Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

5/5 - (3 bình chọn)

Với bài viết này, bạn sẽ được giới thiệu đến tất cả các nguyên tắc cơ bản và những yếu tố quan trọng trong SEO. Với bài viết tâm huyết của tôi, dài gần 4.000 từ, hi vọng bạn sẽ tìm ra điểm sáng để cải thiện kết quả SEO cho website của mình.

Nguyên tắc Thủ thuật SEO 2018 lên TOP Google SEO-1

 

Contents

SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO là một phần của SEM và nó tập trung vào việc tối ưu hóa trang web. Mục đích là để thuyết phục các công cụ tìm kiếm rằng tài nguyên trang web của bạn tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh và có liên quan hơn đến các truy vấn tìm kiếm.

Bạn làm điều đó bằng cách tuân thủ một danh sách dài các yêu cầu về việc tối ưu hóa, nơi hầu hết công việc được mô tả như là một quá trình chứ không phải một nhiệm vụ đơn lẻ.

Các yêu cầu về SEO được đưa ra bởi công cụ tìm kiếm, cụ thể hơn thì là từ Google– công cụ tìm kiếm quyền năng nhất thế giới. Chúng được định nghĩa bởi các thay đổi trong thuật toán tìm kiếm và do đó thay đổi thường xuyên.

Thuật toán tìm kiếm, nói sơ sơ thì nó là các phương trình toán học cố gắng kết hợp truy vấn tìm kiếm với các kết quả có uy tín và có liên quan nhất bằng cách đánh giá chúng dựa trên các quy tắc được xác định trước.

Mặc dù các thuật toán tìm kiếm được dựa trên các quy tắc rất chính xác nhưng SEO chưa bao giờ là một nhiệm vụ đơn giản. Thực tế là do công cụ tìm kiếm không công bố chi tiết về các thuật toán xếp hạng nhằm tránh SEO mũ đen và các thủ thuật không lành mạnh.

Những gì chúng ta biết về SEO ngày hôm nay hầu hết dựa trên thông tin chính thức và các nghiên cứu của bên thứ ba. MOZ- là ví dụ điển hình, nó theo dõi chặt chẽ trên internet và báo cáo thường xuyên về “những hoạt động đột biến ” được phản hồi từ các publisher. Điều này được cho là do sự thay đổi của các thuật toán.

Khái niệm cơ bản về “Evergreen” trong SEO

Để tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm, bạn phải bắt đầu đào sâu từ việc code website cho đến những cách nhằm cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất. Hai nhiệm vụ này liên quan mật thiết đến các yếu tố xếp hạng không đổi và những yếu tố khác nhằm giành được lợi thế cạnh tranh bằng cách áp dụng xu hướng SEO hiện tại. Bắt đầu với SEO cũng đồng nghĩa là bạn cần xây dựng nền tảng vững chắc cho website của mình. Đó là làm việc trên “evergreen SEO”.

Code

Nếu bạn muốn trang web của mình xếp hạng tốt trong Google, bạn phải đảm bảo rằng mã code của themeplugin đã được xác thực (không có lỗi) và đáp ứng các tiêu chuẩn web của W3C.

Một cách để làm điều đó là sử dụng Markup Validation Service được cung cấp bởi The World Wide Web Consortium, W3C.

Lỗi mã hóa có thể gây ra nhiều sự cố với backend và frontend của trang web, bao gồm tải trang chậm, widget gặp trục trặc, các lệnh trả về lỗi hoặc lỗi máy chủ nội bộ, khóa bạn ra khỏi trang web. Do đó, điều quan trọng là phải kiểm tra mã code, ngay cả khi không gặp bất kỳ vấn đề cụ thể nào.

Nếu bạn không phải là người chịu trách nhiệm về mã code của trang web hoặc không có kỹ năng viết mã code, bạn vẫn có thể sử dụng markup validating service để xác định sự cố. Những vấn đề này có thể dễ dàng được giải quyết bằng cách liên hệ với nhà phát triển theme / plugin hoặc thay đổi theme hoặc plugin WordPress gây ra sự cố.

Lưu ý rằng các lỗi đã đề cập này ảnh hưởng không chỉ đến trải nghiệm người dùng mà còn với điểm số SEO trên trang web của bạn. Đặc biệt là các trang load chậm hoặc các trang lỗi, có thể phá hủy hoàn toàn nỗ lực của bạn trong việc xếp hạng cao.

Thiết lập và bảo trì

Cho dù bạn không thể viết mã code thì cũng có những kỹ thuật SEO cần phải chú ý. Cập nhật WordPress, theme và plugin của bạn thường xuyên là một nhiệm vụ quan trọng vì nó kết nối trực tiếp đến sự an toàn và tính ổn định của trang web.

Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu để thiết lập các link liên kết của bạn, sử dụng permalinks( đường dẫn tĩnh) thân thiện cho phép người dùng biết nơi họ sẽ đến khi nhấp vào liên kết. Nếu trang web của bạn xảy ra trường hợp trùng lặp nội dung hoặc các trang đã bị xóa, bạn phải thực hiện rel = canonical, 301 hoặc 302 chuyển hướng để giúp các công cụ tìm kiếm khám phá và hiểu nội dung của bạn.

Thêm vào đó, bạn cũng phải thực hiện dữ liệu có cấu trúc (để tham khảo, hãy xem Schema.org) và đặt đúng hreflang để nói với công cụ tìm kiếm là những yếu tố gì có trên các trang của bạn và ngôn ngữ mà trang web của bạn sử dụng.

Tương tự như vậy, sử dụng tệp robots.txt và sơ đồ trang web nhằm hướng dẫn công cụ tìm kiếm lập chỉ mục và theo dõi những gì cần được index hoặc follow là một số nhiệm vụ kỹ thuật quan trọng nhất mà bạn phải quan tâm.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn nên lên kế hoạch kiểm tra thường xuyên trang web của bạn và theo dõi mọi thứ liên quan đến các liên kết bị hỏng, các media không hoạt động hay các tiện ích gặp lỗi,…

Bạn nên đăng ký với Google Search Console và Bing Webmaster, các bộ công cụ giám sát và quản lý khá hữu ích cho các webmaster, cho phép bạn gửi sitemap, giám sát và quản lý hiệu suất trang web của mình.

Xem thêm: 

Google Webmaster Tool Full đầy đủ Hướng dẫn từ A-Z

Google Webmaster Tool và Google Analytics là gì? Khác nhau như thế nào?

Ngoài theo dõi hàng ngày, bạn sẽ nhận được cảnh báo bảo mật nếu có bất cứ hoạt động đáng ngờ nào được phát hiện trên trang web của bạn.

Nội dung

Để tuân thủ nguyên tắc SEO hiện tại về nội dung chất lượng, bạn phải làm việc liên tục để mang lại nội dung chất lượng.

Hãy cố gắng xuất bản nội dung thường xuyên vì điều này làm cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được lịch trình xuất bản của bạn và thu thập dữ liệu trang web của bạn một cách kịp thời. Điều này là khá quan trọng vì có thể dẫn đến sự chậm trễ trong việc lập chỉ mục nội dung mới. Không cần phải nói, sự chậm trễ này chắc chắn sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc quảng bá trang web của mình.

Nội dung phải là nguyên bản và chuyên sâu, trả lời càng nhiều câu hỏi liên quan đến chủ đề càng tốt. Nội dung bài viết nên được tối ưu hóa cho một cụm từ khóa chính, nhưng bạn nên nhớ là phải sắp xếp từ khó thật tự nhiên và phải phù hợp với chủ đề.

Vào thời điểm này, công cụ tìm kiếm vẫn chưa thể hiểu nội dung video hay hình ảnh. Vậy nên, thêm nội dung chú thích, tạo ALT text và meta data sẽ trở thành vũ khí mạnh nhất của bạn để giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang của bạn là về cái gì. Bạn cũng cần biết là việc sử dụng các phương tiện truyền thông khác nhau rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến trải nghiệm và sự tương tác của người dùng.

Bạn có thể nhận được trợ giúp với SEO-finetuning bằng cách sử dụng các công cụ như All in one SEO pack hoặc SEO by Yoast, hai plugin đã quá phổ biến trong ngành SEO, cho phép bạn quản lý tất cả mọi thứ từ tùy chỉnh tiêu đề cho các post và page cho đến các dữ liệu meta và tối ưu từ khóa.

Xem thêm: 

Hướng dẫn Tối ưu hoá Nội dung Website từ A-Z

10 lời khuyên bổ ích cho người viết nội dung Web

Design

Trải nghiệm người dùng có ý nghĩa rất nhiều trong mắt của Google và nó trở thành một phần của các thuật toán của Google. Vì vậy, những yếu tố chi tiết như loại nội dung, kích thước của trang thành phần,… là một phần quan trọng của SEO. Bạn nên hạn chế sử dụng quá nhiều màu hoặc phông chữ, cũng như hiển thị quảng cáo quá nhiều để tránh việc Google phân loại các trang của bạn là spam.

Đề xuất chung ở đây là luôn sử dụng một cài đặt nhỏ về phông chữ và màu sắc trên toàn bộ trang web. Bạn chọn gì thì còn tùy thuộc vào bạn, tuy nhiên, nhận thức được những ảnh hưởng tâm lý của thiết kế là điều kiện tiên quyết để thành công.

Xem thêm: Nội dung trực quan là gì? Làm thế nào để thu hút khán giả bằng Nội dung trực quan?

Navigation

Trang web của bạn phải luôn tạo điều kiện để điều hướng người dùng và giúp họ thao tác dễ dàng nhất có thể. Đường dẫn kém hoặc thiếu liên kết nội bộ dẫn đến tỷ lệ thoát cao chắc chắn sẽ là điểm trừ ảnh hưởng đến điểm số SEO của bạn.

Tốt nhất là cấu trúc menu của bạn cần được thiết kế logic và hãy đặt menu sao cho nó luôn nổi bật trên mỗi trang của website.

Chúng tôi khuyên nên hiển thị menu chính của bạn trong tiêu đề và thêm một menu bổ sung trong thanh bên hoặc ở chân trang.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là việc các menu giúp bạn điều hướng nội dung của mình một cách dễ dàng và logic.

Social signals

Social signals mà tôi nói đến ở đây là nút like và share mà bạn tích hợp trong nội dung bài viết. Mặc dù Google không index các hoạt động trên phương tiện truyền thông xã hội nhưng nó lại rất tốt cho bạn. Những tương tác xã hội này sau đó thúc đẩy SEO một cách đáng kể. Tại sao các marketer và chủ trang web lại kêu gọi mọi người chia sẻ nội dung bài viết của họ và tại sao nút share là một trong những thành phần nổi bật nhất trên trang web? Lý do chính là các social share này mặc dù không được coi như backlinks nhưng là một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy traffic cho website.

Backlinks

Backlink đã là một trong ba nhân tố SEO quan trọng nhất từ ​​khi nhu cầu tối ưu công cụ tìm kiếm xuất hiện và tầm quan trọng của chúng đến giờ vẫn chưa giảm. Tuy nhiên, cách mà Google giải thích về backlink chất lượng đã khiến cách sử dụng backlink trong giới SEO có sự thay đổi đáng kể.

Trong khi trước đây, điều mà SEOer sử dụng backlink chỉ đơn giản là tạo ra một số lượng lớn các backlink nhưng ngày nay backlink lại chú trọng tới chất lượng.Google quan tâm và xem xét các yếu tố như danh tiếng của trang web đặt link, liệu liên kết có tự nhiên hay không, liệu trang web giới thiệu có liên quan đến lĩnh vực trang web của bạn không, và chỉ khi đó các backlink có sự liên quan và chất lượng mới được Google đánh giá cao.

Backlink, cũng như bất kỳ yếu tố xếp hạng khác, được tính trên cơ sở mỗi trang mà không phải là toàn bộ trang web. Điều này có nghĩa là người ta không thể dựa vào một hoặc hai bài đăng chất lượng để tăng hiệu suất cho toàn bộ trang web.

Vì vậy, điều quan trọng là phải xây dựng backlinks chất lượng cao ở cấp trang. Cách tốt nhất để làm việc này là tạo chất lượng nhất quán trên mọi trang.

Xem thêm: 

Top 10 Thủ thuật xây dựng backlinks chất lượng năm 2018

Internal link và Backlink 10 điều cần chú ý 2018

AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) nhanh chóng trở thành phần chủ chốt của SEO. Google giới thiệu machine learning vào năm 2011 và đã làm việc với AI kể từ đó. Rankbrain được giới thiệu vào năm 2015 và chỉ là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong thế giới SEO- khi mà AI đang đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn.
Nguyên tắc Thủ thuật SEO 2018 lên TOP Google rankbrain
Những tác động trực tiếp cho SEO trong giai đoạn đầu của việc triển khai AI là khả năng sử dụng ngôn ngữ tự nhiên cho các truy vấn và kết hợp các truy vấn như vậy với kết quả tìm kiếm bằng cách tập trung vào ý định của người dùng chứ không phải từ khoá. Thêm vào đó, RankBrain được hỗ trợ bởi Deep machine learning, cho phép nó thay đổi hành vi mà không cần cảnh báo khi thu thập dữ liệu. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây hẳn là sự phát triển mang tính thách thức nhất trong lĩnh vực này.

Với mục tiêu cuối cùng là sử dụng AI để hiểu và đánh giá nội dung hướng tới con người bằng cách kết nối và xử lý dữ liệu từ các loại nội dung hoặc nguồn khác nhau, SEO trong những năm tới sẽ thay đổi rất nhiều.Nó sẽ chuyển sang trải nghiệm người dùng và tạo giá trị nội dung từ góc nhìn của người dùng.

Lưu ý rằng điều này không có nghĩa là các backlink sẽ không còn quan trọng nữa. Backlink cũng giống như nhiều yếu tố SEO cổ điển khác, vẫn được xem như là một tín hiệu chất lượng.

Tuổi trang web

Tuổi trang web không phải là một trong những yếu tố SEO mà bạn có thể thao tác nhưng nó khá quan trọng. Lý do là website của bạn tồn tại được như một doanh nghiệp hoặc publisher trong một vài năm thì được coi như một dấu hiệu đáng tin cậy. Do đó, trang web cũ hơn sẽ luôn có lợi thế khi cạnh tranh so với các trang web mới hơn.

Lưu ý rằng độ tuổi của doanh nghiệp bạn không phải là tuổi của tên miền của bạn (thời gian kể từ khi bạn đăng ký). Do đó tôi cũng cảnh báo bạn trong việc thay đổi tên miền, đừng cố thay đổi tên miền nếu không thực sự cần thiết.

Nguyên tắc SEO năm 2018

Các nguyên tắc SEO hiện tại xây dựng dựa trên những điều cần thiết về “Evergreen” đã được xem xét ở trên và cũng là đại diện cho con đường hiện tại để tiến gần hơn với thành công trong lĩnh vực SEO. Điều này có nghĩa là bạn không thể chọn chỉ thực hiện những thứ mới mà bỏ qua những điều cơ bản.

Dưới đây là hướng dẫn về SEO năm 2018:

Xem thêm: 

TOP 20 Thủ thuật SEO 2018

Quy trình nghiên cứu từ khóa Chuẩn SEO 2018

Chiến lược SEO 2018: 6 yếu tố quan trọng không thể bỏ qua

Dữ liệu có cấu trúc:

Việc triển khai dữ liệu có cấu trúc từ lâu đã rất quan trọng. Vào năm 2018, có một lý do nữa để đảm bảo rằng dữ liệu cấu trúc cần được triển khai đúng cách: có nhiều quảng cáo hơn và hộp câu trả lời nhanh trên công cụ tìm kiếm trên SERP cũng nhiều hơn.

Rich snippet cho phép bạn cung cấp tới khách truy cập web tiềm năng thêm những lý do khác để truy cập vào trang web của bạn bằng cách cho họ xem các bài đánh giá, trích đoạn nội dung và nói với họ về loại nội dung họ có thể tìm kiếm trên web của bạn.

Để nhận đoạn trích nổi bật (rich snippet), bạn phải triển khai dữ liệu có cấu trúc trên trang web của mình. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Schema.org- một dự án hợp tác, được thành lập bởi Google, Microsoft, Yandex và Yahoo.

Mobile first index

Năm 2018 được kỳ vọng là năm mà nội dung website phiên bản điện thoại sẽ được lập chỉ mục trước tiên.  Cho đến nay, nội dung website phiên bản dành cho máy tính để bàn luôn được thu thập thông tin, lập chỉ mục và đánh giá nhưng bây giờ điều này sẽ thay đổi. Google có kế hoạch bắt đầu lập chỉ mục phiên bản dành cho điện thoại di động của các trang web.

Lập chỉ mục trên thiết bị di động có thể có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp không có trang web di động thích hợp hoặc website với phiên bản có ít nội dung. Vì vậy, hãy dành thời gian để tối ưu trang web phiên bản di động của bạn ngay từ bây giờ để tránh những rắc rối trong năm 2018.

Bản cập nhật có thể không ảnh hưởng đến các backlink được tạo ra trên máy tính để bàn của bạn nhưng bạn nên hoàn nguyên các liên kết quan trọng của bạn để trỏ đến các trang trên điện thoại di động và theo dõi số liệu thống kê backlink trong Google Search Console đối với trường hợp này.

Google đưa ra lời khuyên là chuyển sang thiết kế linh hoạt (responsive design) để tránh các vấn đề như kết nối lại với các backlink bị mất, quản lý hai trang web hay phải làm việc với hai chiến lược nội dung trong một thời điểm.

Nội dung chất lượng

Nội dung chất lượng đã được đo bằng nhiều cách khác nhau trong suốt những năm qua, vì Google không thể thực sự hiểu và đánh giá nội dung như một con người.

Bây giờ, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của bạn nên là cung cấp nội dung chất lượng toàn diện. Đặt mục tiêu này là mục tiêu của bạn để bao quát tất cả các chủ đề từ mọi góc độ có thể và thêm giá trị cho người truy cập. Thêm giá trị có nghĩa là bạn luôn cố gắng cung cấp cho khách truy cập trang web những thứ mà họ không thể có được ở bất cứ nơi nào khác, có thể là một dữ liệu mới hoặc một sự kiện mới.

Chi tiết hơn thì bạn cần đảm bảo ngôn ngữ của bạn phù hợp với đối tượng mục tiêu và các bài viết của bạn nên dài hơn 2000 từ.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Từ bao lâu nay, việc xây dựng thương hiệu luôn giữ vai trò quan trọng trong kinh doanh và bây giờ chúng ta quan sát thấy tầm quan trọng của nó trong mối quan hệ với các cá nhân cũng tăng lên nhanh chóng.

Nguyên tắc Thủ thuật SEO 2018 lên TOP Google Personal_Brand

Do có quá nhiều trang web và blog trên mạng, rất khó cho người dùng internet tìm ra được các chuyên gia thực sự về một chủ đề có liên quan đến họ. Thông qua xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn có thể chứng minh khả năng của mình và dẫn lưu lượng truy cập có liên quan đến trang web của bạn.

Đặt tên cho chính bạn hoặc các tác giả trên blog của bạn, có thể là hơi mất thời gian nhưng nó thực sự có giá trị. Nó sẽ giúp bạn thu hút các follower trung thành và sẽ đẩy nhanh nỗ lực quảng bá của bạn bằng cách bổ sung thêm tiếp thị truyền miệng, social share, …. Tất cả những thứ đó sẽ tăng điểm SEO do website của bạn có lưu lượng truy cập nhiều hơn, nhiều backlinks, tỷ lệ thoát thấp hơn, tương tác xã hội nhiều hơn,…

Bạn còn có thể tự tạo thương hiệu cho mình bằng cách duy trì sự tương tác với một cộng đồng thuộc lĩnh vực của bạn và sử dụng kiến ​​thức của bạn để giúp đỡ người khác.

Tích hợp ứng dụng

Ứng dụng luôn là cái gì đó rất tuyệt vời vì nhiều lý do khác nhau nhưng các lý do liên quan đến SEO vào năm 2017 là: bỏ qua các SERP, tiếp cận người dùng tiềm ẩn một cách thụ động, khuyến khích người dùng thực hiện hành động và tạo nhu cầu cho họ.

Cũng lưu ý thêm là một người sau khi đã tải ứng dụng của bạn thì có nhiều khả năng sẽ trở thành khách hàng trung thành hơn là đối tượng đã kết thúc hành động tìm kiếm trên website của bạn.

Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng

Không chỉ là tạo ra nội dung chất lượng, để mở rộng phạm vi tiếp cận, bạn phải tiếp cận với khách hàng ở mọi giai đoạn trong hành trình của khách hàng.

Bằng cách tạo nội dung, nhắm mục tiêu tới từng bước, từng hành động của khách hàng, bạn có thể tạo trò chơi nhằm thu hút và giữ chân khách hàng. Thậm chí bạn cũng có thể thuyết phục công cụ tìm kiếm rằng nội dung của bạn có liên quan đến ý định của khách hàng để tăng cơ hội xếp hạng cao hơn.

Kết luận

Như bạn thấy, có rất nhiều cách để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trong thời điểm hiện tại. Không ai có thể biết chính xác mọi thứ sẽ ra sao trong vài năm nữa, nhưng bạn luôn có thể bắt đầu với những lời khuyên về SEO ở thời điểm hiện tại và có thể điều chỉnh chiến lược SEO sao cho thích hợp với những thay đổi trong lĩnh vực này.

 

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts