Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

5/5 - (9 bình chọn)

FreeLancer là gì? Người làm việc tự do, công việc tự do, triển khai dự án tự do, không vướng bận bất cứ điều gì. Những người làm việc tự do này được coi là freelancer, công việc của họ có thể là dịch thuật, đánh máy, soạn thảo văn bản, viết bài viết nội dung, thiết kế web, thiết kế đồ họa, hay rất nhiều công việc khác trong xã hội rộng mở.

Có rất nhiều người cho rằng Freelancer Freelancing không có sự khác biệt. Bạn có là một trong số họ? Hãy đọc bài viết sau và tự tìm câu trả lời cho mình nhé!

FreeLancer là gì? 360 Cách Tìm Việc Làm FreeLancer 2018 freelancer-freelancing

Contents

Freelancer là gì?

Freelancer là người tự làm chủ, cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp và nhiều khách hàng cùng một lúc. Một freelancer có thể cung cấp gần như đầy đủ mọi loại hình dịch vụ mà doanh nghiệp cần. Bao gồm: Marketing, marketing truyền thông xã hội, quảng cáo và viết quảng cáo, viết nội dung, lập trình và thiết kế web, thiết kế đồ họa, kế toán…

Hiệp hội Freelancer, gồm 55 triệu người Mỹ (35% lực lượng lao động) có nghề nghiệp tự do, ước tính thu nhập của họ khoảng 1 nghìn tỷ đô la/năm.

Freelancing là gì?

Freelancing thì rất linh hoạt, bạn có thể tự chủ thời gian của mình, làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian cho các dự án bạn chọn. Mặc dù khách hàng có thể cung cấp các thông số kỹ thuật cho công việc, nhưng một freelancer có thể hoạt động giống như một nhà thầu độc lập, có thể tự do kiểm soát công việc đã hoàn thành. Đây là một sự phân biệt quan trọng cho các mục đích thuế vì IRS xem nhân viên và nhà thầu độc lập là khác nhau.

Hơn nữa, freelancing cho phép bạn thiết lập giá của riêng của mình, mà thường giá sẽ cao hơn so với đồng nghiệp của bạn cùng làm một công việc.

Công việc của freelancing có thể thay đổi. Nhiều dịch giả tự do làm việc cho nhiều khách hàng trong một khoảng thời gian dài. Ví dụ: Một nhà văn tự do có thể có một khách hàng yêu cầu viết một tuần 2 bài báo.

Những người khác làm việc với khách hàng trong thời gian ngắn hơn, thường là các dự án cụ thể. Ví dụ: Một nhà thiết kế web tự do có thể xây dựng một trang web cho khách hàng, khi trang web hoàn thành thì hợp đồng cũng chấm dứt.

Ưu điểm của Freelancing

Có một số đặc quyền để làm việc như một freelancer, bao gồm:

  • Khởi đầu nhanh chóng: Ngay trong ngày hôm nay bạn có thể bắt đầu. Miễn là bạn có kỹ năng và biết được mình có thể cung cấp dịch vụ nào cho khách hàng. Công việc đầu tiên bạn cần phải làm là tìm kiếm khách hàng đầu tiên của mình.
  • Dễ dàng để bắt đầu: Bạn có thể bắt đầu ngay bây giờ, bằng cách sử dụng mạng để tìm kiếm khách hàng. Trong khi bạn muốn xây dựng một hồ sơ LinkedIn hoặc một website, bạn có thể tìm kiếm khách hàng đầu tiên qua các kênh mạng internet hoặc danh sách bạn bè của bạn.
  • Giá cả phải chăng: Bạn cung cấp dịch vụ  cho khách hàng thì chắc chắn bạn phải có các thiết bị hoặc phần mềm hỗ trợ bạn tạo thành dịch vụ đó. Bạn sẽ đầu tư vào các công cụ xây dựng kinh doanh, chẳng hạn như một trang web, nhưng sử dụng LinkedIn là một bản lý lịch trực tuyến tuyệt vời có thể giúp bạn quảng bá dịch vụ của mình.
  • Nhu cầu thị trường cao: Thị trường của các freelancer rất cạnh tranh và yêu cầu cao về chất lượng, chính vì thế mà số lượng các freelancer đáng tin cậy ngày càng tăng. Nhiều doanh nghiệp không có nhân viên cố định mà thay vào đó là một đội freelancer.
  • Chọn lịch trình của riêng bạn: Làm việc bất cứ thời gian nào, địa điểm nào mà bạn muốn.
  • Chọn lọc khách hàng: Ban đầu khi bạn mới bắt đầu, bạn có thể nhận hợp đồng của bất kỳ khách hàng nào để duy trì hoạt động. Nhưng khi bạn đã chuyên nghiệp hơn, mở rộng hơn, bạn có thể không tiếp nhận một số khách hàng khó tính.
  • Làm công việc theo cách mà bạn thấy phù hợp: Hãy làm việc theo cách của bạn, miễn sao vẫn cung cấp đầy đủ dịch vụ cho khách hàng.

