4 Bước cần thiết để viết bài quảng cáo đầy thuyết phục
Với một tờ giấy trắng, bạn cần viết gì lên nó để có một quảng cáo hấp dẫn cho sản phẩm của mình. Bạn cần những thông tin gì trước khi sẵn sàng ngồi vào viết? Làm cách nào để thu thập thông tin cần thiết? Và làm sao để phát triển các ý tưởng quảng cáo?
Dưới đây là 4 bước giúp bạn thu thập thông tin cần thiết để viết một bài quảng cáo đầy thuyết phục, đủ lập luận trước khách hàng.
Bước 1: Tập hợp tất cả các tư liệu đã được phát hành về sản phẩm.
Với một sản phẩm hiện hành, có hàng núi tài liệu nhà sản xuất có thể gửi đến cho người viết quảng cáo để làm tư liệu chính. Tài liệu này bao gồm:
- Những bản quảng cáo cũ.
- Sách hướng dẫn
- Báo cáo thường niên
- Các danh mục
- Các bài báo được tái bản
- Giấy tờ chuyên môn
- Các bài diễn văn và thuyết trình
- Kịch bản nghe nhìn truyền thông
- Đồ nghề quảng cáo
- Nghiên cứu thị trường
- Các kế hoạch quảng cáo
- Các trang web liên quan
- Thư từ những người đã sử dụng sản phẩm
- Thư phản hồi của khách hàng và tạp chí quảng cáo
- Các tệp dữ liệu về tổng quan và quảng cáo của các đối thủ cạnh tranh
Nếu nhà sản xuất không thể gửi những tài liệu như vậy vì sản phẩm của họ là một sản phẩm mới trên thị trường. Thì bạn có thể căn cứ sự ra đời của bất kỳ sản phẩm nào cũng đi kèm hàng đống giấy tờ mà nhà sản xuất có thể cung cấp cho bạn. Công việc giấy tờ này bao gồm:
- Lưu ý nội bộ
- Thư từ về thông tin chuyên môn
- Kế hoạch, bản thiết kế và sự chuyên môn hóa sản phẩm
- Thí dụ minh họa và tranh ảnh về mẫu sản phẩm đầu tiên
- Bản vẽ ứng dụng
- Kế hoạch tiếp thị và kinh doanh
- Báo cáo
- Đề xuất
Một điều thiết yếu là nhà sản xuất sẽ cung cấp cho bạn những tư liệu chính trước khi bạn bắt tay vào việc phác thảo hay viết bản quảng cáo. Một cách để đơn giản hóa yêu cầu này là tạo ra một bản liệt kê những danh mục cần thiết mà bạn cần cho việc quảng cáo.
Xem thêm: Nên viết gì trong bài viết đầu tiên trên website của bạn
Dĩ nhiên là bạn nên lấy thông tin sản phẩm trên internet càng nhiều càng tốt. Dành chút thời gian cho việc in ấn và đọc các trang web của nhà sản xuất hoặc ít nhất là những trang liên quan đến sản phẩm mà bạn đang quảng cáo.
Hỏi nhà sản xuất xem ai là đối thủ cạnh tranh của họ và nghiên cứu cả những trang web của các đối thủ cạnh tranh đó. Cuối cùng khi gõ từ khóa liên quan đến sản phẩm lên Google, bạn có thể khám phá được rất nhiều thông tin quý giá và có thể đưa ra định hướng cho việc viết quảng cáo của bạn.
Bước 2: Đặt câu hỏi về sản phẩm
- Đặc trưng và lợi ích của sản phẩm là gì? (Liệt kê hoàn chỉnh)
- Lợi ích nào quan trọng nhất?
- Sản phẩm này khác với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh như thế nào? (Những đặc trưng độc nhất vô nhị của sản phẩm? Đặc trưng nào lợi thế hơn sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh?)
- Nếu sản phẩm không khác biệt, những thuộc tính nào của sản phẩm này có thể được nhấn mạnh mà sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh không có?
- Sản phẩm cạnh tranh với những công nghệ nào?
- Các ứng dụng của sản phẩm là gì?
- Các vấn đề nào sản phẩm cần giải quyết trên thương trường?
- Làm sao để sản phẩm đứng vững trước các sản phẩm cạnh tranh?
- Sản phẩm sẽ có tác động như thế nào?
- Làm sao để sản phẩm đáng tin cậy? Uy tín đó sẽ kéo dài trong bao lâu?
- Sản phẩm có hiệu quả như thế nào?
- Mức độ kinh tế ra sao?
- Chi phí của sản phẩm?
- Sản phẩm có dễ sử dụng không? Có bền không?
- Ai sẽ là người mua và họ sẽ nói gì về sản phẩm?
- Sản phẩm có thể dùng được ở nguyên liệu, kích cỡ và kiểu dáng nào?
- Nhà sản xuất sẽ tung sản phẩm nhanh đến mức nào?
- Nếu họ không phân phát sản phẩm thì bạn sẽ mua ở đâu, mua như thế nào?
- Dịch vụ hỗ trợ nhà sản xuất đưa ra là gì?
- Sản phẩm có được bảo hành không?
Bước 3: Đặt câu hỏi cho khán giả người tiêu dùng
- Ai sẽ mua sản phẩm? (Trên các thị trường nào?)
- Sản phẩm có thể mang lại lợi ích gì cho họ?
- Ai thực sự cần sản phẩm? Tại sao họ lại cần nó lúc này?
- Quan tâm chính của khách hàng khi mua loại sản phẩm này là gì (giá cả, phân phối, sự thi hành, độ tin cậy, dịch vụ, tính bền, chất lượng, hiệu quả và sự sẵn có)?
- Đặc trưng của người mua là gì? Sản phẩm sẽ được bán cho những người nào?
- Điều gì khuyến khích người mua?
- Bản quảng cáo sẽ phải ảnh hưởng đến bao nhiêu lượt mua khác nhau? (Ví dụ, quảng cáo đồ chơi phải tác động đến cả phụ huynh và con cái)
- Nếu bạn đang viết quảng cáo, nên đọc những số báo, hay tạp chí, nơi mà quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện.
- Nếu bạn đang viết thư trực tiếp, hãy tìm xem các danh sách thư nào sẽ được sử dụng và nghiên cứu về danh sách đó.
Xem thêm: 5 Bước để Viết bài chuẩn SEO
Bước 4: Xác định mục đích quảng cáo của bạn
Mục đích quảng cáo có thể là một hay những yếu tố sau:
- Nảy sinh câu hỏi
- Nảy sinh việc bán hàng
- Trả lời câu hỏi
- Xác định tương lai của sản phẩm
- Định hướng phương pháp vận chuyển hàng hóa
- Giới thiệu sản phẩm mới hoặc sự cải tiến của sản phẩm cũ
- giữ liên lạc với khách hàng hiện tại và khách hàng tương lai
- Truyền tin hoặc thông tin về sản phẩm
- Tạo dựng sự ưa chuộng, từ đó khách hàng dễ dàng nhận ra hãng sản phẩm.
- Tạo dựng hình ảnh cho công ty
- Cung cấp công cụ tiếp thị sản phẩm cho người bán hàng.
Xem thêm: Học SEO miễn phí với Lamvt là thế đấy
Trước khi viết quảng cáo, bạn nên nghiên cứu kỹ về sản phẩm bạn sẽ viết: đặc trưng, tiện ích, thành tích đạt được trước kia, các ứng dụng và thị trường của sản phẩm. Chỉ nghiên cứu sự thật về sản phẩm sẽ ít hiệu quả, bởi vì trong việc viết quảng cáo, càng cụ thể càng bán được hàng.