5 Điều cần biết về “People Also Ask” & Cách tận dụng nó
Không thể phủ nhận rằng Bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm (SERPs) đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây. Các yếu tố như: đoạn trích đặc trưng (Featured Snippets), bảng kiến thức Google (Knowledge Graphs), local packs (giúp tối ưu hóa những từ khóa liên quan tới vị trí và địa điểm của doanh nghiệp), hộp People Also Ask (PAA) đã chiếm lĩnh thế giới SEO. (PAA là là một chiếc hộp chứa các câu hỏi liên quan đến câu hỏi chính mà bạn đánh vào trong Google Search Box). Sự thay đổi này khiến nhiều người bối rối.
Đặc biệt, tính năng PAA thực sự thu hút tôi trong vài tháng qua. Với nhiều khách hàng tôi từng hợp tác, PAA thực sự tác động đến SERPs của họ.
Nếu bạn không biết gì như tôi, bạn có thể thắc mắc những câu hỏi tương tự:
- Những tính năng SERP này quan trọng như thế nào?
- Cần bao nhiêu lần click chuột để “ăn cắp” nội dung từ SEO?
- Và quan trọng nhất: Ai là người hay đặt ra nhiều câu hỏi? Tôi luôn tưởng tượng người đàn ông có vẻ ngoài hipster từ Answer The Public là thủ lĩnh của nhóm người này. (Answer The Public là một công cụ xây dựng chiến lược nội dung giúp chúng ta tìm câu hỏi, giới từ, so sánh, chữ cái và các tìm kiếm có liên quan mà người dùng quan tâm.)
Phần đầu tiên của bài đăng tập trung vào 5 điều tôi đã học về PAA, phần thứ hai sẽ nêu ra một số ý tưởng về cách tận dụng các tính năng đó.
Bắt đầu nào! Dưới đây là năm điều bạn nên biết về PAA.
Contents
PAA có thể giữ các vị trí khác nhau trên SERP
Không biết mọi người như thế nào chứ tôi cũng không biết về những điều trên cho đến vài tháng trước. Tôi cho rằng PAA chỉ xuất hiện ở cùng một vị trí nếu nó được kích hoạt bởi Google. Tôi đã không quan tâm đến tính năng này cho đến khi bắt đầu đào sâu vào nó.
Khác với các đoạn trích đặc trưng Featured Snippets (xuất hiện luôn ở đầu SERP), PAA có thể xuất hiện ở một số phần khác nhau của trang.
Hãy xem một số ví dụ sau:
Từ khóa [dj software]
Ví dụ bạn tìm từ khóa “dj software”, đây là giao diện của SERP:
- 3 quảng cáo trả tiền Pay Per Click (PPC)
- Video liên quan
- 4 PAA ở đầu trang
- 10 kết quả tìm kiếm tự nhiên
Từ khóa [cocktail dresses under 50 pounds]
Đối với từ khóa [cocktail dresses under 50 pounds], đây là giao diện của SERP:
- Quảng cáo mua sắm
- 1 quảng cáo PPC
- Hình ảnh
- 3 kết quả tìm kiếm tự nhiên
- 4 PAA ở giữa trang
Từ khóa: [tv unit]
Đối với từ khóa [tv unit], đây là giao diện của SERP:
- Quảng cáo mua sắm
- 1 quảng cáo PPC
- 10 kết quả tìm kiếm tự nhiên
- 3 PAA ở cuối trang
Tại sao điều này lại quan trọng với bạn?
Vị trí khác của PAA trong SERPs tác động đến tỷ lệ nhấp của kết quả tìm kiếm tự nhiên, đặc biệt là trên thiết bị di động.
Xem thêm:
PAA có giới hạn không?
Câu trả lời của tôi là: Không.
Tính năng này có khả năng kích hoạt nhiều câu hỏi liên quan tới chủ đề bạn quan tâm. Như Britney Muller đã nghiên cứu trong bài Moz này, trong một số trường hợp, 3-4 PAA xuất hiện đầu tiên được click nhiều hơn.
Chỉ với một cú nhấp chuột đơn giản, 4 câu hỏi PAA có thể kích hoạt thêm các câu hỏi khác.
So với bài báo gốc vào năm 2016 của Moz thì tình hình hiện giờ có thay đổi không?
Có! Những gì tôi đang thấy bây giờ thực sự rất phức tạp: PAAs có thể thay đổi nhiều, từ một số lượng cố định 3-4 câu hỏi cho đến rất nhiều kết quả.
Hãy xem xét một ví dụ về truy vấn hiển thị số lượng lớn PAA:
Keyword example: [featured snippets]
Đối với truy vấn [featured snippets], danh sách PAA có thể được mở rộng nếu nhấp vào. Việc này tạo ra một số lượng lớn danh sách PAA mới xuất hiện ở dưới cùng của tính năng SERP đó.
Đối với các truy vấn khác, Google chỉ hiển thị cho bạn 4 danh sách PAA và số đó sẽ không thay đổi ngay cả khi bạn nhấp vào danh sách.
Keyword example: [best italian wine]
Đối với truy vấn [best italian wine], danh sách PAA không thể được mở rộng, bất kể bạn di chuột hay nhấp vào chúng bao nhiêu lần.
Có vẻ như Google không giữ tính năng này nhất quán bởi vì một vài ngày sau khi tôi chụp ảnh màn hình ở trên, số lượng PAA cố định trên đã biến mất. Mặt khác, gần đây tôi nhận thấy trong một số trường hợp, các từ khóa chỉ 3 PAA cố định thay vì 4.
Vậy câu hỏi đặt ra cho Google là:
“Google sử dụng phương pháp nào để quyết định từ khóa nào kích hoạt số lượng PAA vô hạn và từ khóa nào hữu hạn?”
Tôi không có câu trả lời cho câu hỏi này ngay bây giờ. Nhưng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và cho mọi người biết khi nhận được câu trả lời từ Google.
Số lượng PAA không liên quan đến các từ khóa cụ thể, tuy nhiên điều này có thể thay đổi trong tương lai (ví dụ: nhiều hoặc ít từ khóa có thể quyết định một lượng PAA cố định).
Google đang tiếp tục các thử nghiệm và họ có thể thay đổi PAA một chút trong một đến hai năm tới. Sẽ không ngạc nhiên nếu chúng ta thấy các câu hỏi được trả lời theo những cách khác nhau. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm.
Tại sao điều này quan trọng với bạn?
Số lượng câu hỏi bạn có thể tận dụng sẽ thay đổi.
Từ quan điểm người dùng, nó tác động đến hành trình tìm kiếm của bạn và đưa ra một số câu trả lời khác nhau cho câu hỏi của bạn.
PAA có thể kích hoạt kết quả video
Tôi đã xem qua điều này bằng cách đọc một bài viết trên Search Engine Roundtable. (Search Engine Roundtable là một trang web tin tức SEO xuất bản 5-6 bài viết mỗi ngày)
Tôi không thể tự sao chép kết quả trên ở London – nhưng điều đó không thành vấn đề, vì chúng ta thường thấy Google thử nghiệm các tính năng mới ở Mỹ đầu tiên.
Danh sách PAA bằng video có nhiều ý nghĩa, đặc biệt khi bạn xem xét bản chất của các truy vấn được liệt kê:
- Cái gì…
- Làm thế nào…
- Tại sao, v.v
Tôi hy vọng Google sẽ kiểm tra điều này nhiều hơn. Hy vọng hầu hết các từ khóa đang hiển thị kết quả video trong SERPs cũng sẽ kích hoạt kết quả video trong danh sách PAA.
Keyword example: [how to clean suede shoes diy]
Kết quả video sẽ ngày càng quan trọng hơn trong tương lai. Tại sao vậy?
Google đang làm việc chăm chỉ như thế nào để đơn giản hóa kết quả video. Họ đã thêm những điểm quan trọng cho video trong kết quả tìm kiếm. Tính năng mới này cho phép người dùng chuyển đến phần video để trả lời câu hỏi cụ thể.
Tại sao điều này lại quan trọng?
– Bạn có thể tối ưu hóa kết quả YouTube và video của mình để đủ điều kiện xuất hiện trong PAA.
– Từ quan điểm người dùng, nó làm đa dạng quá trình tìm kiếm của bạn, và các truy vấn PAA được trả lời tốt hơn bằng video.
Câu hỏi PAA thường được lặp lại cho cùng một chủ đề tìm kiếm và kích hoạt featured snippets
Bạn cần biết 3 điều sau:
- Hầu hết các câu hỏi PAA đều kích hoạt featured snippets
- Một câu hỏi PAA (& câu trả lời) có thể được kích hoạt cho các từ khóa khác nhau
- Câu trả lời/danh sách giống nhau có thể xuất hiện cho một câu hỏi nhất định trong PAA, hoặc cũng có thể xuất hiện cho các câu hỏi khác nhau được kích hoạt bởi PAA.
Hãy xem qua một số ví dụ để hình dung rõ hơn:
-
Câu hỏi PAA kích hoạt featured snippets
Từ khóa 1: [business card ideas]
Từ khóa 2: [what is on a good business card?]
Từ khóa [business card ideas] kích hoạt một số danh sách PAA. Và một số câu hỏi được sử dụng làm truy vấn chính sẽ kích hoạt featured snippets.
-
Các từ khóa khác nhau có thể kích hoạt cùng một câu hỏi PAA và hiển thị cùng một kết quả
Danh sách câu hỏi PAA cho từ khóa X cũng có thể xuất hiện cho từ khóa Y.
Từ khóa 1: [quality business cards]
Từ khóa 2: [business cards quality design]
Kết luận: Các từ khóa khác nhau có thể có cùng câu hỏi trong PAA và cùng một danh sách trong PAA.
Có thể bạn quan tâm:
-
Các câu hỏi khác nhau trong PAA được kích hoạt bởi các từ khóa khác nhau có thể hiển thị cùng một kết quả
Danh sách câu hỏi PAA cho từ khóa X cũng có thể xuất hiện cho cùng một danh sách câu hỏi, được kích hoạt bởi một từ khóa Y.
Từ khóa 1: [quality business cards]
Từ khóa 2: [best business cards online]
Các từ khóa trên khác nhau, nhưng chúng cho thấy cùng một mục đích tìm kiếm, đó là
“Tôi đang tìm kiếm một danh thiếp bằng cách sử dụng các thuật ngữ làm nổi bật các thuộc tính của sản phẩm – tốt nhất & chất lượng”.
Tại sao bạn cần biết điều này?
Danh sách các câu hỏi trong PAA có thể kích hoạt featured snippets và cũng có thể bao gồm một danh mục các từ khóa khác nhau.
4. PAA có tính năng cung cấp phản hồi
Có thể mọi người đã lướt qua tính năng này nhưng chưa bao giờ chú ý đến nó: ở phần cuối của danh sách PAA cuối cùng, thường có một hyperlink với từ Feedback.
Nhấp vào đó, bạn sẽ thấy:
Google tuyên bố rằng tùy chọn này có sẵn trên một số kết quả tìm kiếm, và nó cho phép người dùng gửi phản hồi hoặc đề xuất bản dịch.
Google sẽ thay đổi danh sách PAA dựa trên phản hồi?
Tôi không có câu trả lời cho câu hỏi này, nhưng tôi nghĩ điều đó rất khó xảy ra.
Điều chắc chắn duy nhất bạn nhận được từ Google là phản hồi sau:
Tại sao điều này lại quan trọng với bạn?
Nếu bạn nhận thấy rằng danh sách PAA không chính xác, bạn có thể gắn cờ nó với Google và hy vọng họ sẽ thay đổi nó.
Bây giờ tôi sẽ đề cập đến một số sự thật thú vị, làm thế nào chúng ta có thể tận dụng lợi thế của PAA?
Xác định mức độ ảnh hưởng của SERP bởi PAA (và các tính năng SERP khác)
Nhiệm vụ này khá đơn giản, nhưng tôi chắc rằng rất ít người thực sự chú ý đến nó. Khi theo dõi thứ hạng trên Google tìm kiếm, bạn nên cố gắng đào sâu vào các yếu tố khác đang ảnh hưởng đến lượng người dùng truy cập vào website và tỷ lệ truy cập tự nhiên.
Bắt đầu bằng cách tự hỏi mình những câu hỏi sau:
- Yếu tố nào ảnh hưởng đến vị trí từ khóa chính trên SERP?
- Những yếu tố trên SERP xuất hiện như thế nào?
- Chúng ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm tự nhiên như thế nào?
Bạn có thể nhận thấy rằng số lượng kết quả trả về ngày càng tăng (dưới dạng quảng cáo mua sắm cho sản phẩm hoặc quảng cáo văn bản cho dịch vụ) và xuất hiện trong nhiều điều khoản chính của bạn.
Các công cụ được thiết lập như SEMrush, Sistrix và Ahrefs có thể cho bạn thấy số lượng quảng cáo và cách quảng cáo nhìn ở cấp độ từ khóa.
Từ khóa: [hr software]
Có thể các yếu tố trên SERP, chẳng hạn như kết quả video, được kích hoạt cho nhiều truy vấn thông tin của bạn hoặc featured snippets xuất hiện với tỷ lệ cao trong các điều khoản giao dịch và điều hướng của bạn, v.v.
Gần đây, tôi tình cờ gặp một khách hàng và họ có hơn 90% từ khóa chính được kích hoạt PAA ở đầu SERP 90% từ khóa.
Những công cụ hữu ích đó là gì?
Tại Distilled, họ sử dụng STAT, nó giúp người dùng nắm được những thông tin cơ bản về tất cả các yếu tố SERP.
Ahrefs cũng cho phép bạn tải xuống các tính năng SERP với 20 kết quả đầu cho bất kỳ từ khóa nào bạn quan tâm.
Biết được vị trí của bạn trong SERP và SEO của bạn bị ảnh hưởng như thế nào là một bước quan trọng trước khi thực hiện bất kỳ chiến lược SERP nào.
Chiến thuật để tận dụng lợi thế của PAA
Có một số cách để kết hợp PAA vào chiến lược SEO của bạn. Vấn đề này cũng được chia sẻ nhiều trên mạng, vì vậy tôi sẽ làm cho nó đơn giản và tập trung vào một vài chiến thuật dễ dàng mà tôi nghĩ chúng thực sự cải thiện quy trình làm việc của bạn:
-
Trích xuất danh sách PAA
Điều này khá đơn giản: Làm thế nào chúng ta có thể tận dụng lợi thế của PAA nếu chúng ta không thể tìm ra cách để trích xuất những câu hỏi đó ngay từ đầu?
Có một số cách để loại bỏ PAA scrape, ít nhiều tuân thủ Điều khoản & Điều kiện của Google (chẳng hạn như sử dụng Screaming Frog).
Cá nhân tôi thích STAT’s report, vì vậy tôi sẽ nói về việc trích xuất danh sách PAA dễ dàng như thế nào bằng công cụ này:
- Một trong những tính năng của STAT’’s report là “PAA (Google)”. Đối với các từ khóa bạn đã theo dõi trong công cụ, báo cáo này sẽ cung cấp các câu hỏi PAA mà họ kích hoạt và URL xuất hiện cho các danh sách đó, cùng với thứ hạng chính xác của chúng trong hộp PAA.
Sau khi bạn tải ”PAA(Google) report, nó trông như thế này:
-
Giải quyết các câu hỏi của bạn
Khi bạn có một danh sách tất cả các câu hỏi PAA và bạn có thể xem đường dẫn hoặc địa chỉ tham chiếu tới các kết quả, bạn nên làm gì tiếp theo?
Phần này khá phức tạp: hãy nghĩ tới việc kết hợp nội dung chiến lược của bạn với PAA và bắt đầu thử nghiệm. Tương tự như featured snippets, PAA nên được đưa vào gói nội dung của bạn.
Trong bài viết này, tôi không tập trung vào chủ đề nội dung chiến lược quá nhiều. Thay vào đó, tôi sẽ chia sẻ một vài mẹo về những gì bạn có thể làm với dữ liệu thu thập:
Hiểu được kết quả mà các câu hỏi PAA kích hoạt: chúng có mang tính thông tin, điều hướng, giao dịch không?
Nhiều người nghĩ featured snippets và câu hỏi PAA được kích hoạt bởi các trang thông tin hoặc trang hỏi đáp: Hãy kiểm tra dữ liệu của bạn và hành động phù hợp. Không nên click vào Keyword intent (Ý định từ khóa).
