4 mẹo Cao thủ Content Writer nào cũng nên biết
Bạn có muốn nội dung SEO của bạn được xếp hạng trên trang đầu tiên của Google không?
Google có các yếu tố SEO cụ thể để xếp hạng các trang trong kết quả tìm kiếm. Ưu tiên của họ là trải nghiệm của người dùng. Vì vậy, nội dung càng phục vụ người đọc thì Google càng phục vụ bạn.
Nếu tôi chỉ chia sẻ một mẹo về nội dung SEO thì nó sẽ là: Hãy làm hài lòng độc giả của bạn. Và bạn sẽ trở thành một cao thủ Content writer.
Nghe có vẻ quá đơn giản phải không? Tuy nhiên thách thức lớn nhất đằng sau đó là bạn phải hiểu được độc giả của bạn và những gì họ muốn.
Trong bài này, tôi sẽ chia sẻ 4 ý tưởng để giúp bạn làm hài lòng độc giả của bạn cũng như được Google xếp hạng cao hơn. Đây là bài thứ 2 trong loạt 3 bài chia sẻ về cách lên top Google.
Bạn có thể tham khảo phần 1: Top 5 Câu hỏi Lập kế hoạch Nội Dung SEO dễ dàng
Contents
Mẹo # 1: Lên kế hoạch trước
Lập kế hoạch trước khi viết có thể khiến bạn cảm thấy tốn thời gian và có thể bỏ qua được. Nhưng thực tế lập kế hoạch cho nội dung SEO rất quan trọng, nó giúp bạn:
- Lựa chọn từ khóa tốt nhất
- Biết được mục đích tìm kiếm của độc giả
- Những khoảng trống mà đối thủ cạnh tranh của bạn bỏ quên
Cách hiệu quả nhất để làm điều này là thông qua nghiên cứu từ khóa. Quá trình đó giúp bạn chọn các từ khóa SEO phù hợp với mục đích thông tin muốn truyền tải cũng như mức độ phổ biến của nó.
Để hiểu hơn về việc lập kế hoạch nội dung SEO bạn có thể đọc về Top 5 Câu hỏi Lập kế hoạch Nội Dung SEO dễ dàng, từ đó sẽ thấy được tầm quan trong của lập kế hoạch Nội Dung cũng như cách thực hiện tốt nhất.
Đối với bước thứ nhất này bạn nên tham khảo:
Mẹo # 2: Phác thảo nội dung
Đây là việc nhiều người làm nội dung SEO thường bỏ qua nhưng thực tế nó lại giúp tiết kiệm thời gian viết của bạn. Việc triển khai bài viết từ cấu trúc đã lên sẵn giúp bạn nhìn thấy rõ ràng các luận điểm quan trọng cần nhấn mạnh, các ví dụ minh họa liên quan hoặc những nội dung nào có thể thêm link hoặc không. Cụ thể như sau:
- Giữ cho văn bản của bạn tập trung vào các điểm chính với sự rõ ràng và mạch lạc
- Tránh lãng phí thời gian của người đọc, loại bỏ các phần không cần thiết
- Giảm trường hợp viết lan man, lạc đề và cứ phải liên tục sửa chữa bài viết
- Viết nhanh hơn
Việc lên kế hoạch nội dung SEO và phác thảo chúng ra giấy giúp bạn có nhiều ý tưởng về các chủ đề liên quan đến nhau. Bạn có thể làm hai việc này cùng lúc để tăng hiệu quả công việc. Điều đó sẽ giúp bạn tạo ra các điểm thảo luận quan trọng nhất và nội dung bao quát chủ đề một cách tổng thể liền mạch nhất.
Mẹo # 3: Theo dõi trang web on-page tốt nhất để học hỏi
Bây giờ khi bạn đã hoàn thành xong nội dung của mình và chắc chắn rằng đó là nội dung mà độc giả của bạn muốn đọc thì lúc này bạn nên quan tâm đến một khía cạnh mới – Kỹ thuật viết chuẩn SEO.
Ngắn gọn mà nói bạn sẽ cần có các phần sau trong bài viết của mình:
- Thẻ tiêu đề
- Mô tả meta
- URL
- Thẻ H1
- Thẻ H2
- Tên tệp hình ảnh
- Thẻ hình ảnh thay thế
- Anchortext liên kết đến nội dung của bạn từ các trang khác trên trang web của bạn
Tất cả các phần trên đều cần chứa từ khóa của bài. Đây là điều bắt buộc bởi để nâng cao khả năng tìm kiếm Google không chỉ scan nội dung trong bài xem bài nào có từ khóa lặp lại nhiều nhất mà Google còn quan tâm tới các đường link, ảnh, anchor text,…
Đối với bước này trong quy trình làm việc bạn nên đọc các bài viết sau:
Mẹo # 4: Đo lường và tối ưu hóa
SEO Copywriting có lẽ là một môn nghệ thuật hơn là một môn khoa học. Tuy nhiên chúng ta vẫn cần đến những con số tính toán để đo lường chuẩn SEO.
Tỷ lệ nhấp (CTR)
Tỷ lệ nhấp từ các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) cho bạn biết mức độ hấp dẫn của thẻ tiêu đề và mô tả meta của bạn đối với người đọc.
Nếu nó thấp, hãy nghĩ về điều này:
- Bạn có bao gồm từ khóa mục tiêu?
- Nếu có, từ khóa mục tiêu có thể nhìn thấy trong chế độ xem SERP không? Hay nó bị cắt bỏ?
Tỷ lệ thoát
Tỷ lệ thoát của khách truy cập đến từ tìm kiếm cho bạn biết người đọc nghĩ nội dung của bạn có hữu ích hay không.
Nếu tỷ lệ thoát cao, hãy nghĩ về điều này:
- Phần giới thiệu của bạn có hấp dẫn không?
- Phần giới thiệu có đưa ra lời hứa về thẻ tiêu đề và mô tả meta của bạn được truyền tải trong SERP không?
- Người đọc có thể quét trang để xác nhận nhanh bài viết của bạn có câu trả lời cho mục đích tìm kiếm của họ không?
Tỷ lệ tương tác
Tỷ lệ tương tác cho bạn biết mức độ hấp dẫn nội dung của bạn sau hoặc trong khi người đọc đọc những nội dung đó.
Số liệu tương tác cụ thể thực sự phụ thuộc vào mục tiêu nội dung SEO của bạn. Nó có thể là bất kỳ điều nào sau đây: Tỷ lệ chuyển đổi, số trang mỗi lượt truy cập, thời gian trên một trang, thời gian trên cả trang web.
Giả sử bạn muốn mọi người chuyển đổi bằng cách tải xuống một phần nội dung, đăng ký nhận bản tin của bạn hoặc đăng ký dùng thử.
Nếu tỷ lệ chuyển đổi của bạn thấp, hãy nghĩ về điều này:
- Khuyến mãi, ưu đãi của bạn có phù hợp với mục đích tìm kiếm không?
- Quà tặng có hấp dẫn không?
- Có định hướng rõ bước tiếp theo là gì không?
Tóm lược
Điều mà nội dung SEO hướng đến chính là con người. Google cũng đặt lợi ích của người dùng lên trên do đó nó sẽ chỉ hiển thị những nội dung SEO hữu ích mà thôi. Lời khuyên đơn giản là hãy tạo ra những “nội dung tuyệt vời” cho độc giả của bạn. Tuy nhiên, như thế nào là “tuyệt vời” có thể khiến bạn mất kha khá thời gian nghiên cứu, học hỏi.
Đừng lo vì chúng tôi có ở đây vài bài viết hữu ích để giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được cách viết nội dung chuẩn SEO:
Cùng chờ đón phần 3 với tiêu đề: 3 yếu tố giúp bạn đạt #1 trên Google Search