9 CÔNG CỤ KIỂM TRA BACKLINK MIỄN PHÍ GIÚP KIỂM TRA BACKLINK ĐỐI THỦ CỦA BẠN
Bí quyết cho mọi thành công (có thể là xây dựng một doanh nghiệp, hoàn thành một dự án hoặc việc viết blog) đó là chúng ta luôn luôn tiến lên phía trước và không rời mắt khỏi đối thủ cạnh tranh của mình.
Không chỉ phụ thuộc vào việc bạn là một blogger hay một doanh nghiệp kinh doanh online mà việc vượt qua đối thủ cạnh tranh là điều cần thiết để có được thứ hạng mà trước đây không có.
Để làm được điều đó chúng ta cần theo dõi các nguồn truy cập của đối thủ, những từ khóa được xếp hạng và những backlink chỉ trực tiếp đến tên miền của những đối thủ đó.
Xem thêm: Backlink là gì? Những lợi ích mà Backlink mang lại?
Đây là hướng dẫn hoàn chỉnh về cách kiểm tra backlink của đối thủ cạnh tranh. Theo dõi ngược lại họ và từ đó bạn có thể có thêm những ý tưởng về những lĩnh vực nào đang liên kết đến bài đăng của họ. Tất nhiên bạn cũng có thể nhắm mục tiêu vào các nguồn đó.
Tại sao phải thực hiện một phân tích Backlink?
- Để biết trang web nào đang liên kết đến trang web của bạn hoặc trang web đối thủ của bạn.
- Để lấy được tên miền bạn bè của đối thủ cạnh tranh và lưu vào vùng bạn bè của bạn.
- Để so sánh hồ sơ backlink của bạn với một đối thủ cạnh tranh mạnh để bạn có thể phát triển mạnh hơn họ (điều này giúp cho Google biết được bạn cũng là một đối thủ cạnh tranh của một trang web đã được thành lập nào đó).
- Để khi bạn nhìn thấy những bạn bè đang tương tác với bạn, bạn có thể cho họ vào mục ưu tiên của bạn.
DANH SÁCH CÔNG CỤ KIỂM TRA BACKLINK MIỄN PHÍ
1. SEMRush
SEMRush là một trong những công cụ SEO phổ biến nhất hiện nay và bây giờ nó đã thêm tính năng phân tích backlink vào kho dữ liệu khổng lồ của nó.
Trước đây, SEMRush rất tốt cho việc phân tích từ khoá cả từ khoá tự nhiên và quảng cáo. Dữ liệu có thể có ở dạng đồ họa.
Bây giờ nó đã thêm một tính năng kiểm tra backlink tất cả những gì bạn phải làm là:
- Tới trang chủ SEMRush.
- Nhập tên miền (trong trường hợp của tôi, tôi sẽ gõ quicksprout.com), bạn muốn phân tích và nhấn Enter.
- Nếu bạn muốn so sánh các tên miền, có một tab ở góc bên trái và bạn có thể có được một danh sách chi tiết các lĩnh vực tham khảo, giới thiệu các IP, liên kết từ các trang .gov và .edu cũng như các TLD khác.
Bạn có thể xuất nó dưới dạng PDF bằng cách nhấp vào nút PDF ở phía trên bên phải.
Xem thêm: Backlink chất lượng là như thế nào? Cách xây dựng Backlink trong SEO
Theo tôi, phiên bản miễn phí hoạt động khá tốt trừ khi bạn là một trong những nhà phân tích SEO muốn bắt thóp được đối thủ cạnh tranh của bạn. Khi đó, có một phiên bản trả phí dành cho bạn với mức phí $ 69,95 /tháng và sẽ cung cấp những phân tích chuyên sâu hơn.
Tôi có một mã đặc biệt giúp bạn sử dụng phiên bản SEMrush PRO miễn phí trong 30 ngày, hãy đọc lại SEMrush review. Hoặc để lấy phiếu mua hàng đó, bạn chỉ cần nhấp vào liên kết này .
2. Ahrefs
Ahrefs là công cụ tốt nhất để có được những phân tích backlink về một trang web của đối thủ cạnh tranh hoặc bất kỳ trang web nào. Nó trở thành người chiến thắng cho bài review được thực hiện bởi Matthew trên một triệu tên miền cho backlinks.
Xem thêm: Ahrefs là gì? Cách sử dụng Ahrefs trong SEO hiệu quả
Aherf được công nhận bởi nó khiến người tiêu dùng hài lòng vì những hỗ trợ và phân tích chi tiết. Phiên bản miễn phí của nó chỉ cho ba phân tích mà thôi, ngoài ra bạn có thể trả một khoản phí là $ 79 / tháng để sử dụng công cụ kiểm tra backlink phiên bản đầy đủ nhất.
Để có một phân tích miễn phí chỉ cần đi đến trang chủ và gõ URL của trang web bạn quan tâm là sẽ có phân tích backlink mà bạn muốn làm.
Sau đó, bạn sẽ có được những phân tích hoàn chỉnh về hồ sơ backlink của trang web được thể hiện trong hình bên dưới. Họ cung cấp một phân tích đầy đủ về con số của dofollow backlinks, nofollow backlinks, liên kết dưới dạng backlinks văn bản và hình ảnh ngoài những tìm kiếm cơ bản .edu và TLD.
Nó cung cấp một biểu đồ rõ ràng về số lượng các mảng của social đã có và bao gồm thích và chia sẻ của Google +1, tweets và Facebook.
Tài khoản miễn phí cho bạn thấy mười kết quả hàng đầu dựa trên mỗi tìm kiếm còn đối với phiên bản trả tiền thì kết quả là không giới hạn.
Bạn có thể xuất kết quả tìm kiếm của backlinks do đó tạo ra một tập tin .csv trong phiên bản phải trả phí.
Để xuất báo cáo trong phiên bản miễn phí, hãy làm theo hướng dẫn này: Backlinks → bên ngoài → backlinks → new / lost → xuất file.
3. Majestic SEO
Đây là một một trong những công cụ SEO được sử dụng nhiều nhất bởi các chuyên gia. Đây là đối thủ mạnh nhất của ahref, nó tốt hơn ahref ở một số điểm nhất định.
Họ sở hữu riêng một danh sách liệt kê hàng triệu kết quả, nơi mà họ có thể xếp hạng website trên những vị trí cao nhất bằng cách dựa vào xếp hạng bởi link và các tiêu chí khác.
Họ có cơ sở dữ liệu lớn về các liên kết và cũng chia chúng thành nhiều loại dựa trên những tính chất của các liên kết đến từ nhiều nguồn khác nhau đó.
Ưu điểm khi sử dụng Majestic SEO đó là bạn có thể tự do tải về hồ sơ của đối thủ và biết được cách các trang web của đối thủ đó lấy được backlink.
Majestic SEO cũng cấp các gói đăng ký khác nhau mà bạn có thể cân nhắc phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn. Bao gồm bản miễn phí, bản Bạc (£ 29.99/ tháng), bản Vàng (£ 99/ tháng ) và Platinum (£ 250/ tháng)
Trên mục tóm tắt, bạn sẽ có được danh sách đầy đủ các liên kết đến tên miền hoặc URL. Từ đó cũng cung cấp cho bạn chi tiết về số lượng các backlink đã được lập từ bao nhiêu miền và cho bạn cả những thông tin mới nhất.
Trong tab backlink, bạn sẽ có được một danh sách đầy đủ các backlink có sẵn cho một trang web. Dưới đây là danh sách tất cả các bộ lọc tôi sử dụng để có được một báo cáo URL chuẩn.
1. Từ 5 liên kết trên một tên miền lọc ra một bản báo cáo sơ lược
2. Tôi cũng lọc báo cáo để ẩn các kết quả từ các trang web như .nz, .cnetc. đây thường có xu hướng là thư rác.
3. Lọc ra các lỗi liên kết như 404 lỗi, 300 lỗi và các bản sao trong URL.
4. Cuối cùng, tôi lọc các kết quả từ URL có “trả lời” và “bình luận”vì đây là liên kết nofollow từ các phần nhận xét của WordPress, chúng rất có ích cho việc phân tích.
4. Open Site explorer
Open Site Explorer là một công cụ tuyệt vời từ moz.com và vì là một sản phẩm từ Moz nên nó phải thật tốt. Chúng giúp bạn biết được ai đang liên kết tới trang web đối thủ cạnh tranh của bạn để lọc báo cáo thông qua thẩm quyền của miền và văn bản có liên kết (anchor text) đã được sử dụng.
So sánh giữa một loạt các trang web khác và điều này giúp nắm được các chiến lược chính của đối thủ cạnh tranh từ đó xây dựng backlinks chất lượng cao.
Open Site Explorer vẫn không có khả năng lọc kết quả từ liên kết spam (có thể có nhiều trang có quyền quản trị trang cao) và do đó bạn phải thận trọng trong việc bỏ qua bất kì một backlink nào từ kết quả SEO, việc này có thể dẫn đến làm hại SEO của riêng bạn.
Tôi khuyên bạn nên tham khảo bài báo này từ blog Moz bởi Tom Anthony. Nó cho bạn thấy Google tự động lấy các kết quả SERP hàng đầu và ngoài các số liệu do bạn cung cấp để tạo ra một bảng tổng hợp. Đọc hướng dẫn để tìm hiểu cách định cấu hình nó.
5. SEO spyglass
SEO spyglass là một công cụ mới cung cấp kết quả tuyệt vời. Trong một cập nhật gần đây nó đã tăng cơ sở dữ liệu của các liên kết lên đến 15.000.000.000.000. Điều này tốt hơn hẳn ahrefs và majestic SEO.
Ngược lại, nó không phải là ứng dụng dựa trên web online mà là một phần mềm máy tính để bàn bạn cần cài đặt mới sử dụng được. Nó chạy trên máy tính của bạn và kiểm tra cho tất cả các liên kết trực tiếp tại thời điểm đó.
Bạn sẽ nhận được các liên kết mới và hoàn toàn không có các liên kết lỗi, chết hoặc các liên kết không được cập nhật (như trong trường hợp của ahrefs và MajesticSEO vẫn có).
Số lượng backlinks cho một URL duy nhất là 1100 nhưng không thể xuất nó. Trong khi phiên bản có trả phí (trả phí một lần) cung cấp cho bạn quyền sử dụng bất kỳ số liệu phân tích backlink nào cũng như dễ dàng để xuất chúng ra.
6. Backlink Watch
Backlink xem là công cụ dễ dàng nhất trên mạng để phân tích các danh mục backlink của bất kỳ trang web bao gồm cả của bạn. Tin tốt lành là nó sử dụng ahrefs ‘API để bạn có được kết quả khá đáng tin cậy.
Không có tùy chọn để xuất kết quả của bạn nhưng có một cách khác. Chỉ cần sao chép tất cả các báo cáo từ trang web → bảng tính mở → nhấp chuột phải → dán → văn bản → được thực hiện. Thật tuyệt vời đúng không nào?
7. Google Alerts
Google Alerts là điều đầu tiên chúng tôi nhớ đến khi chúng tôi nghĩ về việc theo dõi một vấn đề được đề cập đến bằng công cụ trực tuyến. Công cụ này dễ sử dụng và có thể được sử dụng để nhận cảnh báo tự do khi từ khóa đã chọn của bạn được đề cập trên web. Nó có thể là tên thương hiệu của bạn, sản phẩm hoặc tên của đối thủ cạnh tranh của bạn.
Bạn có thể sử dụng nó để theo dõi khi đối thủ cạnh tranh của bạn khi họ được đề cập như một liên kết trên web. Lợi ích là nó cập nhật theo thời gian thực và rất hữu ích.
Mặc dù rất hữu ích khi nhận được thông tin cơ bản về hoạt động liên kết nhưng cũng có nhược điểm, đó chính là bạn không nhận được bất kỳ thông báo nào về các liên kết đã được sử dụng trước khi đặt cảnh báo. Nó cũng không cung cấp gì về chất lượng của các trang liên kết.
8. Link diagnosis
Link diagnosis là công cụ tuyệt vời không chỉ giúp bạn có được nhiều kết quả như loại liên kết (nofollow, dofollow, bị bỏ lỡ, link tốt vv), trang nội bộ và các liên kết bên ngoài và cũng là một bản tóm tắt về vị trí trên trang xếp hạng (bây giờ đã không còn khả dụng vì Google đã chính thức công bố cái chết của nó)
9. Openlinkprofiler
Openlinkprofiler là một công cụ SEO yêu thích cho nhiều người. Openlinkprofiler có cơ sở dữ liệu lớn về các backlinks mới nhất dẫn tới một trang web mà có thể lên tới 2.00.000 backlinks cho một tên miền.
Họ hiển thị các liên kết đang hoạt động trong 90 ngày qua để bạn luôn cập nhật nhwuxng thông tin mới nhất.
Phiên bản miễn phí của nó giúp bạn tải xuống 100 liên kết ở định dạng CSV. Tính năng này không được cung cấp bởi bất kỳ công cụ SEO chính thức nào như MajesticSEO, Ahrefs hoặc Open Site explorer.
Họ có một điểm ảnh hưởng liên kết cho tất cả các trang web để bạn có được một ý tưởng về các trang dựa tốt nhất trên cơ sở các backlinks với nó.
Nó có chỉ số điểm ảnh hưởng của liên kết với web site để từ đó bạn có thể tìm ra những ý tưởng tối dựa tyển những backlink cơ bản đó.
LÀM VIỆC VỚI CÁC BACKLINKS
Bây giờ bạn đã có những backlink bạn muốn bằng cách sử dụng các công cụ phía trên, chỉ cần copy backlink đó vào notepad và lưu lại dưới dạng văn bản (text) (nhớ chúng ta không được sử dụng từ MS word vì nó không thêm mã hóa vào văn bản). Giờ hãy lưu nó.
Sử dụng công cụ loại bỏ trùng lặp như duperemovetool để lọc ra thêm nữa URL trùng lặp.
Để kiểm tra xem một backlink có hoạt động hay không. Nó cũng cho biết nếu một liên kết bị cảnh cáo.
Dựa vào kinh nghiệm bạn có thể biết và loại bỏ ngay các liên kết spam mặc dù các công cụ nào không coi spam.
Sử dụng excel như một giải pháp thay thế miễn phí cho các công cụ phân tích liên kết, bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng công cụ bảng tính SEO.
Xem thêm: 101 Điều cần chú ý trong xây dựng liên kết (links) SEO 2017
Bây giờ bạn đã có danh sách backlinks tốt nhất của bạn, hãy lưu chúng lại để sử dụng cho mục đích SEO của bạn.
CẨN THẬN VỚI NHỮNG ”TÊ LIỆT TRONG PHÂN TÍCH”- ANALYSIS PARALYSIS
Tê liệt trong phân tích (analysis paralysis) là một thuật ngữ được đề cập đến quá trình lãng phí quá nhiều thời gian trong việc phân tích rằng mà lại hầu như không có thời gian để xây dựng backlink. Nó có nghĩa là bạn lãng phí rất nhiều thời gian và tài nguyên để tìm kiếm các hồ sơ backlink của đối thủ cạnh tranh của bạn nhưng cuối bạn lại không có thời gian để xây dựng bất kỳ backlinks có ý nghĩa và đối thủ cạnh tranh của bạn đã tiến lên bỏ xa bạn rồi. Hãy cẩn thận của nó.
Thảo luận
Trở thành SEO khiến bạn khác biệt hẳn so với những người khác. Có hàng triệu cách để tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm và mỗi nhà phân tích SEO đều có phương pháp riêng của mình.
Cùng với phân tích backlinks, bạn có thể thực hiện phân tích cạnh tranh hoàn chỉnh bao gồm các liên kết ngược, từ khoá, vị trí từ khoá, kiểm tra trang web v.v.v