Một trong những mục tiêu lớn nhất của bất kỳ người khởi động blogger hoặc quản trị trang web là hướng lưu lượng truy cập vào blog hoặc trang web của họ. Và liên kết (Internal link, Back link…) đóng một vai trò quan trọng.
Xem thêm: Viết bài cho chúng tôi thu nhập 30k đến 150K và kiếm 1-3 Back Link Do-follow
SEO (Công cụ Tìm kiếm Tối ưu hóa) được cho là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất để tăng lưu lượng truy cập thông qua một trang web. Tuy nhiên, trên trang web SEO chỉ thực sự giúp tăng lượng truy cập tìm kiếm free. Nó không nói bất cứ điều gì về cách truyền lưu lượng truy cập đó, hoặc làm thế nào để có được lưu lượng truy cập thông qua các phương pháp thay thế.
Contents
Xây dựng backlinks
SEO off page tập trung vào bất kỳ khía cạnh của tối ưu hóa tìm kiếm mà không phải là một phần của trang web của riêng bạn. Nói cách khác, SEO off page là kỷ luật xây dựng Backlink thông qua các mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác.
Xem thêm:
Backlink được coi là thành phần quan trọng nhất của chiến dịch tiếp thị trực tuyến / SEO vì chúng không chỉ giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập, mà còn tăng cường PageRank của bạn và do đó có khả năng xuất hiện cao trong các SERPs (Các trang kết quả của Công cụ Tìm kiếm).
Từ những bài báo này, chúng ta sẽ thấy được nội dung cần được nhắm mục tiêu, hấp dẫn và có liên quan như thế nào để kích thích cuộc tranh luận và khả năng nhiều người sẽ thấy và chia sẻ nó hơn nữa.
Nhưng các liên kết ngược chỉ mang lại lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Họ không thể chỉ đạo giao thông quanh nó, theo cách bạn muốn.
Liên kết hiệu quả
Backlinks thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Phương thức hiệu quả bởi một khi lưu lượng đã đến bất kỳ trang nhất định nào (rất có thể là bài đăng trên blog), bạn muốn di chuyển nó tới trang đích để chuyển nó. Trang đích về cơ bản là một trang được thiết kế để ” đóng giao dịch ” – giống như trang đăng ký bản tin dành riêng hoặc trang mua sản phẩm. Chuyển đổi là hành động mong muốn cụ thể của khách truy cập, đáp ứng một hoặc nhiều mục tiêu kinh doanh được xác định của bạn. Tuy nhiên, nó không chỉ là một trường hợp chuyển đổi khách truy cập và cào bằng tiền mặt. Điều quan trọng là hữu ích bằng cách này hay cách khác.
Xem thêm:
Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn thực hiện một chiến lược liên kết nội bộ tuyệt vời tạo ra một trang web phức tạp của các tham khảo chéo tới nội dung khác của bạn một cách tự nhiên. Điều này cho phép lưu lượng truy cập vào trang web của bạn để chảy hữu cơ thông qua các trang của bạn để tìm thông tin mong muốn.
Bằng cách cung cấp các tùy chọn dễ hiểu và dễ tiếp cận để duyệt nội dung của bạn, bạn cho phép mọi người tìm thấy chính xác những gì họ muốn (có thể nó không có trong bài báo họ đến để đọc, nhưng trong một mẩu tin liên quan). Khách truy cập tìm thấy những gì họ đang theo đuổi sau khi ” khen thưởng ” bạn bằng cách theo dõi về nội dung của bạn, hoặc chỉ đơn giản là lời comment khuyên.
Vậy điều gì quan trọng hơn?
Trong trường hợp này, có thể nói rằng Backlinks đánh bại ngay cả một chiến lược kết nối nội bộ tuyệt vời. Lý do được rằng họ có trách nhiệm lái xe lưu lượng truy cập vào trang web của bạn ở nơi đầu tiên. Tốt hơn là để có nhãn cầu trên trang hơn là không.
Tuy nhiên, nó có thể giúp để nhìn vào tình huống như thế này: Backlink là nhiên liệu lái xe động cơ . Nhưng công việc thực tế được thực hiện bởi các liên kết nội bộ giúp khách truy cập nhanh và dễ dàng di chuyển đến nội dung mà họ muốn .
Những người tìm thấy những gì họ muốn trên trang web của bạn có nhiều khả năng vượt qua trang đích và chuyển đổi hoặc thu hút thêm lưu lượng truy cập vào trang web của bạn thông qua các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau và các khen ngợi khác.
Phần lớn (trong khu vực 95%) của tất cả các trang web và blog đã từng tạo ra không thực hiện bất kỳ khoản tiền nào cả – hãy để một mình một lợi nhuận. Trong bối cảnh này, khá dễ mất niềm tin vào viết blog như một công cụ hữu hiệu cho tiếp thị trực tuyến.
Nhưng mọi thứ chưa hẳn đã mất. Có rất nhiều doanh nghiệp ở đó lặng lẽ tạo ra các bài viết và nội dung tuyệt vời để chia sẻ và quảng bá trên mạng của họ. Nhiều người trong số họ đã thành công lớn trong việc thúc đẩy khách hàng tiềm năng, khách hàng, đăng ký, trao đổi và doanh thu trực tiếp.
Internal link tốt trước hay Backlink hay?
Đa số các SEOer đang lập chiến dịch SEO mà vẫn cứ phả bập bệnh xem nghiêng về phe nào. Gây dựng Internal link thật tốt hay đi kiếm Backlink hay. Nhưng nói đi phải nói lại, cái nghề SEO cũng như “đánh đu” với mấy ông máy tìm kiếm. Kiếp đỏ đen chứ đâu phải đùa, hên xui là một phần. Không phải cứ công thức ấy áp dụng vào site nào cũng có thể trả về kết quả tương tự. Thời gian, rồi thì là tên miền này, từ khóa này, tính chia sẻ, liên kết… đủ các trò @@!
À từ từ, tìm hiểu kỹ chút nhé:
An toàn mang tên Internal link
Internal link khá an toàn và hiệu quả. Bởi theo quan điểm cá nhân thì Internal link cũng giống như Backlink thôi. Tuy nhiên Internal link “rùa” hơn Backlink nếu xét trên khía cạch thúc đẩy từ khóa các bạn nhé. Cái ưu điểm mạnh nhất của Internal link là chắc chắn từng bước một. Nếu link đã vững trãi, ok ổn hết rồi thì chắc chắn từ khóa sẽ dễ dàng lên hơn rất nhiều. Mặc dù tốc độ chậm nhưng trừ khi ta xóa bài viết còn không từ khóa rất khó xuống.
Hiếm khi công cụ tìm kiếm Google lại đi phạt một Internal link cả. Tuy nhiên bạn nên nhớ là Google có thể phạt bài bên cạnh nếu được link từ một bài viết đã bị đánh dấu là SPAM.
Backlink siêu tốc độ, thế nhưng…
Backlink là cách #1 nhanh chóng để thúc đẩy từ khóa lên top của Google. Có thể nói là không có cách nào đẩy từ khóa nhanh bằng việc ứng dụng Backlink. Còn gì bằng với Backlink chất lượng cao và có cùng chủ đề với website của bạn. Tuy nhiên Backlink là một trong những yếu tố dễ bị phạt nhất nếu bạn gây dựng không đúng cách.
Xem thêm:
“Con bọ” của Google sẽ dựa vào các tín hiệu của Backlink để xếp hạng từ khóa. Đó cũng chính là lý do các Content luôn tranh thủ từng cái Backlink một, cho dù nó chất hay không chất, spam hay không spam. Chính cách làm như vậy làm cho từ khóa có thể bị tụt hạng.
Backlink nhìn dễ như vậy nhưng bạn cần phải đường hướng một chiến lược thât tốt và có tầm nhìn xa. Không thể chốc lát và một hai ngày. Backlink có thể ngốn của bạn thời gian cao và bạn phải thực sự nghiêm túc. Dần dần từ khóa sẽ đẩy lên một cách nhanh chóng nhất.
Cũng chính vì vậy, các thánh spammer cày ngày cày đêm mò mẫm cách làm khác nhau để ôm từ khóa. Nhưng vỏ quýt dày có móng tay nhọn, ông trùm Google cũng ngày đêm chống lại các spammer bằng các thuật toán và xếp hạng lại các thứ hạng của website.
Chất lượng cần đề cao hơn số lượng
SEO thì mỗi người một kiểu, mỗi người có một quy trình làm việc khác nhau. Nhưng cho dù làm gì cũng cần tạo ra một trang web uy tín. Có bộ mặt đẹp rồi sau đó qua khâu marketing, kiếm tìm các nội dung tương đồng và “cài” Backlink. Nhưng để mà tạo dựng một website tốt thì cũng mất kha khá thời gian. Rồi còn cần bài viết,Internal link phải tốt, chắc chắn… là những công việc mà bạn phải làm trong thời gian dài, ngay cả khi kết thúc chiến dịch!
Bạn có biết WikiPedia? Là một ví dụ kinh điển cho Internal link. Số lượng Internal link tốt, dày đặc và đan xen lẫn nhau. Đó cũng là lí do khiến trang web WikiPedia lên top vững như vậy. 99.9% là top #1.
Xem thử đi: Internal Link là gì? 7 Lời khuyên về liên kết nội bộ cho SEO theo Wikipedia
Hãy nhớ nhé, chất lượng website tốt thì dù có Backlink hay không có thì sẽ vẫn luôn có mặt trong top. Nhưng một website kém chất lượng thì dù có bao nhiêu Backlink trỏ về đi chăng nữa cũng khó mà leo top 10. Chưa nói đến chuyện lỗi hiển thị, hoặc nội dung không tốt, hoặc load chậm… tất cả các điều đó là tín hiệu thể hiện chất lượng website thấp, khó mà ló mặt lên top!
Tuy vậy, đừng quên “Content is King”. Đánh giá chất lượng cần rất nhiều yếu tố chứ không riêng gì Internal link.
Backlink tốt khó kiếm
Backlink tốt cần phải làm cho nó tự nhiên, mà Backlink tự nhiên lại là Backlink cực kì khó kiếm. Lại với một môi trường tràn lan SPAM như ở Việt Nam. Kiếm được Backlink tự nhiên, khó như múa cột vậy!
Diễn đàn giờ ăn chặt, bài viết chỉ cho 2 links, comment có link lại ăn phốt @@ Số may thì chữ kí được cho phép đặt link nhưng cũng trong tình trạng hạn chế :(( Điều này cũng khá dễ hiểu vì SPAM bùng nổ.
Đâu có việc gì ngồi không mà ăn tiền? Việc cố gắng viết bài cho thật hay, thật chuẩn để “há miệng” chờ ai đó “móc” link tới thì hiển nhiên là không bao giờ. Tình trang chung bắt gặp ở blogger ở Việt Nam (thường) không bao giờ muốn chia sẻ bất kì cái gì ra ngoài. Ngay cả đặt luôn Nofollow triệt để Backlink ra ngoài. Rất khó! Lại còn chờ share giúp lên blog cá nhân để mà đặt backlink thì lại cực kì khó kiếm.
Ví thử ngay như trường hợp bán cửa chống cháy, bạn lấy đâu ra Backlink có cùng chủ đề? Hay chạy sang nhờ vả hoặc mua của đối thủ? Hay viết các bài khen cửa đẹp, chống cháy tốt, lâu bền trên các diễn đàn? Nghe thốn thốn :p
Túm lại
Về Backlink trước nà! 3 từ thôi: Nhanh nhưng khó!!! Đã khó kiếm mà lại còn khó đạt chất lượng nữa kìa!!!
Về Internal link thì…
Trong khi Backlink khó kiếm thì Internal link lại quá dễ dàng cho chúng ta. Internal link tự do mình tạo ra, lại vững trãi như vậy, là tín hiệu giúp website của bạn chất lượng hơn, bền vững và chất lượng. Tất nhiên là để Internal link tốt thì bạn cần phải có khả năng viết lách chứ chất lượng của chúng thấp và có thể làm hại trang của bạn nếu dính thuật toán.
Hihiii, cuối cùng bạn chọn Internal hay Backlink?
Nói chung là phải dựa vào website. Bạn cần cân nhắc thật kỹ, tính toán tỉ mỉ để sao cho phù hợp với chiến dịch. Cố gắng dẫn Internal link tốt sau đó kiếm Backlink cũng chưa muộn, chất lượng website cao thì SEO sẽ dễ dàng hơn.
Tham khảo thêm một số bài liên quan:
Chúc các bạn thành công!