Tạo hoặc tối ưu hóa lại nội dung của bạn
Tùy thuộc vào những phát hiện ở điểm trước, bạn có thể gặp vấn đề khi tạo nội dung mới cái mà có thể giải quyết các câu hỏi PAA hoặc tối ưu hóa lại nội dung hiện có trên trang web của bạn.
Nếu bạn có cơ hội xếp hạng trong PAA với các trang giao dịch, bạn có thể tối ưu hóa lại những gì bạn có.
Đây là những điều kiện đủ để xếp hạng trong PAA:
- Thêm câu hỏi và câu trả lời vào nội dung của bạn
- Sử dụng các Headings để (h1, h2, h3, bất cứ điều gì hoạt động trong trang của bạn)
- Sao chép định dạng kết quả đang xuất hiện trong PAA
- Thay đổi ngôn ngữ được sử dụng trên trang web của bạn
Nếu nội dung của bạn không đề cập đến một chủ đề từ khóa nhất định, hãy nghĩ đến việc tạo những chủ đề mới phù hợp với mục đích từ khóa mà Google đang ủng hộ. Biên tập nội dung chuẩn SEO hoặc tạo những trang hỏi đáp có thể giúp giành được PAA hoặc featured snippets.
Tùy thuộc vào KPI (tỷ lệ truy cập, khách hàng tiềm năng, đăng ký, v.v.) để điều chỉnh nội dung mới được tối ưu hóa của bạn và sẵn sàng giữ chân người dùng trên trang web của bạn
Khi người dùng truy cập vào trang web của bạn sau khi nhấp vào danh sách PAA, bạn muốn họ xem/làm gì? Hãy nghĩ về toàn bộ quá trình truy cập trang web của người dùng ngay từ đầu!
Tham khảo thêm:
-
Kiểm tra schema trên trang của bạn
Cộng đồng SEO gặp một chút khó khăn đối với FAQ Schema (là một dạng dữ liệu có cấu trúc dưới hình thức trang Câu hỏi thường gặp). Đồng nghiệp của tôi Emily Potter đã viết một bài đăng tuyệt vời về chủ đề này.
FAQs and how-to schema thể hiện các tính năng SERP như featured snippets và PAA, vậy tại sao bạn không thử? Nội dung phù hợp & kiểm tra đúng loại lược đồ có thể giúp bạn giành được các featured snippets hoặc PAA. Trong tương lai, tôi hy vọng Google sẽ tăng số lượng đánh dấu đề cập đến các truy vấn thông tin, vì vậy hãy theo dõi – và kiểm tra, thử nghiệm thêm một số thứ nữa!
Cơ hội khối lượng tìm kiếm mở rộng
Không đào sâu quá nhiều vào chủ đề này, gần đây, tôi đã suy nghĩ về điều này khá nhiều lần:
Điều gì xảy ra nếu chúng ta bắt đầu xem PAA dưới dạng danh sách mà không phải trả tiền, đếm lượng tìm kiếm cho các từ khóa được kích hoạt PAA?
Có lẽ đã đến lúc marketers nên xác định lại cách PAA và các tính năng khác ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm tự nhiên. Đã đến lúc chúng ta xem xét laị cơ hội tìm kiếm mở rộng mà các tính năng như vậy mang lại. Đừng bị giới hạn bởi các chiến thuật được đề cập ở trên.
PAA có thể là bạn của bạn
Đến bây giờ, tôi hy vọng mọi người có thể hiểu thêm một chút về PAA và cách nó có thể giúp chiến lược SEO của bạn phát triển hơn.
PAA có thể là bạn của bạn nếu bạn sẵn sàng dành thời gian để hiểu organic visibility bị ảnh hưởng như thế nào. Sự phổ biến của PAA khiến tôi nghĩ rằng Google coi chúng là một phần quan trọng trong hành trình mới của người dùng.
Với việc tìm kiếm bằng giọng nói ngày càng tăng và tôi hy vọng Google sẽ chú ý nhiều hơn đến các yếu tố như featured snippets và PAA. Vì vậy, bạn nên bắt đầu tối ưu hóa cho SERPs ngay hôm nay.