Tiếp thị trực tuyến: SEO và PPC? Đâu là lựa chọn phù hợp cho Website của bạn?
Hiện nay, có 2 chiến lược Marketing trực tuyến phổ biến nhất là SEO và PPC. Chúng có tác động theo những cách khác nhau tới việc kinh doanh của bạn. Việc cân nhắc lựa chọn chiến lược nào cần dựa trên thời gian bạn mong muốn thu về kết quả và bối cảnh cạnh tranh đặc thù của ngành nghề kinh doanh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ưu nhược điểm của SEO và PPC để sự lựa chọn của bạn cho website được dễ dàng.
Tôi không biết bạn đã ở trong thế giới kinh doanh bao lâu rồi, nhưng có thể biết là một thời gian ngắn sau đó bạn đã quen thuộc ngay với các hoạt động marketing truyền thống. Các phương pháp marketing truyền thống bao gồm quảng cáo trên báo in, quảng cáo trên truyền hình, thực hiện cuộc gọi trực tiếp hay lời nhắc được gửi qua thư và tập trung vào việc hiển thị doanh nghiệp của bạn để thu hút khách hàng mới.
Những hoạt động Marketing này đã được thực hiện đúng, hoạt động tốt trong suốt thời gian qua. Nếu bạn chú ý một chút, trong những năm gần đây đã có thêm những cách tiếp thị mới. Internet ra đời và sự số hóa của thế giới hiện đại đã thay thế các kỹ thuật tiếp thị từ giấy báo, phát quảng cáo ngắn trên màn hình TV bằng tiếp thị trực tuyến – Internet Marketing.
Tiếp thị trực tuyến tập trung phần lớn vào tiếp thị trong nước. Điều này cho phép các doanh nghiệp làm cho thương hiệu có sẵn của họ hiển thị với những người tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Vì vậy, khi mọi người tìm kiếm trực tuyến “nha sĩ giá rẻ ở Seattle”, tiếp thị trong nước đảm bảo rằng bạn và trang web nha sĩ giá cả phải chăng ở Seattle của bạn đang hiển thị nổi bật với những khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm.
Vì Google nhận được hơn 63.000 lượt tìm kiếm mỗi giây vào bất kỳ thời điểm cụ thể nào, nên đây là lúc bạn cần tìm hiểu xem doanh nghiệp của bạn sẽ được sử dụng Internet Marketing như thế nào.
Xem thêm:
Contents
Định nghĩa về SEO và PPC
SEO là gì?
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, tức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đó là một quá trình sử dụng các phương pháp hay nhất, cụ thể nhất để nâng xếp hạng của một website với các thuật toán công cụ tìm kiếm xác định khoảng cách trên các trang được liệt kê như: Google, Facebook.
Có một số yếu tố mà khi sử dụng công cụ tìm kiếm của một trang web xếp hạng như thế nào. Một số yếu tố phổ biến nhất bao gồm:
- Từ khóa
- Liên kết xây dựng
- Chất lượng nội dung
- Tối ưu hóa trang web
- Tối ưu hóa di động
- Tương tác với trang web của bạn từ truyền thông xã hội
- Định dạng HTML
Trong khi các từ khóa và liên kết nổi bật luôn là hai yếu tố xếp hạng quan trọng hàng đầu cho SEO, thì nó không chỉ đơn thuần là nhồi nhét từ khóa và sử dụng các liên kết ngẫu nhiên để xây dựng vị thế SEO của bạn. 61% các nhà tiếp thị trực tuyến nói rằng cải thiện SEO và phát triển thứ hạng của họ là ưu tiên tiếp thị và cạnh tranh trong nước. Đây sẽ là nỗ lực cao và dài hạn và cần thiết để xem kết quả thực tế như thế nào.
PPC là gì?
PPC (Pay-Per-Click) là một mô hình tiếp thị trên internet ” trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột “. Các nhà quảng cáo phải trả một khoản phí mỗi khi một trong số các quảng cáo của họ được nhấp. Quảng cáo cho phép người mua quảng cáo trực tiếp để được đặt đầu tiên trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Những quảng cáo này luôn được liệt kê phía trên kết quả tìm kiếm không phải trả tiền và được đánh dấu theo cách để người dùng biết rằng đó là quảng cáo trả phí.
Mục tiêu của PPC là tăng số lần nhấp chuột lên trang web của bạn và sau đó chuyển những khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng trả tiền cho dịch vụ. Cho dù đó là một dịch vụ sửa ống nước, mua bán túi xách cao cấp hoặc nhà hàng ăn uống địa phương, các từ khóa và đối tượng mục tiêu cho mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau, song cách thức hoạt động của PPC vẫn giữ nguyên.
Công cụ tìm kiếm hiển thị quảng cáo trả phí của bạn phù hợp với nhu cầu của bất kỳ ai đang tìm kiếm và số tiền bạn sẵn sàng chi cho quảng cáo của mình. Bạn trả tiền cho mọi khách hàng nhấp vào quảng cáo của bạn. Vì vậy, ngân sách càng lớn, càng có nhiều từ khóa bạn có thể sử dụng để quảng cáo và hiển thị trực tuyến.
Ưu điểm và nhược điểm của SEO
Có rất nhiều lợi ích của SEO, nhưng tất nhiên không có một chiến lược nào là hoàn hảo. Chúng ta hãy xem xét kỹ những ưu và nhược điểm của SEO, so với PPC.
Ưu điểm
- Tương đối rẻ so với các chiến thuật tiếp thị khác
- Kết quả kéo dài hơn PPC
- Xây dựng được hình ảnh thương hiệu và độ tin cậy của bạn
- Nhiều người dùng bỏ qua PPC và đi đến kết quả không phải trả tiền
- Tích hợp tất cả các nỗ lực tiếp thị trực tuyến của bạn, bao gồm truyền thông xã hội và blog
Nhược điểm
- Có thể mất vài tháng để biết được kết quả — quá trình chậm và diễn ra từ từ
- Được liệt kê bên dưới quảng cáo PPC
- Không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh
- Các thuật toán của công cụ tìm kiếm liên tục thay đổi, do đó, những gì đã hoạt động tốt cho SEO trong quá khứ, có thể không phải lúc nào cũng tiếp tục hoạt động
Xem thêm:
Ưu điểm và nhược điểm của PPC
Khi bạn đã hiểu rõ hơn về SEO, bây giờ hãy làm tương tự với PPC để xem lựa chọn SEO và PPC khác nhau như thế nào.
Ưu điểm
- Quảng cáo của bạn sẽ xếp hạng ngay lập tức, vì vậy bạn sẽ thấy kết quả tức thì
- Tương đối đơn giản để thiết lập và sử dụng
- Dễ dàng đo lường ROI và xem những gì hiệu quả và không hoạt động
- Đảm bảo ít nhất một số mức lưu lượng truy cập
- Khi người tiêu dùng sẵn sàng mua, 65% sẽ nhấp vào quảng cáo trả tiền
- Với dữ liệu thông qua các công cụ như Google AdWords, bạn có thể tìm và xác định đối tượng mục tiêu của mình rất cụ thể
- Trang web của bạn có thể được liệt kê hai lần trên một SERP
Nhược điểm
- Ngay sau khi bạn ngừng trả tiền, kết quả xếp hạng sẽ dừng
- Có thể tốn kém đặc biệt là khi không theo dõi đúng, vì bạn trả tiền cho mỗi nhấp chuột bị chuyển đổi
- Tùy thuộc vào từng ngành, có thể khó cạnh tranh với các thương hiệu lớn có ngân sách lớn
- (Như đã đề cập trước đó) Vì nhãn là quảng cáo, nhiều người bỏ qua toàn bộ quảng cáo PPC và chuyển thẳng đến danh sách không phải trả tiền
SEO và PPC hoạt động như thế nào?
Trong khi một số người sẽ ủng hộ SEO và những người khác PPC, cả hai không phải lúc nào cũng phải cạnh tranh với nhau. Trong thực tế, trong một tình huống thích hợp với ngân sách cho phép, sử dụng cả SEO và PPC sẽ mang lại ROI (Return On Investment) tức tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bạn đầu tư cao nhất. Như Boostability cho rằng, ” SEO và PPC bổ sung cho nhau, bù đắp cho điểm yếu của nhau và giúp tăng cường chiến dịch tiếp thị trực tuyến của bạn”.
Cả hai đều có thể thu hút khách hàng tiềm năng mới nơi khách hàng tiềm năng khác không và tăng lợi nhuận của bạn. Mối quan hệ này giống như ying-yang của tiếp thị trực tuyến.
Vì vậy, hãy xem xét sự kết hợp của hai phương pháp này. Bạn có thể sử dụng PPC để tạo khách hàng tiềm năng cho các chiến dịch tiếp thị ngắn hạn, chẳng hạn như quảng cáo sản phẩm mới. Bạn có thể sử dụng SEO để có sự hiện diện web nhất quán hơn và xây dựng uy tín thương hiệu của bạn theo thời gian lâu dài. Sử dụng SEO và PPC cùng nhau mang lại kết quả ngay lập tức với tác động lâu dài.
Một ưu điểm lớn khác để sử dụng SEO và PPC cùng nhau là sử dụng có thể khiến mọi người chú ý đến thương hiệu của bạn, và do đó các kỹ thuật tiếp thị trong nước khác, nhanh hơn nếu họ biểu diễn một cách kỳ dị. Và nói chung, càng có nhiều cơ hội để được nhìn thấy thì càng tốt.
Theo Kelly Shelton Marketing
Xem thêm: