Vũ Thành Lâm

Cạnh tranh từ khóa: Yếu tố quan trọng cho chiến lược SEO hiệu quả

cạnh tranh từ khóa
5/5 - (8 bình chọn)

Bạn đã tìm ra cho mình một từ khóa thỏa mãn với yêu cầu và mục đích thương mại của chính bạn. Một công việc cấp thiết mà bạn phải làm ngay bây giờ đó chính là kiểm tra sự cạnh tranh từ khóa đó trên trang đầu tiên của Google.

Nếu bạn thấy rải rác một số trang với kết quả thương hiệu lớn, có thẩm quyền xuất hiện bạn có thể sẽ nghĩ đến việc nên chuyển sang từ khóa khác trong list keywords của mình. Nhưng có cách khác hữu hiệu và thực tế hơn rất nhiều: nếu bạn dành thời gian để đánh giá tính cạnh tranh từ khóa, bạn thường có thể tìm các từ có khối lượng tìm kiếm tuyệt vời và có ít hoặc không có sự cạnh tranh.

Xem thêm:

Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần ít nội dung, liên kết và quảng cáo hơn mà vẫn khẳng định vị trí của mình trên trang top 1 của Google.

Và trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách đánh giá nhanh tính cạnh tranh của từ khóa trong kết quả tìm kiếm mà hoàn toàn miễn phí của Google.

Contents

Bước đầu tiên: Cài đặt MozBar

Có một thanh công cụ trình duyệt miễn phí giúp đánh giá Cạnh tranh từ khóa nhanh hơn và dễ dàng hơn đó chính là MozBar.

Đi đến trang chủ của nó và nhấp vào nút lớn màu vàng:

Và cài đặt và kích hoạt MozBar.

Khi bạn thực hiện tìm kiếm trong Google, bạn sẽ thấy thông tin từ MozBar trong SERPs:

Bây giờ bạn đã thiết lập MozBar, đã đến lúc tăng tốc độ của mình cho cuộc chiến SEO.

Cấp độ trang

Có một câu ngạn ngữ trong thế giới SEO cũ: “Google không xếp hạng trang web. Nó xếp hạng các trang”.

Mặc dù uy tín của một trang web và sự hiện diện thương hiệu đóng vai trò quan trọng tuy nhiên yếu tố số 1 trong xếp hạng một trang của Google là quyền hạn của trang đó.

Vì vậy, có rất nhiều sự thật với câu ngạn ngữ cũ đó.

Phép đo tốt nhất về quyền hạn của trang là Moz’s Page Authority.

(Bạn có thể dễ dàng kiểm tra thẩm quyền trang bằng cách xem số “PA” trong MozBar SERP Overlay)

Đó là khá ổn cho một SERP nếu nó một vài kết quả PA cao trên trang đầu tiên. Đây là trường hợp xảy ra với hầu hết các từ khóa có khối lượng trung bình hoặc cao.

Bạn muốn đẩy mạnh khả năng xếp hạng của các trang PA thấp? Những trang đó đã trở nên lỗi thời và bị loại bỏ bởi các trang mới được tối ưu hóa. Do đó trong bảng đánh giá nếu bạn thấy chúng hiển thị rất nhiều trong list tổng, hãy xem xét cho từ khóa của nó và điều chỉnh lại chúng cho thêm phần sức sống.

Nhắc Tên miền

Cốt lõi chính của vấn đề đó là việc Google chính là một công cụ thu thập phiếu bầu.

Càng nhiều “phiếu bầu” một trang nhận được (dưới dạng các liên kết ngược), thì nó càng có xu hướng xếp hạng cao hơn.

(Bạn nghĩ rằng các liên kết không còn quan trọng nữa? Nghiên cứu các yếu tố xếp hạng gần đây của chúng tôi nhận thấy rằng số lượng miền được giới thiệu và nhắc tới với khả năng nhấp chuột cao tương quan với thứ hạng cao hơn bất kỳ yếu tố nào khác).

Điều đó có nghĩa là số lượng miền được giới thiệu là một trong những yếu tố đáng xem xét.

Bạn có hai lựa chọn để giải quyết vấn đề này đó là: MozBar hoặc bạn có thể sử dụng Ahrefs.

Chỉ số liên kết của Moz gần như không tốt bằng Ahrefs. Nhưng MozBar thuận tiện vì nó cho bạn thấy dữ liệu từ bên trong SERPs.

