Kiến thức nhập môn dành cho các Content-er
Content là một phần không thể thiếu để tại nên thành công cho một trang Web. Nó không chỉ giúp thu hút người đọc, tăng lượt tương tác. Mà còn giúp đưa các sản phẩm, dịch vụ của trang Web đến gần hơn với người dùng.
Những bài Content chất lượng sẽ mang lại sức hấp dẫn và giá trị cao hơn. Nó đồng nghĩa với việc trang Web của bạn sẽ được người đọc đánh giá cao hơn rất nhiều so với trang có hình thức tương tự. Đặc biệt, nó cũng là yếu tố quan trọng để đưa trang Web của bạn lên vị trí cao của Google. Vậy, trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những kiến thức “nhập môn” dành cho các Content-er nhé!
Contents
Content là gì?
Content được đánh giá là một “vũ khí chiến lược” cực kỳ quan trọng đối với các SEOer, giúp họ đưa trang Web của mình lên thứ hạng cao nhất của Google. Khái niệm về Content, đơn giản là các nội dung giúp thu hút người dùng, khách hàng, doanh nghiệp… đến với trang Web. Nếu không có những Content hay thì việc tiếp cận khách hàng là điều vô cùng khó khăn. Các nội dung này có thể là những bài viết PR, review sản phẩm, mô tả sản phẩm. Cũng có thể là các hình ảnh, video liên quan.
Xem thêm :
Đối với bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ gì, chúng ta đều cần phải thông qua Content để miêu tả và giúp người dùng hiểu rõ hơn về dịch vụ, sản phẩm của mình. Đối với những người làm SEO, Content là một trong những yếu tố quan trọng nhất để giúp Google đánh giá trang Web của mình. Một bài Content tốt sẽ giúp cho người dùng thấy tin tưởng chúng ta hơn, nếu những chi tiết nội dung trong bài content đó đúng với thực tế của của người sử dụng cần.
Bí quyết viết Content chuẩn
Độ hay, dở của mỗi bài viết đều phụ thuộc vào khả năng của mỗi người. Tuy nhiên, dù bài viết của bạn có hay đến đâu, nếu không tuân thủ đúng các quy tắc, thì khó có thể đưa chúng đến gần với người dùng. Dưới đây là một số mẹo nhỏ, có thể giúp ích trong quá trình viết Content của bạn.
Trước khi viết bài, cần xác định rõ nội dung mà mình muốn hướng tới. Trước tiên là chọn từ khóa tốt nhất, sau đó xác định mục đích và nhu cầu của người đọc, sau đó phác thảo nội dung và bắt đầu viết bài.
Các tiêu đề
Đã bao giờ bạn tình cờ lướt Web, Facebook… và thấy một bài viết với tiêu đề hay, gây tò mò hoặc cực kỳ “giật gân”, theo lẽ thường, chắc chắn bạn sẽ Click ngay vào để xem bài viết đó ẩn chứa những gì. Chính vì vậy, tiêu đề là thứ quyết định xem người đọc có vào trang Web của bạn hay không. Trên thực tế, giữa hàng ngàn hàng vạn bài viết trên mạng, người đọc chắc chắn sẽ dựa theo tiêu đề để lựa chọn. Một bài viết hay đến mấy, mà tiêu đề không thể thu hút người dùng thì cũng có nghĩa là thất bại.
Tất nhiên, cũng cần chú ý đặt tiêu đề sát với nội dung của bài viết, tránh tình trạng như rất nhiều trang hiện nay, có kiểu “giật tít- câu view”. Tiêu đề thì rất cuốn hút nhưng nội dung bài viết lại rỗng tuếch, chẳng có ý nghĩa gì. Có thể phương pháp này sẽ giúp người đọc Click vào 1, 2 lần, nhưng cũng chẳng có tác dụng gì nếu muốn phát triển lâu dài. Chính vì vậy, hãy cố gắng để nội dung đi theo những gì chúng ta đã hứa hẹn ở tiêu đề và làm việc dưới góc độ của một người chia sẻ thông tin có ích.
Xem thêm :
Tiêu đề một bài viết chuẩn SEO nên có độ dài dưới 70 kí tự và dưới 12 từ (độ dài trung bình khuyên dùng). Thực tế thì bộ máy tìm kiếm của Google có thể hiện thị đến 80 kí tự, tuy nhiên để tránh cho tiêu đề bị đứt thì 70 là con số đẹp nhất.
Tiếp theo là bắt buộc phải chứa từ khóa chính, nằm càng gần đầu càng tốt, bắt đầu bằng từ khóa chính thì càng tốt. Còn phần thêm các yếu tố phụ để tiêu đề thêm hay, thêm thu hút độc giả thì đó là phụ thuộc vào khả năng của mỗi người.
Đoạn mở đầu
Bên cạnh tiêu đề, đoạn mở đầu cũng là một yếu tố quan trọng không kém giúp thu hút người dùng. Thông thường, khi tìm kiếm trên google, đoạn mở đầu cũng xuất hiện cùng với tiêu đề.
Đây là một đoạn văn ngắn khoảng 2 – 3 dòng (<200 kí tự) dùng để mô tả ngắn gọn nội dung của bài viết. Vì sao đây là phần quan trọng khi bạn tìm hiểu viết Content SEO là gì? Bởi vì đây chính là linh hồn của bài viết, bạn phải tóm gọn những vấn đề được đề cập trong vòng 3 câu. Khi đã Click vào trang Web, đây là phần đầu tiên mà họ đọc để xem xét, liệu bài viết này có cung cấp chính xác những gì mà họ muốn hay không. Thông thường, dưới góc nhìn của một độc giả, phần lớn người dùng sẽ không đọc hết toàn bộ bài viết mà sẽ chỉ tập trung vào những vấn đề trọng tâm mà họ đang tìm kiếm. Chính vì vậy, đặt các thông tin quan trọng ở đầu bài viết, người dùng vẫn sẽ đọc và tiếp nhận được các thông tin đó, dù có đọc hết bài hay không.
Xem thêm :
Mặc dù độ dài của đoạn mở được phép là 200 kí tự nhưng mình chỉ khuyến khích các bạn viết 130 kí tự. Vì như vậy nó sẽ hiển thị đầy đủ trên cả máy tính và di động.
Các Heading
Khi đọc sách, bạn thường sẽ xem mục lục để tìm kiếm các thông tin cần thiết. Cũng giống như một quyển sách phân chia mục lục vậy. Một bài viết chuẩn SEO cần được phân chia thành các đề mục theo cấp bậc rõ ràng.
Các tiêu đề (Heading) này sẽ có chức năng nhấn mạnh và mô tả một cách bao quát về nội dung của đoạn văn bản bên dưới. Đây là một công cụ hiệu quả để tăng trải nghiệm cho người dùng. Khi họ lướt qua bài viết, sẽ nắm được nội dung cơ bản, tổng quát. Các đoạn trong bài viết và nội dung của chúng.
Đối với người viết Content, nên lên ý tưởng và định hình các thẻ tiêu đề trước. Việc này sẽ giúp chúng ta hình dung lên ý tưởng cho bài viết và chắc chắn là không bỏ sót bất cứ nội dung nào. Xác định trước các tiêu đề, sau đó dựa theo chúng để viết nội dung, sẽ biến việc viết bài và lên nội dung của bạn trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
Xem thêm :
Mục lớn nhất đặt là Heading 2, các mục con sẽ theo thứ tự cấp bậc từ Heading 3 đến Heading 6. Nhưng thông thường thì mình chỉ đến Heading 4 thôi. Phân chia quá nhiều sẽ làm người đọc bị rối mắt.
Nội dung
Nội dung hay chắc chắn sẽ giúp thu hút người đọc. Nếu các bài viết của bạn chứa nội dung hữu ích, người đọc chắc chắn sẽ tìm kiếm các bài viết khác để tiếp tục đọc. Nên đặt mình vào vị trí của khách hàng để có thể hiểu được những gì họ muốn, từ đó lên nội dung cho bài viết.
Về cơ bản, khách hàng chẳng bao giờ muốn quan tâm đến dịch vụ hay sản phẩm của bạn. Họ quan tâm đến bản thân và nhu cầu của mình hơn. Viết Content chính là sáng tạo nên những nội dung hay, thú vị mà người dùng đang quan tâm. Dần dần, khi những bài viết đó thu hút được sự chú ý của khách hàng, khi bài viết của bạn đủ chất lượng. Họ sẽ tự mình tìm đến bạn và sản phẩm của bạn.
Các quy tắc chính mà chúng ta nên nhớ đố là. Nội dung trong mỗi Heading không được quá 300 từ và nên chia thành 2-3 đoạn. Hạn chế viết quá nhiều câu trên 20 từ. Mỗi bài chỉ được không quá 25% số câu trên 20 từ. Kết thúc mỗi phần, nội dung của mỗi Heading cần được giải quyết dứt khoát.
Mật độ từ khóa
Mật độ từ khóa trong SEO Onpage rất quan trọng đối với việc thu hút và duy trì khách hàng. Google đang thay đổi cách họ xếp thứ hạng trang web khi mật độ một từ khóa không ổn định, vị trí của các từ khóa đó có giúp ích gì đối với khách hàng không. Mật độ từ khóa là một trong những yếu tố quan trọng cho việc xếp hạng website của công cụ tìm kiếm, mật độ của một từ khóa trên trang càng cao, độ liên quan của nội dung trên trang với từ khóa đó càng được gia tăng.
Nếu bạn sử dụng lại cùng một từ khóa, Google sẽ coi đó như một hành động spam. Vì vậy, hãy cố gắng đảm bảo giữ mật độ từ khóa của bạn từ 1 đến 2% để xếp hạng tự nhiên cho từ khóa đó.
Xem thêm : Top 5 Công cụ Nghiên cứu từ khóa thống trị SEO 2018
Đó là về mặt lý thuyết, còn trên thực tế, lời khuyên của tôi dành cho bạn là hãy cố gắng viết bài một cách tự nhiên nhất, đừng quá cố gắng, lạm dụng quá nhiều từ khóa trong bài viết, vì như thế sẽ gây khó chịu và làm rối mắt người dùng.
Lời kết
Cuối cùng, muốn làm Content, trước hết bạn phải có một thái độ nghiêm túc với thông tin, yêu thích chia sẻ và giúp đỡ người đọc bằng những kiến thức của mình. Nếu khách hàng thực sự cảm nhận được “cái tâm” trong những nội dung mà bạn chia sẻ, chắc chắn, bạn, trang web của bạn sẽ trở thành một địa chỉ đáng tin cậy mà họ sẽ hướng tới. Và hãy nhớ, viết bài là để cho con người đọc, các yếu tố chuẩn SEO chỉ giúp cho bài viết đến gần hơn với người đọc. Đừng gượng ép, dập khuôn để rồi quên đi trải nghiệm của các độc giả. Viết lách, cho dù là viết gì đi nữa thì đó cũng là một nghệ thuật. Hãy ưu tiên cho cảm xúc người đọc trước khi xét đến Google.