Xây dựng liên kết – Link building là việc có được các liên kết bên ngoài thông qua việc trỏ link từ trang web khác tới trang của bạn; được gọi là backlink. Việc xây dựng liên kết là một phần trong phương pháp Seo Off-page. Content là Vua và Link là Bà Hoàng vẫn luôn là giá trị không thể thay đổi trong SEO, năm 2017 nhiều biến động trong các cách xây dựng liên kết vậy năm 2018 làm sao để xây dựng cho mình hệ thống Link tốt nhất.
Kể từ khi trang web của bạn được ra mắt với Google, các trang web này không cần phải đăng ký với các công cụ tìm kiếm nữa. Bởi vì thuật toán mới của Google cho phép đánh giá các trang web dựa trên các liên kết bên ngoài tới chúng. Điều này ảnh hưởng tốt đến thứ hạng của trang web bằng cách thu thập các liên kết ngoài trỏ tới. Các thử nghiệm trước đây cho thấy một sự gia tăng nhanh chóng thứ hạng trang thông qua việc xây dựng liên kết.
Vì vậy, để tối ưu hóa vị trí một trong web mới trên công cụ tìm kiếm cần tập trung vào việc xây dựng các liên kết bên ngoài. Các phương pháp xây dựng liên kết mới như tự động thiết lập các backlink, liên kết vòng, mua liên kết cũng được sử dụng rộng rãi hơn.
Contents
Xây dựng liên kết – Link building hiện nay là như thế nào?
Thuật toán xếp hạng của Google liên tục được cải tiến và phát triển. Ngày nay spam link thường bị phát hiện trong một thời gian ngắn. Các nhà cung cấp công cụ tìm kiếm chỉ ra rằng backlink tiếp tục là một nhân tố quan trọng giúp cải thiện thứ hạng của trang web trong bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Nguyên tắc quản trị trang web của Google rõ ràng cấm xây dựng liên kết đang hoạt động vì nó có thể được hiểu là một nỗ lực thao túng. Tuy nhiên, theo Google, nhận đề xuất theo hình thức liên kết nên là mục tiêu của các webmaster.
Kể từ khi thay đổi thuật toán lớn, cụ thể là cập nhật Penguin vào năm 2012, nhiều trang web bị phạt nếu họ có backlink chất lượng kém, liên kết tự động hoặc trả phí. Do đó, nhiều trang web đã bị phạt bởi một sự sụt giảm trong bảng xếp hạng hoặc đã bị xóa hoàn toàn khỏi chỉ mục của Google. Bản cập nhật này đã chứng tỏ tầm quan trọng của các backlink tốt một lần nữa. Giờ đây, Google có một công cụ từ chối liên kết để xác minh các liên kết đến trang web của bạn ở trung tâm Webmaster.
Xem thêm:
Các cách xây dựng liên kết – Link building hiệu quả nhất hiện nay
Có rất nhiều lựa chọn để có được các link từ các trang web khác đến trang web của bạn. Các phương pháp xây dựng liên kết phổ biến nhất được trình bày dưới đây:
Nội dung hay sẽ tạo được nhiều liên kết từ người dùng
Theo Google, đây là cách tốt nhất để tạo liên kết. Nội dung trang web nên có giá trị gia tăng để người dùng giới thiệu thông tin dưới dạng backlink tới các trang của riêng họ.
Các mục trong thư mục web và thư mục bài viết
Trước đây, đây là một phương pháp dẫn liên kết sử dụng bán tự động hoặc tự động miễn phí và đơn giản. Tuy nhiên, ngày nay, phương pháp này đã trở nên vô ích, bởi vì công cụ tìm kiếm của Google nhận diện được các backlink từ web và thư mục bài báo và chúng thường bị bỏ qua.
Các mục trong các diễn đàn có liên quan
Backlink được tạo ra bằng cách thiết lập một chữ ký diễn đàn, nơi bạn có tùy chọn để lại một địa chỉ web. Bằng cách đăng bài trong diễn đàn, bạn đã tạo backlink tới trang web của riêng bạn. Loại kết nối backlink này cũng được Google biết đến và hiện nay phần lớn bị bỏ qua.
Bình luận Blog
Nhiều hệ thống Blog cho phép bạn tham khảo một trang web trong phần ý kiến. Khi đăng một bình luận Blog, một tham chiếu chéo tới trang của người bình luận được tạo ra. Phương pháp này đã được sử dụng rộng rãi như là một kỹ thuật spam bằng cách tạo ra các ý kiến Blog tự động hoặc các ý kiến hướng dẫn mà không có lợi ích thực sự.
Trao đổi liên kết
Một phương pháp miễn phí rất phổ biến có thể hoạt động rất tốt nếu các web này có nội dung tương tự nhau. Hai trang web trao đổi liên kết cho nhau trong đó trao đổi được phối hợp. Ưu điểm là tìm ra các trang web rõ ràng nơi liên kết có thể được xuất bản và bạn có thể xác định vị trí của liên kết trong văn bản hoặc chỉ định văn bản liên kết. Trong nhiều trường hợp, phương pháp này cũng được Google phát hiện, đặc biệt là liên kết lẫn nhau giữa các trang.
Xem thêm:
- 101 Điều cần chú ý trong xây dựng liên kết (links) SEO 2017
- Chuyển đổi tất cả các liên kết nội trong bài viết của bạn trong Google AMP page WordPress
- Xây dựng liên kết nội bộ trong bài viết chuẩn SEO
- 5 lợi ích của liên kết nội bộ trong SEO
- Nội dung hay liên kết, SEOer: Việc nào nên làm trước
- Xây dựng liên kết nội bộ: Phương pháp tốt nhất để tăng xếp hạng tìm kiếm
Mua liên kết
Nhiều chủ trang web đã tạo dựng thành một doanh nghiệp để bán link building như một dịch vụ. Phương pháp này hoàn toàn bị Google không chấp nhận. Google cảnh báo rằng nó sẽ loại trừ người mua và người bán liên kết khỏi chỉ mục công cụ tìm kiếm.
Tiếp thị nội dung thay vì xây dựng liên kết
Do những cải tiến về thuật toán của Google và sự phát triển nhanh chóng của link building nên nó đã trở thành một nhiệm vụ khó khăn; để có được các tài liệu tham khảo chéo chất lượng cao từ các trang web khác. Do đó, xu hướng này hướng tới việc tạo ra và tiếp thị nội dung trang web, cái gọi là content marketing – tiếp thị nội dung.
Mục đích là để cung cấp giá trị gia tăng bằng cách trình bày thông tin thú vị và nội dung; điều này cũng sẽ dẫn đến rất nhiều liên kết và lượt truy cập. Nếu nội dung trang web đại diện cho một lợi ích thực sự cho người dùng, nó cũng sẽ được đánh giá cao bởi các công cụ tìm kiếm và vị trí tốt hơn trong bảng xếp hạng. Vì vậy bạn cần chú trọng hơn về nội dung để có được đánh giá tốt từ Google.