30 trích dẫn và lời khuyên từ Matt Cutts
Matt Cutts là người đứng đầu nhóm Webspam của Google. Trong thế giới SEO ông chính là đại diện của Google. Tất cả những thay đổi trong thuật toán Google như: Panda, Penguin, Hummingbird, the mobile emphasis, guest blogging … tất cả đều qua bàn tay của Matt.
Bởi vậy, để SEO đạt hiệu quả cao, tất cả SEOer trên thế giới đều đang “nghe ngóng” xem Matt nói gì? Một cách nắm bắt xu hướng thay đổi của Google một cách nhanh nhất. Nếu không muốn lạc hậu trong marketing.
Ông đã đưa ra những lời khuyên rất thiết thực với SEOer trong cuộc sống cũng như trên blog của ông. Chúng ta hãy cùng xem những trích dẫn và những lời khuyên của ông dưới đây.
-
Contents
“The objective is not to ‘make your links appear natural’; the objective is that your links are natural.”
Đây là một trong những câu nói nổi tiếng của Matt được trích dẫn nguyên văn. Ý nghĩa của nó cũng khá rõ ràng. Rằng mọi cố gắng của bạn để tạo những liên kết đến website của mình mà không được tự nhiên. Thì sớm muộn bạn cũng sẽ nhận được một hình thức xử phạt của Google. Họ đang thúc đẩy bạn, hãy tạo ra những nội dung có chất lượng để đạt được những liên kết một cách tự nhiên nhất.
-
“If you don’t provide adequate disclosure of paid content, we’re willing to go up to and including removing the publication from Google News.”
Bạn có thể hiểu trích dẫn này nó minh họa một cách nghiêm túc lý tưởng của Google, rằng họ sẽ loại bỏ yếu tố “money” ra khỏi công cụ tìm kiếm. Nghĩa là họ không muốn có một website chiếm ưu thế chỉ vì nó có nhiều tiền để quảng cáo, xây dựng liên kết, hoặc trả tiền cho nội dung. Điều đó khá là khó khăn, tuy nhiên Google đang làm rất nhiều để có thể giữ được sự cân bằng nhất có thể. Đặc biệt đối với những newcomer.
-
“Guest blogging is probably the sort of thing that you should be thinking about doing in moderation.”
-
“Okay, I’m calling it: if you’re using guest blogging as a way to gain links in 2014, you should probably stop.”
Hai trích dẫn trên có sự liên quan đến nhau. Đều nói về sự lạm dụng Guest Posting trong chiến lược xây dựng liên kết. Trích dẫn số 3 nói lên rằng Google đã tìm cách trừng phạt những website lạm dụng quá mức vấn đề này. Trích dẫn thứ 4 đã khẳng định sự sụp đổ của việc lạm dụng guest posting. Nó được trích dẫn trong một bài viết nổi tiếng của Matt. Một bài viết có ảnh hưởng rất lớn đến thế giới SEO, không kém gì những thay đổi trong thuật toán Google.
-
“You should always have a well-rounded portfolio of ways to get leads.”
Đa dạng hóa các nguồn kiêm traffic luôn là một cách làm đúng đắn. Điều đó đã khiến cho những Blackhat trở thành trò cười. Khi họ luôn bị Google xử phạt về những hành vi vi phạm. Nó được ví như cái cách mà bạn không đặt tất cả trứng vào trong một cái giỏ. Từ đó bạn có thể vượt qua những hình phạt bằng những chiến lược hợp quy. Và bạn có thể xây dựng được một website chất lượng cao.
-
“We’re probably not going to update PageRank throughout the rest of the year.”
Đây là trích dẫn trong một bài phát biểu của Matt Cutts vào tháng 10 năm 2013. Thế nhưng đến tháng 12, Google đột nhiên công khai cập nhật. Ông đã bị chỉ trích về lời phát biểu này. Thế nhưng sau đó 2 năm liên tiếp lời phát biểu của ông lại đúng hoàn toàn. Vì trong 2 năm này không có một lần cập nhật PageRank, và dường như không bao giờ được công khai cập nhật nữa.
Nếu bạn đang trả tiền để có được các liên kết từ các PageRank domain nào đó thì nên dừng lại. Vì nó sẽ không mang lại lợi ích gì, chỉ gây tốn kém cho chính ngân sách của bạn.
-
“I wouldn’t worry about going ahead and disavowing links even if you don’t have a message in your Webmaster console.”
-
“If there’s any site you don’t want to be associated with, you can just do a disavow.”
-
“Sometimes people think that Disavow is the be all and end all, the panacea that’s going to cure all their ills.”
Những trích dẫn trên Matt đang nói về công cụ Disavow (Từ chối). Matt đã ví nó như một liều thuốc chữa bách bệnh đối với những website đã bị xử phạt bởi phạm quy trong quá trình xây dựng liên kết. Matt cũng cho rằng đó là công cụ mạnh mẽ nhất dành cho những Blackhat làm lại từ đầu. Ông giải thích rằng sẽ không có một hình phạt thực sự nào khi dùng công cụ đó. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng có quá nhiều người coi đó là thuốc chữa mà không thấy rằng nó cũng là một bước trong quá trình khôi phục.
-
“We’re working on becoming more transparent and giving more examples with [Reconsideration Request] messages as we can.”
-
“Over time, we are going to give more and more information in those [Webmaster Tools] messages”
Hai trích dẫn trên nói rằng Google sẽ cung cấp nhiều hơn nữa thông tin cho Webmaster thông qua Webmaster Tool messages. Matt cũng cho biết nhóm đang làm việc tích cực hơn để làm rõ ràng những sai phạm. Từ đó sẽ đưa ra nhiều ví dụ về các liên kết bị phạt trong messages của họ. Các webmaster sẽ nhận được những thông điệp này để hiểu tại sao họ bị phạt. Đồng thời cũng là cách nhắc nhở của Google để họ không vướng vào sai lầm trong chiến dịch xây dựng liên kết.
-
“Typically, internal website links will not cause you any sort of trouble.”
Trích dẫn này cho thấy các Internal link (liên kết nội bộ) được ưu ái hơn rất nhiều so với các external link (liên kết ngoại tuyến). Nhiều webmaster sợ rằng sẽ bị phạt khi sử dụng nhiều internal link. Matt cũng đảm bảo rằng điều đó sẽ xẩy ra khi bạn quá lạm dụng. Nhưng dù sao các internal link vẫn luôn được coi trọng.
-
“If there is a link selling site and they get caught for selling links, and they just happen to be linking to you, the value of that link that the site was providing, it just goes away.”
Trích dẫn trên vẫn nói về link. Matt cho rằng khi bạn mua link từ một website nào đó mà website đó bị phát hiện bởi Google. Thì bạn sẽ không nhận được bất cứ lợi ích gì từ những link đó. Bởi vì khi một website đã bị phát hiện hành động bán link sẽ bị giảm PageRank và đánh mất “sự tin tưởng” của Google. Tuy nhiên, Matt cũng nói những lợi ích ít ỏi mà bạn đã đạt được trước khi website kia bị phát hiện cũng sẽ không bị xem xét.
-
“Mobile is important, and coming faster than most people in this room realize.”
-
“U.S. mobile internet traffic nearly doubled this year (2013). A good 2014 resolution? Get ready for mobile!”
Từ năm 2013 Matt đã đưa ra lời khẳng định tầm quan trọng của Mobile đối với SEO. Minh chứng cho điều này, chỉ một năm sau năm 2014 Google đã triển khai mobile-friendliness như một yếu tố xếp hạng trong tìm kiếm. Cho đến nay, yếu tố này ngày càng được coi trọng. Với sự phát triển mạnh mẽ của thiết bị kỹ thuật số, việc online bằng smartphone đã trở lên phổ biến hơn bao giờ hết. Matt cho rằng nếu bạn không sẵn sàng cho việc này bạn sẽ bị thua thiệt rất nhiều.
Trích dẫn này, Matt cho rằng những Social signal rất quan trọng trong việc xếp hạng. Nhưng, điều quan trọng hơn mà ông muốn nói đến là sự phản ánh của các kết quả tìm kiếm thông qua các Social signal. Google không thực sự quá quan tâm đến số lượng follower hay số lượng like mà bạn có. Nhưng thông qua đó họ tìm kiếm những account có giá trị cao một cách dễ dàng hơn. Và tất nhiên đó là những acc cung cấp nhiều thông tin có giá trị. Chúng sẽ có một vị trí xứng đáng trên bảng xếp hạng.
-
“Make your links from blog comments genuine.”
Trích dẫn này Matt đang nói đến việc spam link trong phần comment trên các blog hay website. Ông khuyên rằng đừng bao giờ làm thế vì nó không hiệu quả, không mang lại cho bạn một chút lợi ích gì. Vì muốn làm việc này, trước tiên bạn phải tìm một website cho phép comment. Sau đó bạn phải chắc chắn rằng website đó cho phép gửi link trong các comment. Khi bạn post link trong comment thì phải đảm bảo nó vượt qua được spam filter và người điều hành website. Qua được những điều này bạn còn phải đảm bảo những link đó vẫn còn là nofollow. Matt cho rằng đây là một quá trình rất lãng phí thời gian, không đạt được hiệu quả.
-
“Make your assumptions explicit and question them.”
Đây giống như một lời khuyên trong cuộc sống của Matt. Thế nhưng nó lại áp dụng trong SEO đặc biệt tốt. Bởi khi triển khai một kế hoạch SEO bạn có thể sẽ bị đi vào một lối mòn nhất định. Những giả định bạn đưa ra dựa trên những minh chứng hoặc những dữ liệu đã lỗi thời. Hay những lý luận bạn đưa ra không phù hợp với thực tế. Sẽ luôn có một lý do để “lui một bước” và xác định lại những giả định mà bạn đưa ra để triển khai kế hoạch. Và phải chắc chắn rằng những giả định đó có cơ sở thực tế thuyết phục. Biết đâu, trong quá trình nhìn lại bạn lại khám phá ra những điều mới mẻ mang tính đột phá.
-
“If you make something useful, some weird or bad things will happen along with the good.”
Trong kinh doanh luôn tồn tại sự rủi ro, hay nói khác đi kinh doanh có sự thăng trầm nhất định. Matt cho rằng bạn không thể làm cho một sản phẩm trở lên tốt hơn trên Internet. Và bạn cũng không thể làm mọi thứ đều tăng vọt trong một sớm một chiều. Sẽ có sự thăng trầm trong quá trình kinh doanh của bạn. Tuy nhiên cũng sẽ có những bất ngờ, những điều kỳ diệu sẽ xảy ra. Vậy nên, hãy luôn mở cửa cho những bất ngờ và chuẩn bị tốt cho những bất ngờ xấu nhất.
-
“Think about what a user is going to type.”
Trong bối cảnh tối ưu hóa đội ngũ nhân viên của Google, Matt đã đưa ra bài phát biểu. Lời trích dẫn trên là điểm chính được ông nhấn mạnh trong bài phát biểu. Đồng thời nó cũng được áp dụng một cách rất hiệu quả cho các website. Matt khuyên rằng hãy suy nghĩ về những khách hàng điển hình của bạn, suy nghĩ về những gì họ muốn có được khi truy cập Internet. Hãy đặt mình vào vị thế của khách hàng, suy nghĩ xem họ sẽ gõ gì trên bàn phím. Để từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
-
“A lot of people get caught up in description, meta keywords, thinking about all those kinds of things, but don’t just think about the head, think about the body because the body matters as well.”
Đây là một lời cảnh cáo mà Matt đưa ra trong một cuộc họp báo. Bởi có quá nhiều những marketer đang bị cuốn vào khía cạnh công nghệ của SEO như các mô tả khái quát, mật độ từ khóa, … Mà họ không nhận thấy rằng họ có thể cải thiện thứ hạng website tốt hơn chỉ bằng cách tạo ra nhiều các nội dung có chất lượng.
Xem thêm: 9 lời khuyên hữu ích để có một bài Viết chuẩn SEO đầy sức hút
-
“There are different ways that you could try to assess the quality of content.”
Trích dẫn trên nói đến quan điểm của Google về việc họ đánh giá chất lượng của nội dung trên một website. Khi một nội dung được Index, Google sẽ xem xét nó theo nhiều khía cạnh khác nhau. Khi nó tách rời một mình nó sẽ thế nào? Khi nó kết hợp với phần nội dung còn lại trên website của bạn nó sẽ ra sao? So sánh với nhũng nội dung tương tự trên các website khác trong đó có đối thủ cạnh tranh của bạn. Thậm chí họ còn nhìn vào khía cạnh lịch sử của nội dung đó. Google sẽ tổng hợp mọi khía cạnh để đánh giá nội dung đó của bạn.
Xem thêm: 5 Điều cần biết để viết bài SEO
-
“Rather than scrolling down the page past a slew of ads, users want to see content right away.”
Matt đang nhắc nhở chúng ta về tâm lý khách hàng khi truy cập website. Việc đặt quảng cáo ở ngay trên cùng gây rất nhiều phản cảm cho khách hàng. Thay vào đó tại sao không đặt chúng vào phần giữa của nội dung? Qua đó Matt cũng muốn nhắc nhở chúng ta về tác hại của việc lạm dụng đặt banner quảng cáo trên website. Hậu quả sẽ rất nghiêm trọng khi khách hàng rời bỏ website khi gặp phải phiền phức với banner quảng cáo.
-
“In principle, there’s nothing wrong with the concept of an infographic. What concerns me is the types of things that people are doing with them. They get far off topic, or the fact checking is really poor. The infographic may be neat, but if the information it’s based on is simply wrong, then it’s misleading people.”
Lời trích dẫn này của Matt không chỉ nói về hình thức tiếp thị infographics mà nó còn áp dụng cho bất kỳ một hình thức tiếp thị nào khác. Infographics có sức mạnh rất to lớn và Matt cũng rất thích hình thức tiếp thị này. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ hình thức nào khác khi được tiến hành một cách không đúng, hoặc bị lạm dụng nó sẻ trở lên phản tác dụng.
-
“If you have an outstanding product, world class content, or something else that sets you apart, then you can step back and start thinking about how to promote it.”
Matt khuyên chúng ta hãy phát huy thế mạnh của mình, dựa vào đó để có được những lợi thế nhất đinh trước đối thủ cạnh tranh. Khai thác triệt để thế mạnh của bản thân, thúc đẩy nó để tạo ra những nội dung chất lượng nhất mà bạn có thể.
Xem thêm: SEO: 10 bước cần thiết để tối ưu hóa nội dung Website chuẩn 2017
-
“Everybody thinks their website is above average.”
Trích dẫn này như một lời nhắc nhở của Matt đối với SEOer. Đừng nên thỏa mãn với những gì đã đạt được ở hiện tại. Hãy luôn đặt mình ở một vị trí thấp hơn để tiếp tục hoàn thiện và làm tốt hơn nữa. Website của bạn có thể đã đạt được những thành quả nào đó, nhưng chớ vội thỏa mãn vì thế giới SEO không tĩnh lặng như bạn tưởng.
-
“It doesn’t hurt you if you use a 301.”
301 redirect là một phương pháp rất phổ biến để giúp website của chúng ta thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm và giúp điều hướng người dùng. Là một phương pháp chuyển hướng URL, khi người dùng truy cập vào URLa sẽ được chuyển sang URLb. Matt khẳng định 301 redirect không nguy hiểm đến SEO, tuy nhiên cũng phải tránh việc lạm dụng. Nếu có bị phạt thì cũng là bị phạt bởi sự lạm dụng quá mức chứ không liên quan đến quá trình hoạt động của 301.
-
“We want people doing white hat search engine optimization (or even no search engine optimization at all) to be free to focus on creating amazing, compelling web sites.”
Trích dẫn này Matt muốn nói đến một cộng đồng lành mạnh. Quan điểm của Google là không tạo ra một sân chơi mà ở đó có một lối mòn nhất định. Họ muốn ngay cả những người không có ý tưởng về SEO cũng có thể thành công chỉ với sở thích, niềm đam mê và những nội dung có chất lượng cao.
-
“SEO will only get harder!”
Công nghệ phát triển, cuộc sống đi lên, những mánh lới mới lại được tìm ra và áp dụng vào SEO nhằm qua mặt Google. Cuộc chiến giữa black hats và Google sẽ vẫn tiếp diễn như một cuộc chạy đua vũ trang và ngày càng trở lên khốc liệt. Vì vậy, SEO sẽ ngày càng khó hơn.
-
“We’re making Google smarter and smarter. We’re going to keep trying to figure out how to add more value for users and for searchers.”
Trong trích dẫn này, Matt đã khẳng định với mọi người Google sẽ ngày càng hoàn thiện. Cũng đồng nghĩa rằng SEOers cũng phải không ngừng nỗ lực, hoàn thiện, nhạy bén với những thay đổi mới. Để có thể cung cấp cho khách hàng những giá trị tốt nhất mà họ cần.
Xem thêm: SEO: 4 Bước cần thiết để tạo một trang Web thân thiện với Google