựng liên kết là gì?
Xây dựng liên kết SEO là nhận được liên kết từ các trang web khác kết nối với trang web của riêng bạn. Liên kết là một trong những yếu tố xếp hạng SEO hàng đầu và Google sử dụng chúng để đánh giá thẩm quyền cũng như mức độ liên quan của trang web của bạn đối với các cụm từ tìm kiếm cụ thể.
Xem thêm: 11 Chiến lược xây dựng liên kết siêu hiệu quả Bạn cần biết
Làm thế nào để bạn xây dựng liên kết cho SEO? Đừng vội vã ra ngoài để mua một số liên kết, điều đó sẽ không giúp xây dựng liên kết chiến lược SEO của bạn.
Có hai loại liên kết bạn muốn xây dựng.
- Tìm kiếm liên kết: là các liên kết nơi các nguồn bên ngoài chọn trích dẫn bạn.
- Tạo liên kết: chẳng hạn như các liên kết bạn nhận được trong nội dung hoặc tiểu sử của bạn khi bạn có chiến lược viết blog khách.
Tầm quan trọng của việc xây dựng liên kết SEO
Có hai lý do chính tại sao xây dựng liên kết lại quan trọng đối với SEO:
- Các bot của Google khám phá nội dung bằng cách lần theo các liên kết. Nếu không có bất kỳ liên kết đến nó, bạn có thể không bao giờ tìm thấy nội dung của Google.
- Liên kết là một trong những yếu tố xếp hạng SEO quan trọng nhất. Các liên kết chất lượng cao hơn mà bạn có thể nhận được sẽ giúp cho nội dung của bạn được xếp hạng càng cao.
Vai trò của cơ quan
Liên kết có thẩm quyền là một liên kết đến từ một trang web được khán giả, khách truy cập và Google tin cậy. Điều đó có thể do họ thường xuyên xuất bản nội dung chất lượng cao, được nghiên cứu kỹ lưỡng và có thể xác minh thu hút các liên kết đến từ các trang web chất lượng cao khác. Mọi người cũng có khả năng tương tác với nội dung.
Xem thêm: Link Building Xây dựng Liên kết trong SEO 2018 có còn hiệu quả?
Bạn cũng sẽ nghe thấy quyền liên kết được gọi là link juice. Link juice đề cập đến giá trị “chảy” qua các liên kết. Trang web có chất lượng cao, có thẩm quyền có rất nhiều liên kết được truyền qua các liên kết của nó, giúp các trang được liên kết đó xếp hạng cao hơn.
Ngược lại, như bạn sẽ thấy, các liên kết chất lượng thấp có xu hướng đến từ các trang web không đáng tin cậy và thậm chí có thể đang cố gắng điều khiển thứ hạng tìm kiếm. Liên kết từ các trang web chất lượng thấp có thể làm tổn thương thứ hạng của bạn.
Liên kết quan trọng nhất cho SEO là gì?
Có ba loại liên kết quan trọng để xây dựng liên kết SEO:
- Liên kết nội bộ: là các liên kết trên trang web của bạn với nội dung của riêng bạn
- Liên kết ngoài: là các liên kết từ trang web của bạn đến các trang web khác
- Liên kết đến: cũng được gọi là backlinks, là liên kết từ các trang web khác đến trang web của bạn
Các liên kết cũng có thể được phân loại là:
- Dofollow: đó là các liên kết bình thường chuyển quyền liên kết và xếp hạng SEO cho các trang đích
- Nofollow: là các liên kết được đánh dấu bằng một chút mã HTML để cho biết rằng chủ sở hữu trang web không muốn chuyển quyền và xếp hạng cho trang đích
Phải làm gì trước khi tạo liên kết
Trước khi bạn bắt đầu xây dựng liên kết đến trang web của mình, bạn tối ưu hóa nội dung trang web của mình. Đó là bởi vì bạn không muốn mọi người theo dõi các liên kết, sau đó thoát ra nhanh chóng bởi vì họ thất vọng bởi thông tin mà nội dung cung cấp. Đó được gọi là pogosticking và nó làm ảnh hưởng đến xếp hạng công cụ tìm kiếm của bạn. Thay vào đó, hãy tạo liên kết đến nội dung có liên quan, có giá trị và đáng tin cậy. Điều đó sẽ giúp cả Google và khách truy cập tiềm năng nhìn thấy bạn theo cùng một cách.
Để thực hiện điều đó, bạn cần:
- Tạo chiến lược tiếp thị nội dung
- Viết tiêu đề tuyệt vời để mô tả nội dung cho công cụ tìm kiếm và thu hút người tìm kiếm
- Từ khóa tối ưu hóa nội dung để mọi người có thể dễ dàng tìm thấy trong kết quả tìm kiếm
- Thực hiện theo các quy tắc để sao chép tuyệt vời
- Sử dụng hình ảnh hấp dẫn để minh họa nội dung. Hình ảnh cũng được liệt kê trong công cụ tìm kiếm và có thể được sử dụng để xây dựng liên kết
Bạn cũng có thể bao gồm danh sách kiểm tra, bảng gian lận, sách điện tử và các tài nguyên khác và nam châm dẫn đầu trong chiến lược nội dung của bạn. Nếu chúng có giá trị thì mọi người sẽ liên kết với chúng.
Cách kiểm tra giá trị của liên kết
Một điều đáng làm là kiểm tra xem ai đã liên kết với bạn và liệu những liên kết đó có hữu ích hay có khả năng làm hỏng thứ hạng SEO của bạn hay không. Cách dễ dàng để thực hiện việc này là thiết lập dự án SEMrush cho trang web của bạn, sau đó sử dụng công cụ kiểm tra trang web. Điều đó sẽ theo dõi các liên kết trong nước và sẽ cho bạn biết liệu có bất kỳ liên kết nào có khả năng gây hại hay không.
Một số quản trị viên web sử dụng thông tin này để gửi email cho chủ sở hữu trang web và yêu cầu lịch sự để xóa liên kết. Những người khác sử dụng công cụ Disavow Links của Google để đạt được kết quả tương tự. Bản thân Google khuyên bạn nên thận trọng khi sử dụng công cụ này. Chỉ sử dụng nó nếu có nhiều liên kết spam đến trang web của bạn. Nếu không Google có thể đủ thông minh để tìm ra liên kết nào cần bỏ qua..
Liên kết nội bộ
Chúng tôi đã nói về các liên kết trong và ngoài, nhưng về liên kết trong trang web của bạn thì sao? Như đã nói ở trên, nó cũng quan trọng để có một cấu trúc liên kết nội bộ tốt cho SEO. Điều này giúp khách truy cập điều hướng trang web của bạn và tìm nội dung mới, điều này cũng tương tự đối với công cụ tìm kiếm.
Có hai phương pháp chính để xây dựng một hồ sơ liên kết nội bộ tốt:
- Luôn bao gồm các liên kết nội bộ có liên quan đến nội dung của riêng bạn bất cứ khi nào xuất bản một đoạn nội dung mới.
- Thường xuyên (hàng tuần hoặc hàng tháng là tốt) cập nhật nội dung cũ của bạn để thêm liên kết đến nội dung mới hơn.
Điều này sẽ giúp người đọc và Google của bạn khám phá tất cả nội dung có liên quan của bạn. Để đảm bảo Google biết liên kết của bạn, bạn có thể tải lên sơ đồ trang web lên Google Search Console. Sử dụng công cụ thêm hoặc thử nghiệm sơ đồ trang web để thực hiện việc này.
Có thể bạn quan tâm:
- Liên Kết Nội Bộ là gì? Cấu trúc Internal Links Chuẩn SEO
- Liên kết nội bộ: 5 Sai lầm nên tránh để đạt thứ hạng cao trên Google
- 12 phương pháp tối ưu liên kết nội bộ hiệu quả nhất cho SEO
- 36 Cách sử dụng liên kết nội bộ hiệu quả cho SEO
- 5 lợi ích của liên kết nội bộ trong SEO
Bạn có thể tạo sơ đồ trang web của mình bằng Sơ đồ trang web XML. Nếu bạn đang sử dụng WordPress, Yoast SEO sẽ tạo một tài khoản cho bạn.
Nó cũng quan trọng để tìm và sửa chữa bất kỳ liên kết bị hỏng. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng Dr. Link Check, sẽ kiểm tra 1000 URL miễn phí. Nếu bạn đang sử dụng WordPress, plugin trình kiểm tra liên kết bị hỏng sẽ thực hiện cùng một công việc và sẽ cung cấp cho bạn cách dễ dàng để sửa các liên kết bị hỏng. Nhưng lưu ý rằng plugin có thể làm chậm trang web của bạn.
Cách xây dựng liên kết với bài đánh giá
Bài đánh giá là một cách khác để xây dựng liên kết từ các nguồn có thẩm quyền, vì người đánh giá có xu hướng liên kết với bạn. Nếu bạn có sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hãy yêu cầu một số người có ảnh hưởng trực tuyến dùng thử và xem xét nó. Nếu ít nhất một vài người làm và thích nó, thì bạn sẽ nhận được các liên kết và cả doanh nghiệp mới nữa. Bạn cũng có thể thêm sản phẩm hoặc dịch vụ của mình vào trang đánh giá độc lập như G2Crowd. Thành viên trang web sử dụng nó sẽ được khuyến khích để xem xét nó.
Cách lấy lại cơ hội liên kết bị bỏ lỡ
Mặc dù được biết đến nhiều nhất để thu thập số liệu thống kê chia sẻ xã hội, Buzzsumo là một trong những công cụ xây dựng liên kết yêu được yêu thích nhất. Đó là bởi vì bạn có thể sử dụng nó để tìm những nơi mà trang web của bạn đã được đề cập mà không có một liên kết.
Để thực hiện điều đó, hãy tạo cảnh báo cho tên thương hiệu của bạn. Buzzsumo sẽ tự động thu thập các đề cập và sẽ gắn cờ các liên kết bị thiếu liên kết. Nó cũng sẽ cho bạn biết cơ quan tên miền của trang liên kết sẽ giúp bạn đánh giá giá trị của liên kết cho các nỗ lực SEO. Khi bạn tìm thấy các liên kết còn thiếu, hãy liên hệ với chủ sở hữu trang web để khuyến khích họ liên kết với bạn.
Xem thêm:
Bạn có thể tìm địa chỉ email bằng công cụ như Hunter và sử dụng Outreach Plus để tự động hóa quy trình tiếp cận. Với Outreach Plus, bạn có thể thiết lập chiến dịch để xác nhận lại các đề cập chưa được liên kết hoặc cho việc xây dựng liên kết bị hỏng mà chúng tôi sẽ xem xét chi tiết hơn bên dưới. Khi bạn đã đăng nhập, hãy chuyển đến “+ Chiến dịch” và chọn chiến dịch “Xây dựng liên kết“.
Thêm địa chỉ email bạn muốn gửi chiến dịch của mình vào danh sách, sau đó tạo email bạn muốn gửi. Những điều này sẽ tự động tự động theo lịch bạn đặt và bạn sẽ có thể theo dõi thành công của chiến dịch xây dựng liên kết tiếp cận thông qua trang tổng quan.
Bạn cũng có thể sử dụng tiếp cận cộng đồng để cho những người có ảnh hưởng biết rằng bạn đã liên kết với họ. Điều này có thể dẫn đến các liên kết từ trang web của họ, cũng như lưu lượng truy cập nhiều hơn. Và tất nhiên, bạn có thể tiếp cận với mọi người thông qua tài khoản truyền thông xã hội của họ.
Xác định các cơ hội liên kết
Một số người sử dụng một loại xây dựng liên kết khác đó là tìm nội dung nơi liên kết của họ phù hợp và tiếp cận với chủ sở hữu trang web. Quá trình diễn ra như sau:
- Trước tiên, hãy tìm nội dung liên quan đến nội dung bạn đang tạo liên kết đến. Cách dễ nhất để làm điều này là tìm kiếm nội dung được xuất bản gần đây về chủ đề trong Buzzsumo.
- Kiểm tra cơ quan tên miền của trang web để đảm bảo rằng một liên kết từ trang web của họ sẽ tăng cường thẩm quyền trang web của riêng bạn. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách kiểm tra miền của họ trên Open Site Explorer .
- Tiếp theo, tìm chi tiết liên hệ cho chủ sở hữu trang web bằng công cụ như Hunter.
- Thứ ba, gửi email phác thảo cách tài nguyên của bạn phù hợp với nội dung của họ và yêu cầu họ xem xét việc liên kết đến nội dung đó. Đánh dấu giá trị cho họ và người đọc của họ để có kết quả tốt nhất.
Nếu những gì bạn đang làm cung cấp giá trị thực sự cho người đọc của trang web, chủ sở hữu trang web có thể sẽ xem xét nó.
Sử dụng xây dựng liên kết bị hỏng cho SEO
Đó cũng là một kỹ thuật xây dựng liên kết được gọi là xây dựng liên kết bị hỏng. Xây dựng liên kết bị hỏng là gì? Xác định các liên kết bị hỏng trên các trang web khác và cung cấp tài nguyên có liên quan của riêng bạn cho chủ sở hữu trang web thay thế.
Search Engine Land vạch ra một cách dễ dàng để tìm thấy những thứ này:
- Nhập tên miền đích: chẳng hạn như trang web của đối thủ cạnh tranh vào Ahrefs
- Chuyển đến Backlinks => Broken
- Xuất dữ liệu
- Chọn tên miền bạn muốn nhắm mục tiêu và liên hệ với chúng.
Sử dụng Guest blog
Một trong những loại xây dựng liên kết hiệu quả nhất là viết Guest blog. Viết Guest blog hoạt động vì bạn cung cấp giá trị cho chủ sở hữu trang web để đổi lấy liên kết quay lại trang web của bạn. Nếu bạn chọn mục tiêu viết Guest blog cẩn thận, bạn có thể sớm xây dựng một hồ sơ liên kết trong nước đa dạng và có thẩm quyền.
Để Guest blog hiệu quả, bạn cần phải:
- Xác định các trang web chấp nhận bài đăng của khách
- Quảng cáo chiêu hàng và tạo nội dung sao
- Tạo tiểu sử giúp cả với xây dựng liên kết và tạo khách hàng tiềm năng
- Tìm hiểu thêm trong hướng dẫn cuối cùng của chúng tôi về viết blog cho khách .
Cách xây dựng liên kết với chia sẻ xã hội
Làm cách nào để bạn nhận được nhiều liên kết ngược hơn đến trang web của mình? Một lựa chọn là để có được những bình chọn xã hội. Mặc dù bình chọn xã hội không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng chúng có thể giúp gián tiếp.
Xem thêm: Link Facebook là gì? Mối liên kết giữa Link và SEO như thế nào?
Càng nhiều nội dung của bạn được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội, càng có nhiều người sẽ nhìn thấy nó và liên kết với nó. Điều này giải thích tại sao nội dung xếp hạng cao nhất thường có nhiều lượt chia sẻ xã hội hơn. Đó là lý do tại sao nó có ý nghĩa để có các nút chia sẻ xã hội trên nội dung của bạn.
Làm thế nào để xây dựng liên kết cho SEO với chuyên gia Roundups
Bao giờ chúng ta cũng luôn tự hỏi là tại sao có rất nhiều chuyên gia roundups xung quanh? Một trong những lý do là một vòng tròn chuyên gia là một kỹ thuật xây dựng liên kết SEO tuyệt vời. Đây không chỉ là cách tuyệt vời để lấy nội dung gốc bằng cách lấy một vài đoạn từ mỗi chuyên gia, nhưng thực tế bạn được đảm bảo rằng họ sẽ chia sẻ nội dung đó với khán giả của họ.
Cho dù điều này có nghĩa là chia sẻ thông qua các liên kết trên trang web của họ (một yếu tố xếp hạng SEO trực tiếp) hoặc chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội (có thể giúp gián tiếp, như đã giải thích ở trên), kết quả cuối cùng là tốt cho bạn.
Xem thêm: Internal Link là gì? 7 Lời khuyên về liên kết nội bộ cho SEO theo Wikipedia
Để tạo một chuyên gia roundup:
- Chọn một chủ đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn
- Tìm các chuyên gia của bạn
- Tiếp cận và cho họ biết những gì trong có lợi cho họ
- Đưa ra hạn chót
- Soạn, chỉnh sửa, xuất bản và chia sẻ
- Theo dõi qua email nhờ cảm ơn và liên kết
Bạn có thể sử dụng một kỹ thuật tương tự để làm nổi bật khách hàng của mình, có lẽ bằng cách viết các nghiên cứu điển hình. Họ chắc chắn sẽ chia sẻ với khán giả của họ, cung cấp cho bạn các liên kết trong nước từ các trang web có liên quan và có thẩm quyền.
Thực tiễn xây dựng liên kết cần tránh
Xây dựng liên kết SEO đã thay đổi rất nhiều kể từ những ngày đầu và có một vài thực hành được sử dụng để được chấp nhận mà không phải là bất kỳ chi tiết.
Các sơ đồ liên kết mà Google rất ghét những điều sau, bao gồm:
- Mua hoặc bán các liên kết nhằm nỗ lực cải thiện xếp hạng, bao gồm cả bài đăng mất phí
- Liên kết trao đổi
- Các trang web thư mục chất lượng thấp có các lý do được cải trang mỏng để liên kết với nhiều trang web – bạn chắc chắn không muốn được liệt kê ở đó
May mắn thay, như bạn đã thấy, vẫn còn rất nhiều cách đạo đức để xây dựng các liên kết. Sử dụng chúng và xây dựng liên kết của bạn cho SEO sẽ sớm thành công.
Bây giờ bạn biết cách sử dụng xây dựng liên kết SEO để bạn có thể cải thiện thứ hạng tìm kiếm, khách hàng tiềm năng và bán hàng. Đừng ngại thử những cái mới và thay đổi mình vì biết đâu nó sẽ là bước ngoặt mới, nhưng nếu có thất bại thì đó cũng là bài học và động lực lớn hơn để bạn tiếp tục.