Lý do tại sao Nội dung chưa thực sự là vua trong SEO 2018
Contents
“Content is King” nhưng Google mới là ông chủ! Nội dung chưa thực sự là vua. Vì sao vậy?
“Content is King” luôn là một trong những câu khẩu hiệu phổ cập nhất trong ngành quảng cáo, content marketing…
Quan niệm này trong quảng cáo thì có vẻ khá thuyết phục tuy nhiên đôi khi lại dễ gây ra những hiểu nhầm, đặc biệt khi nhắc đến cụm từ này trong SEO. Tất nhiên so với những công dụng hữu hiệu của việc tối ưu từ khóa, viết các bài viết chuyên sâu, vị trí của từ khóa, độ dày và mật độ của từ khóa…. chúng ta hoàn toàn có thể cho rằng “Nội dung là số 1“. Thế nhưng, việc quá lạm dụng những “kỹ thuật” ấy có thể dễ dàng làm cho công việc SEO và các SEOer vô hình chung trở thành một cái máy “tự động” sản xuất ra hàng loạt các nội dung mà không hề nghĩ tới người dùng hay thậm chí là không soát lỗi chính tả và ngữ pháp.
Xem thêm: 9 sai lầm thường mắc trong CopyWriting – nghiệp Viết lách
Mặc dù vậy, cụm từ “nội dung là vua” vẫn được sử dụng rất nhiều cho các chiến thuật trong việc quản lý tiếp thị nội dung, UGC và các chiến dịch quảng cáo. Đã có một số những phương án đưa ra để thay đổi, nhưng nó vẫn còn rất dễ gây nhầm lẫn khi sử dụng trong SEO.
Vì vậy, bài viết hôm nay tôi muốn thảo luận về vấn đề này hoàn toàn từ góc độ một SEOer và chia sẻ một số suy nghĩ về lý do tại sao “nội dung không phải là vua” và lối tư duy đúng đắn để thành công trong lĩnh vực tìm kiếm.
Google luôn là lời giải đáp tốt nhất
Khi nói về tìm kiếm thì Google luôn là ý tưởng đầu tiên ta nghĩ đến và đương nhiên khi mà nó chiếm hơn 88% các lượng tìm kiếm ở Anh và 69% trên toàn thế giới.
Đặc biệt là SEO, bất cứ một lĩnh vực gì, thông tin gì muốn tìm hiểu, “Google search” sẽ là con đường nhanh nhất để hiển thị các trang web một cách tự nhiên. Có đến hàng trăm, hàng nghìn tín hiệu khác nhau về cùng một chủ đề sẽ được hiển thị. Tuy nhiên có một số ít lại được “ưu tiên” nhờ SEO hoặc nhờ quảng cáo… Chiều sâu và độ liên quan của nội dung cũng là một trong những giá trị thúc đẩy thứ hạng tín hiệu, và trong xu thế SEO thì lời khuyên luôn là phải tạo ra hàng loạt các nội dung mới.
Nội dung quan trọng nhưng không phải là tất cả
Tất cả chúng ta đều biết rằng hệ thống Google đã và đang trở thành một tổ chức thông tin của toàn thế giới, nơi mà mọi người có thể tiếp cận được tất cả các thông tin toàn cầu. Điều quan trọng đáng nói ở đây là chúng ta cần hiểu được những thông tin nào được ưu tiên. Trước đây, Google đánh giá rất cao các trang web bài viết có hệ thống từ khóa và đường dẫn link thể hiện đầy đủ thông tin và nói lên được sự quan trọng của thông tin. Google đánh giá nó là một trong các yếu tố xấp hạng quan trọng. Nhưng với thị trường SEO hiện nay, chúng không nên đươc đánh cao như hiện tại.
Yếu tố xếp hạng trên Google được nâng cấp
Trong những năm gần đây, Google đã liên tục cho cập nhật và đưa ra yêu cầu mới để đánh giá các mức độ xếp hạng trong việc tìm kiếm thông tin. Có thể thấy như, ngoài đánh giá về từ khóa, link dẫn, sự chú ý đã được chuyển sang những yếu tố như tốc độ tải trang web, độ tương thích với di động và thương hiệu sản phẩm… Nhờ đó mà chúng ta biết nên tập trung vào những vấn đề gì.
Google đang dần chuyển sự chú ý từ các tín hiệu dựa trên những con số sang các tín hiệu tập trung đến người dùng hơn để có thể biết được trải nghiệm của người dùng với những thông tin đó. Google muốn cung cấp các kết quả tìm kiếm mà không chỉ trả lời rõ rang các câu hỏi , mà còn cung cấp cho người dùng một trải nghiệm tốt. Số từ khóa trên một trang không thể nói cho bạn biết điều này, và cho dù các link là tín hiệu tốt nhất nhưng lại chưa đủ hiệu quả.
Xem thêm: [Review] Yếu tố xếp hạng chính của Google năm 2018
Google chỉ là một cái máy
Khi nói đến việc tìm hiểu trải nghiệm đối với một trang web nào đó thì Google lại gặp bất lợi vì chung quy nó chỉ là một con robot. Quay trở lại với việc tìm kiếm, CTR và các tín hiệu phân tích có thể được sử dụng để đánh giá sự tương tác. Nhưng một lần nữa những tín hiệu này quá chung chung và có thể các trải nghiệm là khác nhau ở mỗi ngành.
Đối với tôi, sự chuyển đổi hướng tới các trang web cá nhân sẽ khiến Google phải làm quen với các tín hiệu khác nhau. Là một cái máy, nó sẽ chỉ thấy được một trải nghiệm, một thông điệp chung chung, một phần của nội dung hay lời kêu gọi hành động. Khi các doanh nghiệp được cá nhân hoá tốt, trải nghiệm sẽ khác với mỗi người dùng; Google không thể nhìn thấy nội dung mà mỗi người dùng đang xem nhưng phải tìm cách đo được độ hài lòng trong mỗi lần trải nghiệm nội dung đó.
Google chưa thực sự hoàn hảo
Bạn có công nhận với tôi một điều là mỗi khi nhấp vào một kết quả tìm kiếm bạn luôn cần một câu trả lời nhanh gọn và đơn giản thay vì một bài báo dài, hoặc nghiên cứu loằng ngoằng nào đó.
Mục tiêu thường sẽ quyết định trải nghiệm muốn có. Khi muốn mua một chiếc xe hơi mới, có thể bạn đã đặt ra cho mình mục tiêu, đã biết mình muốn gì ở chiếc xe đó. Và giờ đây bạn tìm kiếm trên Googgle để muốn biết các thông tin như thông số kỹ thuật, các video mẫu, các đại lý địa phương, hoặc có thể đang cần một số lời khuyên… Trải nghiệm cho mỗi ý định này là rất khác nhau và một thuật toán dựa trên văn bản không thể làm sáng tỏ hết giá trị mà một trang web cung cấp.
Khi quá trình cá nhân hóa lớn mạnh, sự ưu tiên của Google sẽ phải chuyển hướng tới các tín hiệu về ‘tương tác’ hơn là dựa trên nội dung và Google sẽ không thể dựa vào các quan niệm chung về web cũ để phát triển trong tương lai.
Vậy chúng ta cần phải làm gì?
Tôi muốn nhấn mạnh với bạn một điều, nội dung vẫn là một tín hiệu tích cực. Độ sâu và chất lượng nội dung của bạn sẽ gia tăng các chủ đề liên quan đến trang web và miễn là nó hữu ích thì nó sẽ giúp bạn trong quá trình tìm kiếm tự nhiên. Các link chất lượng từ các nguồn tin đáng tin cậy cũng quan trọng và sẽ giúp tăng hiệu quả công việc.
Tuy nhiên, chiến lược tương lai của bạn cần tập trung nhiều hơn vào ý định: làm thế nào để trở thành kết quả tìm kiếm tốt nhất cho khách hàng của mình? Họ mong muốn tìm gì trên trang web của mình,… Những câu hỏi nào cần được trả lời và những kinh nghiệm nào là quan trọng trong việc giúp họ tương tác với doanh nghiệp của mình? Đây là tương lai của chiến lược SEO: nội dung có thể là một phương tiện để thúc đẩy chiến lược này, nhưng “Nội dung chưa thực sự là vua”.
Có một sự thật phũ phàng rằng nội dung chưa bao giờ là ‘vua’. Trong thế giới SEO, Google mới chính là ông chủ. Và giờ đây nó dần nâng cấp và chuyển sang đối tượng là khách hàng.
Xem thêm: 10101 Công cụ thần thánh tạo ý tưởng tiêu đề bài viết