People Also Ask và Các Câu Hỏi Liên Quan
Công cụ tìm kiếm thực sự là một cái máy trả lời. Google bây giờ không còn cấp lưu lượng truy cập đều đều đến các trang web như xưa nữa. Họ đang tìm cách trả lời các câu hỏi mà người dùng có thể thấy ngay trong kết quả tìm kiếm. Google đang cố gắng làm phong phú câu trả lời và lưu trữ nhiều thông tin dữ liệu hơn để có thể nhận được phản hồi từ đó. Việc thay đổi SERP một cách chóng mặt như vậy đã gây nên sự lo sợ về việc sụt giảm lượt click. Vào năm 2020, tỷ lệ PAA đang tăng lên rõ rệt.
Bài viết này giúp người đọc giải quyết và làm rõ cách tối ưu hóa để mọi người có trải nghiệm đáng giá khi tìm kiếm câu trả lời. Google đầu tư rất nhiều vào việc cung cấp câu trả lời tốt nhất và phù hợp với mục đích tìm kiếm. Việc hiển thị thường xuyên hơn với câu trả lời đúng sẽ giúp người dùng tiếp cận với thương hiệu của bạn. Chúng tôi sẽ trình bày một số định nghĩa cơ bản để bạn hiểu thêm về SERP.
Có thể bạn quan tâm:
Contents
PAA là gì?
PAA là một dạng câu trả lời trực tiếp (Direct Answer). Đây là một Google SERP phổ biến, chứa các câu hỏi liên quan mà người dùng muốn tìm kiếm. Nó cung cấp các câu trả lời mà Google đã lấy từ các chủ thể đáng tin cậy như cá nhân, sự kiện, đánh giá, trang web, bộ dữ liệu, v.v. Nếu người dùng nhấp vào câu hỏi liên quan đến truy vấn ban đầu, các câu hỏi tương tự khác sẽ được thêm ngay lập tức bên dưới. Tất cả các câu hỏi đều xoay quanh cùng một chủ đề. Khi người dùng nhấp vào một câu hỏi khác trong hộp, Google sẽ hiển thị một bộ câu hỏi mới tiếp theo.
PAA được giới thiệu bởi Google và cung cấp cái nhìn sâu sắc về bất kỳ chủ đề nào. Nó dựa trên các chủ đề liên quan và khả năng học hỏi của máy móc.
Thẻ câu hỏi liên quan (Related Question) là gì?
Related Question bao gồm các câu hỏi được tạo theo thuật toán mà Google cho là liên quan đến câu hỏi ban đầu. Một số người xem những câu hỏi này như FAQ Markup. Những câu hỏi mở rộng này cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn hơn để tinh chỉnh truy vấn của họ. Các câu hỏi liên quan xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên ở các vị trí khác nhau trong SERP, nhưng chúng xuất hiện phía dưới các câu hỏi PAA ban đầu.
Answer Featured Snippet là gì?
Chúng là câu trả lời cho các truy vấn của người dùng. Chúng được chọn các kết quả tìm kiếm được ưu tiên trong các trang kết quả không phải trả tiền của Google, thường xuất hiện ngay dưới quảng cáo đầu. Nhiệm vụ của Answer Featured Snippet là trả lời câu hỏi của người dùng ngay lập tức.
Câu trả lời trực tiếp (Direct Answers) trong SERPs là gì?
Giống như tên của nó, Direct Answers là câu trả lời trực tiếp cho truy vấn. Điều này làm cho nó tương tự như một Featured Snippets (Đoạn trích nổi bật). Nó có thể trả lời truy vấn dưới dạng câu hỏi hoặc những câu hỏi cho biết bạn đang tìm kiếm điều gì. Nó hiển thị với một hộp viền màu xám. Trái ngược với Featured Snippets, màn hình Direct Answers không xuất hiện với kết quả trên trang.Nhiều Direct Answers có thể được hiển thị. Ví dụ về Direct Answers có tính tương tác là Translation(dịch) or a Currency Conversion (Chuyển đổi tiền tệ). Direct Answers cho các chi tiết sản phẩm có thể được rút ra từ một trang đích bán lẻ nâng cao. Sử dụng đánh dấu sản phẩm chính xác và văn bản neo để hỗ trợ đạt được vị trí trả lời truy vấn.
Câu hỏi của người dùng được đặt trong một hộp PAA như thế nào?
Các câu hỏi đi liền với một thực thể kiến thức nhất định. Việc phân tích ngữ nghĩa giúp diễn giải ý nghĩa chính xác của các câu hỏi của người dùng và chuyển chúng thành một truy vấn chính xác.
Câu trả lời cho PAA lấy từ đâu?
Câu trả lời là các thực thể được thiết lập trong một cơ sở tri thức (knowledge base – KB) được sử dụng để thực hiện các truy vấn. Thông tin được truy xuất và phân tích để đưa ra câu trả lời tốt nhất. KB rất hữu ích trong việc cung cấp cấu trúc trong nguồn các câu trả lời. Khi một câu hỏi được hỏi, các câu trả lời cho câu hỏi được trình bày cho người tìm kiếm.
“Google có thể tìm kiếm một câu hỏi mà ai đó hỏi bằng cách xây dựng một biểu đồ tri thức từ kết quả tìm kiếm và sử dụng nó để tìm câu trả lời cho câu hỏi. Vì vậy, Google không chỉ có duy nhất một biểu đồ tri thức mà có thể sử dụng nhiều biểu đồ tri thức cùng lúc.” – Bill Slawski, Go Fish Digital.
People Also Ask Accordion của Google là gì?
Về bản chất, Accordion của PAA cho phép một danh sách mở rộng bao gồm các câu hỏi thường gặp.
PAAs ban đầu chỉ xuất hiện khoảng 3-4 câu hỏi và sau đó các kết quả tìm kiếm được mở rộng ra dường như vô hạn.
Bây giờ PAA rất phổ biến. Tin tốt là hộp câu trả lời đã mất một số tính độc quyền và đang nhường chỗ cho nhiều PAA hơn. HIện nay, bạn có nhiều cơ hội để có được một featured snippet cho trang của bạn thay vì một hộp câu trả lời ở top 0.
Tính năng menu sổ giúp mở rộng “People Also Ask” thành vô hạn. Việc này xảy ra khi bạn click chuột phải trên một hộp câu hỏi PAA bất kì. Nó không chỉ đưa ra câu trả lời cho câu hỏi cụ thể đó; mà 2 hoặc 3 câu hỏi liên quan bổ sung sẽ xuất hiện ở phía dưới. Bạn càng click chuột thì số hộp câu hỏi càng được mở rộng. Các danh sách PAA vô hạn này cuối cùng có thể tạo ra hàng trăm kết quả mở rộng.
Cơ sở dữ liệu Google đang tìm kiếm thêm các thực thể để hoàn thành tìm kiếm dữ liệu về các chủ đề khối lượng lớn. Họ hy vọng sẽ mở rộng phạm vi hoàn thành của Câu trả lời truy vấn (Query Answers).
Với sự nổi bật của PAA và các câu hỏi liên quan, iQuery Answers đang được ưu tiên cao hơn. Báo cáo từ TechCrunch cho thấy đến năm 2020, hơn 70 triệu hộ gia đình ở Mỹ dự kiến sẽ có một “trợ lý giọng nói”. Bởi vì khi nó sẽ cung cấp nhiều thực thể hơn với mỗi lần nhấp, cơ hội để trả lời các tìm kiếm được kích hoạt bằng giọng nói sẽ trở nên khả thi hơn.
Amazon Alexa cũng cung cấp khối lượng câu trả lời mỗi ngày. Google Home sử dụng snippets, cấu trúc dữ liệu và biểu đồ kiến thức để trả lời câu hỏi của người dùng. Điều này mở ra cơ hội vô hạn để tạo dựng nội dung và cung cấp giá trị ngay lập tức.
Cứ mỗi tuần, cơ hội để trang web của bạn đưa câu trả lời vào các featured snippets có vẻ lại nhiều hơn. Việc tạo nội dung câu trả lời mới mẻ và độc đáo làm tăng cơ hội giành được một featured snippets. Đây là một trong những cách cung cấp cho Google Assistant thêm tài liệu trả lời để phù hợp với các truy vấn bằng giọng nói.
Cách làm cho trang web của bạn xuất hiện trong Google PAA và các câu hỏi liên quan
- Nghiên cứu người dùng để tạo một danh sách các câu hỏi thường gặp.
- Thu hẹp đối tượng của bạn và các câu hỏi ưu tiên.
- Sử dụng Jump Links (liên kết nội bộ trên trang) để đưa người dùng đến câu trả lời ngay lập tức.
- Kết hợp và sắp xếp các câu trả lời mà bạn có thể cung cấp.
- Tối ưu hóa nội dung hiện có cho các cụm từ đàm thoại.
- Đưa ra câu trả lời cho tất cả các câu hỏi liên quan hàng đầu.
- Đảm bảo rằng bạn trả lời đầy đủ từng câu hỏi.
- Thêm các cụm từ tìm kiếm liên quan vào nội dung của bạn.
Bây giờ, hãy tìm hiểu sâu hơn về từng cơ hội bạn phải tối ưu hóa để nhận được trong các hộp PAA.
1. Nghiên cứu người dùng để tạo một danh sách các câu hỏi thường gặp.
Ngày nay, người dùng sử dụng tìm kiếm dựa trên văn bản hoặc giọng nói để đặt câu hỏi trước khi mua hàng. Hãy bắt tay vào nghiên cứu thị trường. Các nhóm dữ liệu và phân tích dữ liệu có thể mang lại thông tin về những gì đang xảy ra trên SERPs. Hãy cố gắng liệt kê những Câu hỏi liên quan và sau đó chúng tôi sẽ nói về việc trả lời chúng trong Evergreen Content (là nội dung luôn giữ màu xanh có sức sống lâu dài liên tục và giữ nguyên như “mới” cho người đọc.)
Cả Screaming Frog và công cụ Stat của Moz đều tuyệt vời để loại bỏ danh sách PAA.
Truy vấn đầu trong mỗi danh sách các câu hỏi của người dùng có thể sẽ thay đổi cho tìm kiếm văn bản so với kết quả tìm kiếm bằng giọng nói. Sự khác biệt giữa hai loại tìm kiếm này là đáng kể. Khi người dùng sử dụng Google Search cho một cụm từ câu hỏi, nó sẽ cố gắng cung cấp câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi. Câu trả lời thường được trả lại trong một bảng câu trả lời. Những câu trả lời trả về đã được phân loại trước đây theo chủ đề chính và chủ đề phụ.
Lập kế hoạch cẩn thận và lắng nghe những gì người tiêu dùng muốn chính là cách để bạn phát triển câu trả lời của mình. Đây là một quá trình lắng nghe liên tục và tích cực. Để chuẩn bị một danh sách câu trả lời cho câu hỏi của bạn, hãy bắt đầu bằng cách chia chủ đề của bạn thành nhiều mục nhỏ. Đảm bảo rằng bạn phải duy trì sự tập trung vào người tiêu dùng.
Điều này cũng cho phép bạn cung cấp cho người dùng một bản đồ đường đi để giúp họ dễ dàng mua hàng. Các câu hỏi thường gặp khác nhau ở mỗi giai đoạn; rất nhiều trong số đó trùng với các “từ khóa đuôi dài” (long-tailed keywords). Ví dụ, người dùng có thể so sánh giá khi mua hàng, câu hỏi của họ có thể sẽ tập trung vào giá trị và sử dụng. Trước khi mua hàng, họ có thể hỏi về chính sách hoàn trả và phương tiện vận chuyển.
2. Thu hẹp đối tượng của bạn và các câu hỏi ưu tiên
PAA là cách mà Google giúp bạn chọn ra đâu là câu trả lời phù hợp mà bạn có thể cung cấp cho người dùng.
Kỹ thuật SEO của bạn nên ưu tiên cung cấp câu trả lời với các chi tiết mà bạn biết người tìm kiếm đang cần. Bạn và doanh nghiệp của bạn chính là chuyên gia. Người dùng muốn có câu trả lời tốt nhất và súc tích ngay lập tức. Với rất nhiều câu hỏi, bạn cần nghĩ xem đâu là câu trả lời cần thiết nhất. Điều này giúp bạn cấu trúc và tối ưu hóa nội dung đó.
Tìm kiếm bằng giọng nói có tính đối thoại nhiều hơn khi được so sánh với tìm kiếm bằng văn bản. Những câu hỏi của Local Search (là cách người dùng tìm kiếm sản phẩm dịch vụ bằng kiểu từ khóa) thường rơi vào phân khúc này. Ví dụ, khi đang di chuyển hoặc có nhu cầu tìm kiếm ngay lập tức, mọi người có xu hướng đọc câu hỏi. Ví dụ, người tìm kiếm đang tìm kiếm thông tin về nơi gần nhất để thay lốp xe, dùng bữa hoặc tìm cơ sở y tế, v.v. khi họ đang lái xe.
Ví dụ, một câu hỏi được kích hoạt bằng giọng nói có xu hướng giống với câu hỏi sau đây, “Nơi sửa xe gần nhất ở đâu? (Where is the closest auto mechanic near me?). Trong khi một tìm kiếm văn bản tiêu chuẩn có thể là một cái gì đó giống như “auto mechanic, Minneapolis” hoặc “auto repair near me”.
Tìm kiếm bằng giọng nói có xu hướng tự nhiên hơn, vì vậy Google đang nghiên cứu quy trình ngôn ngữ tự nhiên hơn. Đôi khi, các cụm từ tìm kiếm bằng giọng nói thường dựa trên nhiều hành động. Khi một nhu cầu tức thời xuất hiện, người dùng thấy rằng tìm kiếm bằng giọng nói là cách dễ nhất để có câu trả lời.
Để tránh trùng lặp featured snippets, các thử nghiệm không thử snippet tag đến các trang web dẫn đến mất Featured Snippets. Trong một số trường hợp, nó cũng có thể mất đoạn mô tả meta tối ưu. Cuối cùng, nếu kết quả SERP không hấp dẫn (không có hình ảnh), thì rất có thể nó cũng ít nhấp chuột hơn. Hãy thử tối ưu hóa snippet tag tối đa để vượt qua số lượng ký tự của mô tả meta; kết quả hiện tại hiển thị URL với lược đồ FAQ, cùng với đoạn mô tả meta.
3. Chia danh sách câu hỏi của bạn theo chủ đề
Các câu hỏi liên quan đến quá trình sản xuất, kích thước, màu sắc, nguồn gốc sản phẩm, vv, là những điều mà khách hàng đang tìm kiếm. Họ đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến sản phẩm cụ thể trước khi mua hàng. Hãy làm theo các hướng dẫn cẩn thận khi thực hiện đánh dấu sản phẩm. Kết hợp Review và eCommerce JSON-LD markup khi có thể. Người đánh giá thường trả lời các câu hỏi mà người mua khác có thể sẽ hỏi. Nếu bạn không tự tin về các kỹ năng của mình, hãy sử dụng Schema Implementation Specialist. Các nhà bán lẻ nên sử dụng từ ngữ phù hợp với ý định mua hàng của khách hàng.
Đừng ngại trả lời các câu hỏi về chi phí và lợi nhuận. Nếu bạn không trả lời rõ ràng, người tiêu dùng có thể không hứng thú.
4. Sử dụng Jump Links (liên kết nội bộ trên trang) để đưa người dùng đến câu trả lời ngay lập tức
Trên đầu trang, bạn nên tạo một bảng nội dung, trong đó các jump links sẽ dẫn người dùng đến trang trả lời các câu hỏi. Chẳng hạn như Amazon Alexa, Siri hoặc Google Home được sử dụng để trả lời câu hỏi.
Tạo Jump Links giúp khách hàng truy cập trang web của bạn dễ dàng và xem nhanh câu trả lời mà họ muốn. Jump Links giúp bạn tránh khỏi tỷ lệ thoát trang, cải thiện việc thu thập thông tin và lập chỉ mục. Tuy nhiên, bạn không được phép lồng các liên kết với nhau.
Hãy nhớ rằng, kiểm soát và duy trì độ chính xác & sự tươi mới của các mục trên trang web của bạn là rất quan trọng . Lược đồ chính xác giúp nội dung trên trang web của bạn nổi bật trong PAA và cho các Câu hỏi liên quan bổ sung.
5. Kết hợp và sắp xếp các câu trả lời mà bạn có thể cung cấp
Có nhiều cách để hiển thị câu trả lời của bạn. Càng nhiều lượt click chuột trong PAA, càng nhiều câu trả lời được thêm vào.
Ví dụ trên là một “Long Answer Question” (Câu hỏi với câu trả lời dài) với định dạng danh sách các mục. Thêm các dấu đầu dòng hoặc đánh dấu để làm cho trang của bạn dễ đọc như thế này. Độ uy tín và độ mạnh của tên miền là rất quan trọng vì Google muốn đưa ra một câu trả lời chính xác. Bằng cách quan sát các nguồn câu hỏi liên quan, hầu hết chúng thường đến từ các kết quả tìm kiếm rất phổ biến. Ví dụ: nếu bạn gõ từ khóa [the best United States president], hộp “Related Question” chứa các câu trả lời từ nguồn .gov, .edu, hoặc Wikipedia.
Chất lượng và nội dung theo chủ đề cũng là một vấn đề cần được quan tâm. Nội dung càng có cấu trúc càng rõ ràng thì càng tốt. Nó giúp tăng cơ hội doanh nghiệp của bạn được chọn làm câu trả lời đặc trưng trên các trang web khác. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Question & Answer không phải là page schema (Schema là một đoạn code nhỏ gắn vào phần HTML của website. Nó có công dụng giúp các công cụ tìm kiếm đọc website của bạn dễ dàng hơn, và tăng khả năng xếp hạng bạn trên các kết quả tìm kiếm). Chúng là các loại mục riêng biệt như Địa chỉ, Người, Sách, v.v. trong đó QAPage và FAQPage là các loại WebPage schema phụ.
Trả lời các câu hỏi quan trọng nhất, theo 2 điều sau:
- Cung cấp giá trị: Giải quyết nhu cầu của khách hàng là yếu tố tối quan trọng. Mọi người sử dụng tìm kiếm Q&A để tìm giải pháp tốt.
- Xây dựng quan hệ: Điều này giúp xây dựng mối quan hệ giữa người tiêu dùng với dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn bán.
6. Tối ưu hóa nội dung hiện có cho các cụm từ đàm thoại.
PAA là cách Google chỉ cho bạn đâu là câu trả lời nào tốt nhất bạn có thể cung cấp.
Tìm kiếm bằng giọng nói rất phổ biến. Hãy làm theo những lời khuyên trong bài viết này, các doanh nghiệp của bạn có thể xuất hiện trong các câu trả lời chính. Hãy lên danh sách câu trả lời chính xác các câu hỏi thường gặp và các thông tin chung.
Hiếm có một nghiên cứu tiếp thị nào có thể trả lời dứt khoát một câu hỏi cụ thể. Nhưng những câu hỏi mà mọi người hay hỏi thường ngắn gọn và rất hiệu quả. Hiện nay, chúng xuất hiện ở nhiều vị trí, không phải chỉ ở dưới Answer Box (nếu được trình bày).
3 vị trí PAA thường xuất hiện
- PAA ở đầu trang
- PAA ở giữa trang
- PAA ở cuối trang
Nếu bạn click chuột vào hộp trả lời, bạn có thể không cần phải nhấp vào một trang web để đọc câu trả lời. Bạn sẽ thấy các câu hỏi liên quan xuất hiện ở đó.
Tạo các trang trả lời câu hỏi cụ thể. Tránh sa vào tất cả các chủ đề phụ liên quan. Người tìm kiếm muốn có câu trả lời ngắn gọn, liên quan đến câu hỏi của họ. Câu trả lời nên dễ đọc, dễ hiểu và đề xuất các hành động tiếp theo có ý nghĩa với người tìm kiếm.
7. Đưa ra câu trả lời cho tất cả các câu hỏi liên quan hàng đầu
Tại sao bạn lại bỏ qua cơ hội để có được một vị trí trong Related Question and Answer? Nếu bạn trả lời càng nhiều câu hỏi liên quan trong nội dung web của bạn, trang web của bạn càng “hữu ích” cho người tìm kiếm.
Cũng có nhiều câu hỏi mà không có câu trả lời. Nội dung phong phú và độc đáo sẽ cung cấp nhiều giá trị cho người dùng hơn bất kỳ thứ gì khác. Bạn nên đặt nó trong kiến trúc web để có thể truy cập dễ dàng và trực quan. Tránh chèn 5-6 lần câu trả lời của bạn trong một bài đăng trên blog.
RankRanger sẽ giúp bạn dễ dàng xem mức độ Related Questions đang được hỏi trên các thiết bị di động. Mobile SERP Tracking Tool tiết lộ rằng Google hiển thị hộp PAA nhiều hơn trên SERPs di động. Điều này có vẻ đúng đối với nhiều khu vực ỏ châu Âu. Mordy Oberstein của RankRanger nói rằng nó làm tăng kết quả tìm kiếm PAA trong Related Questions.
Trong báo cáo 20/01/2020, RankRanger cho biết:
- Trên máy tính, có 50,6181% trang hiển thị trên giao diện tìm kiếm có Câu hỏi liên quan.
- Trên điện thoại, có 66.268% trang hiển thị trên giao diện tìm kiếm có Câu hỏi liên quan.
Tần suất của PAA chỉ ra rằng Google đang ưu tiên các kết quả tìm kiếm có thể truy cập bằng giọng nói. Đó là một lý do tại sao nên ưu tiên kết quả PAA and “People Also Search For (PASF)” (các tìm kiếm liên quan). Ngày càng nhiều người sử dụng nhiều thiết bị để đặt câu hỏi cho Google.
Đáng chú ý là Google hiện cho hiển thị nhiều Related Answers (câu trả lời liên quan) cho phép tìm kiếm trên thiết bị di động. SERPs thay đổi mỗi ngày. Hình thức nghiên cứu thị trường này cho bạn thấy khả năng hiển thị tìm kiếm bằng giọng nói và di động nhiều hơn. Đôi khi, SERP cũng hiển thị “Related Search” trong hộp.
8. Đảm bảo rằng bạn trả lời đầy đủ từng câu hỏi.
Kết hợp schema cho câu hỏi và câu trả lời để tăng cơ hội nhận được các featured snippets.
Ngày nay, có nhiều kiểu đánh dấu cấu trúc dữ liệu phổ biến, hãy thử sử dụng chúng. Điều này giúp cải thiện thông tin mà bạn cung cấp trên công cụ tìm kiếm. Google sẽ tìm cách cung cấp câu trả lời thực tế và trực tiếp. Schema code cho phép các công cụ tìm kiếm trích xuất thông tin phù hợp với câu hỏi
Điều này cho phép doanh nghiệp của bạn liên kết nội dung với các thuộc tính và phân loại sảm phẩm của bạn. Nó giúp xác định các điểm nổi bật của mỗi trang, nhận biết được các ghi chú, các yếu tố truyền thống, đánh giá và những thứ tương tự trong đó.
Cách tìm nguồn cho các câu trả lời đáng tin cậy trong SERPs:
- Bao gồm các câu hỏi và câu trả lời đầy đủ trong một trang web cụ thể.
- Sử dụng ngôn từ đơn giản.
- Tránh ngôn ngữ quảng cáo quá mức.
- Tận dụng nhiều biến thể của Q&A schema.
- Nếu bạn lỡ trả lời những câu hỏi đó, người khác cũng sẽ làm.
- Thể hiện khả năng lãnh đạo và tư duy phân tích cho lĩnh vực kinh doanh của bạn.
9. Thêm các cụm từ tìm kiếm liên quan vào nội dung trang web của bạn
Bằng cách thêm cụm từ tìm kiếm liên quan vào nội dung của trang web, bạn có thể mở rộng phạm vi tiếp cận với các truy vấn bổ sung. Những từ khóa liên quan có nội dung tương tự có thể củng cố nội dung của bạn bằng cách cung cấp thêm chiều sâu và bối cảnh. Google sử dụng Tìm kiếm theo ngữ cảnh để đưa vào danh sách PAA và làm đa dạng nó. Vì vậy, bạn cần phải tìm ra từ khóa nào đang hoạt động và phổ biến.
Để theo dõi yêu cầu truy vấn thông tin và xếp hạng trang web, chúng tôi sẽ tìm hiểu sâu vào báo cáo Google Search Console. Chúng tôi tìm kiếm các yếu tố nào đang ảnh hưởng tích cực đến lưu lượng truy cập và tỷ lệ click tự nhiên (organic CTR) của mỗi trang web. Hãy xem xét Queries Report như một phần của nghiên cứu từ khóa. Chú ý các cụm từ truy vấn hữu ích để trả lời câu hỏi. Cải thiện những câu hỏi phù hợp với danh sách “Questions Being Asked” của khách hàng.
Chú ý vào các truy vấn thông tin, điều khoản tìm kiếm giao dịch và điều hướng của bạn. Lưu ý những từ khóa chính mà bạn đang kích hoạt PAA.
Các câu hỏi liên quan tới PAA
Chúng tôi đã giới thiệu rất nhiều về cách sử dụng tính năng mới của Google People Also Ask, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi khác.
Tại sao tôi không nhìn thấy hộp PPA?
Kiểm tra một vài trang web của bạn có lượng tìm kiếm cao với các chủ đề và các từ khóa liên quan. Bạn cũng cần có một số chủ đề thẩm quyền và Technical SEO tốt nhất.
Làm thế nào để theo dõi sự xuất hiện tên miền của trang web của tôi trong PAA?
Có nhiều công cụ có ích ở đây. Chúng tôi sử dụng Ahrefs. Báo cáo ứng dụng theo dõi vị trí có những tính năng của SERP. Biểu tượng dấu hỏi là nơi PAA có thể được kích hoạt và báo cáo.
Tại sao trang của tôi biến mất khỏi PAA?
Google lập ra nội dung và mỗi trang web được đánh giá về giá trị và xem xét kỹ lưỡng để xếp hạng. Đó là một quy trình kỹ thuật làm thế nào để nổi bật nội dung được cho trang web. Lập mục lục không có giới hạn.Gần đây, nhiều người đã có thể đăng câu trả lời tốt và đáng tin cậy hơn.
Thuật toán BERT của Google ảnh hưởng đến kết quả PAA
(Bert liên quan đến xử lý ngôn ngữ tự nhiên, giúp Google hiểu văn bản ngôn ngữ tự nhiên từ Web.)
Chúng ta cần tìm hiểu về cách Google search thực sự hoạt động và phát triển. Những gì đang hoạt động có thể liên quan tới thời gian bạn lập chiến lược, nhận được phê duyệt, gửi hướng dẫn và thử thực hiện nhiệm vụ SEO cuối cùng.
Google đang tìm cách cung cấp câu trả lời hoàn thiện hơn. Chúng ta chỉ cần nói chuyện và trả lời như trong một cuộc trò chuyện trực tiếp. Thuật toán BERT giúp Google hiểu nội dung chúng ta nói. Cũng không cần phải sử dụng những từ ngữ phức tạp.
Cách trang web sử dụng chứa đầy câu hỏi và câu trả lời. BERT là bước đột phá mới trong công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên của Google. Trình bày lại câu hỏi của người dùng, trả lời và giải thích với thông tin chuyên sâu mà người dùng cần. Hỏi, trả lời, mở rộng.
Theo Adarsh Kumar, 10% truy vấn được đưa ra trên một công cụ tìm kiếm có mục đích câu hỏi trong khi chỉ có 3% trong số đó được đặt thành câu hỏi với ngôn ngữ tự nhiên. Bộ tài liệu trong Translating Web Search Queries into Natural Language Questions ngày 7/5/2018 giải thích rằng người dùng thường sử dụng một câu hỏi cụ thể và các truy vấn này là từ khóa hoặc giao diện phụ.
Tài liệu nói về việc đánh giá thông tin văn bản cho cả câu hỏi và trả lời, Công cụ tìm kiếm có thể dựa vào nhiều phương pháp để đo lường mức độ phù hợp giữa câu hỏi và câu trả lời. Điều này cho thấy rằng nhiều câu hỏi được trả lời với dịch vụ SEO NLP sẽ có ích. Nhiều người dùng nhìn thấy sự biến động thứ hạng rất lớn; trong đó các lĩnh vực tài chính, thể thao, tin tức, và kinh doanh trong các lĩnh vực của trang YMYL (Your Money, Your Life) bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Mặc dù không nói rõ ràng những Google ngụ ý cấu trúc dữ liệu ảnh hưởng đến những yếu tố như featured snippets. Với sự bổ sung Question Schema and QAPage Schema và sự bùng nổ của PAA, cách tốt nhất là chọn đánh dấu dựa trên câu hỏi và đoạn trích PAA.
Chúng tôi hy vọng rằng kết quả tìm kiếm tự nhiên và các liên kết màu xanh truyền thống sẽ tiếp tục thu hẹp. Thực hiện các mẹo này để trang web của bạn có thể xuất hiện như featured snippet, dễ dàng cho người tìm kiếm.
Tại sao Google Featured Answers lại quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn
Duy trì hình thức tiếp thị nhất quán, tập trung vào người dùng (Kỹ thuật SEO, nội dung, v.v) giúp doanh nghiệp vượt qua sự thay đổi thuật toán của Google. Khi câu trả lời của bạn xuất hiện thường xuyên trong ô tìm kiếm hơn so với đối thủ, thương hiệu của bạn sẽ được nhiều người biết đến và đáng tin cậy. Ngoài ra, hiển thị kết quả trên thiết bị di động giúp chúng ta hướng tới cách thức mới hơn, phong phú hơn, phản ứng nhanh hơn để trình trả lời câu hỏi của người dùng.
Chúng ta thường quên rằng Google là trung gian giữa doanh nghiệp và khách hàng. Tập trung vào việc trả lời các câu hỏi của người dùng hơn là đẩy mạnh sản phẩm, vì đây là cách tự nhiên để biến người dùng trở thành khách hàng của bạn. Bạn phải có sự kết hợp đúng đắn, vừa cung cấp các câu trả lời tốt nhất vừa giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trên trang của bạn. Chỉ bằng cách thử nghiệm với thuật toán, trang của bạn mới có thể xuất hiện nhiều hơn trong các định dạng Question and Answer SERP. Đó là một chiến thuật SEO rất hiệu quả/
Hộp câu trả lời là nỗ lực đầu tiên của Google, cung cấp câu trả lời cho các truy vấn. Tuy nhiên, nó thường bị giới hạn trong một câu trả lời. Để làm cho việc cung cấp câu trả lời dễ dàng hơn, Google đã giới thiệu đoạn trích PAA. PAA ngày càng bùng nổ và phổ biến trên SERPs.
Xây dựng liên kết nội bộ để cải thiện cách cung cấp câu trả lời cho mọi người sử dụng tìm kiếm. Bạn phải hiểu được nhu cầu của khách hàng và các câu hỏi thường gặp nhất tại mỗi thời điểm. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đạt được hiệu quả trong các chiến lược marketing.
Số liệu thống kê PAA hỗ trợ tối ưu hóa
Getstat.com đã thực hiện một nghiên cứu về tính năng PAA và đưa ra báo cáo sau:
- 28% các tìm kiếm thứ hai đã tạo ra một ô PAA, trong đó được chia sẻ với một câu hỏi với PAA đầu tiên;
- 42% tạo ra một hộp trong đó có hai câu hỏi tương tự với câu hỏi đầu tiên;
- 16% chia sẻ với
- 12% có tất cả các câu hỏi PAA mới
- 2% các tìm kiếm đã không tạo ra hộp PAA thứ hai;
Ngày 29/11/2016, bài viết “What’s the Deal with People Also Ask Boxes” của Anita Bhatti kết luận rằng Google sẽ không lựa chọn câu hỏi dựa trên tần suất tìm kiếm. Bài báo cũng cho rằng cấu trúc dữ liệu có ích cho SEO của bạn.
Chúng tôi nhận ra rằng theo dõi các bản cập nhật của Google giúp chúng ta hiểu hơn về cách Google cung cấp câu trả lời cho các truy vấn.
Google Answer Passages and Answer Featured Snippets Patents
Hãy nhớ rằng, bước đầu tiên để thành công là xếp hạng tìm kiếm. Trước tiên, bạn cần phải tối ưu hóa nội dung web nền tảng.
So với các công cụ tìm kiếm khác, Google biết tầm quan trọng của câu trả lời và phù hợp với mọi người. Điều quan trọng là tạo nội dung web; Người viết nội dung và SEO cần biết loại nội dung nào phù hợp với câu hỏi. Có một SEO Audit (kiểm tra mọi thứ từ hạ tầng website, các yếu tố on-page, off-page, link building, SEO audit, bảo đảm website đang chạy đúng chiến lược SEO đề ra) được vận hành bởi chuyên gia. Sau đó sửa chữa và thực hiện các cách bạn có thể cải thiện nhận dạng thực thể trong nội dung của mình.
Google có thể dựa trên dữ liệu có cấu trúc (ví dụ: schema) và dữ liệu phi cấu trúc (ví dụ: đoạn văn xuôi) để đưa ra câu trả lời.
Chúng tôi dự đoán Google Search đang cố gắng giúp người dùng đặt câu hỏi mà không cần sử dụng bàn phím. Các thuật toán của Google BERT đang đi theo hướng này. Điều này có nghĩa là, tối ưu hóa cho các truy vấn bằng giọng nói là rất quan trọng. Nó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn trở thành một trong những tài nguyên phong phú, phù hợp với các câu hỏi hàng thường được hỏi trong lĩnh vực của bạn.
KẾT LUẬN
Hãy tận dụng nhiều cách để làm cho câu trả lời của bạn xuất hiện trên các câu hỏi PAA. Hãy giành lại vị trí trang web của bạn trong SERP nếu bị ai đó tạm thời chiếm mất. Liên hệ ngay với chúng tôi tại website: lamvt.vn để được tư vấn, hỗ trợ tăng vị trí xếp hạng Website nhanh chóng nhất.