Search Engine Marketing là gì?
Search Engine Marketing hoặc SEM là một trong những cách hiệu quả nhất để phát triển doanh nghiệp của bạn trong một thị trường không ngừng cạnh tranh. Hàng triệu doanh nghiệp đang cùng cạnh tranh với cùng một mục đích và việc quảng cáo trực tuyến có thể không đem lại hiệu quả bằng việc marketing trên công cụ tìm kiếm. Đây là cách hiệu quả nhất để quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp cũng như tạo bước phát triển doanh nghiệp của bạn.
Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tổng quan các khái niệm cơ bản về Search Engine Marketing cũng như một số mẹo và chiến lược để thực hiện Marketing trên công cụ tìm kiếm ngay hôm nay.
Contents
Tổng quan về Search Engine Marketing
Search Engine Marketing có nghĩa là Marketing trên công cụ tìm kiếm, là thực tiễn tiếp thị một doanh nghiệp sử dụng quảng cáo mất phí trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (hoặc SERP). Nhà quảng cáo đặt giá thầu trên các từ khóa mà người dùng dịch vụ như Google và Bing có thể nhập khi tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định, giúp cho quảng cáo của họ xuất hiện cùng với kết quả cho các truy vấn tìm kiếm đó.
Những quảng cáo này thường được biết đến bằng thuật ngữ mất phí cho mỗi lần nhấp chuột với nhiều định dạng khác nhau. Một số quảng cáo dựa trên văn bản nhỏ, trong khi các quảng cáo khác, chẳng hạn như quảng cáo danh sách sản phẩm (PLA, còn được gọi là Quảng cáo mua sắm) là quảng cáo dựa trên sản phẩm trực quan hơn cho phép người tiêu dùng xem nhanh thông tin quan trọng như giá và đánh giá.
Sức mạnh lớn nhất của SEM là cung cấp cho nhà quảng cáo cơ hội đặt quảng cáo của họ trước khách hàng ý định mua vào đúng thời điểm họ sẵn sàng mua hàng. Không có phương tiện quảng cáo nào khác có thể làm được điều này, đó là lý do tại sao Markerting trên công cụ tìm kiếm lại hiệu quả và hoạt động một cách mạnh mẽ đáng ngạc nhiên để phát triển doanh nghiệp của bạn.
SEM và SEO
SEM và SEO có gì khác biệt?
SEM đề cập đến tiếp thị tìm kiếm có mất phí, một hệ thống mà các doanh nghiệp phải trả tiền cho Google để hiển thị quảng cáo của họ trong kết quả tìm kiếm.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc SEO khác SEM ở chỗ các doanh nghiệp không cần mất bất kì một đồng nào cho Google hay cho lưu lượng truy cập và nhấp chuột; thay vào đó, họ kiếm được một vị trí miễn phí trong kết quả tìm kiếm bằng cách có nội dung phù hợp nhất cho tìm kiếm từ khóa nhất định.
Cả SEO và SEM phải là những phần cơ bản trong chiến lược tiếp thị trực tuyến của bạn. SEO là một cách mạnh mẽ để thúc đẩy lưu lượng truy cập thường màu xanh ở đầu kênh, trong khi SEM là một cách hiệu quả về chi phí để thúc đẩy chuyển đổi ở cuối kênh.
Xem thêm: SEO: Nghiên cứu và phân tích từ khóa
Từ khóa: Nền tảng của SEM
Từ khóa được xem là nền tảng của SEM. Khi người dùng nhập từ khóa (như một phần của truy vấn tìm kiếm ) vào công cụ tìm kiếm để tìm kiếm những gì họ mong muốn, thật ngạc nhiên khi từ khóa hình thành cơ sở tiếp thị công cụ tìm kiếm như một chiến lược quảng cáo.
Nghiên cứu từ khóa SEM
Trước khi bạn có thể chọn từ khóa để sử dụng trong các chiến dịch SEM của mình, bạn cần tiến hành nghiên cứu toàn diện như là một phần trong chiến lược quản lý từ khóa.
Trước tiên, bạn cần phải xác định các từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp bạn đang quản lí và khách hàng tiềm năng có khả năng sử dụng khi tìm kiếm các sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn. Có một cách để thực hiện điều này là sử dụng Công cụ từ khoá miễn phí của WordStream. Chỉ cần nhập từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp hoặc dịch vụ của bạn và xem các ý tưởng đề xuất từ khóa có liên quan có thể hình thành cơ sở của các chiến dịch Marketing trên công cụ tìm kiếm khác nhau.
Công cụ từ khoá miễn phí của WordStream cung cấp cho bạn một loạt thông tin có giá trị, chẳng hạn như khối lượng tìm kiếm cho từng từ khoá riêng lẻ trong Google và khả năng cạnh tranh chung của Google.
Ngoài việc giúp bạn tìm từ khóa bạn nên đặt giá thầu, nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng cũng có thể giúp bạn xác định từ khóa phủ định (cụm từ tìm kiếm mà bạn nên loại trừ khỏi chiến dịch của mình). Từ khóa phủ định không phải là cụm từ có ý nghĩa tiêu cực mà là các cụm từ không có liên quan và không có khả năng dẫn đến chuyển đổi.
Ví dụ: nếu bạn bán kem, bạn có thể muốn loại trừ từ khóa “công thức làm kem”, vì người dùng tìm kiếm công thức làm kem sẽ không có khả năng trở thành khách hàng mua các sản phẩm của bạn.
Khái niệm này được gọi là mục đích tìm kiếm hoặc khả năng khách hàng tiềm năng sẽ hoàn tất mua hàng hay hành động mong muốn khác sau khi tìm kiếm một cụm từ nhất định. Một số từ khóa được coi là có mục đích thương mại cao hoặc chỉ báo mạnh mẽ rằng người tìm kiếm muốn mua thứ gì đó. Một số từ khóa có mục đích thương mại cao bao gồm:
- Mua
- Giảm giá (s)
- (Các) thỏa thuận
- Phiếu giảm giá
- Miễn phí vận chuyển
Từ khóa và cấu trúc tài khoản
Một khía cạnh quan trọng khác về từ khóa cần thiết cho sự thành công của chiến dịch SEM là cấu trúc tài khoản. Việc nhóm từ khóa và cấu trúc tài khoản hợp lý có thể giúp bạn đạt được tỷ lệ nhấp cao hơn, chi phí mỗi nhấp chuột thấp hơn và hiệu suất tổng thể nói chung mạnh hơn cũng như nghiên cứu từ khóa có thể giúp bạn suy nghĩ về cách cấu trúc tài khoản của mình tốt nhất.
Tài khoản AdWords và Quảng cáo Bing phải được cấu trúc theo cách sau để có kết quả tối ưu:
- Chiến dịch quảng cáo
- Nhóm quảng cáo
- Từ khóa
- Văn bản quảng cáo
- Trang đích
Trong nhiều trường hợp, chiến dịch quảng cao nên tập trung vào các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự. Ví dụ: nếu bạn điều hành một cửa hàng ngũ kim (bán phần cứng), một chiến dịch quảng cáo có thể tập trung hoàn toàn vào các sản phẩm mùa thu như máy thổi lá, cào và túi lá, trong khi một chiến dịch khác có thể tập trung vào các công cụ mạnh mẽ hơn…
Các nhóm quảng cáo cho phép mỗi chiến dịch được phân loại thêm cho phù hợp. Trong ví dụ về cửa hàng ngũ kim, một nhóm quảng cáo có thể dành cho các loại cào khác nhau hoặc các kiểu máy thổi lá khác nhau. Đối với chiến dịch công cụ khác, một nhóm quảng cáo có thể tập trung vào sức mạnh, trong khi một nhóm quảng cáo khác có thể tập trung vào cưa hình tròn. Mức độ tổ chức này có thể mất nhiều thời gian hơn để thiết lập ban đầu, nhưng phần thưởng cụ thể là CTR cao hơn với chi phí thấp hơn, làm cho nỗ lực này được đáng giá trong thời gian dài.
Xem thêm: Cạnh tranh từ khóa: Yếu tố quan trọng cho chiến lược SEO hiệu quả
Đấu giá quảng cáo SEM
Một trong những quan niệm sai lầm lâu dài nhất về SEM là bất kỳ ai có ngân sách quảng cáo lớn nhất đều thắng. Mặc dù ngân sách quảng cáo lớn hơn chắc chắn có thể thuận lợi, đặc biệt là khi nhắm mục tiêu từ khóa cạnh tranh cao, nhưng nó vượt xa yêu cầu để thành công với marketing trên công cụ tìm kiếm. Điều này là do tất cả các quảng cáo đều trải qua quá trình được gọi là đấu giá quảng cáo trước khi xuất hiện bên cạnh kết quả tìm kiếm. Vì mục đích của giải thích này, chúng tôi sẽ tập trung vào đấu giá quảng cáo trong Google AdWords.
Đấu giá quảng cáo hoạt động ra sao?
Quá trình đấu giá quảng cáo diễn ra mỗi khi có ai đó nhập truy vấn tìm kiếm vào Google. Để được tham gia đấu giá quảng cáo, nhà quảng cáo xác định các từ khóa họ muốn đặt giá thầu và nêu rõ số tiền họ sẵn sàng chi tiêu cho mỗi nhấp chuột, để quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh các kết quả liên quan đến những từ khóa đó. Nếu Google xác định rằng các từ khóa bạn đã đặt giá thầu được chứa trong truy vấn tìm kiếm của người dùng, quảng cáo của bạn được nhập vào phiên đấu giá quảng cáo.
Cách quảng cáo có khả năng giành chiến thắng
Không phải mọi quảng cáo sẽ đều có khả năng xuất hiện trên mọi tìm kiếm. Điều này là do đấu giá quảng cáo có nhiều yếu tố khác nhau khi xác định vị trí quảng cáo trên SERP và bởi vì không phải mọi từ khóa đều có đủ ý định thương mại để biện minh cho việc hiển thị quảng cáo bên cạnh kết quả. Tuy nhiên, hai yếu tố chính mà Google đánh giá là một phần của quy trình đấu giá quảng cáo là giá thầu tối đa và điểm chất lượng quảng cáo của bạn.
Giá thầu tối đa là số tiền tối đa đã được chỉ định và bạn sẵn sàng trả cho một nhấp chuột. Điểm chất lượng là số liệu dựa trên chất lượng tổng thể quảng cáo của bạn. Google tính toán các số liệu này trong phiên đấu giá quảng cáo để xác định vị trí quảng cáo. Kết quả của phép tính này được gọi là xếp hạng quảng cáo.
Tầm quan trọng của điểm chất lượng trong SEM
Do điểm chất lượng của Google AdWords bao gồm một nửa công thức xếp hạng quảng cáo, nên đây là một trong những nhà tiếp thị công cụ tìm kiếm số liệu quan trọng nhất có thể tập trung vào. Điểm chất lượng cao có thể giúp bạn đạt được vị trí quảng cáo tốt hơn với chi phí thấp hơn, bởi Google ưu tiên quảng cáo có liên quan cao đến truy vấn của người dùng.
Xem thêm: Quảng cáo Google AdSense: Chính sách bạn cần biết 2018
Thành công tại SEM với WordStream
Tại WordStream, mọi yếu tố sống và sinh hoạt của chúng ta đều liên quan đến SEM. Cho dù bạn là người mới sử dụng tiếp thị tìm kiếm có mất phí hay chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, chúng tôi muốn cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần để thành công trong Marketing trên công cụ tìm kiếm.
Nền tảng quản lý PPC tích hợp WordStream Advisor giúp quản lý các chiến dịch Marketing trên công cụ tìm kiếm dễ dàng và hiệu quả, giúp bạn có nhiều thời gian hơn để tập trung vào những gì thực sự quan trọng giúp phát triển doanh nghiệp của bạn.
Tư vấn WordStream và tuần làm việc 20 phút
Tuần làm việc 20 phút của Cố vấn WordStream Advisor đã cách mạng hóa quản lý tìm kiếm có mất phí cho hàng nghìn doanh nghiệp. Thông báo tùy chỉnh thông minh của chúng tôi làm nổi bật các khu vực của tài khoản AdWords và quảng cáo Bing đang hoạt động mạnh mẽ cũng như xác định các khu vực có thể cải thiện các kết quả ngay lập tức.
WordStream Advisor là nền tảng quản lý PPC duy nhất trên thị trường được tích hợp đầy đủ với Google AdWords và quảng cáo Bing, giúp bạn quản lý các chiến dịch Marketing trên công cụ tìm kiếm của mình dễ dàng hơn từ một bảng điều khiển trực quan và tập trung.
Trình tạo hiệu suất AdWords của WordStream
Một trong những khía cạnh thách thức nhất của SEM là hiểu được các phần nào trong chiến dịch của bạn cần chú ý và các chiến dịch nào đang hoạt động tốt. Để tìm hiểu xem tài khoản của bạn hoạt động tốt như thế nào, hãy công cụ tối ưu hoá hiệu suất AdWords miễn phí của WordStream.
Trong 60 giây trở xuống, công cụ tối ưu hóa hiệu suất AdWords thực hiện kiểm tra toàn diện tài khoản SEM của bạn và xác định các khu vực có thể thực hiện các cải tiến ngay lập tức. Tài khoản được phân loại dựa trên 10 tiêu chí tiếp thị công cụ tìm kiếm chính, bao gồm:
- Chi tiêu lãng phí
- Tỷ lệ nhấp
- Điểm chất lượng
- Sử dụng từ khóa phủ định
WordStream AdWords Performance Grader là hoàn toàn miễn phí, vì vậy hãy đạt được điểm số của bạn ngay hôm nay và bắt đầu thực hiện các cải tiến ngay lập tức cho các chiến dịch tiếp thị công cụ tìm kiếm của bạn.