Dưới đây là cách sử dụng cả hai

Bạn có thể thấy số lượng các miền được giới thiệu từ MozBar nếu bạn có một tài khoản chuyên nghiệp:

Bạn cũng có thể sử dụng một công cụ như Ahrefs để xem có bao nhiêu tên miền giới thiệu chỉ đến một trang cụ thể. Chỉ cần lấy một URL từ top 10:

Và công cụ sẽ hiển thị cho bạn số lượng các miền giới thiệu liên kết đến trang đó:

Quá trình này mất nhiều thời gian hơn so với sử dụng thanh công cụ của Moz nhưng thông tin từ ahrefs có xu hướng chính xác hơn rất nhiều.

Thẩm quyền miền và thương hiệu hiện diện

Tôi không cần phải nói với bạn rằng Google yêu thích các trang được xếp hạng từ các trang web có thẩm quyền lớn như Wikipedia, Amazon và CNN.com.

Trong khi đó một số trang nhất định từ các trang web này xếp hạng trên trang thẩm quyền có rất ít những trang gặp phải sự cố lớn từ thực tế đơn giản là vì họ đang ở trên miền có thẩm quyền.

Có thể bạn quan tâm:

Điều này có nghĩa là khi bạn đánh giá cạnh tranh từ khóa, bạn cũng muốn xem xét các trang web bạn đang cạnh tranh.

MozBar hiển thị Domain Authority trên SERP:

Nhìn chung, kết quả với PA và DA cao là siêu cạnh tranh.

Như bạn mong đợi, bạn sẽ thấy rất nhiều kết quả top 10 với PA và DA thấp. Đó chính là những từ khóa mà bạn có thể dễ dàng xếp hạng.

Nói cách khác, quyền hạn của trang là quan trọng nhất… nhưng bạn cũng phải xem xét DA của nó.

Cạnh tranh so với một thương hiệu lớn?

Tín hiệu thương hiệu – dấu hiệu cho thấy công cụ tìm kiếm trang web coi một phần của thương hiệu ngày càng trở nên quan trọng và nó được tích hợp vào thuật toán của Google.

Điều này có nghĩa là bạn muốn cân nhắc quy mô của một thương hiệu. Ví dụ: các trang web như  Amazon, ESPN.com và YouTube được ưu tiên hơn các kết quả thương hiệu nhỏ với trang và cơ quan miền tương tự.

Tiểu sử liên kết

Nếu bạn đã tham gia SEO trong một thời gian, bạn biết rằng các chỉ số liên kết rất có thể gây nhầm lẫn.

Các trang web có hồ sơ liên kết spam có thể tự hào có DA và PA cao – nhưng bởi vì họ đang sử dụng liên kết spam – họ sẽ không được xếp hạng vào trang đầu tiên trong thời gian dài.

Nếu có một từ khóa thoáng nhìn thì chúng có khả năng cạnh tranh đặc biệt, nhưng bạn có một cảm giác phần cốt lõi bên trong của nó có rất nhiều SEO mũ đen đằng sau kết quả tức là chúng chưa nhiều yếu tố spam thì nên kiểm định lại chúng tại chỗ kiểm tra hồ sơ liên kết.

Xem thêm:

Bạn cũng có thể muốn xem liệu có bất kỳ liên kết nào trong top 10 có liên kết thực sự hay không thì điều này thực sự sẽ gây khó khăn cho bạn.

Dù bằng cách nào, nếu bạn đang cố gắng bước đi và đặt rất nhiều nỗ lực đằng sau xếp hạng cho một từ khóa thì một việc sẽ rất có ý nghĩa đó là hình thành một cảm giác đầu tiên về mỗi trang web. Và cách tốt nhất là kiểm tra hồ sơ liên kết của nó.

1, Đầu tiên hãy sao chép URL của một trong 10 kết quả hàng đầu:

2, Dán URL đó vào Ahrefs:

3, Nhấp vào “Backlinks” trong thanh bên:

Điều này sẽ hiển thị tất cả các liên kết bên ngoài trỏ đến trang đó.

4, Cuối cùng, lướt qua 10-25 các liên kết hàng đầu trong tiểu sử liên kết của họ:

Các liên kết đến từ những địa điểm này có xu hướng chỉ ra hồ sơ liên kết spam:

Ngoài ra hãy chú ý đến văn bản neo được tối ưu hóa quá mức. Đó là một dấu hiệu khác cho thấy một trang không tồn tại kéo dài được.

Mặt khác, nếu một trang có nhiều liên kết này, việc đánh bại chúng cạnh tranh hơn rất nhiều các trang khác:

Vấn đề này tạo ra những băn khoăn về hồ sơ liên kết của họ. Nhưng nó thực chất chỉ là một lớp thông tin bên ngoài để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt.

SEO trang

Bạn đã biết rằng SEO trên trang có thể tạo hoặc phá vỡ khả năng xếp hạng của một trang web.

Xem thêm:

Đó là lý do tại sao bạn muốn chú ý đến SEO trang web của các đối thủ cạnh tranh trong 10 kết quả hàng đầu.

Trước tiên, hãy xem các thẻ tiêu đề của trang. Đây là liên kết màu xanh được hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google:

Hai kết quả trên là ví dụ về các thẻ tiêu đề được tối ưu hóa tốt (trong trường hợp này tôi đã tìm kiếm “các cookie không chứa gluten”).

Họ đã sử dụng từ khóa chính xác hoặc biến thể gần giống của từ khóa trong tiêu đề.

Để đào sâu hơn, hãy nhấp vào một trong các kết quả. Tiếp theo, nhấp vào biểu tượng “Page Analysis” trong MozBar:

 

Và điều này sẽ hiển thị thông tin về các thuộc tính cơ bản của trang:

 

Nếu từ khóa được bao gồm trong thẻ H1 / H2 và trong URL, hãy xem xét trang được tối ưu hóa tốt.

Mặt khác, nếu một trang tốc độ SEO chậm chạp thì có thể dễ dàng bị loại bỏ trong trang đầu tiên của xếp hạng Google ngay cả khi trang đó có thẩm quyền tốt.

Kết quả dễ dàng cho mục tiêu

Khi bạn thấy một hoặc nhiều kết quả cho mục tiêu dễ dàng xuất hiện trong top 10, đã đến lúc để ăn mừng. Bạn vừa tìm thấy từ khóa cạnh tranh thấp.

Dưới đây là xu hướng kết quả chỉ ra từ khóa cạnh tranh rất hoặc rất thấp:

Dưới đây là một số ví dụ về từ khóa có kết quả dễ dàng có thể tìm kiếm được:

 

Đây là một kết quả khác:

 

 

 

Chất lượng nội dung

Trong tất cả các cuộc nói chuyện về việc giới thiệu tên miền và thẻ tiêu đề thì không dễ dàng để quên một điều rằng chất lượng nội dung là một phần đóng vai trò rất lớn trong khả năng của bạn để vươn lên phá vỡ top 10.

Nói cách khác, nếu bạn muốn xếp hạng cho một từ khóa cạnh tranh, hãy chuẩn bị nội dung phù hợp có chất lượng để đánh bật 10 kết quả hàng đầu.

Hãy xem xét một từ khóa ví dụ “health benefits of garlic” (“lợi ích cho sức khỏe của tỏi”)

Kết quả đầu tiên từ Healthline, là một bài viết chất lượng cao được viết bởi một chuyên gia dinh dưỡng hợp pháp:

Bài viết cũng trích dẫn một số nghiên cứu khoa học, làm cho nội dung đáng tin cậy hơn và xứng đáng với các liên kết:

Hãy xem kết quả khác thấp hơn trong kết quả, WHFoods:

Điều đầu tiên tôi nhận thấy là bố trí và thiết kế này rất thông thường. Điều này có thể làm giảm sút khả năng tạo liên kết và chia sẻ xã hội của họ. Bây giờ bạn biết rằng thiết kế là một cách để nổi bật so với top 10 hiện tại.

Tuy nhiên, bản thân nội dung nổi bật, có các biểu đồ:

Và một danh sách các tài liệu tham khảo khoa học:

Điều gì khiến trang này xếp hạng cao hơn là thiết kế thông thường và SEO trang của nó.

Các thẻ tiêu đề của trang chỉ đơn giản là “tỏi” và rất ít đề cập đến từ khóa “lợi ích cho sức khỏe của tỏi” ở bất cứ nơi nào khác trên trang.

Nội dung chính nó là rất tốt nhưng rất dễ có thể bị đánh bại.

Cuối cùng, hãy xem kết quả khác trên trang đầu tiên: organicfacts.net.
Không giống như bài viết từ tạp chí HealthLine, bài viết này không được viết bởi một chuyên gia được chứng nhận (tác giả ẩn danh) và không trích dẫn bất kỳ nghiên cứu nào. Nhưng đó là tin tốt vì đây là nội dung dễ dàng để đánh bại! Do đó hãy học tập nó và thực hiện với chiến lược SEO web của chính mình.

Exit mobile version