Nhược điểm của Freelancing

Điều gì cũng có hai mặt của nó. Dưới đây là một số nhược điểm của freelancing:

  • Có thể mất nhiều thời gian để có khách hàng thân thiết: Là một freelancing bạn cần phải mất rất nhiều thời gian chứng minh năng lực, uy tín, thương hiệu của mình để có được lòng tin của khách hàng.
  • Công việc có thể không đều: Nhiều freelancing trải qua nhiều sóng gió và những thăng trầm trong công việc của mình. Bạn cần phải lên kế hoạch cho thời gian và tiền bạc, sẵn sàng làm việc chăm chỉ, bồi dưỡng thêm kiến thức để có thể làm việc năng suất và hiệu quả khi có nhiều công việc, hợp đồng.
  • Quản lý nhiều khách hàng và dự án có thể là một thách thức: Trong khi một số người thích sự đa dạng trong công việc với nhiều dự án tại một thời điểm, thì những người khác lại cảm thấy rất khó để thực hiện nhiều việc cùng lúc và việc quản lý thời gian là rất khó khăn.
  • Chấp nhận giá thấp khi chưa có thương hiệu: Đặc biệt trong nền kinh tế kỹ thuật số ngày nay, nhiều người mong đợi sẽ trả ít hơn cho công việc từ một freelancer mới. Việc phá vỡ với chi phí thấp hơn có thể là cần thiết, nhưng hãy rút ngắn thời gian này và tìm cách cải thiện chất lượng tốt hơn để có được mức giá tốt hơn cho dịch vụ của mình.

Sự khác biệt giữa Freelancer và Freelancing?

Thực sự giữa freelancer và freelancing không có sự khác biệt? Cả hai đều là cá nhân tự làm việc và có thể làm việc cho một số khách hàng trong một thời điểm. Cả hai đều có thể thiết lập lịch trình riêng của mình và tuân thủ các quy tắc thuế.

Tuy nhiên, có một vài khác biệt giữa các freelancer và freelancing. Một freelancer thường làm việc theo tên của mình như chủ một doanh nghiệp đặt tên cho doanh nghiệp của mình. Thông thường chủ doanh nghiệp kinh doanh tại nhà  sẽ tìm cách để lấp đầy khoảng trống trong thị trường trong khi freelancer hoạt động theo các nhu cầu thiết lập của thị trường.

Làm thế nào để bắt đầu như một Freelancer

Bắt đầu với tư cách là freelancer dễ dàng như tham quan một trong những trang web tự do để tìm việc và kết nối với phạm vi ảnh hưởng hiện tại của bạn để tìm khách hàng đầu tiên. Dưới đây là các bước để trở thành một freelancer:

  1. Quyết định những gì bạn sẽ cung cấp: Công việc của freelancer thông thường bao gồm viết nội dung, thiết kế web, thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh, marketing, quản lý truyền thông xã hội, kế toán và nhiều hơn nữa.
  2. Xác định thị trường mục tiêu của bạn:  Ai cần những gì bạn cung cấp? Quyết định xem bạn có chuyên môn hóa trong một lĩnh vực cụ thể của dịch vụ của bạn hay không (ví dụ như viết cho Realtors hoặc thiết kế web cho tác giả). Đây là thời điểm để quyết định thương hiệu của bạn và đề xuất bán hàng độc đáo.
  3. Tạo danh mục trực tuyến: Bắt đầu từ LinkedIn, một mạng lưới xã hội về mạng lưới nghề nghiệp. Xây dựng một hồ sơ quảng bá những lợi ích mà bạn cung cấp. Cân nhắc việc thiết lập một trang web, cung cấp cho bạn tùy biến và linh hoạt hơn LinkedIn.
  4. Định vị giá của bạn: Hãy chắc chắn rằng bạn tính giá đủ để trang trải phí của bạn, thời gian để làm công việc, cũng như kiếm sống.
  5. Bắt đầu tiếp cận để tìm khách hàng: Sử dụng mạng của bạn để giúp bạn kết nối với các khách hàng tiềm năng. Hãy xem xét sử dụng trang web tự do, chẳng hạn như Freelancer.com hoặc Upwork  (chính thức là eLance và Odesk) để tìm việc làm. Trong khi họ có thể trả ít hơn bạn muốn nhưng nó có thể là một cách tuyệt vời để bạn có được kinh nghiệm.

Freelancing là một cách nhanh chóng và hợp lý để bắt đầu làm việc như một ông chủ của chính bạn từ nhà. Tất nhiên nó có những ưu điểm và nhược điểm và bạn nên biết thế mạnh của mình là gì để khắc phục những nhược điểm. Thành công đến từ những người biết lên kế hoạch kinh doanh đúng đắn và cung cấp dịch chất lượng cao.

Xem thêm: 

Ekatvam.org: Ekatvam Foundation

Crecollege.com: Career Real Estate College

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts