Bước vào kỷ nguyên công nghệ số 4.0. Nhu cầu hội nhập, quảng cáo hình ảnh, thương hiệu, tên tuổi công ty và dịch vụ cung cấp đến khách hàng, người dùng quan tâm đến dịch vụ hầu như 90% đều cần đến mạng Internet hỗ trợ. Chính vì thế, những hình thức Marketing truyền thống đã được dần thay thế bằng Marketing Online. Điều này đã gián tiếp đưa nghề Content SEO trở thành một nghề phổ biến, xuất hiện ở hầu hết mọi nơi trên thế giới.
Nói về nguồn gốc ra đời, thực chất, công việc viết Content SEO đã có từ tầm 10 năm về trước. Nhưng chỉ đến khi mạng lưới Internet được phủ sóng rộng rãi, nhu cầu cập nhật thông tin và số lượng người dùng Internet gia tăng chóng mặt như ngày nay thì công việc Content mới thực sự trở thành nghề Hot Hit đình đám. Hứa hẹn đem đến mức thu nhập “Không giới hạn”, thu hút sự quan tâm của không ít bạn trẻ. Có người chọn đầu tư từ 5 – 10 triệu đồng để đăng ký một khóa học cấp chứng chỉ hành nghề Content For Seo. Nhưng liệu rằng, chúng có thực sự hiệu quả hay không? Có đảm bảo được đầu ra công việc và bạn có thể nắm toàn bộ kiến thức lẫn thực hành hay không? Đó vẫn là một câu hỏi đáng quan ngại, khi hiện nay có không ít cơ sở đào tạo kém chất lượng đang mọc nhanh như “nấm sau mưa”.
Thấu hiểu được tâm lý hứng khởi, đam mê của các bạn. LAMVT Group là một trong những đơn vị thiết kế Website chuyên nghiệp tại Hà Nội. Hỗ trợ dạy học MIỄN PHÍ 100% cho các bạn yêu thích công việc Content có hoàn cảnh khó khăn. Cam kết đảm bảo đầu ra 100%. Mời bạn quan tâm cùng theo dõi bài viết hướng dẫn nhập môn Content SEO tại LAMVT dưới đây.
Contents
Kiến thức nhập môn nghề Content SEO
Ngay ở cụm từ: “Content SEO”, bạn sẽ hiểu một cách đơn giản. Công việc Content SEO sẽ chia thành 2 phần cụ thể: Content và SEO. Bài viết này sẽ dựa trên cách thức hướng dẫn nhập môn chi tiết, trình bày một cách đơn giản và dễ hiểu nhất có thể. Để những bạn dù không chuyên ngành, đã và đang có nhu cầu tìm hiểu và muốn gia nhập cũng có thể hình dung được dễ dàng nhất nhé.
SEO là gì?
Giải thích thuật ngữ chuyên môn. Seo (Search Engine Optimization) là tổng quát những kiến thức lẫn chi tiết về các thuật toán của Google. Bạn sẽ phải dựa theo những thuật toán đó để tìm ra cách tối ưu hóa bài viết website trên mọi công cụ, giao diện tìm kiếm.
Hay nói một cách đơn giản hơn, Seo là tổng hợp những phương pháp tối ưu Website, đưa website lên thứ hạng cao trong các công cụ tìm kiếm, điển hình như Google.
Để biết thêm các bí quyết đưa bài viết lọt TOP 1, mời bạn tham khảo:
Xem ngay: Top 5 Tiêu Chí Giúp Bài Viết Chuẩn SEO Nhanh Lên Top 1 Google
Content là gì? Công việc Viết Content là làm gì?
Content là cách gọi tắt của cụm Content Marketing. Đây là khái niệm dùng để chỉ chung cho công việc liên quan đến nội dung được tạo ra trên website. Nó có thể nhằm mục đích tạo sự thu hút, chú ý cho khách hàng biết đến một doanh nghiệp hay cá nhân nào đấy. Viết content SEO có thể hiểu là khái niệm bao gồm các công việc như:
+ Viết nội dung cho Website
+ Viết bài PR cho báo/tạp chí Online
+ Nội dung Fanpage bán hàng, dịch vụ, sản phẩm
+ Viết bài Review đánh giá
+ Mô tả sản phẩm/dịch vụ
+ Tất cả các nội dung bao gồm: chữ viết, hình ảnh, video, multimedia,.. và còn rất nhiều công việc khác liên quan tới nội dung website đều được gói gọn trong khái niệm Content.
Bài viết liên quan:
Như vậy, content là thuật ngữ chuyên dùng để chỉ quá trình tạo ra những Bài viết chuẩn SEO bao gồm cả hình ảnh, chữ viết, video và các phương tiện truyền thông có bên trong bài viết đó. Đến đây, chắc hẳn bạn đã nắm được sơ bộ và hiểu hơn về nghề viết Content cũng như nắm được vai trò, những gì mình sẽ và cần phải làm khi quyết định theo đuổi, gắn bó với nghề.
Content SEO – Chìa khóa thành công cho chiến dịch Marketing Online
Từ hai định nghĩa trên, bạn có thể hình dung rằng, công việc viết Content SEO đòi hỏi người viết phải nắm vững kỹ năng viết bài chuẩn Seo cùng khả năng văn hay chữ tốt, giàu óc sáng tạo. Nếu một bài viết hay về câu từ, hay về nội dung, nhưng không được thân thiện, tối ưu hóa chuẩn Google thì chẳng ai có thể nhìn thấy bài viết của bạn mà đọc. Ngược lại, nếu một bài viết chỉ cốt yếu nhằm đánh vào mục tiêu tối ưu, lọt Top đầu Google mà nội dung “nhạt toẹt” thì chẳng có độc giả nào muốn Onpage của bạn quá vài giây. Vậy, bạn phải làm sao?
Nghề viết Content Seo không đơn thuần là nghề viết thuê như lời mọi người thường đánh giá. Đây thực sự là một bộ môn khoa học, đòi hỏi người viết phải nắm vững kỹ năng công nghệ thông tin và biết cách viết khoa học. Mỗi content writter phải chủ động nghiên cứu từ khóa và tổng hợp thành list, lên tiêu đề, triển khai chi tiết từng bài viết cụ thể nhằm đạt được thắng lợi cho chiến dịch Digital Marketing. Content Web là đội ngũ nhân lực không thể thiếu trong mỗi chiến dịch quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Cấu trúc một bài viết Content chuẩn SEO
Để một bài content hay, nhuần nhị, không bị gò bó rập khuôn vào cấu trúc chuẩn SEO cứng nhắc, đòi hỏi người viết phải có trí sáng tạo và khả năng viết lách chút đỉnh.
Mỗi một bài viết cho từng website sẽ có form bắt buộc cụ thể. Tùy theo yêu cầu của khách hàng mà bạn nên cân nhắc, điều chỉnh bài viết cho phù hợp. Nhưng nhìn chung, cấu trúc cơ bản của một bài Content SEO sẽ bao gồm những nội dung sau đây:
Tiêu đề bài viết (Title)
Có một số đơn vị doanh nghiệp khách hàng, khi thuê người viết Content, sẽ giao hẳn cả list tiêu đề. Và nhiệm vụ của bạn chỉ là viết trên tiêu đề đã có sẵn. Tuy nhiên, cũng có không ít đơn vị giao cho người viết Content từ khóa, và bạn phải là người biết cách tự lên tiêu đề, nghiên cứu khai thác từ khóa của mình một cách triệt để và toàn diện.
Tiêu đề bài viết chuẩn SEO quyết định hơn 70% lý do để người dùng có muốn click vào xem bạn đang viết điều gì hay không. Nói đơn giản, khi tra cứu hay tìm câu trả lời cho một nội dung bất kỳ trên Google, Google sẽ đề xuất hàng trăm nghìn kết quả tìm kiếm. Đâu là lí do để bạn click vào link A mà không phải là link B?
+ Thứ nhất, đó là vì vị trí của link A nằm ở đầu trang tìm kiếm. Người dùng thường có thói quen click vào nơi mình thuận tay, thuận mắt và gần nhất.
+ Thứ hai, đó là vì title của tiêu đề quá hấp dẫn, lôi cuốn, trùng khớp với mục đích tìm kiếm của bạn.
Việc lên tiêu đề không những là công việc đặt tên cho bài viết, mà nó còn đòi hỏi cả trí thông minh và nghệ thuật nhận biết tâm lý khách hàng của người viết.
Tiêu đề một bài viết chuẩn SEO không giới hạn về số lượng từ. Nhưng tốt nhất, nên có độ dài dưới 70 kí tự để được hiển thị đầy đủ.
Kế đến, tốt nhất bạn nên đưa từ khóa chính (keyword) nằm ở vị trí đầu tiêu đề, hoặc gần đầu càng tốt. Để làm gì? Vì khi mở cùng lúc nhiều tab trên trang tìm kiếm, trên thanh tab sẽ hiển thị một đoạn ngắn nội dung tiêu đề website bạn đang mở. Việc đặt từ khóa chính nằm đầu tiêu đề thì khả năng người dùng tìm kiếm lại sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn.
Có thể bạn quan tâm:
Thẻ mô tả (Meta Description)
Thẻ mô tả là đoạn văn bản ngắn, khoảng 2 – 3 dòng, có độ dài <160 kí tự. Dùng để miêu tả ngắn gọn nội dung chính bài viết đề cập.
Tưởng chừng như đây là bộ phận nhỏ, rất dễ viết, ấy vậy mà đừng vội lầm nhé. Meta Description được xem là linh hồn của cả bài viết. Người viết ắt hẳn phải tâm đắc lắm mới có thể thâu tóm được nội dung cả bài bằng 2 đến 3 câu ngắn ngủi. Vừa phải đảm bảo đầy đủ nội dung, vừa phải tạo ấn tượng và sức hút đến người dùng Internet.
Cũng giống như tiêu đề bài viết. Độ dài của thẻ mô tả tuy không có quy định giới hạn cụ thể. Nhưng hạn mức <160 kí tự là đủ để đoạn mô tả hiển thị đầy đủ trên cả máy tính và di động. Và trong phần nội dung này, nên xuất hiện tối đa 2 lần từ khóa chính.
Phần mở bài (Sapo)
Đối với những bạn mới nhập môn, việc hình dung bài viết chuẩn SEO đôi khi có thể trở nên “đao to búa lớn” và khiến các bạn lo lắng, trăn trở không biết mình có làm được hay không, mình viết vậy có đúng hay không?
Hãy tưởng tượng và nhớ lại cách viết một bài tập làm văn như khi xưa bạn đã được học. Một bài tập làm văn sẽ bao gồm: phần mở bài, thân bài và kết bài. Bài viết chuẩn SEO cũng bao gồm những phần nội dung cơ bản như thế.
Mở bài là nội dung đóng vai trò gợi mở vấn đề, dẫn dắt và lôi cuốn người đọc đi vào thế giới bài viết của mình.
Một mẹo nhỏ khi viết Sapo cho bài Content, đó là nên bắt đầu từ nền tảng của một vấn đề cụ thể. Chọn những khía cạnh liên quan gần nhất đến keyword chính để dẫn dắt người đọc đi vào bài.
Tham khảo thêm bài viết: Stop Words là gì? Tầm quan trọng StopWords trong Content SEO
Đề mục bài viết (Heading)
Bài content Seo đúng chuẩn sẽ được phân chia các thẻ đề mục theo cấp bậc rõ ràng theo sơ đồ sau:
Heading 2 -> Heading 3-> Heading 4 -> Heading 5,6,7…
Trong đó, có thể hiểu nôm na Heading 2 là lớn nhất, heading 3, 4 5 là những phần nội dung theo cấp bậc nhỏ hơn theo thứ tự từ trên xuống dưới.
Đọc thêm: Top 200 Công thức viết Tiêu đề Headlines khiến Vạn người mê
Thân bài (Text và Multimedia)
Khi viết thân bài cho bài viết Content SEO, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
+ Nội dung mỗi thẻ Heading nên chia thành 2 – 3 đoạn văn nhỏ, số lượng không vượt quá 300 từ.
+ Số lượng từ tối đa cho một câu là 20 từ.
+ Nội dung của mỗi thẻ Heading cần được kết nối linh hoạt, uyển chuyển và liên kết chặt chẽ với nhau.
+ Trong quá trình viết bài, Content Writer cần ghi nhớ rằng. Yếu tố chuẩn SEO quan trọng, nhưng đừng cố gắng gượng ép câu chữ đi vào đúng lề lối đạt chuẩn mà quên mất rằng, vai trò của bài viết là để con người đọc.
Mật độ từ khóa (Keyword Density)
Bài viết Content được xây dựng dựa trên “nguyên liệu” đầu tiên chính là từ khóa. Một bài viết đạt chuẩn sẽ có từ khóa chính và từ khóa phụ, được lồng ghép linh hoạt và xuất hiện với tần suất khoảng 2 – 5% tùy vào độ dài nội dung của bài.
Ví dụ: Với một bài viết có độ dài tối đa 1000 từ, từ khóa chính bao gồm 5 kí tự, xuất hiện 7 lần trong bài. Thì áp dụng công thức sau:
(7 lần x 5 từ/1000 từ) x 100% = 3.5%. Đây chính là mật độ từ khóa chính xác. Nhưng nên nhớ rằng, keyword nên được phân bổ rải đều trong toàn bài.
Xem ngay: Cách Tối Ưu Hóa nhiều Từ Khóa chuẩn SEO với Google Keyword Planner
Link liên kết (Internal Link và External Link)
Để bài viết đạt chuẩn SEO và thể hiện tính chuyên nghiệp của người viết Content SEO. Việc gắn link vào bài viết vô cùng quan trọng.
Có 2 loại link liên kết:
+ Internal Link: link liên kết nội bộ. Đây là cách chèn link đến các nội dung khác trong cùng một chủ đề, một thư mục. Và các link đó đều thuộc 1 website duy nhất.
+ External Link: link ngoài trang. Đây là cách dẫn link liên kết từ một website khác đến bài viết của bạn. Tuy nhiên, việc làm này khá “nguy hiểm”, bởi nếu đường link ngoài trang bị hack thì sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống bài viết của bạn.
Mẹo học Content SEO “dễ như bỡn” cùng LAMVT
Ngành học Content SEO hứa hẹn đem đến thu nhập khủng và tiền đồ rộng mở. Thời đại công nghệ số 4.0 lên ngôi, người người sử dụng Internet, nhà nhà sử dụng Internet. Kéo theo tiềm năng phát triển hệ thống Website cực lớn. Chính vì thế, có không ít bạn trẻ quan tâm và hứng thú với ngành nghề này.
Một trong những mối trăn trở lớn nhất của các bạn mới gia nhập nghề viết content Seo. Đó là lo lắng việc bài viết của mình có lên Top hay không, bài viết của mình có đạt chuẩn SEO hay không, lượt view của người đọc có nhiềuh ay không…. Vô tình những mối lo ngại này sẽ tạo nên cho bạn áp lực.
Tuy nhiên, bạn cần ghi nhớ rằng, bên cạnh yêu cầu bài viết phải đạt chuẩn thì mục tiêu cuối cùng của việc xây dựng hệ thống nội dung cho website vẫn là hướng đến người đọc. Người đọc có quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ đó hay không, thì lượng khách hàng tiềm năng đem đến cho website mới gia tăng đáng kể.
Mỗi tháng, thậm chí là mỗi ngày, có hàng trăm website mới ra đời theo cấp số nhân. Làm sao để sáng tạo và viết ra bài viết Content SEO “độc nhất vô nhị”?
Độc nhất vô nhị không có nghĩa là bạn phải tìm ra những ý tưởng mới toanh 100% hoàn toàn, hoặc đi tìm ra những lập luận, kiến thức chưa ai biết. Mỗi bài viết có thể chấp nhận sự sao chép, nhưng tuyệt đối đừng rập khuôn máy móc và copy lại y chang. Google và các trang tìm kiếm rất giỏi xác định phần nội dung bị trùng lặp. Và với những thuật toán mới liên tục được Google cải tiến. Các bài viết Content SEO copy nguyên văn từ các trang web khác sẽ không bao giờ có thể lọt TOP thứ hạng cao.
Ngoài ra, vẫn còn rất nhiều những kinh nghiệm hay, những mẹo viết bài Content siêu dễ, được LAMVT Group liên tục cập nhật và giới thiệu đến học viên thông qua lớp Dạy học Content, SEO Web Miễn phí tại Hà Nội.
Đọc ngay:
Địa chỉ Học Content SEO Miễn phí uy tín nhất tại Hà Nội
LAMVT Group là đơn vị chuyên Thiết kế Website chuyên nghiệp, uy tín nhất tại Hà Nội. Đứng đầu đại diện là ông Vũ Thành Lâm. Ông đã có hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành Code và SEO Website. Được mệnh danh là “Vua SEO” của cả nước. Đội ngũ Lamvt đã triển khai thực hiện thiết kế hàng nghìn Website lớn nhỏ. Trong đó, có hơn 100 website lọt Top đầu và xếp thứ hạng cao trong Google.
LamVT hiện nay đang triển khai các dịch vụ:
+ Dịch vụ Thiết kế Website
+ Dịch vụ Tối ưu Website Onpage tăng tốc độ Load
+ Viết bài Content chuẩn SEO
+ Thiết kế Landing Page
+ Dạy học Lập Trình Web, Code Web, Content Seo MIỄN PHÍ 100%
Các bạn có nhu cầu đăng ký học Miễn phí xin mời đăng ký tại địa chỉ được ghi dưới đây: https://lamvt.vn/lien-he/
Lời Kết
Trên đây là những chia sẻ kiến thức cơ bản cho các bạn có ý định nhập môn học nghề Content SEO. Hy vọng những thông tin trên là hữu ích, giúp bạn phác họa cái nhìn toàn diện và dễ hiểu nhất cho bước đầu đến với nghề. Nếu bạn còn bất kỳ vấn đề thắc mắc hay câu hỏi nào khác, hãy comment ngay dưới bài viết này để được trả lời nhanh chóng.
Mọi thắc mắc về Khóa học Content SEO miễn phí, xin mời liên hệ ngay cho chúng tôi tại đây: lamvt.vn.