Title Tag là gì?
Contents
Title tag là gì?
Title tag là một phần của bảng mã HTML hiển thị tiêu đề của một trang web. Chúng được đặt trên mỗi kết quả tìm kiếm, nơi người dùng có thể click vào để truy cập. Title tag được dùng với vai trò là một bản miêu tả ngắn gọn của nội dung trong trang web
Code ví dụ:
<head> <title>Example Title</title></head>
Dạng tối ưu:
English Amom – Tiếng Anh giao tiếp
Độ dài tối ưu
Google thường hiển thị 50-60 ký tự đầu tiên của tiêu đề. Nếu bạn đặt tiêu đề dưới 60 ký tự, khoảng 90% nội dung của tiêu để sẽ hiển thị đúng. Hiện tại thì không có giới hạn số ký tự nhất định vì các ký tự có chiều rộng khác nhau và Google hiển thị độ dài tối đa là 600 pixel
Có thể bạn quan tâm:
Tại sao tag title lại quan trọng thế?
Tag title là yếu tố quan trọng giúp các công cụ tìm kiếm như Google và người dùng hiểu được trang web của bạn có nội dung như thế nào. Title tag xuất hiện ở 3 nơi chính: trang kết quả của công cụ tìm kiếm, trình duyệt web và các mạng xã hội
-
Trang kết quả của các công cụ tìm kiếm
Tiêu đề bạn đặt cho trang web sẽ quyết định những gì được hiển thị trên các công cụ tìm kiếm, và đó là là điều đầu tiên người dùng nhìn thấy. Kể cả khi trang web cua bạn có thứ hạng cao, một cái tiêu đề không tốt có thể khiến người dùng bỏ qua trang web của bạn và chọn trang web khác.
-
Các trình duyệt web
Tiêu đề của trang web cũng được hiển thị ở góc trên cùng của các trình duyệt, giúp cho người dùng dễ phan biệt giữa các trang web khi họ mở nhiều tab khác nhau. Những tiêu đề dễ nhận biết với từ khóa quan trọng sẽ giúp người dùng không quên mất trang web.
-
Các trang mạng xã hội
Một số trang web – đặc biệt là mạng xã hội – sẽ sử dụng title tag khi bạn chia sẻ đường link dẫn đến một trang web nào đó. Hãy lưu ý rằng một số mạng xã hội có tiêu đề của riêng họ. Điều này cho phép bạn tùy chỉnh tiêu để của mình cho từng nền tảng thích hợp.
Làm thế nào để viết một tiêu đề tốt?
Bởi tiêu đề là một phần quan trong trong SEO và trải nghiệm của người dùng, việc viết tiêu đề tốt có thể là một việc làm quan trọng. Sau đây là một vài lời khuyên cho việc tạo ra một tiêu đề tối ưu:
-
Để ý độ dài
Nếu tiêu đề của bạn quá dài, các công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị bằng dấu (“…”), lược bỏ đi những chi tiết quan trọng trong tiêu đề. Chúng tôi khuyên bạn viết tiêu để ngắn gọn theo độ dài tối ưu đã nói ở trên.
Một số ký tự chiếm nhiều diện tích hơn. Ví dụ: chữ W sẽ lớn hơn các chữ như I hay t. Ngoài ra bạn cần tránh viết hoa toàn bộ tiêu đề. Chúng có thể gây khó khăn cho người đọc và khiến tiêu đề của bạn bị cắt bớt đi bởi Google
Nên chú ý rằng trong một số trường hợp, những tiêu đề dài có hiệu quả tốt hơn, và một số tiêu đề không có cách nào rút ngắn được. Điều quan trọng nhất là bạn cần chú ý xem tiêu đề của mình xuất hiện như thế nào ở trên những trang tìm kiếm khi người dùng nhìn thấy nó.
-
Đừng sử dụng quá nhiều những từ khóa SEO
Các thuật toàn của Google vẫn sẽ chấp nhận những tiêu đề cảu bạn nếu chúng có phần hơi dài, nhưng bạn sẽ gặp chút khó khăn nếu như bạn dùng từ khóa trong tiêu đề một cách vô tội vạ, ví dụ như:
Mua dụng cụ, Dụng cụ tốt nhất, Dụng cụ rẻ, Rao bán dụng cụ
Nên tránh đặt những tiêu đề mà các từ khó được lặp lại liên tục. Các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được sự đa dạng của các từ khóa, thế nên không có lý do gì mà bạn phải nhét quá nhiều từ khóa vào tiêu đề, đó là một việc không cần thiết.
-
Đặt một tiêu đề riêng biệt cho mỗi trang
Những tiêu đề riêng biệt giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rằng các nội dung trên trang web của bạn không bị trùng lặp ở các nơi khác, cải thiện lượt click. Ở một quy mô lớn hơn (100-1000 trang), tạo những tiêu đề riêng biệt cho tất cả các trang web đó có vẻ là một việc bất khả thi. Nhưng với hệ thống quản lý nội dung và các mẫu code, bạn sẽ có thể tạo những tiêu để riêng biệt cho hầu hết các trang trên web của bạn. Ví dụ như bạn có hàng nghìn trang chưa dữ liệu của các sản phẩm và thương hiệu khác nhau, bạn có thể dặt tên tiêu đề như sau:
[tên sản phẩm] – [phan loại sản phẩm] | [tên hãng]
Tuyệt đối tránh đặt tiêu đề mặc định như “home” hay “trange mới”, vì điều đó khiến google nghĩ rằng bạn có các trang bị trùng lặp với nhau, làm giảm lượt truy cập
-
Đặt những từ khóa không quan trọng lên trước
Dựa vào những thử nghiệm của Moz, Những từ khóa được đặt ở đầu tiêu đề có tác động lớn đến thứ hạng tìm kiếm. Ngoài ra, người dùng thường chỉ xem lướt qua một vài từ của dòng đầu tiên. Đó là lý do chúng tôi khuyên bạn nên tránh đặt tiêu đề như:
Tên nhãn hiệu | phân loại sản phẩm – phân loại chi tiết – tên sản phẩm
Những tiêu đề như thế này sẽ đưa ra thông tin bị trùng lặp và có giá trị rất thấp khi nhìn những từ đầu tiên. Ngoài ra, các công cụ tìm kiếm sẽ cắt bớt tiêu đề nếu chúng quá dài.
-
Tận dụng thương hiệu của bạn
Nếu bạn có một tên nhãn hiệu phổ biến, việc đặt chúng vào trong tiêu đề sẽ giúp bạn tăng được lượt click. Chúng tôi khuyên bạn nên đặt thương hiệu vào cuối tiêu đề, nhưng luôn có những trường hợp ngoại lệ. Google có thể sẽ tự động đặt tên nhãn hiệu của bạn lên tiêu đề, bạn nên chú ý kiểm tra lại tiêu đề khi đặt xong.
-
Viết cho người dùng đọc
Title tag là một yếu tố quan trọng trong SEO, nên nhớ rằng công việc của bạn là thu hút lượt truy cập từ những người cần các bài viết của bạn. Bạn nên chú ý đến trải nghiệm của người dùng khi tạo ra tiêu đề, chúng nên giúp người đọc hiểu rõ được trang web của bạn khi họ nhìn thấy nó.
Tại sao Google không sử dụng title tag của bạn?
Đôi lúc Google sẽ không sử dụng những title tag mà bạn đặt ra. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu hay phiền toái, nhựng không có cách nào đợn giản để khiến công cụ tìm kiếm hiểu được tất cả các tiêu đề bạn đặt ra. Khi điều này xảy ra, bạn nên chú ý xem lại 4 nguyên nhân sau:
-
Tiêu đề của bạn có quá nhiều từ khóa
Như đã nhắc ở trên, khi bạn nhét quá nhiều từ khóa trùng lặp vào trong tiêu đề, Google sẽ tự động viết lại tiêu đề đó. Bạn nên chú ý viết tiêu đề của mình để người dùng thấy chúng có ích.
-
Tiêu đề của bạn không khớp với nội dung tìm kiếm
Nếu trang web của bạn được đặt trong trang kết quả tìm kiếm nhưng tiêu đề không khớp, Google sẽ viết lại tiêu đề của bạn.Nếu tiêu đề bạn đặt ra bị thay thế bởi Google, bạn nên xem xét và đặt một tiêu đề khớp với ý dịnh tìm kiếm cảu người dùng tốt hơn.
-
Bạn có một tiêu đề khác
Trong một số trường hợp, nếu bạn thêm một số thông tin như tiêu đề cho Facebook hoặc Twitter, Google sẽ quyết dụng sử dụng chúng. Đây không hẳn là điều xấu nhưng tiêu đề Google chọn có thể sẽ không được như mong muốn của bạn.
-
Bạn có tên cũ trong DMOZ (dự án thư mục mở)
Trong một số trường hợp khá hiếm, các công cụ tìm kiếm sẽ lấy title tag từ DMOZ. Nếu tên tiêu đề bạn đặt trùng khớp với tên trong DMOZ, bạn có thể chắn nó với lệnh
<meta name=”robots” content=”noodp”>
Đây là một chủ đề mang tính chuyên môn, nhưng nếu bạn bạn thấy tiêu đề lạ về web của bạn trên trang kết quả tìm kiếm, hãy tìm tên doanh nghiệp của bạn trên DMOZ.