Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

4.5/5 - (11 bình chọn)

SEO tổng thể website đang ngày càng được các đơn vị SEO cũng như nhà đầu tư, chủ website chú trọng hơn bởi tính bền vững và khách hàng đa dạng. Vậy SEO tổng thể là gì?

Khái niệm về SEO tổng thể

SEO tổng thể là quá trình tối ưu hoá toàn bộ website thân thiện với công cụ tìm kiếm. Một website khi SEO tổng thể tốt thì người dùng tìm kiếm các từ khoá liên quan dù dài hay ngắn cũng lên được vị trí cao.

SEO Tổng thể là gì? 7 Bước SEO tổng thể thành công seo-tong-the-la-gi

Thực hiện SEO tổng thể như thế nào?

Để làm SEO tổng thể tốt đòi hỏi các SEOer phải có quy trình SEO chuẩn, một quy trình SEO chuẩn sẽ giúp SEOer dễ dàng hơn trong công việc của mình, giúp website phát triển một cách tốt và bền vững nhất, sau đây là quy trình SEO một website chuẩn mà SEO tổng thể có thể áp dụng:

  1. Bước 1: Phân tích Website
  2. Bước 2: Tối ưu onpage dựa vào phân tích website
  3. Bước 2: Nghiên cứu và phân tích từ khóa
  4. Bước 3: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
  5. Bước 4: Tối ưu hóa cấu trúc website và nội dung
  6. Bước 5: Submit website lên các công cụ tìm kiếm
  7. Bước 6: Xây dựng liên kết
  8. Bước 7: Quảng bá Website
  9. Bước 8: Tối ưu lại các bước 4,5,6,7,8 để có được chiến lược SEO mới

Tiếp theo mình đi phân tích cụ thể các bước trong quy trình SEO:

Bước 1: Phân tích Website

Bước này mục đích tìm ra các điểm onpage chưa tối ưu cho SEO từ đó tìm ra giải pháp khắc phục. Chúng ta có thể sử dụng nhiều công cụ để kiểm tra onpage như GTMetrix, pingdom, hay Page Speed Insight để kiểm tra xem website hiện tại đang mắc những lỗi gì về SEO.

Các yếu tố cần lưu ý để tối ưu onpage:

  1. Kiểm tra tốc độ truy cập
  2. Web đã có sitemap chưa?
  3. file robots.txt có không? Nếu có thì có cho phép máy tìm kiếm đánh chỉ mục nội dung hay không?
  4. Kiểm tra các thẻ meta như title, description, keyword, các thẻ heading tag đã đặt đúng chưa, có được tối ưu hay không.
  5. Kiểm tra xem WEB đã chuẩn W3C: Kiểm tra xem còn lỗi nào không và khắc phục, check các lỗi css, loại bỏ các css không cần thiết…
  6. Kiểm tra trafic, Pagerank, Alexa rank, số lượng truy cập, số lượt Google Index, hay số lượng backlink / 1 tháng hiện tại

Bước 2: Tối ưu onpage dựa vào phân tích website

Dựa vào các phân tích của website chúng ta sẽ tìm cách tối ưu website sao cho hợp lý. Ví dụ web load chậm chúng ta kiểm tra xem chậm do đâu từ đó biết cách sử dụng các kỹ thuật phù hợp nhất.

Bước 3: Nghiên cứu và phân tích từ khóa:

Đây là một bước quan trọng trong SEO nhằm xác định được từ khóa thích hợp, hiệu quả. Qua bước này ta có thể đánh giá được từ khóa nào khó, có độ cạnh tranh như thế nào, và từ đó sẽ có thể đưa ra được chiến lược SEO hợp lý, hiệu quả.

Bước 4: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

  1. Tìm kiếm đối thủ, xem những đối thủ của mình là ai, họ đã tối ưu onpage hay chưa? Web của họ có gì đặc biệt để thu hút khách hàng không, số lượng backlink tới web các đối thủ thế nào và các backlink đó lấy từ đâu đồng thời kiểm tra xem cấu trúc website của đối thủ xem web của họ như thế nào, được tối ưu chưa và tối ưu đến đâu
  2. Backlink đến toàn bộ tên miền đến từ bao nhiêu domain
  3. Backlink đến Page lên top từ bao nhiêu Domain.
  4. Số lượng backlink trỏ đến Page lên top, số lượng backlink trỏ lến toàn bộ tên miền.
  5. Kiểm tra PR, Alexa rank, index, internal link, tuổi thọ của tên miền…

Bước 5: Submit website lên các công cụ tìm kiếm

Đối với Google: www.google.com/addurl/ Đối với bing: http://www.bing.com/webmaster/SubmitSitePage.aspx Không nên lặp lại việc submit Website của bạn vào các công cụ tìm kiếm

Bước 6: Xây dựng liên kết hay còn gọi là SEO Off-page

Xác định từ khóa chính, từ khóa phụ, độ phổ biến của liên kết, nguồn liên kết đa dạng, liên kết từ các trang có độ tin tưởng cao, liên kết từ những trang có PR cao, từ khóa chủ đạo làm anchor text trong liên kết nội bộ, cấu trúc link website: 15 cấp độ liên kết website và 5 cấp độ liên kết bài viết, phổ biến liên kết trong liên kết nội bộ, liên kết qua lại giữa các trang trong cùng một site
Thứ tự ưu tiên liên kết trong 1 bài viết:

  1. Link về trang chủ
  2. Link về trang category
  3. Link về sitemap
  4. Link về tag
  5. Link về các bài viết liên quan

Bước 7: Quảng bá Website

Sử dụng các mạng xã hội G+, facebook hay các forum, trang có lượng truy cập cao để quảng bá website thông qua việc chia sẻ với cộng đồng.

Trên đây là quy trình làm seo tổng thể được nhiều người sử dụng. Mong rằng qua bài viết này, mọi người sẽ hiểu và thực hành được SEO tổng thể.
Cảm ơn

Xem thêm: Quy trình viết bài Chuẩn SEO toàn tập

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts