Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

5/5 - (2 bình chọn)

Nội dung SEO là nền tảng của SEO.

Bạn có suy nghĩ gì khi đọc câu trên? Thực tế bạn không thể leo lên đến vị trí số 1 trên Google nếu không có Nội dung SEO.

Kể từ khi người ta nhận ra vị trí quan trọng của Nội dung SEO với khẳng định “Content is King” nổi tiếng của Bill Gates, họ bắt đầu quan tâm hơn đến Nội dung SEO. Những người làm SEO bắt đầu tập trung tạo ra những bản kế hoạch về Nội dung, viết những bài viết chuẩn SEO, quảng bá và xếp hạng nó.

Đây là bài đăng đầu tiên trong loạt bài về Lập kế hoạch nội dung SEO, viết sao cho chuẩn và cách đạt vị trí số 1 trên Google.

Phần 1 – 5 câu hỏi khi lập kế hoạch nội dung SEO

Phần 2 – 4 mẹo để viết bài chuẩn SEO hiệu quả

Phần 3 – 3 yếu tố giúp bạn đạt #1 trên Google Search

5 câu hỏi khi lập kế hoạch nội dung SEO

Nếu bạn thực sự muốn dành được thứ hạng cao trên Google, hãy dành thời gian để lập ra một bản kế hoạch đưa bạn đến mục tiêu đó.

Dưới đây là một vài câu hỏi quan trọng cần xem xét trước khi bắt đầu tạo Nội dung SEO.

Top 5 Câu hỏi Lập kế hoạch Nội Dung SEO dễ dàng lap-ke-hoach-noi-dung-seo-de-dang-chi-voi-5-cau-hoi-don-gian

  1. Contents

    Nó có cần thiết không?

“Nội dung” cũng có nhiều nét tương đồng với việc kinh doanh. Bạn có thể có một ý tưởng tuyệt vời và thú vị, nhưng nếu nó không giải quyết được bất kì một vấn đề nào thì sẽ không có ai quan tâm đến nó. Sản phẩm của bạn cần đáp ứng một nhu cầu nào đó của khách hàng nếu không bạn sẽ không thể bán chúng. Nội dung cũng vậy, nếu nó không đáp ứng nhu cầu của khách truy cập, nó sẽ nhanh chóng bị lãng quên.

Tại sao cần hỏi điều này:

Câu hỏi này sẽ giúp bạn tránh lãng phí thời gian. Việc đầu tư nhiều thời gian để tạo ra những nội dung về một chủ đề bạn cho là thú vị, nhưng kết quả lại chẳng có ai quan tâm và nó không đạt được xếp hạng như kì vọng có thể khiến bạn nản lòng. Ngay từ đầu, nếu bạn đầu tư đúng chủ đề thu hút được người đọc, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian cho những công đoạn khác.

Xem thêm: Top 09 Công cụ Nghiên cứu Từ khóa Miễn phí cho Startup

Cách trả lời:

Để trả câu hỏi này, bạn cần tìm hiểu xem những nội dung nào đang được nhiều người quan tâm bằng cách thực hiện các nghiên cứu về từ khóa.

Bạn có thể sử dụng những công cụ nghiên cứu từ khóa mà lamvt.vn đã từng giới thiệu trong bài viết sau: 5 công cụ trực tuyến giúp nghiên cứu Từ Khóa tốt nhất.

Bắt đầu với cụm từ khóa hạt giống đại diện cho chủ đề bạn đang quan tâm. Đánh giá mức độ phổ biến cũng như độ cạnh tranh của nó.

Khi đã biết được mức độ phổ biến và khả năng xếp hạng từ khóa đó, bạn có thể xác định đưuọc liệu từ khóa bạn đã nhập có xứng đáng để theo đuổi hay không. Nếu không, bạn cần xem xét lại các từ khóa thay thế cũng như sắp xếp lại ý tưởng một chút để vừa giữ được bản chất ban đầu vừa thỏa mãn được nhu cầu quan tâm của người đọc.

  1. Khách hàng của bạn sử dụng ngôn ngữ như thế nào?

Cách dùng từ ngữ của mỗi người đều mang dấu ấn cá nhân của họ. Có thể từ này đa số mọi người đều dùng nhưng “khách hàng tiềm năng” của bạn lại không. Họ có những thế giới quan khách biệt và bạn cần xâm nhập vào đó.

Ví dụ, khi tôi quan tâm đến vấn đề cạnh tranh trong nền kinh tế hiện nay tôi sẽ tìm kiếm cụm từ “phân tích cạnh tranh”, trong khi mấy ông bạn của tôi đang làm nghiên cứu thị trường lại sử dụng cụm từ khác để tìm kiếm, đó là “phân tích bối cảnh thị trường”. Sự khác biệt là gì? Trong khi tôi chỉ là một người “quan tâm” một chút đến vấn đề kinh tế, tôi sẽ sử dụng những từ ngữ cụ thể nhất, rõ ràng nhất để tìm kiếm thông tin mình quan tâm. Nhưng đối với những người đã có kiến thức nhất định, họ có cái nhìn khác hơn, có thể bao quát hơn (như ví dụ trên), cũng có thể chi tiết hơn nữa và họ sẽ sử dụng những cụm từ thay thế khác. Bạn cần biết đối tượng bạn đang hướng tới là ai và sử dụng cùng “ngôn ngữ” với họ, khi đó bạn và khách hàng tương lai của bạn sẽ cùng đứng trên cùng một thế giới quan. Việc tiếp cận cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Top 5 Câu hỏi Lập kế hoạch Nội Dung SEO dễ dàng lap-ke-hoach-noi-dung-seo-de-dang-chi-voi-5-cau-hoi-don-gian-01

Tại sao cần hỏi điều này:

Bạn cần tránh sử dụng những từ ngữ không phổ biến nhưng đồng thời bạn cũng cần sử dụng cùng một ngôn ngữ mà khách hàng của bạn đang dùng.

Cách trả lời:

Nghiên cứu từ khóa.

Ngoài việc xác thực nhu cầu về nội dung (nội dung được nhiều người quan tâm), nghiên cứu từ khóa cũng giúp bạn xác định được những từ hoặc cụm từ mà khách hàng tiềm năng của bạn sử dụng để tìm kiếm. Nhìn vào mức độ phổ biến của từ khóa đó để hình dung được cách sử dụng “ngôn ngữ” của họ.

Nghiên cứu tứ khóa – một công đôi việc, bạn đã giải quyết được nhanh chóng 2 câu hỏi trên.

  1. Loại Nội dung SEO nào bạn nên sử dụng với từ khóa bạn có?

Bây giờ bạn biết những nội dung gì khách hàng tiềm năng của bạn đang có nhu cầu (câu hỏi 1). Và bạn biết ngôn ngữ nào khách hàng đó đang sử dụng (câu hỏi 2).

Khi bạn lựa chọn một từ khóa nào đó để viết nội dung, hãy nghĩ về ý định của từ khóa đó. Đặt mình vào vị trí của người tìm kiếm. Nếu bạn đã nhập từ khóa đó vào Google, bạn sẽ hy vọng tìm được điều gì? Những kết quả hiện ra sẽ cho bạn biết khách hàng tiềm năng đang muốn gì từ từ khóa đó.

  • Họ có muốn tìm hiểu về điều  đó không?
  • Họ chỉ muốn biết điều đó là gì?
  • Họ có một vấn đề và đang tìm kiếm một giải pháp?
  • Đó có phải là vấn đề mà doanh nghiệp của bạn có thể giúp giải quyết không?
  • Họ đang tìm mua thứ gì đó?
  • Doanh nghiệp của bạn có bán thứ gì đó hay thay thế không?

Tại sao cần hỏi điều này:

Điều chỉnh nội dung SEO theo ý định của người tìm kiếm. Điều đó giúp bạn phân phối nội dung tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu của họ. Google sẽ đánh giá nội dung của bạn hữu ích và tất nhiên bạn sẽ có thứ hạng cao hơn.

Cách trả lời:

Khi bạn có một từ khóa hãy thử truy cập Google và xem cách 10 kết quả hàng đầu trả lời truy vấn tìm kiếm đó. Nếu 10 kết quả hàng đầu đều là loại nội dung về giáo dục thương hiệu, đó là những gì Google đã học được mà người tìm kiếm muốn cho truy vấn đó. Nếu kết quả đem lại là giao dịch mua bán, thì đó có thể là từ khóa của người mua với mục đích mua hàng.

Xem thêm: Cách Tối Ưu Hóa nhiều Từ Khóa chuẩn SEO với Google Keyword Planner

  1. Nội dung của bạn tốt hơn đối thủ khác hay không?

Trước khi trả lời câu hỏi này bạn cần xác định đối thủ của bạn là ai và họ có đang thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm của khách khách hàng tiềm năng hay không?

Tại sao lại hỏi điều này:

Hãy vào ngay kết quả tìm kiếm đang đứng top 1 và phân tích nội dung trang đó. Top 1 chính là vị trí bạn hướng tới vậy hãy vào và ngắm nghía đối thủ của bạn, nên nhớ rằng “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Sau khi phân tích bạn sẽ hình dung ra nên cung cấp nội dung nào để thỏa mãn mục đích tìm kiếm một cách tốt hơn.

Top 5 Câu hỏi Lập kế hoạch Nội Dung SEO dễ dàng lap-ke-hoach-noi-dung-seo-de-dang-chi-voi-5-cau-hoi-don-gian-02

Cách trả lời:

Xem tất cả các kết quả không phải trả tiền trên trang đầu tiên và xem xét:

  • Họ đang phục vụ mục đích gì (giáo dục, giao dịch,…)?
  • Họ trả lời kỹ lưỡng như thế nào? Nó có ngắn gọn và đầy đủ không? Hay họ có cách tiếp cận toàn diện hơn để trả lời bằng cách bao gồm các chủ đề liên quan chặt chẽ khác?
  • Dung lượng một bài viết (số lượng từ trong một bài viết)?
  • Họ sử dụng phương tiện nào để kể câu chuyện (ví dụ: hình ảnh, video, v.v.)?
  • Họ có trích dẫn và gắn liên kết ngoài hay không?
  • Cách họ thực hiện “call to action” (tức là khiến người dùng tải xuống nội dung, đăng ký dùng thử miễn phí, mua hàng, v.v …)?
  • Trang có được thiết kế đẹp mắt không?
  1. Bạn muốn người đọc làm gì tiếp theo?

Nếu nội dung SEO của bạn được xếp hạng trên trang đầu tiên, bạn hy vọng sẽ đạt được điều gì khi khách truy cập nhấp vào và tiếp cận nội dung đó?

Dưới đây là một số tùy chọn cho các bước tiếp theo có khả năng khách truy cập sẽ thực hiện:

  • Mua sản phẩm của bạn
  • Gửi email cho bạn
  • Tải xuống một phần nội dung bằng cách để lại email của họ
  • Chia sẻ trang
  • Chỉ đọc nội dung và im lặng đi ra. Với những người này bạn sẽ cần nhắm mục tiêu lại bằng quảng cáo.

Điều này quay trở lại câu hỏi số 3 ở trên về ý định của người tìm kiếm. Mục đích tìm kiếm của từ khóa mục tiêu cho biết giai đoạn tìm kiếm thông tin nào mà người tìm kiếm đang thực hiện. Mong đợi của bạn về những gì khách truy cập sẽ thực hiện sau khi đọc xong nội dung phải phù hợp với ý định của họ.

Hành trình của người mua hàng có thể là một hành trình dài, với nhiều liên kết vi mô dẫn họ đến kênh bán hàng của bạn. Mỗi phần nội dung phải giải quyết một giai đoạn duy nhất của hành trình đó với mục tiêu thu hút khách truy cập thực hiện một bước nhỏ trong kênh của bạn.

Nói cách khác, đừng mong đợi ai đó đang tìm kiếm nội dung thông tin sẽ đột nhiên tìm thấy nội dung của bạn và ngay lập tức mua sản phẩm của bạn. Họ chưa sẵn sàng.

Tuy nhiên bạn có thể tạo nên những nội dung giúp họ có hình dung tốt nhất về sản phẩm của bạn và khơi gợi nhu cầu trong họ. Họ biết bạn, biết thương hiệu của bạn và một ngày nào đó họ đang muốn mua một sản phẩm tương tự, họ sẽ nghĩ ngay đến bạn. Lúc này, khi họ đã có nhu cầu và bắt đầu tìm kiếm thông tin sản phẩm từ thương hiệu của bạn, họ sẽ dễ dàng ra quyết định mua hơn bất cứ lúc nào khác.

Xem thêm: 4 Yếu tố quyết định sự hiệu quả của nút kêu gọi hành động (Call to Action buttons)

Tại sao lại hỏi điều này:

Nội dung của bạn phải đáp ứng đúng nhu cầu, cung cấp cho họ những gì họ đang tìm kiếm và sử dụng lời kêu gọi hành động để dần dần biến họ thành khách hàng của bạn.

Cách trả lời:

Khi bạn trả lời được câu hỏi số 1, 2, 3 và 4, bạn sẽ hình dung ra được phần tiếp theo cần làm là gì. Bởi khi bạn biết khách hàng đang trong giai đoạn tìm kiếm nào, bạn có thể dự đoán và đưa ra những hành động tiếp theo phù hợp với nhu cầu của họ.

Ví dụ: bạn tìm kiếm thông tin về “Viết bài chuẩn SEO”, lamvt.vn sẽ tặng bạn ebook “Quy trình viết bài chuẩn SEO toàn tập”. Việc bạn cần làm chỉ là để lại địa chỉ email và lamvt.vn sẽ gửi tặng bạn ebook đó.

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts