Vũ Thành Lâm

Lựa chọn Quảng cáo Google AdWords hay Quảng cáo Facebook?

4.5/5 - (11 bình chọn)

Với sự phát triển của thương mại điện tử và bán hàng trên Internet, quảng cáo trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trọng trong các chiến dịch Marketing Online. Bởi nó có thể nhanh chóng giúp các cửa hàng; doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và gia tăng doanh số hiệu quả.

Bạn có thể tham khảo thêm:

Và nói đến các dịch vụ quảng cáo trực tuyến thì không thể không nhắc đến hai ông lớn là FacebookGoogle.

Quảng cáo Google AdWordsquảng cáo Facebook là hai hình thức quảng cáo được nhiều cửa hàng, doanh nghiệp lựa chọn hiện nay

Một bên là Facebook nhà vô địch trong thế giới mạng xã hội. Kẻ đang củng cố vị trí của một người sở hữu những thông tin cá nhân của gần 1 tỉ người. Bên kia là Google – một hãng khổng lồ có khả năng sắp xếp thông tin của mọi thứ trên đời; và chỉ cho chúng ta cách làm thế nào để tìm được chúng.

Cả hai đều cung cấp các hình thức quảng cáo riêng được các doanh nghiệp đánh giá cao về hiệu quả khi triển khai. Tuy nhiên nhiều cửa hàng, doanh nghiệp hiện nay đang băn khoăn trong việc lựa chọn hai hình thức quảng cáo này và khi nào nên đầu tư quảng cáo Google AdWords quảng cáo Facebook thì tốt hơn.

Nên chọn quảng cáo Google AdWords hay Facebook để tiếp cận các khách hàng mục tiêu và gia tăng hiệu quả bán hàng?

Ta có thể thấy hình thức quảng cáo Google AdWordsquảng cáo Facebook có một vài điểm khá giống nhau.

Tuy nhiên, đứng trên các góc độ khác nhau thì quảng cáo Google AdWordsquảng cáo Facebook lại nhiều điểm khác biệt quan trọng mà các cửa hàng, doanh nghiệp cần nắm được trước khi đưa ra quyết định lựa chọn hình thức quảng cáo trực tuyến thích hợp. Chúng ta cùng nhau so sánh trên một số khía cạnh như sau:

Contents

1. Cách thức nhắm tới khách hàng mục tiêu

Đối với quảng cáo Google AdWords

Bạn được lựa chọn các từ khóa dựa theo ý tưởng tìm kiếm của người dùng. Do đó, chỉ người dùng có nhu cầu thực sự về sản phẩm, dịch vụ mà cửa hàng, doanh nghiệp của bạn đang cung cấp mới có thể thấy được quảng cáo.

Cụ thể người dùng khi có nhu cầu tìm kiếm một sản phẩm, dịch vụ và bắt đầu tìm kiếm theo từ khóa trên Google. Lúc này quảng cáo của bạn được hiển thị ở các vị trí tốt nhất trên trang tìm kiếm. Khách hàng có thể lựa chọn nhấp chuột vào quảng cáo của bạn để đến trang đích mua hàng.

Đối với quảng cáo Facebook

Trong khi đó, quảng cáo Facebook chủ yếu hoạt động dựa trên hành vi và sở thích của người dùng. Facebook có thể thu thập thông tin của người dùng thông qua các lượt thích; chia sẻ; trạng thái hay trang bạn ghé thăm. Từ đó đưa ra các quảng cáo mà họ cho rằng người dùng đang quan tâm.

Ngoài ra, hình thức quảng cáo này còn được lan truyền thông qua các tài khoản Facebook với nhau tạo nên hiệu ứng quảng cáo lan tỏa.

Xem thêm:

2. Chọn quảng cáo Google AdWords hay quảng cáo Facebook

Hình thức quảng cáo Google AdWords có ưu điểm là tối ưu hóa chi phí quảng cáo; tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt hơn bởi chỉ hướng đến người dùng thực sự có nhu cầu giúp tiết kiệm ngân sách tốt hơn. Tuy nhiên nó lại giới hạn thị trường bởi vậy với các sản phẩm, dịch vụ mới xuất hiện thì việc phân tích, lựa chọn các từ khóa quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ là rất khó khăn. Bên cạnh đó, với các ngành nghề cạnh tranh cao thì bạn phải đối đầu với rất nhiều đối thủ khi lựa chọn hình thức quảng cáo này.

Với quảng cáo Facebook, nhược điểm là bạn nhắm vào sở thích và hành vi của người dùng. Mặc dù vậy có thể họ chưa có nhu cầu chi tiền hay mua sắm sản phẩm, dịch vụ đó của bạn. Quảng cáo Facebook chủ yếu hoạt động dựa trên hành vi và sở thích của người dùng để gợi ý quảng cáo phù hợp. Ngược lại nó giúp mở rộng thị trường hơn bởi có thể tiếp cận tập khách hàng lớn hơn. Đồng thời lan tỏa thông tin nhanh chóng và xét về độ cạnh tranh thì không bằng quảng cáo Google AdWords.

Xem thêm:

3. Chi phí và ngân sách quảng cáo

Chi phí và ngân sách quảng cáo Google AdWordsFacebook được dựa trên lượt tương tác với quảng cáo.

Cả hai hình thức quảng cáo này đều dựa trên lượt tương tác với quảng cáo hay còn gọi là CPC (Cost Per Click), các cửa hàng hay doanh nghiệp chỉ cần trả phí khi người dùng click vào quảng cáo còn các lượt hiển thị không có tương tác thì không bị tính phí. Do Google AdWords là mạng hiển thị quảng cáo dựa trên khả năng hiển thị trực tiếp với người dùng tìm kiếm các từ khóa được lựa chọn từ trước nên chi phí thường cao hơn và ngân sách chiến dịch lớn hơn so với quảng cáo Facebook. Đặc biệt là ở các ngành nghề có mức độ cạnh tranh cao.

Xem thêm:

4. Xây dựng thương hiệu và cơ hội bán hàng

Quảng cáo Google AdWordsquảng cáo Facebook đều giúp xây dựng thương hiệu và tạo nên cơ hội bán hàng trên Internet. Tuy nhiên cách thức triển khai khác nhau.

Đối với Google AdWords

Để có thể bắt đầu quảng cáo, cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn nhất thiết phải có một website đồng thời xây dựng được trang đích hay còn gọi là Landing page. (Tìm hiểu thêm về Landing page tại đây: Landing Page Trang đích là gì?Trang đích là gì? LandingPage là gì và Tại sao bạn cần trang đích?)

Điều này vô cùng quan trọng bởi người dùng khi click chuột vào quảng cáo sẽ đến trang đích và nó ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả chiến dịch và chi phí quảng cáo.

 

Tuy nhiên để tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng thì website của bạn phải được tối ưu tốt đồng thời trang đích bán hàng phải cung cấp thông tin tốt về sản phẩm, dịch vụ cùng với thuận tiện cho việc mua hàng, thanh toán. Nếu khách hàng truy cập vào website có thiết kế và tính năng không chuyên nghiệp, trang đích thiếu thông tin và không tạo được sự tin tưởng thì giá trị thương hiệu và cơ hội bán hàng của bạn bị ảnh hưởng rất nhiều.

Xem thêm:

Đối với Facebook

Trong khi đó, muốn quảng cáo Facebook bạn chỉ cần có một Fanpage bán hàng, do đó nếu không có một website chất lượng hoặc không biết cách tối ưu cho trang đích thì bạn nên sử dụng quảng cáo Facebook. Với Facebook, bạn có thể lựa chọn các hình thức quảng cáo khác nhau như quảng cáo bài đăng hay quảng cáo tăng lượt thích trang.

Tuy nhiên để có thể tạo sự tin tưởng và tăng thêm cơ hội bán hàng, bạn cần có chiến lược xây dựng nội dung Fanpage và nội dung quảng cáo tốt. Thêm vào đó, Facebook là một cuộc đua đường dài nên cần đổi mới các chiến thuật tiếp cận khách hàng tiềm năng thường xuyên. Người dùng có thể nhìn thấy rất nhiều quảng cáo hàng ngày. Nên điều quan trọng nhất là phải quảng cáo của bạn phải tạo được sự thu hút và nổi bật.

Quảng cáo Facebook được xem là kênh xây dựng và quảng bá thương hiệu rất hiệu quả

Bởi tính lan tỏa thông tin nhanh chóng và theo cấp số nhân của nó.

Độ phủ của quảng cáo và khả năng theo sát người dùng

Độ phủ của quảng cáo của Google rộng hơn so với quảng cáo Facebook với khả năng tiếp cận người dùng hiệu quả

Facebook là mạng quảng cáo với hơn 1 tỷ người dùng trên thế giới và hơn 30 triệu người dùng tại Việt Nam. Đây là con số khá lớn và cho thấy được tiềm năng của mạng quảng cáo này hiện nay.

Điểm mạnh của Facebook là khi triển khai các chiến dịch quảng cáo. Bạn có thể tối ưu quảng cáo dựa trên tuổi tác; giới tính; vị trí địa lý; hay sở thích của người dùng tốt hơn và chính xác hơn so với quảng cáo Google AdWords.

Trong khi đó, là công cụ tìm kiếm số 1 thế giới với 5 tỷ lượt tìm kiếm hàng ngày. Tại Việt Nam có tới 96% người dùng Internet sử dụng. Google có độ phủ lớn hơn nên hiệu quả khi tiếp cận các khách hàng. Tuy nhiên nó còn phụ thuộc nhiều vào lượng tìm kiếm từ khóa và ngành nghề kinh doanh.

Xét về khả năng “đeo bám” người dùng hay còn gọi là Re-marketing thì quảng cáo Google AdWords cho thấy ưu điểm vượt trội hơn so với Facebook bởi khả năng theo sát người dùng. Khi họ tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ hoặc truy cập đến các website liên quan tốt hơn.

Xem thêm:

Vậy nên chọn quảng cáo Google AdWords hay quảng cáo Facebook?

Các so sánh cho thấy Google AdWordsquảng cáo Facebook có các ưu điểm và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào mục đích, nguồn lực và phạm vi tiếp cận mà bạn có thể lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp giúp tiết kiệm chi phí và gia tăng hiệu quả chiến dịch quảng cáo hoặc có thể phối hợp hai hình thức khi bán hàng trên Internet.

Thực tế cho thấy, lựa chọn quảng cáo Google AdWords có thể mang đến nhiều hiệu quả hơn. Mặc dù chi phí cao bởi khả năng nhắm mục tiêu tốt hơn so với quảng cáo Facebook. Đồng thời có thể triển khai đối với nhiều sản phẩm, dịch vụ hay ngành nghề khác nhau. Tuy nhiên để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thì điều quan trọng nhất là phải tối ưu hóa trang đíchwebsite. Chỉ khi có một website hoàn thiện với sản phẩm đa dạng; giao diện thân thiện; nội dung sản phẩm chi tiết cùng với thông tin liên hệ; và mua hàng thuận tiện thì mới nên bắt đầu triển khai chiến dịch quảng cáo Google. Điều này tránh việc người dùng truy cập vào website rồi thoát ngay trước khi mua sản phẩm.

Trong khi đó, quảng cáo Facebook được xem là kênh xây dựng và quảng bá thương hiệu hiệu quả đến với người dùng; mở rộng thị trường. Nó phù hợp với các sản phẩm bán lẻ, sản phẩm thiết yếu như thời trang; làm đẹp; chăm sóc sức khỏe hay đồ chơi công nghệ; sản phẩm trang trí và chủ yếu là đối tượng người dùng dưới 35 tuổi.

Exit mobile version