Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

5/5 - (3 bình chọn)

CÁCH SỬ DỤNG AHREFS CHO SEO

Vấn đề lớn nhất đối với chủ sở hữu trang web và các nhà marketing trong năm 2017 không phải là về công cụ có sẵn mà là làm thế nào để sử dụng hiệu quả các công cụ có sẵn đó.

Contents

Ahrefs là gì?

Ahrefs là một trong những tiện ích mạnh mẽ nhất của phương tiện truyền thông xã hội và các công cụ SEO mà tôi từng sử dụng. Hầu hết các SEOer đều biết đây là một công cụ kiểm tra backlink cạnh tranh với Majestic SEO và các công cụ phân tích thông minh khác phân tích các chỉ số nhỏ hơn như Moz & SEMRush. Tuy nhiên, Ahrefs được đánh giá như một công cụ marketing chứ không chỉ là một công cụ kiểm tra backlink.

Ahrefs là gì? Cách sử dụng Ahrefs trong SEO hiệu quả ahrefs-la-gi

Ahrefs có rất nhiều tính năng mà bạn có thể bị bối rối, khi đó bạn chỉ cần xem xét các đường link của mình và sẽ nhận ra một vài từ khóa được đánh giá cao trong xếp hạng. Đây là hướng dẫn để sử dụng Ahrefs mà bạn nên biết khi lần đầu tiên đăng ký.

Chú thích 1: Hướng dẫn này ban đầu được xuất bản vào tháng 10 năm 2015. Nó được cập nhật trong liên tục đến tháng 8 năm 2017 để phản ánh thiết kế mới của Ahrefs.

Xem thêm: [BẬT MÍ] Từng bước phân tích đối thủ, thị trường khi bắt đầu dự án SEO

Chú thích 2: Tất cả hình ảnh đều có thể nhấp được nếu bạn muốn xem độ phân giải đầy đủ.

Thuật ngữ Ahrefs

Mỗi phần mềm đều là một vũ trụ thu nhỏ riêng biệt với nhiều thuật ngữ cần quan tâm. Đây là các thuật ngữ bạn cần lưu ý:

Đánh giá URL: Số liệu của Ahrefs về số lượng và chất lượng các liên kết trỏ đến một URL nhất định. Liên kết số lượng và chất lượng tương quan với thứ hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm.

Đánh giá tên miền: Ahrefs đo được cả số lượng và chất lượng của các liên kết trỏ đến một tên miền. Liên kết số lượng và chất lượng tương quan với thứ hạng cao hơn cho tất cả các URL trên một miền trong công cụ tìm kiếm.

Xếp hạng của Ahrefs: Xếp hạng của Ahrefs về một tên miền so với tất cả các tên miền khác trên Internet.

Liên kết ngược (Backlinks): Số lượng siêu liên kết trỏ đến URL.

Xem thêm: Top 10 công cụ kiểm tra Backlink đỉnh nhất 2018

Trang giới thiệu (Referring Page): Số trang có một siêu liên kết trỏ đến một URL. Một trang có thể có nhiều liên kết.

Miền giới thiệu (Referring Domains): Một số lượng tên miền nhất định có chứa liên kết trỏ tới một URL nào đó. Miền có thể có nhiều trang giới thiệu và nhiều backlink.

Nội dung Giới thiệu (Referring Content): Ahrefs đánh giá được lưu lượng truy cập tương đối mà một nội dung được gửi đến một URL nhất định dựa trên sự phổ biến của nội dung được giới thiệu.

Văn bản chứa liên kết (Anchor text): Văn bản chứa link được sử dụng trong các backlink của một URL.

Sitewide/Not Sitewide: Ahrefs cho biết nó hiển thị ở cùng vị trí trên tất cả các trang của một miền giới thiệu hay không. Sitewide chính là liên kết được xuất hiện trên tất cả các page của 1 trang web. Not Sitewide là liên kết chỉ được xuất hiện trong 1 trang nội dung của 1 website.

Fresh Index/Live Index: Đây là một tính năng mới được triển khai trong một nỗ lực để duy trì một chỉ mục các liên kết lịch sử.

  • Live Index: chứa tất cả các liên kết “trực tiếp” trên lần thu thập lại lần cuối của Ahrefs;
  • Fresh Index: chứa tất cả liên kết mà Ahrefs đã nhìn thấy “trực tiếp” trong 3 tháng qua (bao gồm cả các liên kết “chết” trên lần thu thập lại cuối cùng lần cuối).

Ahrefs cũng nói rằng họ đang thêm một chỉ mục “Lịch sử”, bao gồm tất cả các backlink mà chúng ta thấy trên mạng bắt đầu từ ngày 13 tháng 8 năm 2015.

Các trang trên cùng (Top pages): Các trang đầu của URL được đưa ra dựa trên các tiêu chí mà bạn lựa chọn.

Xem thêm: Top 21 Kỹ thuật SEO Chưa bao giờ lỗi thời

Bảng điều khiển Ahrefs (Ahrefs Dashboard)

Bảng điều khiển Ahrefs là nơi bạn theo dõi tất cả dữ liệu của mình. Bạn có thể thêm một URL để giữ một ảnh chụp nhanh về trạng thái của miền. Nó sẽ nhanh chóng hiển thị cho bạn bất kỳ lỗi thu thập thông tin kỹ thuật, liên kết mới, tên miền giới thiệu mới và ảnh chụp nhanh về xếp hạng tên miền của Ahrefs và xếp hạng URL.

Trên trang tổng quan, bạn cũng có thể theo dõi thứ hạng từ khóa, bất kỳ cảnh báo nội dung nào và bất kỳ liên kết nào mà bạn không muốn nó xuất hiện.

Xem thêm: 5 Bước cơ bản Xây dựng hệ thống Private Blog Network hiệu quả

Các tính năng chính ahrefs

Tôi nghĩ rằng các tính năng chính của bảng điều khiển của Ahrefs là bảng xếp hạng từ khoá và cảnh báo nội dung. Mặc dù tôi không nghĩ bảng xếp hạng là quan trọng như trước đây, nhưng chúng có thể là một chỉ số chẩn đoán thú vị và một điểm dữ liệu quan trọng để phân tích. Từ khi tính năng theo dõi được tích hợp với Ahrefs thì bạn nên thêm các từ khóa quan trọng của mình.
Alerts rất hữu ích cho cả kế hoạch mở rộng và phân tích cạnh tranh. Nhắm mục tiêu nhiều cụm từ có liên quan trực tiếp đến trang web của bạn để bạn có thể nhận được nguồn cấp dữ liệu bất cứ khi nào một nội dung mới được xuất bản xung quanh cụm từ hoặc từ khoá đó.

Xem thêm: Phantom keywords là gì? Thế nào là Từ khóa Bóng Ma trong SEO 2018

Fun Hacks

Những thông báo qua email có vẻ thật nhàm chán nhưng nó sẽ giúp bạn tạo lập thói quen sử dụng dữ liệu của Ahrefs.
Việc này thật dễ dàng để nắm bắt tình hình và được cảnh báo khi cần thiết, trừ khi bạn bị phạt vì một lý do bất thường nào đó. Đó là lý do tại sao tôi thích thiết lập cảnh báo thông minh của Google Analytics và thông báo qua email của Ahrefs. Đặt thông báo vào khoảng thời gian bạn muốn và bạn sẽ không bao giờ bỏ lỡ bất kì một vấn đề gì.

Xem thêm: Private Blog Networks là gì? Khái niệm PBN từ Cơ bản đến Nâng cao

Site Explorer (Liên kết dữ liệu)

Site Explorer là phần căn bản của Ahrefs. Nó cho phép bạn nhập vào một URL và kiểm tra rằng URL backlinks, từ năm 2016 bạn có thêt tìm mọi thứ từ từ khóa gốc đến dữ liệu social, thậm chí đến cả dữ liệu PPC. Phần này sẽ tập trung vào dữ liệu liên kết.

Ahrefs nhận được dữ liệu này bằng cách chạy trình thu thập thông tin trên Web giống như Googlebot. Mỗi trình kiểm tra liên kết cố gắng mô phỏng lại cách cho Googlebot thu thập dữ liệu về liên kết. Và không có trình thu thập thông tin nào có thể bao quát toàn bộ Web. Theo phân tích của một số các SEOer kỹ thuật tốt nhất, Ahrefs là đang hoạt động tốt nhất.

Tại sao? Với Site Explorer, họ không chỉ có một liên kết liên kết lớn sao chép lại Googlebot, mà còn trích xuất và phủ lên dữ liệu bổ sung.

Nó cho ra anchor text, phân loại backlink, trạng thái theo dõi backlink, chỉ số xã hội, địa chỉ IP và trạng thái HTTP. Những phần thông tin bổ sung này được ghép nối với một chỉ mục các URL. Tuy nhiên, Site Explorer cũng gây khó chịu với tất cả các công cụ bởi vì có quá nhiều thông tin. Vì vậy, dưới đây là những tính năng được cho là cơ bản nhất của Ahrefs.

Các tính năng chính của Dữ liệu liên kết của Site Explorer

Tính năng chính đầu tiên là Inbound Links. Các công cụ tìm kiếm sử dụng Inbound Links như là một proxy cho sự xác nhận của con người. Các liên kết khác từ các trang đáng tin cậy trên các trang có liên quan bằng nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Các tính năng liên kết cho phép bạn kéo tất cả các liên kết đến một URL cụ thể và sau đó sàng lọc và sắp xếp để khai thác thông tin bạn muốn.

Tính năng chính thứ hai là Nội dung hàng đầu (Top content). Tính năng này cho phép xem các trang cụ thể trên URL hoạt động như thế nào. Bạn có thể lọc và sắp xếp theo các liên kết, lượt chia sẻ, hoặc được Ahrefs đánh giá cao.

Tính năng chính thứ ba là Top nội dung được giới thiệu (Top Referring Content). Tính năng này cho bạn thấy nội dung nào trên Internet có liên kết đến URL bạn đang khám phá có nhiều liên kết, nhiều share nhất hoặc dựa vào lưu lượng truy cập ước tính. Bạn có thể nhận được con số ước tính về những liên kết từ referral traffic tới URL của bạn.

Tính năng chính thứ tư và cuối cùng xuất hiện ở cả Inbound và Outbound Links đó là Broken Links. Tính năng này cho bạn thấy các liên kết nào đang liên kết hoặc đã hết liên kết khỏi một URL không còn tồn tại.

Bạn có thể làm gì với Site Explorer

Dù bạn đã từng làm gì với các công cụ kiểm tra backlink khác, bạn cũng có thể thực hiện tương tự với Ahrefs. Có rất nhiều điều bạn có thể thực hiện trực tiếp trên màn hình chính, nhưng hãy nhớ rằng bạn cũng có thể xuất sang Excel hoặc Google Trang tính nếu bạn muốn.

Xác định chiến thuật marketing của đối thủ cạnh tranh
Bạn có thể xem xét đối thủ cạnh tranh của bạn và tìm hiểu xem họ nhận được liên kết từ những nguồn nào. Bạn cũng có thể lấy được các liên kết tương tự. Hoặc bạn có thể sử dụng thông tin có được để phát triển các chiến thuật riêng của bạn.

Bạn cũng có thể xem qua Referring Domains, nó sẽ nhóm các liên kết theo tên miền.

Xác định nội dung nào đang được làm tốt

Tất cả chúng ta duyệt Internet trong một “bong bóng lọc”. Đôi khi thật khó tin rằng một trang web hoặc blog đăng những nội dung mà bạn yêu thích lại không được chia sẻ rộng rãi.
Hoặc ở cấp độ cao hơn, nhiều nhà tiếp thị cho rằng nội dung tạo ra nhiều chia sẻ cũng sẽ trực tiếp tạo ra liên kết.
Bạn có thể sử dụng báo cáo những nội dung hàng đầu để hiểu chính xác cách thức hoạt động. Hiểu được những trang web nào thực sự có được liên kết khi bạn đang tập trung xây dựng nội dung gốc. Hiểu những gì được chia sẻ. Hiểu được loại nội dung nào được chọn.

Việc công khai có vấn đề gì không? Liệu infographics có thực sự hiệu quả? Một nội dung được xây dựng dành cho đối thủ cạnh tranh hoặc trong cùng lĩnh vực khi xuất bản chiếm đến 80% số lượng liên kết và lượt chia sẻ của họ.

Bạn có thể trả lời tất cả những câu hỏi đó bằng báo cáo Top content.

Xác định các cơ hội dễ đạt được

Site Explorer có một báo cáo link intersect cho phép bạn nhập nhiều URL và tìm hiểu trang web nào đang liên kết với đối thủ cạnh tranh (hoặc các trang web ngành), nhưng không phải là trang web của bạn. Bạn có thể nhận được dữ liệu này bằng cách xuất các liên kết từ một số trang web và chạy một vài thủ thuật Excel. Nhưng công cụ link intersect thực hiện một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Liệu một sản phẩm được công bố trong lĩnh vực có liên kết đến tất cả các đối thủ cạnh tranh của bạn, nhưng quên liên kết với bạn hay không? Liệu các phóng viên có phỏng vấn đối thủ cạnh tranh của bạn chứ không phải bạn không?

Tìm hiểu điều đó với công cụ Link Intersect và khám phá một số cách để vươn lên trong lĩnh vực của bạn.

Xác định triển vọng từ marketing

Bạn có thể sử dụng kết hợp báo cáo Top Referring Content và báo cáo Inbound Links để xác định các trang web có ảnh hưởng đã liên kết với các đối thủ cạnh tranh. Nhưng bạn có thể làm thêm một bước nữa là sắp xếp theo xếp hạng của tên miền hoặc URL để tìm ra cái nào quan trọng nhất. Trong thế giới mà cả thời gian và nguồn lực đều là hữu hạn thì bạn cần ưu tiên nó hơn.

Hãy luôn nhớ các mục tiêu của bạn.

Đôi khi những người có ảnh hưởng không ở trong các thị trường mà bạn mong đợi. Trong ví dụ trên – những người ảnh hưởng lớn nhất tới REIs là ở travel hacking & survivalist.

Tiến hành một Chiến dịch xây dựng Broken Link

Xây dụng Broken Link là một trong những chiến thuật xây dựng liên kết hiệu quả và nhất quán nhất trong SEO. Ý tưởng là tìm các tài nguyên không còn tồn tại, xây dựng lại chúng, sau đó thúc đẩy để có được các liên kết trỏ đến tài nguyên bị hỏng chuyển sang trỏ vào của bạn. Hoặc sửa bất kỳ liên kết bị hỏng mà trang web của bạn có.

Bạn có thể làm việc xây dựng liên kết bị hỏng theo cách thủ công, nhưng báo cáo về broken link của Ahrefs cho phép bạn xây dựng liên kết bị hỏng hiệu quả hơn.
PointBlankSEO đã tạo một Tiện ích mở rộng Chrome tiện dụng được gọi là LinkMiner thu được từ dữ liệu Ahrefs, cho phép bạn nhanh chóng tìm kiếm cho công việc và nghiên cứu.

Fun Hacks với Site Explorer

Nhanh chóng tìm kiếm các liên kết bị hỏng
Lấy một trang web khổng lồ và nhìn vào Broken Outbound Links. Bạn sẽ nhanh chóng nhận được một danh sách các tài nguyên bị hỏng. Lấy tất cả các URL đó và xem Inbound Links. Các trang web liên kết đến các URL bị hỏng đó là triển vọng cho một chiến dịch xây dựng Broken Links mới.Hoặc bạn cũng có thể làm ngược lại. Lấy một trang web khổng lồ – một trang có nhiều trang tài nguyên. Kéo Đường dẫn Inbound. Sau đó kéo các liên kết trỏ tới các URL đó. Đó sẽ là danh sách khách hàng tiềm năng của bạn cho chiến dịch Broken Link.

Khám phá Wikipedia & Các nhà xuất bản Hàng đầu

Kéo các số liệu liên kết trên URL Wikipedia có liên quan đến ngành của bạn – hãy nhớ rằng bạn có thể tìm kiếm theo thư mục con. Tạo các ý tưởng marketing xung quanh kết quả.

Lấy một trang web tập trung xuất bản hoặc trong ngành của bạn hoặc liên quan đến ngành của bạn và kéo Báo cáo nội dung hàng đầu. Điều này sẽ cho phép bạn bỏ qua nội dung mà bạn biết. Nó cũng sẽ cung cấp cho bạn các cơ hội liên kết bên ngoài những gì đối thủ cạnh tranh của bạn có.

Lấy một ấn bản ngành công nghiệp hoặc trang Wikipedia liên quan đến ngành. Kéo báo cáo Top Referring Content. Bạn sẽ nhận được danh sách bao gồm các ấn phẩm truyền thông chính thống. Nhấp qua và làm nghiên cứu về nhà báo đã liên kết với tác phẩm.

Kết quả thu hẹp

Như tôi đã đề cập với Wikipedia, đừng quên rằng bạn chỉ có thể tìm kiếm một tên miền phụ (subdomain), một thư mục con hoặc một URL cụ thể trong Site Explorer.

Site Explorer (Dữ liệu tìm kiếm)

Dữ liệu tìm kiếm trên Site Explorer (trước đây là Vị trí Explorer) cho thấy những từ khóa nào mà giúp một tên miền được xếp hạng, sau đó cung cấp ước tính về loại lưu lượng truy cập mà miền đó và các trang của nó đang nhận được một cách tự nhiên.
Nó cũng theo dõi các vị trí được thanh toán. Hãy nghĩ về nó như theo dõi xếp hạng cho mọi tên miền trên Internet.
Vị trí Explorer thu thập dữ liệu các trang kết quả tìm kiếm của Google (SERPs) và tổng hợp dữ liệu vào một cái gì đó mà bạn có thể tìm kiếm. Họ cũng kéo khối lượng tìm kiếm từ Công cụ lập kế hoạch từ khóa. Sau đó, nó phân phối lưu lượng truy cập cơ bản đi đến một tên miền dựa trên tỷ lệ nhấp chuột thông qua mỗi vị trí.
Một vài lưu ý không chỉ dành cho “công cụ ước tính lưu lượng truy cập” mà bao gồm cả SimilarWeb, Cạnh tranh, SEMRush,… tất cả mọi thứ trong công cụ này là ước tính áng chừng. Tôi không khuyên bạn sử dụng nó để báo cáo. Có rất nhiều biến trong khi hoạt động và mỗi phần có rất nhiều lỗi. Đừng để sự chính xác của các con số làm yên lòng bạn vào một cảm giác chắc chắn. Ahrefs kéo dữ liệu từ khoá nhanh chóng và thường xuyên, nhưng hãy chắc chắn kiểm tra xếp hạng chính theo cách thủ công và dựa vào Công cụ lập kế hoạch từ khóa.
Với điều đó, tôi cho rằng đây là công cụ bị đánh giá thấp nhất của Ahrefs. Có thể các nhà marketer đã biết nhưng lại không nói về nó.

Các tính năng chính

Các tính năng rõ ràng nhất là ước tính của Ahrefs cho biết có bao nhiêu từ khóa quan trọng (nghĩa là họ có khối lượng tìm kiếm) một tên miền được xếp hạng và ước lượng lưu lượng truy cập của họ dựa trên các từ khoá đó.
Tính năng này khá thú vị nhưng không hoàn toàn hữu dụng trong nhiều hoàn cảnh.
Tính năng cung cấp 80% giá trị của công cụ này là tính năng Top Pages trong cả phần tự nhiên và trả phí.
Các tính năng nổi bật khác là Đối thủ cạnh tranh hàng đầu, cho thấy những tên miền nào thường xuyên chia sẻ kết quả tìm kiếm giống như tên miền mà bạn đang tìm kiếm. Và cũng quảng cáo PPC, cho bạn thấy một mẫu quảng cáo PPC trong SERPs.

Những gì bạn có thể làm với dữ liệu tìm kiếm của Site Explorer

Biết về những nội dung đứng đầu của các trang web khác.
Mặc dù các con số cụ thể trong Positions Explorer không chính xác nhưng mối quan hệ và sự khác biệt giữa các trang với các từ khoá mới thực sự là chính xác.
Nói cách khác, ngay cả khi một URL không có được số lần truy cập là XX mỗi tháng, nếu nó được liệt kê như là một trang gốc hàng đầu thì đó là một vị trí chính xác. Sự khác biệt về lưu lượng truy cập giữa URL đầu và URL thứ hai cũng là chính xác, có 2 lý do dẫn đến trường hợp này.
Thứ nhất, bởi vì ngay cả khi số lượng truy cập không chính xác, khối lượng tương đối của chúng là chính xác. Các cụm từ chính cho thấy số lượng nhiều hơn các thuật ngữ đuôi dài. Thứ hai, bởi vì ở cấp trang đích, hầu hết lưu lượng truy cập của trang web sẽ phù hợp với quy tắc 80/20 – 20% trang sẽ chiếm 80% lượng truy cập. Và cứ thế cho mỗi tập URL nhất định.

Vì sao lại như vậy?

Dữ liệu này là vô giá bởi vì bạn có thể khám phá và hạ gục các đối thủ cạnh tranh hoặc các trang web cùng ngành khác. Bạn có thể học hỏi từ tất cả các nội dung của họ và tạo nên nội dung tốt nhất.

Trong ví dụ trên, bạn sẽ thấy rằng vì bất cứ lý do gì thì công ty này nhận hầu hết lượng truy cập tự nhiên non-brand từ trang Garage Kit category (trang này không quá đặc biệt). Nó sẽ tạo nên một mục tiêu tuyệt vời cho bất cứ ai trong ngành đó.
Hoặc bạn nhận ra rằng bài đăng hay nhất trên trang web mà bạn yêu thích thực sự lại là những bài đăng không mấy được kỳ vọng. Và điều đó đã xảy đối với cách xếp hạng hiện nay, đó là những bài thực sự rất chung chung và có vẻ không thể cạnh tranh được.

Dù bằng cách nào, bạn phải học hỏi từ nội dung hay nhất (và tồi tệ nhất) của đối thủ cạnh tranh của bạn.
Nghiên cứu từ khoá tốt hơn
Thách thức khó khăn nhất của nghiên cứu từ khóa là suy nghĩ theo chiều dọc. Cần chủ động suy nghĩ biến đổi một từ khóa duy nhất sang các từ khoá bổ sung hoặc từ đồng nghĩa phản ánh ý định thực sự của khán giả.
Ví dụ, bạn có thể chuyển từ “găng tay mùa đông”, “găng tay cho mùa đông” hay “găng tay cho thời tiết lạnh” sang đến “găng tay hở ngón”. Hoặc nếu bạn đang trong ngành công nghiệp hệ thống ống nước, thử chuyển đổi từ “vòi nước ngoài trời”đến”sillcock” – “Vòi Sill”.
Những bước tìm kiếm từ khóa đó được cho là có chút khó khăn. Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google là khá bình thường trong công việc. Và thường nó có nghĩa là sử dụng các công cụ như Google Correlate theo những cách không giống như cách truyền thống .
Nhưng Công cụ Tìm kiếm Vị trí của Ahrefs giải quyết vấn đề này bằng cách cho phép bạn đưa các trang trên cùng và xem những từ khóa nào khác mà các trang đó xếp hạng. Nó cung cấp cho bạn một danh sách đối thủ hạt giống lớn hơn và giới thiệu nhiều sự đa dạng hơn vào quá trình nghiên cứu từ khoá của bạn.

Nghiên cứu đối thủ tốt hơn

Thông thường đối thủ cạnh tranh của bạn trong cuộc sống thực rất khác so với đối thủ cạnh tranh của bạn trong bất kỳ kết quả tìm kiếm nào. Có thể khó theo dõi những người mà không nhận được sự trợ giúp nào từ SERP competitors. Và sự giúp đỡ đó là các trang Ahref’s Competing Pages, Competing Domains và công cụ Content Gap.

Những công cụ này là rất tuyệt vời. Nếu bạn biết một trong những đối thủ cạnh tranh SERP của bạn, bạn có thể tìm ra tất cả về họ. Từ đó, bạn có thể tìm ra nội dung giúp bạn có thể nhắm mục tiêu hiệu quả hơn.
Trộm quảng cáo (Steal Ads)
Bạn có thể sử dụng phần trả phí của Positions Explorer để xem các ý tưởng quảng cáo từ đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn có thể thấy lợi ích mà các đối thủ cạnh tranh đang sử dụng, bạn có thể định hướng để sao chép hoặc sử dụng hoặc cả hai.

Tìm đối thủ cạnh tranh cho nghiên cứu từ khoá hoặc liên kết

Hầu hết các SEO đều quen với việc nói với khách hàng rằng các đối thủ cạnh tranh SERP của họ khác với các đối thủ cạnh tranh trong thế giới thực của họ.
Nhưng khá khó khăn để tìm SERP đối thủ cạnh tranh một cách có hệ thống. Bạn có thể sử dụng trình duyệt Ahrefs’ Positions để ít nhất là biết thêm một vài cái mới.

Fun Hacks

Đối với những người yêu thích Excel hoặc Google Trang tính, bạn có thể xuất từ khoá ở cả Top Pages và các từ khoá tự nhiên.
Nếu bạn muốn loại bỏ các cụm từ thương hiệu và ồn ào, hãy đi tới từ khóa tự nhiên (organic keywords) và lọc nó theo chiều dài cụm từ và theo từ khóa . Cụm từ dài hơn thường sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn.

Trình khám phá nội dung (Content Explorer)

Trình khám phá nội dung của Ahrefs hiển thị nội dung được chia sẻ nhiều nhất xung quanh bất kỳ chủ đề nào. Nó giống như báo cáo nội dung hàng đầu của Site Explorer nhưng cho toàn bộ internet. Đối với nhiều marketers chỉ đọc một chút thì cơ bản dùng BuzzSumo là ổn nhưng lưu ý những gì bạn nhận được là từ ngoài dữ liệu liên kết của Ahrefs.
Nhưng như Site Explorer, chìa khóa của Content Explorer là hiểu được chức năng của các tính năng. Điều đó sẽ đưa nó từ một công cụ tầm thường đến một công cụ tuyệt vời.

Các tính năng chính

Tính năng chính của Content Explorer là khả năng tìm kiếm theo chủ đề. Bạn nhập một cụm từ và nó cho bạn biết cái nào được chia sẻ nhiều nhất hoặc được liên kết với nội dung về chủ đề đó trên Internet.
Trong các phiên bản gốc của Content Explorer, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy rằng có một khoảng rộng trong kết quả bạn nhận được. Nếu bạn nhập một chủ đề rộng, bạn sẽ nhận được rất nhiều kết quả vô nghĩa. Nếu bạn nhập một chủ đề cụ thể, thì bạn sẽ nhận được rất ít kết quả những hiệu quả.

Ahrefs đã cải tiến đáng kể công cụ để bạn có thể dễ dàng tìm thấy nội dung có liên quan. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy chính xác những gì bạn muốn khi bạn hiểu để thu hẹp và giám sát kết quả. Và đó là nơi Bộ lọc Boolean Operators và Tìm kiếm nâng cao (ví dụ: tìm kiếm mọi nơi, trong tiêu đề, trong nội dung) xuất hiện.

Tôi biết bạn rất hào hứng với công cụ này.

Nhưng thực sự nếu bạn đã từng sử dụng Google Search Operators hoặc thậm chí thử đặt một cụm từ trong dấu nháy kép, bạn sẽ biết cách sử dụng các cụm từ này. Chỉ cần điều hướng đến Tìm kiếm nâng cao trong Trình khám phá nội dung.

Những cái tôi thấy hữu ích nhất là “loại trừ một từ”, lọc một trang web và xác định phạm vi theo ngày (đặc biệt là cho các ý tưởng theo mùa).
Để sử dụng thuật toán boolean một cách hiệu quả, bạn phải tiếp cận Content Explorer với một mục tiêu cụ thể đã được xác định. Thật dễ dàng khi chỉ cần một cú click là bạn có bất kì thông tin nào bạn muốn, tuy nhiên nó chỉ thực sự hiệu quả khi mà bạn biết bạn đang thực sự tìm gì, có thể là những dữ liệu cụ thể để hỗ trợ chiến lược của bạn.
Ví dụ: bạn muốn tạo một bài viết trên blog làm cho Facebook Like. Hoặc, bạn muốn tạo ra một Infographic chứa các liên kết. Hoặc bạn cần phải tìm hiểu loại nội dung nổi bật phù hợp cho Giáng sinh trong tháng 12 này. Nếu bạn có một mục đích cụ thể trong đầu, bạn có thể kết hợp, kết hợp và kết hợp các thuật toán của boolean để phục vụ việc tìm kiếm của bạn.

Bạn có thể làm gì với Content Explorer

Thông báo Chiến lược PR
“Thông cáo báo chí và cầu nguyện” không phải là chiến lược PR hiệu quả, đặc biệt bạn sẽ không muốn nhận được kết quả tồi tệ từ một chiến dịch lớn.
Cách tốt nhất để người đọc ấn vào đọc thêm đó chính là những phần nhỏ có nội dung giá trị, thu hút. Bạn có thể sử dụng Contenr Explorer để tìm ra đâu là phần nội dung có giá trị và loại nội dung nào mà công chúng ưa thích.

Bạn thậm chí có thể tìm hiểu xem một tác giả cụ thể thích viết về điều gì và nội dung họ thành công nhất.

Trong năm 2013, tôi đã nhận được một bài đăng blog cá nhân có tính viral với đúng 1 email từ một nhà báo. Tôi biết những gì nhà báo này viết và tôi biết điều gì thúc đẩy pageviews của họ.
* Chú ý: tính năng này vẫn còn trong những giai đoạn đầu của Ahrefs. Bạn sẽ tận dụng tối đa sức mạnh của nó bằng cách ghép nối nó với các thuật toán tìm kiếm của Google.
Hiểu chủ đề
“Lời nguyền về kiến thức” là một khái niệm nói rằng bạn quen thuộc hơn với một chủ đề, bạn càng ít hiểu cách suy nghĩ về một chủ đề từ quan điểm của những người không quen thuộc.
Và đó là một vấn đề rất lớn trong tiếp thị nội dung. Bạn có thể sử dụng Content Explorer để hiểu góc độ, ngôn ngữ và sự kiện cộng hưởng với mọi người về bất kỳ chủ đề nào.
Tìm kiếm những thông tin hàng đầu về người nổi tiếng
Trên một lưu ý có liên quan, bạn có thể sử dụng Content Explorer để định dạng nội dung của bạn nên nhập vào. Nhiều lần bài đăng văn bản sẽ không hoạt động như khi có video hoặc một infographic. Ví dụ: nếu bạn chạy Content Explorer và thấy rằng mọi người nổi tiếng hàng đầu có những video nào thì có lẽ bạn nên bao gồm một video như thế trong nội dung của bạn.

Đặt điểm Benchmarks

Mỗi công ty đều yêu thích một câu chuyện tích cực để đi truyền thông nó nhưng đôi khi nó không có tác dụng. Bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và ngữ cảnh thì câu chuyên đó mới thực sự hiệu quả.
Trong một nghiên cứu về nội dung của Moz và BuzzSumo, họ nhận thấy rằng 75% nội dung không có lượt chia sẻ nào và cũng không có liên kết. Hoàn toàn là số 0.
Và sau đó, ngày nào BuzzFeed cũng có thể thu được hơn 1 triệu lượt chia sẻ thông qua mỗi nền tảng khác nhau.
Purina Cat Food có thể tạo ra một mẩu nội dung tạo ra hàng trăm nghìn lượt chia sẻ vì chúng là một thương hiệu khổng lồ hoạt động trên thị trường về mèo.

GE là một thương hiệu thậm chí còn lớn hơn Purina nhưng họ không nhận được một triệu lượt chia sẻ chỉ vì họ làm ở lĩnh vực khác như về động cơ máy bay.
Dù bằng cách nào, Content Explorer ít nhất cũng có thể cung cấp cho bạn một tiêu chuẩn được ước tính cẩn thận cho một chiến dịch thành công. Nếu mục tiêu của bạn là lượt chia sẻ và chiến dịch tốt nhất trong ngành của bạn đã tạo ra 1.000 lượt chia sẻ thì “thành công” khi đó có thể được định nghĩa là 100, không phải là 10.000.

Hiểu các loại nền tảng & mục tiêu

Như Moz & BuzzSumo đã tìm thấy trong nghiên cứu của họ, liên kết không phải lúc nào cũng tương quan với lượt chia sẻ. Và lượt chia sẻ trên một nền tảng không phải lúc nào cũng tương quan với các nền tảng khác, ví dụ như Facebook Shares so với Twitter Tweets.
Sử dụng Content Explorer để tìm ra nội dung nào phù hợp với mục tiêu marketing của bạn. Ví dụ: nếu đó là một chiến dịch để thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền, hãy sắp xếp theo liên kết chứ không phải chia sẻ tổng thể.
Fun Hacks
Nhấp tới Tác giả
Trên các kết quả của Content Explorer, bạn có thể nhấp qua để xem một nhà văn cụ thể. Điều này rất hữu ích cho việc theo dõi các cơ hội đăng khác hoặc tìm nhà báo tự do viết về một loạt các ấn phẩm.
Xuất bản Twitter Sharers
Cũng trên kết quả của Content Explorer, bạn có thể xem và xuất bản những người đã tweet từng phần nội dung trong 7 ngày qua (7 ngày để đảm bảo bạn chỉ nhận được những người nhớ Tweeting nó – bạn vẫn có thể có được một bản xuất bản lớn hơn từ Topsy). Điều này mở ra một thế giới hoàn toàn mới của cơ hội marketing Twitter.

Nhưng việc sử dụng thành thạo nhất là để:

  • Tạo đối tượng tùy chỉnh cho quảng cáo trên Twitter. Nếu bạn biết họ tweet một đoạn nội dung về một chủ đề, họ có thể quan tâm đến một chủ đề khác.
  • Tạo danh sách Twitter cho hướng dẫn sử dụng tiếp sau đó.Nếu bạn xác định được một số tài khoản có ảnh hưởng lớn, bạn có thể đặt chúng sang một bên để nghiên cứu thêm và tiếp cận.
  • Lấy dữ liệu và gửi đến một trong hàng chục công cụ Twitter để phân tích các cá nhân , sở thích liên quan, thời gian tốt nhất để tweet, những người theo dõi liên quan, v.v.

* Lưu ý: Tôi phát hiện ra dù chúng rất tuyệt vời nhưng vẫn còn lỗi.
Xem dữ liệu URL
Cuối cùng trong kết quả của Content Explorer, có một hiển thị cho bạn thấy dữ liệu liên kết chi tiết và các từ khóa mà nội dung có xếp hạng tốt nhất. Dữ liệu đó là vô giá đối với việc lập kế hoạch một phần nội dung.

Từ khoá Explorer

Công cụ Từ khoá Explorer là công cụ của Ahrefs để kéo và thao tác các từ khoá được tạo trong Tìm kiếm Tự động Hoàn thành của Google (còn gọi là từ khoá, nhấn không gian nhưng không nhập). Đối với SEO những người biết công cụ của họ, nó giống như Ubersuggest hoặc KeywordTool.io.
Vào tháng 11 năm 2016, họ đã đưa ra một bản sửa đổi mới rất lớn gọi là Keyword Explorer 2.0.
Đây là công cụ từ khoá hữu ích nhất mà tôi thấy. Tôi sẽ đề cập đến một vài ý tưởng chính ở đây, nhưng tôi khuyên bạn nên đọc bài giới thiệu toàn diện của họ để có được một ý thức về tất cả các định nghĩa và tính năng.

Các tính năng chính

Có một tính năng chính cho công cụ này: kéo một loạt các biến thể từ khóa thẳng từ nguồn. Tính năng Tự động hoàn tất của Google là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa hữu ích nhất vì các biến thể không chỉ cung cấp cho bạn các cụm từ dài hơn, các cụm từ cụ thể hơn để nhắm mục tiêu, mà còn cung cấp một cửa sổ cho mục đích của người dùng.
Với sự ra mắt của Từ khoá Explorer 2.0 – Ahrefs đã kéo dữ liệu ClickStream. Dữ liệu ClickStream có được một chút kỹ thuật.Với mục đích của chúng tôi, có thể nói rằng dữ liệu từ khoá của Ahrefs là chính xác, đủ để đưa ra quyết định marketing.
Nói cách khác, đừng giả định rằng khối lượng cụ thể là chính xác, nhưng bạn có thể cho rằng chúng chính xác để quyết định bạn nên nhắm mục tiêu & ưu tiên như thế nào khi chọn từ khoá mục tiêu .
Cho đến nay, tất cả các công cụ dường như hoạt động chính xác. Những gì Ahrefs có thể làm khi không thể truy cập được những phần còn lại đó là đứng nhìn.
Những gì bạn có thể làm với Từ khoá Explorer
Dù bằng cách nào, trong thời gian chờ đợi, bạn có thể nhanh chóng thực hiện rất nhiều nghiên cứu từ khóa thú vị trong Ahrefs. Chạy từ khóa rộng và chạy nó bằng Keyword Explorer để có được nhiều ý tưởng hữu ích cho từ khóa rộng của bạn.
Nghiên cứu Từ chuyên sâu
Nghiên cứu từ khóa hiện nay vượt xa việc chỉ tìm kiếm nhiều về khối lượng tìm kiếm và các sửa đổi bổ sung (ví dụ: “găng tay xanh mùa đông” có 1000 lần tìm kiếm mỗi tháng và chúng tôi cũng nên đề cập đến “găng tay mùa đông màu xanh hải quân”, “găng tay mùa đông màu xanh da trời” trên trang).
Những chi tiết này rất quan trọng. Nhưng quan trọng hơn bây giờ là hiểu những điều như:
• từ khóa của một chủ đề quá rộng là một phần của nó
• loại trang mà người tìm kiếm thông thường muốn xem
• những từ ngữ bên cạnh và bổ sung có liên quan gì (ví dụ: “găng tay màu xanh”)
• loại trang web mà người tìm kiếm muốn xem
• những thuật ngữ mà mọi người cũng hỏi trước và sau truy vấn cụ thể đó
• v.v …
Điều này không có nghĩa là việc nghiên cứu từ khóa rất khó khăn hoặc gây nhiều phiền não. Nhưng thường là tẻ nhạt để làm điều đó một cách chính xác ở quy mô.
Trình Tìm Từ Khóa của Ahrefs tăng tốc quá trình bằng cách tích hợp toàn bộ SERPs, ý tưởng kết hợp cụm từ, Chủ đề lớn (Parent Topic), Đề xuất Tìm kiếm và các trang cũng được xếp hạng trực tiếp trong Bảng điều khiển.

Đánh giá Từ khoá khó khăn (Judge Keyword Difficulty)

Một trong những phần khó khăn nhất (và tẻ nhạt) của nghiên cứu từ khóa là tìm ra liệu trang web của bạn có thể xếp hạng cho một chủ đề từ khoá nhất định hay không.
Không có ý định đầu tư vào nội dung mới hoặc nhắm mục tiêu theo chủ đề khối lượng cao nếu không có cách nào để bạn giành lợi thế. Và thậm chí nếu bạn có thể cạnh tranh – điều quan trọng là phải biết bạn sẽ phải cạnh tranh gì (ví dụ liên kết tới trang đó, cân nhắc hộp câu trả lời, v.v.).
Judge Keyword Difficulty là một kỹ năng mà không nhất thiết phải phức tạp hóa lên. Với SEOer, nó đòi hỏi phải kéo dữ liệu liên kết và thực sự nhìn vào mỗi SERP. SEO có kinh ngiệm có thể nhanh chóng mở một SERP và thực hiện một cuộc gọi quyết đoán nhanh chóng. Nhưng làm gì cũng cần có thời gian nhất là khi bạn đang cân nhắc hàng nghìn cơ hội từ khóa.
Điểm đo độ khó của từ khóa (The Keyword Difficulty score) cực kỳ hữu ích để làm cho lần đầu tiên nghiên cứu từ khoá của bạn. Ahrefs sử dụng thang điểm từ 0 đến 100 dựa trên dữ liệu liên kết của họ để ghi lại những gì nó cần để xếp hạng cho một từ khoá nhất định.
Trong Bảng điều khiển, hãy sử dụng tính năng này rất nhiều để sàng lọc và sắp xếp không chỉ những mục tiêu thấp mà còn để tạo ra chiến lược quảng bá nội dung thực tế để hiển thị nội dung của bạn.

Ước lượng lợi tức đầu tư

Dự đoán lợi tức đầu tư cho SEO là rất khó khăn (và cho là không thể). Nhưng bạn phải có cái gì đó để giúp sắp xếp thứ tự ưu tiên cho cơ hội ngay cả khi bạn không thể nói chính xác những cơ hội đó sẽ mang lại những gì.
Số lượng Từ khóa trên Số nhấp chuột, Tỷ lệ Quay lại và Số lần Nhấp chuột trên mỗi tìm kiếm là chính xác đủ để thực hiện các quyết định này.
Với Tỷ lệ Quay lại và Nhấp chuột trên mỗi tìm kiếm bạn có thể có được một bản chụp nhanh về mức độ lưu lượng truy cập và mức độ lưu lượng truy cập bạn nhận được nếu bạn xếp hạng tốt cho một từ khoá cụ thể.
Fun Hacks
Tìm Guerrilla Keyword Angles
Thành công lớn nhất trong nghiên cứu từ khóa là khi bạn có thể thực hiện chuyển hướng bên sang một từ khóa mục tiêu có liên quan không cạnh tranh. Tôi đã viết về cách sử dụng tất cả các loại công cụ từ Google Correlate đến Google Sách tới Wikipedia và hơn thế nữa để tìm ra những nhà nghiên cứu vàng này về SEO.
Tôi vẫn sử dụng những nguồn này nhưng Ahrefs làm cho những tìm kiếm này thậm chí còn dễ dàng hơn và nhanh hơn để tìm hơn bao giờ hết. Bạn chỉ cần bấm vào đúng nơi.

Tìm đối thủ SERP

Trong SEO, bạn thường sẽ thấy rằng các đối thủ cạnh tranh ngành của bạn không giống như các đối thủ cạnh tranh SERP của bạn. Và đó là một vấn đề khi bạn tiếp tục tìm kiếm các từ khoá rộng hơn và sâu hơn.
Nhập tính năng Chia sẻ Lưu lượng của Explorer (Keyword Explorer’s Traffic Share). Tìm kiếm chủ đề rộng mà bạn đang cố gắng cạnh tranh. Bạn sẽ nhận được danh sách đầy đủ các tên miền. Bây giờ bạn có thể lấy những tên miền đó và đảo ngược kỹ thuật cho các cơ hội từ khóa tốt nhất.

Toss Broad Nets với tính năng Bao gồm & Loại trừ

Một tip cuối cùng khá là đơn giản nhưng mạnh mẽ. Thay vì tìm kiếm một từ khóa hãy tìm kiếm một từ bổ nghĩa cho từ đó.
Sau đó, sử dụng trình đơn của Ahrefs có các tính năng bao gồm & loại trừ để tìm các từ khoá với số lượng lớn (sau đó xếp hạng cho nó).

Công cụ Ahrefs

Ahrefs Labs là tập hợp các ứng dụng của Ahrefs lấy dữ liệu của Ahrefs và cung cấp một thứ gì đó hữu ích. Nó bao gồm API của Ahrefs, công cụ Liên kết cắt lát, công cụ So sánh tên miền và các công cụ khác.
Các tính năng chính
Nếu bạn đang cố gắng để thao tác dữ liệu thật nhanh chóng, Ahrefs Labs có thể giúp bạn. Hầu hết các công cụ được sử dụng cụ thể hoặc không, và cũng có thể được đề cập trong Site Explorer.
Thanh công cụ SEO rất hữu ích để cài đặt trên trình duyệt của bạn. Đó là một cách hay để thu hút dữ liệu SEO hoặc dữ liệu social và phát triển trực quan về những gì quan trọng trên một trang web.
Thanh công cụ SEO cũng có một chức năng che phủ SERP sẽ kéo dữ liệu và phủ lên trên trang kết quả tìm kiếm của Google của bạn.
Công cụ Ahrefs Top rất thú vị, nhưng tôi vẫn chưa biết sử dụng nó một cách tốt nhất.
Trong Ứng dụng, tôi khuyên bạn nên sử dụng ứng dụng Link Miner của Jon Cooper. Nếu bạn đang làm xây dựng broken link thì bạn càng nên dùng nó. Nó đồng bộ với Ahrefs và kéo dữ liệu thẳng vào broken link của bạn.
Các Ahrefs Rank Tracker là một công cụ thú vị. Nó khá chính xác nhưng cần hiểu về những gì mà dữ liệu có thể hoặc không thể nói với bạn.
Bước tiếp theo
Ahrefs khá đắt, nhưng nó có một bộ tính năng khổng lồ. Giống như hầu hết các công cụ marketing khác, tính hữu ích của nó chỉ bị hạn chế bởi sự sáng tạo và sự hiểu biết của bạn về bộ tính năng.
Tiếp cận Ahrefs với các mục tiêu marketing cụ thể, và bạn sẽ nhận được rất nhiều giá trị trên nó. Hãy chắc chắn sử dụng nó như nhiều hơn một công cụ kiểm tra backlink.
Nếu bạn tò mò về các công cụ marketing khác, đây là cách tôi phân loại đối thủ cạnh tranh của Ahrefs. Nói chung tất cả đều chuyên về 1 kênh, nhưng chồng lấn với kênh phụ.
Ahrefs = SEO chủ yếu với các thành phần Socialvà một số dữ liệu PPC.
Moz = Phân tích/Giáo dục chủ yếu với các thành phần Social và SEO.
SEMRush = Chủ yếu là PPC với các thành phần của SEO.
BuzzSumo = Social chủ yếu với các thành phần của SEO.
Majestic = Đặc biệt về SEO với trọng tâm phân tích lỗi. Bổ sung tuyệt vời với Ahrefs.
SpyFu = Chủ yếu là PPC với các thành phần của SEO.
Công cụ Raven = Phân tích chủ yếu với SEO và các thành phần của Social.

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts